Ứng xử của người Việt khi mua phải hàng kém chất lượng

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về chung về lý luận văn hoá học

Ứng xử của người Việt khi mua phải hàng kém chất lượng

Gửi bàigửi bởi levan_hanh_k9 » Thứ 2 16/03/09 18:49

Hàng kém chất lượng đang lan tràn ở thị trường Việt Nam. Nó ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng. Trong khi ấy nhiều người Việt vẫn thường không khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng. Tại sao lại có hiện tượng này? Chúng tôi rất mong các nhà nghiên cứu văn hoá học quan tâm và lý giải vấn đề này dưới góc nhìn văn hoá học. Sau đây, chúng tôi thử đưa ra một vài ý thể hiện quan điểm của mình.

1. Thực trạng sản phẩm kém chất lượng ở Việt Nam hiện nay

Người tiêu dùng đang có nhiều cơ hội lựa chọn khi thị trường ngày càng trở nên phong phú về chủng loại và số lượng các mặt hàng. Nhưng bên cạnh đó, nhiều người lại đang bất an với chất lượng sản phẩm - những mặt hàng mà họ phải mua sắm, tiêu dùng hằng ngày.
Xét về nguồn gốc, không chỉ có sản phẩm ngoại nhập, mà có khá nhiều sản phẩm do chính các cơ sở sản xuất trong nước tung ra thị trường.
Tình trạng bán sản phẩm chất lượng kém, quá đát, hư hỏng, không rõ nguồn gốc xuất xứ... vẫn tồn tại ở các chợ, cửa hàng bán lẻ và ngay cả những siêu thị nhỏ.
Trong khi đó, nông dân còn có tâm lý thích mua hàng giá rẻ mà không biết rằng hàng hóa đó có chất lượng kém, mua hàng không cần hóa đơn và địa chỉ nơi bán.
Ngày 12.3, Chi cục Quản lý thị trường TP. HCM chính thức công bố kết quả kiểm tra và kiểm định đối với 12 mẫu mũ bảo hiểm sản xuất tại TP. HCM. Kết quả có đến 11/12 mẫu kiểm định không đạt chất lượng, trong khi các cơ sở sản đều được cấp giấy chứng nhận hợp quy CR.
Thanh tra Sở Y tế TP.HCM đồng loạt kiểm tra và đã phát hiện nhiều loại sản phẩm nước uống đóng chai của ba cơ sở, công ty bị nhiễm trực trùng mủ xanh Pseudomonas aeruginosa - một loại vi trùng có thể gây nhiễm trùng huyết, viêm phổi, nhiễm trùng hệ thống hô hấp, suy yếu hệ thống miễn dịch, đã lờn nhiều loại kháng sinh…
Theo thống kê của Cục An toàn vệ sinh thực phẩm được công bố vào tháng 2, qua kiểm tra 468 công ty, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất nước đá, nước uống đóng bình, đóng chai ở TP. HCM trong năm 2008, thì có tới 22/36 cơ sở sản xuất nước đá, 51/77 cơ sở sản xuất nước uống đóng chai không đạt tiêu chuẩn về VSATTP.

2. Từ đặc điểm tính cách người Việt đến văn hoá ứng xử trong mua – bán

2.1. Tính cách người Việt
- Tính linh hoạt
- Tính bao dung
- Tính rụt rè, kín đáo
- Tính hài hoà, trọng tình

2.2. Văn hoá ứng xử trong mua bán

2.2.1. Đối với nhà sản xuất và nhà bán hàng
Trong quá trình hội nhập nền kinh tế thị trường, một số doanh nghiệp đang cố gắng tạo thương hiệu uy tín trong sản xuất và phân phối sản phẩm. Tuy nhiên, bên cạnh đó, có nhiều nhà sản xuất và phân phối vẫn không ngại tung ra thị trường những mặt hàng kém chất lượng với giá rẻ, đánh vào thị hiếu của những người ít tiền, ham giá rẻ. Không những thế, họ còn tìm cách chèn ép khách hàng. Nhiều nhà sản xuất và bán hàng lẻ với qui mô nhỏ thường không quan tâm đến quyền lợi của người tiêu dùng. Trong khi ở phuơng Tây, “thương nhân kiếm lời bằng cách cố gắng chiếm và giữ lòng tin của khách hàng đồng thời tính toán để chèn ép nhau thì truyền thống thương nghiệp Việt Nam là thương nhân liên kết với nhau để chèn ép khách hàng” . Hay nói cách khác, trong khi ở phương Tây thương nhân coi khách hàng là “thượng đế”, thì ở Việt Nam, chịu thiệt vẫn là người tiêu dùng.

2.2.2. Đối với người tiêu dùng
Hiện nay, sản phẩm kém chất lượng tràn lan trên thị trường. Tuy nhiên, dường như nhiều người Việt cũng chẳng mấy quan tâm đến chất lượng sản phẩm. Nhiều sản phẩm kém chất lượng được bán ra nhưng chỉ khi lúc thanh tra phát hiện ra người dân mới biết là sai phạm.
Trong khi đó, phần lớn người tiêu dùng khi mua phải sản phẩm dỏm, có tâm lý ngại kiện cáo với người bán hàng, nhà sản xuất. Hay nói cách khác, người Việt thường không khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng. Dĩ nhiên, không phải toàn bộ người Việt đều làm ngơ trước quyền lợi của mình trong mua bán, nhưng phần đông đều chẳng mấy quan tâm đến vấn đề này. Tại sao lại có hiện tượng như thế?

Có người cho rằng: nguyên nhân đơn giản là do không có hóa đơn nên việc đổi và trả lại hàng cũng khó hoặc những sản phẩm khi đã mở ra dùng rồi, ví dụ như sữa, các loại thực phẩm đóng hộp... thì khó có cơ sở để xác minh thực hư về sản phẩm đó.
Lại có ý kiến khác cho rằng: do sự thờ ơ của doanh nghiệp, không chịu nhận sai để giải quyết khiếu nại. Do đó, nhiều người tiêu dùng biết là hàng kém chất lượng nhưng để theo hầu kiện với thời gian kéo dài mà nếu thắng kiện cũng chỉ được bồi thường có chút ít thì cũng chẳng bõ công, đôi khi còn ảnh hưởng đến thời gian, công việc nữa.

Chúng tôi cho rằng đó là những nguyên nhân ngoại tại. Chẳng lẽ từ những khó khăn khách quan mà người Việt lại chấp nhận chịu thiệt thòi như thế?

Dưới góc nhìn văn hoá học, chúng tôi cho rằng nguyên nhân nội tại sâu xa nhất khiến người Việt thường không khiếu nại khi mua phải hàng kém chất lượng là do người Việt có những đặc điểm như tính linh hoạt, bao dung, kín đáo, hài hoà và trọng tình. Trong những tính cách ấy, chúng tôi cho rằng, trọng tình là tính cách làm cho người Việt bỏ qua tất cả, thông cảm tất cả, vì “một bồ cái lý không bằng một tí cái tình”.
RANDOM_AVATAR
levan_hanh_k9
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Chủ nhật 07/12/08 14:31
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ứng xử của người Việt khi mua phải hàng kém chất lượng

Gửi bàigửi bởi mychung12011990 » Thứ 2 06/04/09 11:19

theo mình nghĩ đúng như bạn nói đó là do ảnh hưởng của tính chất âm tính trong nông nghiệp trồng lúa nước vẫn còn in đậm trong mỗi người dân việt nam. ngoài ra còn do người việt nam khi mua sản phẩm ít xem kĩ hạng sử dụng trên bao bì, ham hàng rẻ... tất cả những điều đó đã tạo điều kiện cho ngững mặt hàng kém chất lượng tồn tại. nếu những công ty tung ra thị trường những hàng kém chất llượng mà người dân có ý thức cao trong việc lựa chọn cho mình loại sản phẩm tốt nhất thì những vấn đề trên sẽ không có đất để tồn tại chính chúng ta những người khách hàng đã góp phần to lớn trong việc xuất hiện hàng kém chất lượng. những mặt hàng có chất lượng giá cả cao hơn rất nhiều so với những mặt hàng kém chất lượng người việt nam chúng ta ham rẻ thế nên để đáp ừng nhu cầu người tiêu dùng thì nhiều công ty bất chấp sức khỏe của khách hàng không ngừng tung ra thị trường những sản phẩm kém chất lượng. ngoài ra đúng như bạn nói người việc nam trong tình và bao dùng thế nên khi mua nhằm sản phẩm kém chất lượng người việt nam thường cho qua một phần do ý nghĩ không đáng là bao nên không đổi, hoặc do mua chỗ người quen nên ái ngại. nếu người việt nam chúng ta không thay đổi cách nhìn và quan niệm trong việc lựa chọn hàng hóa thì chúng ta sẽ là những nạn nhân tiếp theo cho những mặt hàng kém chất lượng đang có mặt tràn lan trên thị trường. các bạn phải thận trọng trong việc lựa chọn hàng hóa vừa tốt cho sức khỏe người thân và chính chúng ta nữa. hãy lên án những hàng hóa kém chất lượng vì một cuộc sống tốt đẹp cho người thân chúng ta và chính chúng ta nữa.
RANDOM_AVATAR
mychung12011990
 
Bài viết: 77
Ngày tham gia: Chủ nhật 08/03/09 11:36
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ứng xử của người Việt khi mua phải hàng kém chất lượng

Gửi bàigửi bởi ha mai » Thứ 3 28/04/09 10:12

Mình đồng ý với suy nghĩ của các bạn.Người Việt Nam chúng ta khác với người Phương Tây ở chỗ đó.Nếu như người Phương Tây họ sẽ có phản ưng rat gay gắt và quyết liệt vì điêu đó có liên quan đến lợi ích của họ và những người xung quanh.Còn ngươif Việt chúng ta thi tôi co thể nói la thật là nhu nhược,vấn đề đó không có liên quan gì đến họ sao?Do ảnh hưởng của nền văn hoá trồng trọt người Việt vốn hoà đồng nà không muốn chống chọi nhau nên họ sẵn sàng bỏ qua lợi ịhs của mình dù rằng vấn đè hàng hoá kém chất lượng có thể sẽ ảnh hưởng đến tính mạng của họ.Có thể lấy một ví dụ và đây là hình ảnh rất điển hình ở nông thôn thời nay.Khi ra chợ ai cũng muốn mình mua đươc thứ gi rẻ nhất và ngon nữa.Nhưng không mấy người lai chú ý đến hạn sử dụng khi mua về rùi thì đã hết''Date'' rùi ma cũng không hay biêt nữa.Do vậy nhưng nhà kinh doanh đã lợi dụng tâm lý đó của người dân và tung vào thị trường nhiều những mặt hàng kém chất lượng,hàng giả.Họ đâu bít rằng sử dụng nhưng thứ hàng hoá đó là tính mạng của họ đang bị đe doạ chứ.Bên cạnh đó thi có người họ vẫn biêt được diều đó nhưng ho không có hành động gì cả.Vì sao vậy??Hoj không dám nên tiêng vì như vậy có thể họ có thể sẽ rước hoạ vào thân,không muốn trở thành kẻ thù với người khác.Họ không dám mạnh dạn nói nên quan điểm của mính.Chính vi vây qua dfdaay tôi muốn tất cả moi người chung ta hãy cùng nhau lên tiếng để bảo vệ lợi ích của chngs ta nhé.Hãy hành động vì chúng ta chứ không phải vì ai khác đâu các bạn chi8r như vậy đất nước ta mới phát triển được.
RANDOM_AVATAR
ha mai
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: Chủ nhật 07/12/08 19:07
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ứng xử của người Việt khi mua phải hàng kém chất lượng

Gửi bàigửi bởi lethihang » Thứ 6 01/05/09 22:20

mình cũng đồng ý với mọi người, do đặc tính của người việt nam là trọng tình nên khi biết mình đã mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng thì không trả hoạc đổi đây là nguyên nhân chính làm cho các loại hàng giả, hàng kém chất lượng tràn lan trên thị trường việt Nam,điều đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ của người dân và tất cả mọi người. Họ cho rằng một mặt hàng mua về hết hạn sử dụng họ không đi trả vì cho rằng không đáng là bao, nhưng cứ một người hành động giống như họ thì thêm một mặt hàng kém chát lượng trên thị trường và cứ như vậy thì không bao lâu đất nước này sẽ trở thành đất nước của hàng giả, hàng kém chất lượng. Nhưng bên cạnh đó có một số ít người việt biết mặt hàng đó là kém chất lượng nhưng họ vẩn mua vì, không phải là họ ham rẻ hay sao mà vì những mặt hàng đạt tiêu chuẩn về chất lượng thì giá thành khá đăt đỏ,với kinh tế của gia đình họ thì không có thể mua được nên bắt buộc họ phải mua những mặt hàng kém chất lượng về dùng với quan niệm:"có méo mó hơn không". Vì thế chúng ta cùng nhau lên tiếng vì một thế giới không có hàng giả,hàng kèm chất lượng và vì lợi ích của ngay chúng ta.
RANDOM_AVATAR
lethihang
 
Bài viết: 35
Ngày tham gia: Thứ 3 03/03/09 20:23
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần


Quay về Lý luận văn hóa học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến12 khách

cron