Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về chung về lý luận văn hoá học

Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi tinhgv » Thứ 6 15/05/09 22:53

Từ trước tới nay đặc biệt trong xã hội hiện đại khi mà một bộ phận người đã không còn giữ được bản lĩnh đã sa đà vào những thói hư tật xấu trong đó có nghiện thuốc phiện khiến cho gia đinh tan nát,xã hội lo sợ bản thân thì tàn tạ gây ra mối hiểm họa cho toàn xã hội là gánh nặng cho đất nước…Chính vì vậy đại đa số người rất ngại khi nhắc tới hai từ thuốc phiện hoặc họ nhắc tới với một sự dè chừng,một sự kinh khủng coi nó như một thảm họa đang rình rập.
Hôm nay tôi xin nêu ra một vấn đề để chúng ta cùng thảo luận đó là: Thuốc Phiện có phải là một giá trị văn hóa??? Theo mọi người thì sao???
Theo ý kiến cá nhân tôi nếu xét ở góc độ văn hóa thì thuốc phiện hoàn toàn là một giá trị văn hóa,tôi xin cùng mọi người phân tích kĩ ngay sau đây:
Trước hết tôi muốn đưa ra câu hỏi để mọi người cùng bàn luận và đóng góp cho tôi bởi vì tôi đang băn khoăn không biết nên nhìn nhận vấn đề này ở góc độ nào?có thể là phân tích những đặc trưng như: tính lịch sử,tính nhân sinh,tính giá trị của thuốc phiện hay là đi theo hướng nhìn nhận thuốc phiện theo góc nhìn C-T-K chủ thể,,thời gian không gian mọi người cùng cho ý kiến về vấn đề này nhé.
- Trước hết tôi nhận thức thuốc phiện như sau:
Thuốc phiện là chất được chiết xuất từ nhựa trong quả của cây thuốc phiện (Anh túc) nó có tác dụng làm giảm đau còn có thể gây buồn ngủ và tạo trạng thái đê mê. Thuốc phiện và dẫn xuất của nó là những loại thuốc được xếp chung với nhóm thuốc ngủ.
Nhìn nhận ở góc độ văn hóa thì thuốc phiện hội tụ đầy đủ các đặc trưng như: Tính lịch sử;tính nhân sinh;tính giá trị.Mong mọi người thảo luận kĩ cùng tôi 3 vấn đề này nhé
- Tính lịch sử:
Theo nguồn từ wikipedia thì hình ảnh của thuốc phiện đã xuất hiện rất lâu,hình ảnh của cây hoa anh túc từ xưa đã được chèn vào các hình tượng được tôn thờ rất lâu trước khi thuốc phiện được tìm ra trong các hạt cây này.
Trong phòng triển lãm tại viện bảo tàng NewYork có bức hình điêu khắc nổi từ cung điện của ASHURASIRPAL(870 TCN) có một vị thần trên tay ôm một bó hoa thuốc phiện.
Trước khi khám phá ra cách đốt và hút thì người ÂU Á đã nhai hoặc uống thuốc phiện.Trong thế kỉ 17-18 thuốc phiện xuất hiện với tên gọi là Madak là một loại thuốc pha trộn á phiện và thuốc lá đến thế kỉ 19 thuốc phiện nguyên chất được người hút nhiều hơn và bắt đầu lan tỏa khắp thế giới. Đó là trên thế giới còn ở VN thuốc phiện đã có một lịch sử phát triển lâu dài từ đời các vua chúa phong kiến và nó đã ăn sâu bám rễ vào tiềm thức của mọi người dân.
- Tính Nhân sinh
Thuốc phiện mang tính nhân sinh rất rõ nét,nó do con người tạo ra phục vụ cho cuộc sống của con người,nó là liều thuốc thần dược có thể cứu sống con người,giúp con người vượt qua những giai đoạn khó khăn nhất,giảm thiểu sự đau đớn
Nó là lối giải trí phục vụ tầng lớp thượng lưu ngày xưa.trong thời phong kiến thì sử dụng thuốc phiện là lối giải trí của dân khá giả giống như chúng ta đi uống café sữa bây giờ đó..
Trước khi phân tích rất nhiều tính giá trị của thuốc phiện tôi muốn nghe các ý kiến đánh giá và đóng góp trao đổi và bổ xung cho quan điểm thuốc phiện là một giá trị văn hóa qua 3 đặc trưng: Tính lịch sử;tính nhân sinh;tính giá trị.Đặc biệt tôi muốn mọi người đóng góp về tính giá trị của thuốc phiện trước khi tôi đưa ra quan điểm của mình vào bài sau.
Hình đại diện của thành viên
tinhgv
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 31/12/08 17:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi vinhnguyenbmt » Thứ 7 16/05/09 12:55

Từ trước đến nay tôi chỉ nghe nói nhiều về tác hại của thuốc phiện, do nó là một chất gây nghiện và mang lại nhiều hậu quả xấu khó lường cho con người và XH loài người, chứ tôi chưa nghe nói về giá trị của nó. Có chăng, người ta chỉ nói về tác dụng tích cực và giá trị của thuốc phiện trong việc điều chế thuốc tân dược trị bệnh (giảm đau là tác dụng tiêu biếu)http://www.xaluan.com/modules.php?name=News&file=article&sid=69171, hoặc dùng từ "giá trị" để chỉ giá trị của nó được đo bằng tiền mà thôi.http://www.vnexpress.net/GL/The-gioi/Cuoc-song-do-day/2004/11/3B9D8B3B/
Thuốc phiện cũng là một nét trong đời sống thời phong kiến Trung Hoa và một số nước khác đấy! http://lichsuvn.info/forum/showthread.php?p=80197
Các bạn tham gia tiếp vấn đề này nhé. ;)
Relax and share, if you want
Hình đại diện của thành viên
vinhnguyenbmt
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Thứ 3 28/04/09 17:28
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi ngo thanh huong » Thứ 7 16/05/09 13:20

Theo tôi thuốc phiện cũng có những giá trị tích cực của nó. Ban đầu, người tìm ra thuốc phiện với mục đích là để chữa bệnh, thuốc phiện được điều chế thành moocphin có tác dụng giảm đau cho bệnh nhân. Trong CTTG II thuốc phiện được coi là "thần dược" cứu nguy cho nhiều nạn nhân, được sử dụng rộng rãi trong kĩ thuật gây mê, gây tê và phẫu thuật. Qua thời gian, thuốc phiện đã bị nhiều cá nhân sử dụng với mục đich xấu như chúng ta thấy trong các tệ nạn ngày nay. Ngày nay đối với các bệnh nhân nói chung đặc biệt là bệnh nhân ung thu nói riêng, moocphin vẫn được sử dụng. Bản chất của sự vật không xấu, nó chỉ có ý nghĩa tiêu cực thông qua cách sử dụng của con người!
RANDOM_AVATAR
ngo thanh huong
 
Bài viết: 8
Ngày tham gia: Thứ 2 27/04/09 15:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi minhdung1976 » Thứ 3 19/05/09 8:34

Theo Tôi, mới nghe qua chủ đề này, sẽ có nhiều người nghĩ rằng: Thuốc phiện là một thứ mà con người ngày nay đang phải đối mặt với rất nhiều tệ nạn mà nó đã gây ra! Song thực tế cho thấy rằng: Tất cả mọi sự vật hiện tượng đều có tính hai mặt của nó. Thật vậy, Cùng với yếu tố tích cực, tất cả mọi sự vật hiện tượng đều đem đến cho con người mặt trái của nó! Chúng ta thử "ngẫm" một tí thì sẽ thấy được tính "giá trị" cả hai mặt mà nó mang đến và con người cũng luôn luôn sử dụng cả hai mặt này. Dẫn đến: có người cho rằng mặt trái của vấn đề là đúng, ngược lại có người cho rằng mặt phải của vấn đề là đúng. Cụ thể: Thuốc nổ là do những Đạo sĩ của phái "Đạo giáo" phát minh ra, nó được truyền sang châu Âu và được ông Nobel phát triển thành "chất" mà giúp cho con người ta có thể "dời non, lấp biển". Vậy, cái mà ông Nobel làm ra là một bước tiến nhảy vọt của nhân loại, rất có ích trong việc khai hoang mở đường hay là cái mà đã giết chết hàng tỉ người kể từ khi nó được làm ra cho đến nay. Ngay ở Việt Nam ta, trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, chỉ tính riêng các tỉnh (Quảng Trị, Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An), người dân đã phải hứng chịu...5 tấn bom/một người. Hay như thuốc Seduxen là một loại thuốc giúp cho bệnh nhân bị mất ngủ có thể cải thiện giấc ngủ do đau đớn, (mặt phải!?) lại được người khác dùng chung với rượu - bia và..."LẮC"!!!(mặt trái). Vậy cái nào là mặt trái và cái nào là mặt phải!??? Rõ ràng tính "hai mặt" của một vấn đề phụ thuộc rất nhiều vào sự nhận thức và hành vi ứng xử của mỗi các thể đối với cái "giá trị" mà sự vật mang lại. Như vậy, xét dưới góc độ văn hóa, thuốc phiện có phải là một "giá trị" hay không thì cần phải xem xét nhận thức và hành vi ( đối phó, sùng bái, lưu luyến...) của mỗi các thể tác động vào nó!!! Theo tôi là như thế, còn các bạn thì sao???!
RANDOM_AVATAR
minhdung1976
 
Bài viết: 17
Ngày tham gia: Thứ 7 25/04/09 9:05
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi tinhgv » Thứ 5 21/05/09 20:23

Trở lại với chủ đề Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa.
Qua cac ý kiến đóng góp về vấn đề này tôi nhận thấy có rất nhiều ý kiến khác nhau và cũng có nhiều ý kiến đồng quan điểm.tôi vẫn sẽ bảo vệ ý kiến của mình và xin phân tích thêm về tính giá trị của thuốc phiện
- Thuốc phiện là một thần dược tuyệt vời có lẽ trong các vị thuốc quí thì nó được đặt lên hàng đầu. Từ thuốc phiện có thể chiết xuất ra nhiều biệt dược khác nhau và không thể thiếu trong y học cứu sống con người
- Trong y học nó có thể triết xuất ra thuốc giảm đau,morphin,cồn thuốc phiện dùng để chữa dịch tiêu chảy,thông ruột hồi,khi uống 10% cồn thuốc phiện trước bữa ăn 30 phút sẽ làm giảm nguy cơ tiêu chảy,cho phép ruột hấp thụ chất lưu tốt hơn.
- Chế phẩm heroin chống đau nhức và thuốc phiện chống các cơn đau cho bệnh nhân,gây ngủ sau khi phẫu thuật…
- Chính tổng thống Mỹ Harison đã vượt qua căn bệnh hiểm nghèo bằng thuốc phiện năm 1841.
- Cây anh túc(thuốc phiện) là loại cây vườn phổ biến và thu hút,hoa của chúng rất đẹp (ngang với hoa Tuy lip Hà lan) và đa dạng về màu sắc hình dáng,vỏ hạt khô được dùng để trang trí và các hạt chứa chất Alkaloid dùng làm lớp mặt phổ biến và có lớp hương thơm để làm bánh mỳ và bánh ngọt.
- Thuốc phiện mang lại hiệu quả kinh tế cao là cây mưu sinh chủ chốt với một số dân tộc.
Theo mọi người thì tính giá trị của thuốc phiện thể hiện ở VN chúng ta như thế nào? Tôi thấy nó có rất nhiều giá trị bổ ích mong mọi người bổ xung cho tôi.
Hình đại diện của thành viên
tinhgv
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 31/12/08 17:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi hoangdzao » Thứ 2 25/05/09 1:31

Từ thuốc phiện đến văn hoá.
Thuốc phiện là một loại thuốc dùng để giảm đau, chống trầm cảm, mang lại cảm giác hưng phấn, gây ảo giác cho người dùng… và có thể dẫn đến nghiện.
1.Nhận thức về thuốc phiện.
Hiện nay không chỉ ở nước ta mà ở nhiều nước trên thế giới thuốc phiện xuất hiện dưới nhiều hình thức biến tướng như:
- Thế hệ thứ nhất: Thuốc phiện đen (thuốc phiện nguyên chất)
- Thế hệ thứ hai: Heroin – Bạch phiến (là dược chất thuộc dạng opioid nhân tạo được bào chế từ axtetyl vào morphin)
- Thế hệ thứ ba: Ma tuý tổng hợp được pha chế theo nhiều cách:
+ Loại được dẫn xuất thành Ecstasy - Ma tuý tổng hợp MDMA, với các tên gọi viên lắc, thuốc điên, viên chúa, viên hoàng hậu, max, xì cọp, ecstasy, mecsydes, “trái tim lồng”, “Bướm xám”, “sói xám”, “kẹo”, “Adam”, “Eva”, “Love”, “Mọi da đỏ”, “Thiên thần”, “ tên lửa”… Những viên này có màu hồng, xanh lá cây, xanh nhạt và ký hiệu khác nhau như: khắc chìm chữ B/B, chữ Z, chữ H, hình trái tim, hình vô lăng... có thể gây nghiện gấp 50 lần so với thuốc phiện, 5 lần so với heroin (thuốc hồng là thuốc vui... thuốc xanh là thuốc ảo, giật, mầu đen và mầu xám là thuốc có độc tính cao.....
+ Loại cao cấp Ketamin dùng cho dân chuyên nghiệp – Dân bay. Đây là loại ma tuý đắt tiền tuỳ thuộc việc pha chế hay ở dạng hạt muối hay bột mà có các tên gọi như “Ke”, “Đập đá”, “phá đá”, “Chơi đá”, Ice,…
Nếu như Ketamine (Ke) được coi là Hoàng Đế và Thuốc Lắc( Kẹo) được sánh như một bà Hoàng với vô vàn cảm giảm ảo loạn khác nhau thể hiện sự sắc sảo và độc nhất vô nhị hay Thuốc Phiện ( Heroin)
+ “Tài mà”(búp non của cây cần xa), Bồ đà, … một thứ đồ chơi mà hiện tại có lẽ phải đến 80% dân chơi thế giới chất kích thích sử dụng . ở việt nam, tài mà được gọi là Thảo Dược Cần Sa với biệt danh (con điếm )…
2. Xác định hệ toạ độ C - K - T
- Chủ thể: Thuốc phiện đuợc con người dùng để đốt uống, ăn, hút, hít với nhiều mục đích như chữa bệnh, chơi…
- Không gian, thời gian: ở mọi lúc, mọi nơi miễn là có nhu cầu. Do tác dụng cơ bản là làm cho người sử dụng chán ăn mà một số phụ nữ đã vô tình nghiện ma túy.
3. Văn hoá tận dụng:
Thực ra, thuốc phiện từ thuở xa xưa đã được dùng để chữa bệnh như tiêu chảy, trầm cảm, cầm máu cho phụ nữ khi sinh con…Heroin dùng trong y học có tác dụng trị bệnh hen, viêm xoang, làm sảng khoái, yêu đời, và bớt đau nhức….Cần sa là “Thượng Thảo” vì công dụng chữa được nhiều bệnh. Dân Hy Lạp dùng cần sa để trị bệnh đau tai, phù thủng; Ai Cập để chữa đau mắt. Trung Quốc, Hoa Đà cho người bệnh sắp giải phẫu dùng cần sa để bớt cảm giác đau. Ấn Độ xưa chế thuốc viên gồm cần sa với đường để người uống cho vui đời hơn.
Ngoài ra cây cần sa còn được dùng làm giấy viết, vải may quần áo, bao bố, dây thừng. Vào năm 1776, bản Tuyên Ngôn Độc Lập của Hoa Kỳ nghe nói là được viết nháp trên giấy chế từ cây cần sa...
Hiện nay thuốc phiện dưới nhiều biến tướng khác nhau đã làm thay đổi một phần thế hệ trẻ. Họ lao vào để chơi, giải sầu, thác loạn… Theo thống kê mới nhất hiện nay thì tổng số các vụ phạm tội trên cả nước trong đó chiếm 70% liên quan đến ma tuý.
4. Văn hoá đối phó:
Những người sử dụng thuốc lắc thường nghĩ loại ma túy này có khả năng tăng cường hoạt động tình dục. Thực ra, về lâu dài, nó làm cho khả năng tình dục của con người tàn lụi dần đi.
Các cô gái nhảy tìm đến giải pháp trợ giúp là dùng thuốc lắc để tạo hứng quay cuồng, thỏa mãn cho cả mình và khách làng chơi. Nhưng ma túy như có sức hút mãnh liệt và tạo thành cái vòng kim cô bao bọc lấy các nàng, họ không thể dứt ra được khi đã trót phụ thuộc vào nó. hầu hết các loại thuốc lắc đều có thuốc kích dục (tùy loại sẽ có nhiều hay ít). Vì thế người sử dụng thuốc lắc sẽ rất hưng phấn trong quan hệ tình dục. Khi ngấm thuốc các cô gái đã bị thuốc làm ức chế thần kinh, lột bỏ hết áo váy trên người và chỉ suy nghĩ đến XXX nên đã không ngại ngần có những cử chỉ mà khi tỉnh chưa chắc họ dám làm. "Thuốc "đá" gây ức chế thần kinh và có tác dụng sinh lý hoàn toàn ngược lại đối với 2 phái. Nữ thì bị ức chế thần kinh điều khiến phải thõa mãn XXX càng nhiều càng tốt do đó khi nữ muốn thõa mãn XXX thì phải làm bằng mọi giá, mọi chiêu thức để khơi gọi dậy cảm giác của người nam"và m cũng vậy. Tuy nhiên sau thời gian lạm dụng nó quá nhiều, người ta sẽ không thể "làm gì được" nếu không có thuốc. Tác dụng phụ với nam là dương vật bị co rút lạ, chỉ còn 1/3 so với bình thường và hoàn toàn mất cảm giác. Từng thành phần của thuốc lắc mang lại ảo giác khác nhau (thích độ cao, thích bạo lực, thích máu...)
Chính vì những sự tàn phá ghê gớm của thuốc về cả tinh thần và sức khỏe của nó đối với người sử dụng nên nó bị pháp luật Việt Nam và các nước trên thế giới xếp nghiêm cấm sử dụng. Nhưng loại ma túy này vẫn lưu thông trên thị trường một cách bất hợp pháp dưới dạng thức.Bên cạnh sự nghiêm cấm các trung tâm cai nghiện cũng được xây dựng để chữa trị cho những người lầm lỡ trở về với đời thường…
5. Văn hoá sùng bái và lưu luyến:
Sự tàn phá của thuốc phiện đối với loài người làm cho khiếp sợ dẫn đến sự khiếp sợ như không muốn sống chung, sống cùng… Nhưng bên cạnh đó nó vẫn mang tính nhân sinh. Về mặt nào đó nó giúp những người bị bệnh hiểm nghèo đang chờ cái chết trong đau đớn như bệnh ung thư, người bệnh sẽ sống những ngày cuối cùng vui vẻ hơn, ít đau hơn. Hoặc nhiều người làm trong nghề sáng tác tìm thấy sự thăng hoa để có những tác phẩm hay, đẹp ra đời.
Xưa kia nhiều ông già giàu có lấy được vợ trẻ, đẹp họ thường cho cô vợ hút thuốc phiện với mục đích giữ chân và phải lệ thuộc vào họ
Do vừa lo sợ, vừa muốn có cảm giác hưng phấn nên con người vẫn sùng bái và lưu luyến nó theo nhiều cách khác nhau. Do sự sùng bái nên người ta thường đặt với cho nó với những cái tên mơ ước như Tiên (tiên nâu), Hoàng hậu (hoàng hậu lắc)…
Với con người thuốc phiện cũng có hai mặt, tuỳ thuộc người sử dụng và chức năng sử dụng. Nó cũng có những giá trị văn hoá của nó nhưng sự tàn phá của nó đối với người sử dụng là quá lớn vì thế chúng ta rất ngại đề cập đến vấn đề này.
RANDOM_AVATAR
hoangdzao
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Thứ 6 24/04/09 22:26
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi tinhgv » Thứ 2 08/06/09 21:21

cám ơn bạn hoangdzao đã đóng góp một bài viết thật tuyệt điều đó đã góp phần làm rõ hơn từ góc nhìn văn hoá đối với thuốc phiện.hi vọng các bạn sẽ có đóng góp thêm cho bài viết thêm sinh động.tôi tiếp tục muốn làm rõ hơn về tính nhân sinh và tính giá trị của thuốc phiện từ góc nhìn văn hoá đồng thời muốn nhìn nhận những con đường tìm đến thuốc phiện và từ góc nhìn văn hoá chúng ta nên đón nhận nó như thế nào?tôi sẽ đưa ra nhận định của cá nhân như sau:
Những con đường tìm đến thuốc phiện và văn hoá ứng xử

Trong cuộc sống cái gì cũng có tính hai mặt của nó, thuốc phiện cũng không phải là ngoại lệ. Con người từ khi sinh ra theo bản năng thì ai ai cũng sợ đau đớn; Dù đau ở thể xác hay tinh thần cũng đều khiến người ta khó chịu bứt dứt. Chính vì thế mà con người tìm đủ mọi cách để làm giảm những cơn đau giằng xé, co giật, những dằn vặt, ám ảnh – những nỗi đau vô hình… Và trong đó thuốc phiện cũng là một hướng để giải thoát (đúng hay sai tuỳ hoàn cảnh, tuỳ quan niệm). Vì thế khi nói đến thuốc phiện thiết nghĩ chúng ta cũng không nên bỏ qua những giá trị tích cực mà chỉ xoáy sâu thiên lệch về mặt tiêu cực.

* Mặt tích cực của thuốc phiện đó là giảm đau, chống trầm cảm, mang lại cảm giác hưng phấn…
* Mặt tiêu cựu là huỷ hoại con người, là tệ nạn là gánh nặng của xã hội…



1.Giải pháp đầu tiên khi tìm thuốc phiện là do nhiều nguyên nhân:

+ Vô tình dẫn đến mắc nghiện.

Điều này xảy ra thường ở độ tuổi mới lớn và những người lập trường không vững vàng. Chính vì sự “ vô tình” này mà các bậc phụ huynh luôn đau đầu lo sợ. Nếu được hỏi những bậc làm cha mẹ có con ở tuổi “thau tháu” này về vấn đề thuốc phiện – ma tuý đến với con em mình thì có tới hơn 80% cho rằng các cháu (con trai) ở độ tuổi “rở ông rở thằng”, nghĩ là mình lớn nhưng thực tế lại chưa thoát khỏi sự ngây thơ dại khờ của trẻ con nên hay bị lạm dụng… Đôi khi cả các cháu gái cũng vô tình vướng vào.

Ví dụ như các em tới dự sinh nhật bạn bè vui vẻ vô tư nhưng đồ uống đã bị ai đó cho chất gây nghiện vào (thường là thuốc phiện thuộc thế hệ thứ ba – “Lắc” – “Bay”

Phản ứng ban đầu là sự hưng phấn nâng nâng hoặc rạo rực bay bổng- những cảm giác mà các em chưa từng biết. Do tò mò, do thèm khát lại cảm giác đó… mà tìm đến những lần tiếp sau. Khi đã mắc nghiện thiếu thuốc con nghiện sẽ cảm thấy vật vã, nhức nhối như “ròi bò trong xương”. Sự “vô tình” này dẫn đến những con nghiện ở tuổi rất trẻ và nhiều cái chết thương tâm cũng như nhiều tệ nạn nảy nở như con đánh bố, con giết mẹ, tống tiền người thân để kiếm tiền hút hít. Ở trường hợp này có sự lưu luyến và sùng bái nhưng mang tính ngộ nhận.

+ Biết là sẽ nghiện nhưng vẫn dùng

Đó là những trường hợp đau đớn về thể xác và tinh thần. Có thể do đau vì bệnh lý hoặc do sốc và mất phương hướng về điều gì đó trong cuộc sống như thất tình, hoặc gia đình tan vỡ…một số người cũng tìm đến thuốc phiện – ma tuý. Khi tìm đến họ đã biết là có thể mắc nghiện nhưng vẫn cố vùi vào. Bên cạnh đó có những người do thử rồi bị cuốn vào vòng xoáy lúc nào không hay. Hay trong một cách lựa chọn nào đó mà dùng rồi cũng dẫn đến nghiện.

Tôi có một người bạn tuy học giỏi nhưng lý thuyết ở nhà trường và thực tế khác nhau nên không thể kiếm việc làm và giải pháp cho cuộc sống là làm nghề phục vụ cho quán ba, nhà hàng ăn uống… Do công việc luôn phải tươi cười niềm nở với khách nhất là vào giờ cao điểm (nếu không sẽ bị xa thải). Vốn hiền lành ít nói nên người bạn đó đã dùng bồ đà, tài mà để với mục đích nói nhiều và có bộ dạng vui vẻ phục vụ khách… Sau một thời gian người bạn ấy đã bị lệ thuộc vào chất gây nghiện ấy.

Nguyên nhân này tuy thể hiện rõ tính nhân sinh nhưng đáng chê hay đáng trách.

+ Ăn chơi dẫn đến sa đoạ

Theo quan niệm của từng người mà thuốc phiện – ma tuý đã trở thành thước đo sang hèn, giàu có hay sành điệu, ăn chơi…Xưa kia ở nước ta các ông Lý, ông Tổng, quan Lang, địa chủ dùng thuốc phiện để thụ hưởng cảm giác bay bổng của “nàng tiên nâu” và để tỏ ra có tiền – sang. Ngày nay, đặc biệt thế hệ trẻ để tỏ ra sành điệu với nhiều người nhất là khác giới họ đã dùng thuốc để “bay” để “lắc” và cũng để thoả mãn mình.

Khác với xưa kia thuốc phiện giờ đây đã được pha chế đa dạng và tốc độ huỷ diệt lớn thậm trí gấp 50 lần so với thế hệ 1(thuốc phiện đen).Các ảo giác do nó mang lại cũng đa dạng như tốc độ huỷ diệt của nó. Điều đó dẫn tới những tệ nạn trong xã hội như phá hoại thuần phong mỹ tục đó là ở trường hợp như do dùng thuốc Lắc và khi đã ngấm thuốc các đối tượng có thể sống kiểu quần hôn, sinh hoạt tình dục bừa bãi, và trao đổi bạn tình…Kéo theo đó là các bệnh truyền nhiễm……..

2. Văn hoá ứng xử.

Văn hoá ứng xử giữa người với người phụ thuộc vào sự tôn trọng lẫn nhau của con người và nó phải tuân theo một khuôn mẫu nào đó cũng là do chịu sự tác động của thể chế của xã hội.

Vậy trước thực trạng thuốc phiện vẫn được lưu hành một cách bất hợp pháp và vẫn có những người tìm đến thuốc phiện do nhiều nguyên nhân dẫn đến mắc nghiện. Mặt khác sự phá huỷ của thuốc phiện với người dùng là quá lớn, kèm theo nó là rối loạn tổ chức xã hội và các tệ nạn…

Đối xử với con nghiện con người đã có hành vi ứng xử như thế nào?

+ Văn hoá ứng xử của cộng đồng những người cùng chung sống đối với người nghiện thuốc phiện được thể hiện ra sao? Theo tôi sẽ xảy ra nhiều tình huống như:

+ Khinh miệt, trù dập, hất huỷ
+ Xích người nghiện lại như một con chó
+ Lảng tránh, xa lánh
+ Đề phòng, lo sợ
+ Dung túng
+ Giúp đỡ cai nghiện, tạo việc làm hoà nhập với cộng đồng, mở rộng vòng tay nhân ái.

…..

+ Người nghiện cũng có ứng xử như thế nào với cộng đồng:

+ Khủng bố, cùn đời, lao vào trả thù đời
+ Ăn cắp, ăn cướp, tống tiền
+ Gánh nặng xã hội sinh ra các tệ nạn
+ Bản thân đối tượng không hợp tác trước sự giúp đã của cộng đồng như không ít trường hợp bắt phải đi cai nghiện, có người nghiện cho rằng “đi cai để lần sau hút phê hơn”
+ Tu thân cai nghiện, hi vọng làm lại cuộc đời, cố gắng hoà nhập với cộng đồng.

…..

Trên đây là cách tôi tạm phân chia, tuy không phải đã là tất cả những con đường tìm đến với thuốc phiện – ma tuý nhưng thuốc phiện ngày càng núp bóng dưới nhiều hình thức và người tiếp nhận nó dẫn đến nghiện cũng theo nhiều cách … Vì vậy trước những hiện tượng trên cộng đồng người đã và đang đối xử như thế nào cũng là điều đáng để bàn luận
Hình đại diện của thành viên
tinhgv
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 31/12/08 17:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi tuechi050672 » Thứ 4 10/06/09 23:05

Đọc bài của bạn tinhgv, và các bài trao đổi của các bạn khác tôi thấy rằng có rất nhiều ý kiến tranh luận khác nhau. Có ý kiến thì cho rằng thuốc phiện có giá trị văn hoá, nhưng ý kiến khác thì lại cho rằng thuốc phiện không có giá trị văn hoá.
Theo tôi, tôi đồng tình với ý kiến của vinhnguyenbmt, bạn ấy đã viết Từ trước đến nay tôi chỉ nghe nói nhiều về tác hại của thuốc phiện, do nó là một chất gây nghiện và mang lại nhiều hậu quả xấu khó lường cho con người và XH loài người, chứ tôi chưa nghe nói về giá trị của nó. Có chăng, người ta chỉ nói về tác dụng tích cực và giá trị của thuốc phiện trong việc điều chế thuốc tân dược trị bệnh (giảm đau là tác dụng tiêu biếu).
Vì vậy tôi nghĩ rằng khi chủ topic đưa vấn đề nào đó ra để bàn luận, quy hiện tượng sự vật nào đó có giá trị văn hoá hay phi văn hoá nên nhìn nhận vấn đề chỉ ở một góc độ thôi. Bởi theo các bạn mọi vấn đề đều có hai mặt. Mỗi mặt của vấn đề nếu đặt đúng toạ độ C - K - T thì vấn đề đó sẽ có giá trị văn hoá, hay không có giá trị văn hoá.
Tôi muốn các bạn quay trở lại với bài giảng của thầy với hiện tượng ăn thịt chó, nếu như đặt hiện tượng ăn thịt chó trong toạ độ của chúng ta thì đó là hiện tượng văn hoá. Còn nếu như đặt hiện tượng đó trong toạ độ của phương tây thì lại là hiện tượng không có văn hoá.
Thế nên khi chúng ta đưa ra một vấn đề nào đó đề nhìn nhận nên xác định một mặt của vấn đề thôi, như thế chúng ta sẽ dễ phân tích và làm rõ vấn đề đó hơn.
Suy nghĩ của tôi về bài viết này là như vậy! Và tôi thấy các bạn trao đổi vấn đề này có phần hơi lẫn lộn sao sao ấy!!!! :roll:
luôn yêu đời, yêu mình, yêu người
Hình đại diện của thành viên
tuechi050672
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 2 27/04/09 17:13
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi camnhung76 » Thứ 7 13/06/09 23:34

Tôi đã đọc bài của bạn và các bài tranh luận. Tôi cũng đồng tình với bài viết của tuechi và vinhnguyen.Tôi nghĩ rằng, thuốc phiện không phải là giá trị văn hoá .mặc dù nó có nhiều tác dụng trong y học.Nhưng giờ đây nó đang là mối hiểm hoạ của nhân loại.Nói là nó có nhiều tác dụng trong y học nhưng ai mà nghe thấy nói rằng: thuốc đó có thành phần thuốc phiện nhiều lắm, thì tôi tin chắc là chẳng ai dám uống đâu. Chẳng qua con người không thể hiểu hết về tân dược nên mới uống. Hay có câu(khuất mắt trông coi).
RANDOM_AVATAR
camnhung76
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 7 25/04/09 11:12
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Thuốc phiện có phải là giá trị văn hóa???

Gửi bàigửi bởi tinhgv » Thứ 7 20/06/09 10:06

Xin trân trọng những ý kiến khác nhau về chủ đề thuốc phiện mà các bạn đã đóng góp và tranh luận trong chủ đề này.Tôi cũng rất hiểu về những ý kiến mà các bạn đã đưa ra theo 2 hướng khác nhau,theo quan điểm của tôi thì vẫn bảo lưu ý kiến là thuốc phiện là giá trị văn hóa vì tôi nhìn nó ở một góc độ khác còn đương nhiên nếu chúng ta nhìn nhận về những tác hại khủng khiếp của thuốc phiện thì đó là góc nhìn chung mà toàn xã hội ai cũng có thể nhìn thấy điều đó,vậy thì mục đích chính của tôi là từ một vấn đề nóng nhất,bức xúc nhất,sốc nhất,bị xã hội lên án nhất nhưng với góc nhìn là người nghiên cứu văn hóa và bằng những lí luận đưa ra ở các khía cạnh khác nhau chúng ta vẫn có thể nhìn nhận ra nhiều điều mà có thể nhiều người chưa nhận ra,hi vọng sau khi đọc chủ đề này các bạn sẽ có sự nhìn nhận sâu sắc hơn về thuốc phiện nói riêng cũng như các mặt trong cuộc sống xã hội nói chung để từ đó đánh giá các sự vật hiện tượng ở nhiều góc độ khác nhau điều đó sẽ giúp ích nhiều trong cuộc sống của chúng ta.Chúc các bạn thành công.
Hoa thuốc phiện này thật đẹp phải không các bạn???
Hình ảnh
Quả thuốc phiện
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
tinhgv
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 31/12/08 17:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Trang kế tiếp

Quay về Lý luận văn hóa học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến31 khách