VĂN HÓA NHŨ HOA

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về chung về lý luận văn hoá học

VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi quachngocan » Thứ 6 17/07/09 0:04

Nhũ hoa, với phụ nữ, ngoài vai trò biểu tượng tính cách nữ giới và đặc tính sinh dục, làm đẹp, gợi tình, nhậy cảm - “vú đàn bà, quà đàn ông”, nhũ hoa có một nhiệm vụ thiêng cao cả, đó là nuôi dưỡng con thơ bằng những giọt sữa ngon lành tươi ấm tự lòng mình… Cơ quan đặc biệt này đã từng được ca ngợi bằng một mỹ từ “nhũ hoa” - có nghĩa là hoa của sữa.
I.Văn hóa nhận thức về nhũ hoa:
1.1. Định nghĩa

Nhũ hoa, còn gọi là vú, là bộ phận cung cấp sữa của các động vật có vú giống cái.
1.2. Cấu tạo và phân loại
Nhũ hoa, thường gọi là vú, có cấu tạo khá đặc biệt. Khu tạo quầng vú (chân ngực) là các búi cơ nhỏ liên kết chặt chẽ với nhau. Còn thành phần chính của vú là các tuyến vú bao gồm các nang tuyến tập hợp lại thành thùy theo dạng chùm và chúng quyết định hình dáng bầu vú. Các ống dẫn sữa thì đi từ các nang tuyến tập hợp lại vào các ống dẫn lớn hơn để rồi tập trung thành khoảng hơn chục ống góp mở ra ở đầu vú. Xen kẽ vào các nang tuyến và ống dẫn là các mô mỡ và các mô liên kết khác, kể cả các sợi đàn hồi và các cơ trơn bao quanh nang tuyến để co bóp giúp sữa bài tiết khi con bú. Vú mềm hay chắc phần lớn phụ thuộc vào các loại mô có tính chất đệm này.
Nhũ hoa được Bà Mụ nặn mỗi người mỗi dạng lớn nhỏ khác nhau. Do sự tinh nghịch thêm bớt chút mỡ béo của Bà Mụ mà đa số nữ giới có ngực trái hơi nhỉnh hơn ngực phải một chút. Có người thì bà cho tròn no, quả mướp, bánh dầy, người thì sừng trâu, cao như trái núi, cũng nhiều người xẹp lép như hai miếng bánh bèo…
1.3. Tính nhân sinh
- Các nhà sinh vật học cho rằng nguyên nhân thực sự của sự tiến hóa vú phụ nữ là để hấp dẫn con đực cùng loài, nghĩa là vú còn có chức năng sinh dục phụ. Trong thời kỳ rụng trứng, sự tăng hormone estrogen trong cơ thể người phụ nữ làm cho vú căng phồng, hấp dẫn đàn ông. Đáp lại, người phụ nữ sẽ có nhiều hưng phấn, có nhiều khả năng rụng trứng nhất trong thời điểm này.
- Một số nhà động vật học tin rằng vú phụ nữ phát triển như một bộ phận phía trước đối với mông. Từ đó trong khi các loài linh trưởng khác giao phối trong tư thế đeo trên lưng thì con người thành công hơn trong tư thế mặt-đối-mặt. Tác dụng sinh dục phụ của bộ ngực phụ nữ đã được chứng minh bằng sự nổi bật của nòi giống con người, và sự giao hợp đối mặt cho thấy mối liên hệ giữa hai người đã vượt qua mối liên hệ tình dục đơn thuần.
- Một số ý kiến khác lại cho rằng vú phụ nữ phát triển để tránh làm đứa trẻ khó thở trong lúc cho bú. Vì con người không có hàm nhô ra như tổ tiên và các loài linh trưởng khác, mũi đứa trẻ có thể bị bịt bởi một bộ ngực phẳng lì. Theo thuyết này, khi hàm con người thụt vào, bộ ngực phụ nữ nhô ra để bù lại… :D
1.4. Tính lịch sử
Nhũ hoa được "mọc" ra lúc tiền dậy thì và tăng tốc khi cô gái dậy thì, lại to ra, bé đi theo vũ điệu của chu kỳ kinh, rồi phình tướng lên khi mang thai, và chảy ra dòng sữa âm ấm để em bé bú. Các nhà tình dục học lại tấn phong cho nhũ hoa là vùng kích dục hàng đầu, nơi thu hút cái nhìn "chòng chọc" của phe mày râu, là một trong những giá trị văn hóa thuộc về cái đẹp, nét đặc thù của phái nữ, đặc trưng cho vòng cơ bản số một của nét đẹp. Và còn vì nhiều lý do khác nữa…
1.5.Tính giá trị
- Xét theo chủ thể: Chủ nhân của nhũ hoa – phụ nữ đẹp hơn về ngoại hình nhờ có nhũ hoa đẹp, thỏa mãn nhu cầu làm đẹp, thỏa mãn trong hoạt động tình dục… Người thưởng thức: được ngắm nhìn, sướng mắt, và nhiều hơn thế…
- Xét theo thời gian: không hạn chế, từ thời nguyên thủy đến tận ngày nay, nhũ hoa đều giữ một vai trò quan trọng trong cuộc sống về làm đẹp và một trong những yếu tố ảnh hưởng đến duy trì nòi giống.
- Xét theo không gian: Hầu hết các quốc gia dân tộc đều dành sự trân trọng, ưu ái đối với nhũ hoa, có những tiêu chí đánh giá về vẻ đẹp gần như tương đồng.
1.6.Tính hệ thống
- Có vô vàn nghiên cứu trong rất nhiều lĩnh vực của cuộc sống nghiên cứu về nhũ hoa, mỗi ngành lại tiếp cận nhũ hoa với một cách riêng biệt.
+ Khoa học giới tính nghiên cứu về nhũ hoa trong sự phát triển, ảnh hưởng của giới tính…
+ Ngành thực phẩm nghiên cứu về sữa của nhũ hoa để tạo nên những loại sữa có thể thay thế sữa mẹ, đủ chất bổ dưỡng cho trẻ
+ Nghệ thuật tạo hình nghiên cứu nhũ hoa là một trong những bộ phận đẹp, tạo nên vẻ đẹp cho cơ thể của người phụ nữ trong tạo hình…

II. Văn hóa nhũ hoa
2.1. Văn hóa tận dụng

* Tận dụng làm đẹp cho nhan sắc
Đến đầu thế kỷ XX, đa số phụ nữ các tộc người thiểu số cư trú lâu đời trên vùng đất Trường Sơn – Tây Nguyên hùng vĩ vẫn còn giữ tục để ngực trần khi ở nhà, ra rẫy. Trong các lễ hội, từng đoàn thiếu nữ mang ùi (váy) sặc sỡ, ngực để trần, cài những đoá hoa rừng lên gùi, lên tóc, ánh mắt long lanh, say sưa nhảy múa trong tiếng chiêng, tiếng cồng thẳm sâu, huyền bí. Để tăng thêm vẻ duyên dáng, hấp dẫn, các sơn nữ còn đeo nhiều sợi dây cườm ngũ sắc trước ngực. Thời gian gần đây ở các buôn làng vùng sâu vùng xa, phụ nữ trung niên vẫn để ngực trần, trong khi các cô gái trẻ mặc áo cánh ngắn, bó sát người làm nổi bật bộ ngực tròn và vòng eo thon thả. Lúc tắm suối, sơn nữ chỉ mặc váy còn ngực để trần, tuy nhiên mỗi khi “có động”, các cô lập tức trùm váy che kín thân thể. Hiếm hoi lắm mới bắt gặp các cô gái đi tắm suối hoặc lấy nước về, chân thoăn thoắt leo lên các bậc thang làm nhún nhẩy đôi vú tròn mọng… trông thật hấp dẫn, hồn nhiên. Theo các nhà dân tộc học, tục để ngực trần có thể xuất phát từ quan niệm thẩm mỹ “tốt khoe, xấu che” và ý niệm về phồn thực, sự sinh sôi, nảy nở sung túc, tốt tươi của đồng bào thiểu số. Như vậy, nhũ hoa ở đây được sử dụng để tôn lên một phần nhan sắc cho vẻ đẹp ngoại hình của các cô gái dân tộc.
*Tận dụng để nuôi con
“Con ấp vú mẹ”… (tục ngữ)
“Nhớn vú bụ con”…(tục ngữ)
“Đàn bà không vú lấy gì nuôi con”…(ca dao)
“Sữa mẹ tốt nhất cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ”… (cổ động, quảng cáo)

Nhũ hoa quý bà được cấu tạo phù hợp chức năng sinh sữa nuôi con. Vú có khoảng 20 thùy tuyến sữa, mỗi tuyến có ống riêng mở ra ngoài núm vú. Vú không có bắp thịt mà có tế bào mỡ, mô liên kết, mạch máu, dây thần kinh và hệ thống bạch huyết. Vú đàn ông không có thùy sữa. Nhũ hoa lớn hay nhỏ là tùy theo nhiều ít tế bào mỡ. Mà càng lớn con càng có phận nhờ, vì kinh nghiệm các cụ cho hay “nhớn vú bụ con”…. Sữa mẹ là một dịch thể sinh học tự nhiên, một loại chất dinh dưỡng hoàn chỉnh nhất đối với đứa trẻ trong những tháng đầu tiên của cuộc đời. Nếu người mẹ cho con bú thường xuyên, bú đúng cách thì mỗi ngày có thể tạo được lượng sữa 800-1.000ml. Ngoài những chất dinh dưỡng tuyệt hảo mà nhiều sách báo đã viết, nhiều người đã hiểu, trong sữa mẹ còn chứa các globulin miễn dịch chủ yếu là IgA có tác dụng bảo vệ cơ thể chống các vi khuẩn gây bệnh đường ruột và một số bệnh do virut. Tiếp đó là lysozyme (một loại enzym) cũng có tác dụng hiệp đồng phá hủy một số vi khuẩn gây bệnh và phòng ngừa một số bệnh do virut, có tác dụng bảo vệ đứa trẻ.
* Tận dụng trong hoạt động tình dục
Mặc dù nhũ hoa nằm tít phía trên, không phải là "hàng xóm, láng giềng" của bộ máy truyền giống. Và nếu chẳng may ai đó bị cắt hết cả hai nhũ hoa, thì bản nhạc tình dục vẫn vang đều với điều kiện cặp vợ chồng nọ không quá đề cao sự vắng mặt của chúng. Nhưng nhũ hoa lại tham gia vô cùng tích cực vào hoạt động tình dục với vai trò vùng kích dục mà cả hai giới cùng ưa thích và thay đổi kích thước, màu sắc, độ cứng, nổi mẩn đỏ… trong đáp ứng tình dục. Núm và quầng vú là phần gợi tình với nhiều sợi thần kinh cảm giác kích thích. Mô bào của vú chịu ảnh hưởng của kích thích tố nữ tiết ra từ noãn sào và vài bộ phận khác. Các kích thích tố này thay đổi kích thước, hình dáng của vú từ lúc mới sanh tới tuổi dậy thì, trưởng thành có kinh có thai rồi khi đáo tuổi về già…
* Tận dụng nhũ hoa để tạo nên sự nổi tiếng
Nếu như trước đây, nhắc đến Marilyn Monroe, ai cũng hình dung đến ngay một vẻ đẹp gợi cảm với vòng ngực vô cùng quyến rũ. Thì ngày nay, trong thời hiện đại, để nhằm mục đích nổi tiếng hơn nữa cho bản thân, một số ngôi sao ca nhạc, diễn viên đã không ngần ngại, tận dụng “vòng 1” của mình để tạo nên những vụ scandal ầm ĩ cả làng giải trí bằng một số cách thức như: sự cố rơi dây áo, váy trên sân khấu để lộ ngực, lộ ảnh nóng, clip chat sex, hot girl, sexy girl… Đặc biệt, có cô nhờ vòng ngực lớn của mình cùng những scandal như Thủy Top đã tạo nên được vị trí đáng kể trong làng giải trí…
* Tận dụng cho mục đích kinh doanh
Tâm lý của phụ nữ bị "vòng 1" khiêm tốn thường rất bất ổn. Họ nhức nhối, tìm mọi cách để cải thiện tình hình. Một số hãng mỹ phẩm đã ăn nên làm ra nhờ những hũ kem “thoa đâu nở đó” bôi vào ngực mỗi ngày. Nếu các cô sốt ruột khi miệt mài bôi cả tháng mà không thấy "động tĩnh" gì thì họ khuyến khích: Phải dùng một đến hai năm, cho nó "ngấm" mới có hiệu quả.
Niềm kiêu hãnh được sở hữu bộ ngực “hoành tráng" bằng bất cứ giá nào tạo cơ hội cho các thẩm mỹ viện hốt bạc. Còn ngộ nhỡ có biến chứng? Thì họ chỉ chìa ra "bản cam kết" mà thân chủ đã vui vẻ ký tên rằng "Nếu có biến chứng tôi sẽ hoàn toàn chịu trách nhiệm". Nhà thẩm mỹ còn chiều ý khách bằng cách căng “hết cỡ thợ mộc”, nên mỗi lần có kinh, nhiều chị đã "độn" căng nay căng thêm đến ngộp thở mà không dám than trách, kêu ca, bởi muốn đẹp thì phải trả giá là hợp lẽ, làm gì có thứ gì hoàn hảo 100% trên thế gian này!
Đó là những biện pháp kích thích trực tiếp vào đôi gò bồng đảo. Còn biện pháp thông thường mà chị em sử dụng hàng ngày đó là làm đẹp bằng những áo ngực có độn thêm mút tạo nên một cảm giác về vòng ngực lý tưởng. Điều này tạo nên sự phát triển cực thịnh cho các nhà sản xuất đồ lót dành cho phụ nữ và ngành thời trang bikini…
Nhũ hoa được “photo” tạo thành hình ảnh của núm vú dành cho trẻ con. Đây cũng là mặt hàng bán khá chạy trong số những đồ kinh doanh dành cho trẻ em.
2.2. Văn hóa đối phó
* Đối phó với sự phát triển bất thường của nhũ hoa
Do một số nguyên nhân, điều kiện khác nhau đã gây ra sự phát triển bất thường ở vú trong thời kỳ dậy thì. Hiện tượng nhũ hoa phát triển quá mức hay kém phát triển hoặc là tình trạng một hoặc cả hai bên vú đều không phát triển trong thời kỳ dậy thì. Để có bộ ngực nở nang đầy đặn, căng đầy sức sống, các cô gái ngay từ tuổi dậy thì cần chú ý ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Hằng ngày nên tập thể dục đều đặn, nếu có điều kiện thì tập thể dục thẩm mỹ, chơi một vài môn thể thao, bơi lội sẽ cho hiệu quả tốt. Ngoài ra nên có những giao tiếp bạn bè, hội họp, liên hoan, khiêu vũ... vì yếu tố lạc quan tập thể, lao động, vui chơi sẽ mang lại một thể lực dồi dào, làm cho lồng ngực nở nang, đôi vú cân đối và săn chắc.
* Đối phó với sự giảm vẻ đẹp nhũ hoa sau sinh
Mỗi lần chửa đẻ bầu vú lại phải cương to, vài ngày sau khi sinh con, bầu vú người mẹ thường có khối lượng chứa được khoảng 250ml sữa cố định trong bầu vú để tiết sữa nuôi con. Bởi vậy nếu sinh đẻ nhiều vú phải căng giãn nhiều lần, khi vú không còn tiết sữa nữa sẽ trở nên mềm nhẽo, da bao bọc bên ngoài thì thừa rộng, nhưng các mô trong vú lại giảm tính đàn hồi, mất trương lực, nên hai bầu vú dễ chảy dài thõng xuống - trong nhân dân gọi là “vú quả mướp”, ca dao thì mô tả tính cường điệu: “Giã gạo vú chấm đầu chày. Xay thóc cả ngày được một đấu ba”. Và lúc này, việc dùng áo lót ngực (su chiêng) được chị em tận dụng triệt để. Áo lót là vật để nâng đỡ giữ cho vú không bị chảy sệ do tư thế đứng và ngồi khi ta lao động. Đồng thời nó cũng là vật giúp tạo hình vú, làm gọn bộ vú to, hạn chế vú chảy sệ... Tuy nhiên, không mang áo lót ngực quá chật ép chặt hai vú làm giảm lưu thông tuần hoàn máu nuôi dưỡng. Ngược lại nếu áo lót ngực quá rộng sẽ không giữ được vú làm cho vú sệ xuống do sức nặng của chính nó. Áo lót ngực phải giữ vú ở vị trí tự nhiên, không ép lại hoặc đưa ra xa vì như vậy sẽ làm giãn dây chằng vú, làm sệ vú.
* Đối phó với ung thư vú
Nếu vẻ đẹp của đôi gò bồng đảo đã là đề tài lý thú, hấp dẫn của văn thi sĩ, giới thẩm mỹ thì rủi ro bệnh tật của vú cũng làm bận tâm các nhà y khoa học và người chẳng may vướng phải rủi ro. Vì vú cũng chỉ là một tập hợp những mô bào, có sinh có tử, có đau yếu lành mạnh như trăm ngàn loại mô bào khác trong cơ thể. Khoảng 75% bạch huyết từ vú đi đến các hạch nách cùng bên. Phần còn lại đi đến hạch ức, tới vú bên kia hoặc các hạch bạch huyết bụng. Hạch nách, kể cả nhóm hạch ngực, hạch dưới vai, hạch cánh tay, tất cả đều đổ vào hạch bạch huyết trung tâm rồi tới hạch trên nách. Sự dẫn bạch huyết ở vú có phần liên quan đến ung thư học vì các tế bào ung thư có thể thoát ra từ khối u và trở thành bệnh ung thư thông thường, rồi di căn đến các phần khác của cơ thể. Ung thư thường xẩy ra ở tuyến thùy và ống dẫn sữa… Để đề phòng với căn bệnh này, mỗi phụ nữ đều phải học cách tự kiểm tra cho mình để phát hiện sớm và kịp thời điều trị. Nếu phát hiện muộn có thể phải cắt bỏ một hoặc cả hai bên, có những trường hợp còn nguy hiểm đến tính mạng.
2.3. Văn hóa sùng bái
Cùng với cặp ngà voi và vành trăng non…, đôi vú (biểu tượng của chế độ mẫu hệ) là mô típ quen thuộc trong nghệ thuật kiến trúc, điêu khắc ven các dòng sông lớn như Sêrêpốk, K’Rông nô, K’Rông Ana,… Ở đây cũng có thể bắt gặp những chiếc thuyền độc mộc mà trên đầu mỗi con thuyền được khắc nổi đôi ngà voi hay đôi vú. Trên cầu thang, cột hiên, cột cái… của nhà sàn cũng có những đôi vú được chạm nổi, nhô ra đến 10 cm, khá tinh tế, sinh động. Bởi theo quan niệm của người bản địa, ai được chiêm ngưỡng hoặc chạm vào sẽ gặp nhiều may mắn, hạnh phúc… Nhà Dài Êđê có hai cầu thang, một là cầu thang Cái - dành riêng cho phụ nữ và khách quý lên xuống. Đỉnh của cầu thang được đẽo giống như mũi con tàu, phía dưới có một vầng trăng khuyết và bộ ngực phụ nữ tượng trưng cho chế độ mẫu hệ. Cầu thang Đực thường nhỏ hơn rất nhiều và được đặt cách xa phía bên trái dành cho những người đàn ông trong gia đình lên xuống. Cầu thang Cái luôn đặt trước lối vào cổng chính của từng ngôi nhà, được đẽo từ thân cây độc mộc, trên đỉnh cầu thang đều có hình bầu ngực căng tròn, viên mãn. Người Êđê theo chế độ mẫu hệ (con gái sinh ra lấy họ mẹ, người phụ nữ làm chủ gia đình) và những chiếc cầu thang vú là thông điệp của nhi nữ thượng quyền. "Chạm cái bầu sữa mẹ ý ông cha bà mẹ muốn ngợi ca vẻ đẹp của người nữ, tôn trọng người nữ"
Cùng với tín ngưỡng phồn thực, ở Ấn Độ thì lại thờ Linga và Yoni, hình tượng này còn được sùng bái ở nhiều quốc gia Đông Nam Á chịu ảnh hưởng của văn hoá Ấn, trong đó có Champa. Trung tâm điểm thế giới của người Champa là bộ đôi sinh thực khí Linga-Yoni, có nguồn gốc từ Ấn Độ. Hình tượng này mang rất nhiều ý nghĩa từ đơn giản đến phức tạp. Hình tượng Linga-Yoni nguyên thủy chính là cơ quan sinh dục nam-nữ, là cái đã-đang-sẽ tạo ra sự sống. Linga-Yoni là khởi nguyên, duy trì, và tiếp tục của sự sống. Thông thường Linga và Yoni kết hợp với nhau tạo thành một chỉnh thể gọi Linga-Yoni mang ý nghĩa là một bệ thờ trong các tháp thờ. Và hình ảnh nhũ hoa được sử dụng thường xuyên để trang trí những bệ thờ này.
2.4. Văn hóa lưu luyến
Tên gọi của bộ phận quan trọng này đã được đặt tên cho một loại quả trong tự nhiên bởi sự ngon thơm và chất lượng – quả vú sữa.. ngoài ra, hình ảnh của vú hay nhũ hoa còn có thể thấy ở rất nhiều lĩnh vực, trong sự lưu luyến nhũ hoa…
* Hình tượng ẩn hiện trong vẻ đẹp tự nhiên
Trên một vùng bình nguyên rộng tại hòn đảo Bohol của Philippine, nơi có những ngọn đồi đá vôi mọc răm rắp, người địa phương gọi là những đồi Sô-cô-la hay Cánh đồng nhũ hoa.Bohol tập trung 1268 ngọn đồi lớn nhỏ có hình dáng của những ụ rơm vàng cao từ 30 đến 120 mét so với mặt đất, trải rộng trên một diện tích khoảng 50km2. Đây là vùng nhiệt đới gió mùa, nhìn chung lượng mưa hàng năm khá dồi dào. Vào mùa mưa, những ngọn đồi phủ đầy cỏ xanh như tấm thảm, song đến mùa khô thì bề mặt chúng ngả màu nâu vàng. Từ một vị trí cao phóng tầm mắt nhìn ra xa, những ngọn đồi Bohol trông giống như những viên kẹo sô-cô-la khổng lồ vàng hình chóp hay những chiếc nhũ hoa của cô gái tuổi xuân thì. Với địa hình độc đáo như vậy, Bohol là nơi duy nhất trên thế giới sở hữu “Cánh đồng nhũ hoa”.
* Trong văn học
Nhũ hoa cũng là tâm điểm, là nguồn đề tài vô tận để các văn nghệ sĩ trong và ngoài nước sáng tạo nên những tác phẩm văn học ấn tượng, có giá trị thẩm mỹ cao.
Truyện dài Báu vật của đời (nguyên tác tiếng Hoa: Phong nhũ phì đồn) được xuất bản vào tháng 9 năm 1995 và ngay trong năm ấy được trao giải thưởng cao nhất về truyện. Tác phẩm này nhanh chóng trở thành một hiện tượng. Báu vật của đời khái quát cả một giai đoạn lịch sử hiện đại đầy bi tráng của đất nước Trung Hoa thông qua số phận của các thế hệ trong gia đình Thượng Quan. Từ những số phận khác nhau, lịch sử được tiếp cận dưới nhiều góc độ, tạo nên sức sống, sức thuyết phục nghệ thuật của tác phẩm. Đặc biệt, hình ảnh trung tâm của câu chuyện, Mạc Ngôn viết về báu vật của người phụ nữ nói chung và của cuộc sống nói riêng, đó là phong nhũ phì đồn dịch nghĩa là vú to mông nẩy. Tác giả viết với sự trân trọng và nâng niu, “những thứ mà bất cứ thằng đàn ông nào cũng từng sống bằng chúng, thèm khát và ham muốn chúng, đầu óc lúc nào cũng lởn vởn…” (trích đoạn)
Bộ ngực đẹp là tuyệt tác mà thiên nhiên trao tặng riêng cho người phụ nữ. Thi sĩ Hồ Xuân Hương đã từng mô tả vẻ đẹp này trong bài thơ Thiếu nữ ngủ ngày:
Mùa hè hây hẩy gió nồm Đông
Thiếu nữ nằm chơi quá giấc nồng.
Lược trúc chải cài trên mái tóc
Yếm đào trễ xuống dưới nương long.
Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối chửa thông.
Quân tử dùng dằng đi chẳng dứt
Đi thì cũng dở, ở không xong.

Nhà tranh vách đất, trước hiên nhà để cái chõng tre. Cô thôn nữ rảnh rang mà lại đang dịp mùa hè nóng bức, cái chõng tre trước hiên hây hẩy gió nồm Đông đã khiến nàng không thể cưỡng lại được cơn thèm muốn được ngả lưng hóng mát giữa trưa hè. Nàng nằm chơi nhưng cũng không quên làm duyên chải tóc, khổ nỗi "cái gió hây hẩy" đã khiến nàng thiêm thiếp và cái lược vô tình còn cài trên mái tóc. Một hình ảnh rất nữ tính, rất đặc trưng của phái đẹp. Ngày xưa ở chốn thôn quê, làm gì có chuyện con gái mặc áo ngực mà chỉ có cái áo yếm thôi, mà thường may bằng vải màu nâu non, với hai sợi dây mảnh mai quàng qua vai. Khi nàng nằm nghiêng, cái yếm nó trễ xuống thì...
Đôi gò bồng đảo sương còn ngậm
Một lạch đào nguyên suối chửa thông.

Làn da trắng hồng của "đôi gò bồng đảo" như còn đọng hơi sương khiến nó có vẻ gì đó huyền diệu, tinh khiết chỉ có ở nơi người con gái mới dậy thì. Cũng vì thế mà một chàng trai "vô tình" đi qua đó đã không biết phải làm thế nào cho phải: bỏ đi thì tiếc, đẹp quá mà. Đứng lại nữa thì... kỳ quá, có khác gì nhìn trộm con gái nhà người ta. Hồ Xuân Hương đã dùng chữ thật tài tình. Vì khó xử quá cho nên chàng mới phải "dùng dằng". Trước một bức tranh siêu thực như thế mà không ngắm nghía làm sao được? Nhưng đứng lâu thì kỳ chết(!). Ôi chao, cái chữ "dùng dằng" của nữ sĩ họ Hồ mới "đắt" làm sao? Bà đã tỏ rõ lòng thông cảm đối với chàng: đàn ông con trai ai mà chẳng thế: nhìn và say mê nhìn! Thế thôi. Đành vậy chứ biết làm sao…
*Trong nhạc cụ dân tộc
Ta có thể thấy rất rõ hình ảnh của nhũ hoa trên bộ phận có hình vú ở tâm nhạc cụ dân tộc bằng đồng, đó là vú chiêng, vú chũm choẹ
*Trong nghệ thuật tạo hình
Trong tranh dân gian Đánh ghen, hình ảnh cô vợ lẽ được nghệ nhân xây dựng với đôi nhũ hoa để trần, xuất hiện trong cuộc đánh ghen giữa bà cả và bà lẽ, tạo nên mâu thuẫn đỉnh điểm với cử chỉ của ông chồng trong lúc can ngăn bà cả mà tay vẫn sờ vào ngực của cô vợ lẽ.
Trong chạm khắc đình làng, hình ảnh trai gái đùa vui được tạo nên với hình ảnh một chàng trai sờ vào ngực cô gái, bên cạnh đó là những hình ảnh các chàng khác chỉ trỏ hoặc cười tủm tỉm… tạo nên tiếng cười hóm hỉnh trong văn hóa làng quê thể hiện trên chạm khắc đình làng…
Trong hội họa và điêu khắc, bộ ngực của Thần Vệ nữ vẫn được coi là một chuẩn mực về thẩm mỹ với tỷ lệ đẹp về chiều cao và số đo các vòng và đặc biệt là vòng ngực với sự thể hiện chú trọng đặc biệt của các nhà điêu khắc và họa sĩ
Thời hiện đại, hình ảnh nhũ hoa được thấy thường xuyên trong nghệ thuật tạo hình

Thế thì nhũ hoa có xứng đáng được "treo bảng vàng vinh dự không?". Có, bởi chúng mang lại nét đẹp riêng của phái nữ mà đàn ông cố tình mơ cũng không thể có được. Vì thế, mong chị em coi chúng là "vật trang điểm" hấp dẫn và nhớ đừng quên chức năng chính của chúng: Hai bình sữa chất lượng cao để em bé bú!
RANDOM_AVATAR
quachngocan
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: Thứ 7 25/04/09 0:45
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi quachngocan » Thứ 6 17/07/09 0:20

em Quách An đây!
em có bao nhiêu hình ảnh đẹp để gửi kèm bài viết mà xoay sở mấy ngày nay không chèn ảnh vào bài viết được, có anh chị nào biết cách chỉ bảo em với. em cứ upload lại bị báo là file ảnh không hợp, em không biết phải làm thế nào, thấy tiếc công tìm hình ảnh quá... :cry:
RANDOM_AVATAR
quachngocan
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: Thứ 7 25/04/09 0:45
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi hadieuthu82 » Thứ 6 17/07/09 11:16

chi An à, em Thu đây. Chiều qua em cũng loay hoay mãi với mấy cái ảnh. Em phải gọi điện hỏi anh Dũng.
Chị vào trang web chứa hình đó, bấm chuột phải vào hình, chọn properties,sẽ hiện ra 1 của sổ, chị coppy đưòng link chỗ địa chỉ URL của nó (vd: http://www.hìnhảnhcầnđưalên.com), quay lại box của diễn đàn, bấm vào ô img, dán địa chỉ đã coppy vào nơi con trỏ nhấp nháy giữa dòng lệnh.
Chúc chị post được nhiều hình về nhũ hoa lên cho mọi người xem nhé! :)
RANDOM_AVATAR
hadieuthu82
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 2 27/04/09 23:36
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi xxx_rhapsody » Thứ 6 17/07/09 21:46

chi iu ơi, hot j mà hot thế =))
kaka..chị post ảnh lên đê
hihi.chân thật sống động vào nhé :twisted:
"The Winner don't do different things - They do things differently"
Hình đại diện của thành viên
xxx_rhapsody
 
Bài viết: 20
Ngày tham gia: Thứ 4 20/05/09 20:08
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi moisontim » Thứ 7 18/07/09 0:25

đúng là mấy anh chị này bị ám ảnh chữ VĂN HÓA mà, cái gì cũng thành văn hóa được, hay thiệt!!!!
RANDOM_AVATAR
moisontim
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 7 18/07/09 0:10
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi tinhgv » Thứ 7 18/07/09 15:36

tôi hoàn toàn đồng ý với cách lập luận cua ban quachan và tôi cũng cho rằng:Ngoài vai trò biểu tượng tính cách phụ nữ và đặc tính sinh dục thứ nhì với làm đẹp, gợi tình, nhậy cảm (vú đàn bà, quà đàn ông ), nhũ hoa có một nhiệm vụ thiêng liêng cao cả hơn: đó là nuôi dưỡng con thơ bằng những giọt sữa ngon lành tươi ấm tự lòng mình. Vì “đàn bà không vú lấy gì nuôi con”. Xin gửi mọi người bộ ảnh về bộ sưu tập 10 bộ nhũ hoa đẹp nhất hành tinh để mọi người tham khảo nhé
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
tinhgv
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 31/12/08 17:17
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi vinhnguyenbmt » Chủ nhật 19/07/09 0:22

[justify]Bạn quachanmt đã đưa lên một topic quá “hot” và có lẽ sẽ rất hấp dẫn với nhiều người, nhất là với “giới mày râu”.
Cha ông ta có câu nói rất hay để phân biệt đặc trưng giữa hai phái nam và nữ: “Nam tu – Nữ nhũ” (Đàn ông phải có râu – Đàn bà phải có vú). Câu này cũng là tiêu chí để đánh giá về nam và nữ…
Tôi đồng ý với cách lập luận của bạn, nhưng có điều tôi muốn trao đổi với bạn là nên viết “VH nhũ hoa” hay là viết “Nhũ hoa dưới góc nhìn VH”?. Theo tôi, tôi nghiên về cách viết thứ 2.
Xin bổ sung một số hình ảnh minh hoạ liên quan về VH tận dụng, VH đối phó, VH sùng bái và VH lưu luyến “nhũ hoa”:
[center]Hình ảnh[/center]
[center]Hotgirl Quách Thư Diêu của Đài Loan quảng cáo cho game online.[/center]
[center]Hình ảnh
Hotgirl Thuỷ top của Việt Nam[/center]
[center]Hình ảnh[/center]
[center]người mẫu chuyên chụp ảnh “nóng” Jodie Marsh[/center]
[center]Hình ảnh Hình ảnh[/center]
[center]Miếng độn dành cho chị em có vòng 1 khiêm tốn, “màn hình phẳng”][/center]
Phụ nữ Á Đông đa phần ngực nhỏ, thậm chí là "màn hình phẳng" nên thường chọn áo nâng có mút. Có hai loại áo nâng chủ yếu là áo ngang và áo chéo. Áo ngang ôm lấy ngực của bạn từ phía dưới và đẩy chúng lên cao, tuy nhiên kiểu áo ngang chỉ dành cho những phụ nữ tương đối có ngực, nếu ngực của bạn nhỏ thì không nên dùng áo ngang. Lúc đó bạn nên chọn áo chéo. Đây là loại khắc phục được nhiều nhược điểm về quả ngực nhỏ của bạn. Áo chéo cũng ôm lấy 3/4 ngực nhưng từ hai phía bên cánh tay của bạn và đẩy chúng lại gần nhau, mang đến cảm giác đầy đặn. Áo chéo được hỗ trợ bằng những miếng đệm đi kèm, đặt dưới lớp vải may tách nhau ra như một chiếc túi nhỏ. Nếu ngực nhỏ, bạn nên chọn loại áo chéo nâng ngực
Áo lót cho người có ngực quá khổ
Nếu vòng 1 quá khổ, sẽ có những chiếc áo ngực không đệm, không hình dáng cầu kỳ, khi mặc vào người chiếc áo sẽ ôm gọn lấy vòng một "phì nhiêu" của bạn. Nhưng nhất thiết phải là những chiếc áo có gọng, nó như chiếc giá đỡ ngay ngắn giúp cho bạn cảm thấy gọn gàng và tránh cho vòng một không bị chảy sệ.
[center]Hình ảnh[/center]
...Sùng bái “nhũ hoa”
[center]Hình ảnh[/center];
[center]Hình ảnh[/center]
[center]Tượng Vũ nữ apsara trong đền thờ Chăm[/center]
… và đây: “lưu luyến” nhũ hoa:
[center]Hình ảnh[/center]
[center]Áo ngực bằng vàng, trị giá 1,9 triệu đô la Mỹ[/center]
[center]Hình ảnh[/center]
[center]Còn chiếc áo này thì làm từ 2500 viên đá kim cương[/center][/justify]
Relax and share, if you want
Hình đại diện của thành viên
vinhnguyenbmt
 
Bài viết: 30
Ngày tham gia: Thứ 3 28/04/09 17:28
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi hoanggiang_2109 » Chủ nhật 09/08/09 17:57

Bài viết về văn hoá nhũ hoa của bạn An thực sự đầy đủ và mang tính thuyết phuc cao, lập luận rất sắc bén. Chủ đề này là mình ... thích nhất trong cuộc sông đấy, sẽ chẳng còn gì la hấp dẫn nếu người phụ nữ không có nhũ hoa - vẻ đẹp của tạo hoá là ở đây.
RANDOM_AVATAR
hoanggiang_2109
 
Bài viết: 5
Ngày tham gia: Thứ 3 28/04/09 9:10
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi MaiLacquer » Thứ 6 14/08/09 15:43

Một bài viết có tiêu đề văn hoá rất Hot girl... Vừa nông vừa sâu, gây kích thích người đọc, đó là chất men mà người viết truyền tải được cho người đọc, những dòng chữ đen trắng này được người viết vẽ lên bằng ngôn ngữ tạo hình đầy mầu sắc no tròn và ấm áp...Đó là ưu điểm nổi của bài viết. Về mặt hạn chế nó được giải phẫu quá kỹ về mặt Y học làm cho mạch viết luôn bị ứ đọng nhiều chỗ.
MaiLacquer
Artist - Lecture (HUBT University)
Hình đại diện của thành viên
MaiLacquer
 
Bài viết: 4
Ngày tham gia: Thứ 2 27/04/09 11:14
Đến từ: Hà Nội
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VĂN HÓA NHŨ HOA

Gửi bàigửi bởi cuncon2410 » Thứ 4 11/11/09 22:31

Lại một sự thái quá, sùng bái biểu tượng. Theo tôi, không nên dùng văn hóa nhũ hoa, vì nhũ hoa là một bộ phận cơ thể người, không phải hoạt động mang tính sáng tạo của con người. Dùng như thế về mặt ngôn ngữ là không đúng. Có thể tạm gọi như cách một bạn đã đề nghị, "nhũ hoa dưới góc nhìn văn hóa".

Lý do vì sao tôi nói đây là một chủ đề thể hiện sự thái quá là vì người viết nhìn nhận nó dưới góc nhìn chủ quan của mình. Riêng tôi thì tôi không đánh giá cao vai trò của nhũ hoa. Mà tôi cũng không gì phải ngất ngây, say đắm vì nó đến thế. Thứ nhất, đơn giản tôi là nữ! :D Hoàn toàn đồng ý vai trò quan trọng của nhũ hoa trong việc nuôi con, nhưng y khoa cũng đã chứng minh rằng phụ nữ nào cũng có thể nuôi con tốt và cung cấp đầy đủ sữa cho con mà không quan trọng kích cỡ cũng như hình dạng của nhũ hoa.

Thứ nhì, tôi không cho rằng những hình ảnh về 10 bộ ngực hot nhất kia là đẹp. Có thể là đẹp với các anh, các chú, các bác, nhưng với nữ giới thì ngực nào chả là ngực, có gì phải so đo. Quan trọng ngực tự nhiên mới đẹp, chứ ngực bơm, ngực độn thì có gì là đẹp? Ông cha ta ca ngợi "tòa thiên nhiên" của nữ giới là lúc chưa có phẫu thuật thẩm mỹ với những kỹ thuật bơm độn hút đắp... Còn những kiệt tác thiên nhiên một khi đã có bàn tay con người tác động vào thì chẳng còn gì là đẹp. Đã biết bao trường hợp các ngôi sao, minh tinh lạm dụng phẫu thuật mà trở nên kệch cỡm đấy sao?

Vậy nên chăng xét nhũ hoa có giá trị văn hóa thì phải xét nó đẹp như thế nào, người ta làm đẹp với nó thế nào là đúng đắn hơn là đơn thuần mô tả nó như một vật trang trí có nhiều chức năng?
RANDOM_AVATAR
cuncon2410
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Thứ 2 05/10/09 16:47
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Lý luận văn hóa học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến29 khách

cron