Phần I: Nhận định quảng cáo là văn hoá
Trước hết, quảng cáo ra đời là yếu tố khách quan, khi xã hội hình thành nên những cuộc trao đổi công thương tại các đô thị tập trung mà cụ thể là các sản phẩm. Muốn người tiêu dùng thấy được lợi ích của sản phẩm thì phải có thông tin về sản phẩm và đó chính là cơ sở ra đời cho quảng cáo. Chúng ta sẽ bàn về tính nhân sinh, tính lịch sử, tính giá trị và tính hệ thống của quảng cáo.
1. Tính nhân sinh:
Quảng cáo do con người làm ra, nó gắn liền với xã hội có sự phân chia lao động.
2. Tính lịch sử:
Quảng cáo xuất hiện rất lâu đời. Theo các tài liệu còn ghi lại thì cha đẻ của hình thức quảng cáo là một người Ai Cập cổ. Ông ta đã dán tờ thông báo đầu tiên trên tường thành Thebes vào khoảng năm 3000 trước Công nguyên. -Vài thế kỷ sau đó, ở Hy Lạp hình thức thông báo này trở nên rất phổ biến khi các thông tin dành cho công chúng được vẽ lên các tấm bảng gỗ trưng bày ở quảng trường thành phố. -Nếu như các bảng quảng cáo đã phát triển nhanh sau sự ra đời của phương pháp in (bức áp phích đầu tiên do Caxton, người Anh, in từ năm 1477), thì họa sĩ Pháp J.Chéret (1835-1932) lại là người phát minh ra hình thức quảng cáo hiện đại. Đó là tờ quảng cáo một buổi biểu diễn năm 1867, gồm một câu ngắn và một hình ảnh màu mè gây ấn tượng mạnh. -Tuy nhiên, chính họa sĩ Italy L.Cappiello (1875-1942) mới là người đầu tiên thực sự đề cập tới áp phích quảng cáo với tấm biển quảng cáo kẹo chocolate "Klaus" của ông năm 1903
3. Tính giá trị (trong hệ toạ độ C - K - T)
- Chủ thể: quảng cáo là một yếu tố không thể thiếu khi nhà sản xuất muốn cho người tiêu dùng thấy được lợi ích của sản phẩm.
- Không gian: Quảng cáo có ở khắp mọi nơi, trên đường phố, mọi ngõ ngách, trong sách báo và trên các phương tiện thông tin đại chúng (radio, tivi..)
- Thời gian: Quảng cáo được con người sử dụng rất lâu đời, tuỳ theo mức độ, thông tin, nhu cầu của sản phẩm mà quảng cáo xuất hiện trong những phạm vi nhất định.
4. Tính hệ thống:
Trải qua thời gian khá dài nên tuỳ theo giai đoạn lịch sử của xã hội với các hình thái kinh tế khác nhau trong lịch sử mà quảng cáo xuất hiện dưới nhiều hình thức khác nhau gắn với nhu cầu và lợi ích của sản phẩm nên có những phương tiện quảng cáo khác nhau (trên vô tuyến, in ấn..)
Phần II: Văn hoá quảng cáo
1. Văn hóa tận dụng:
Quảng cáo được sử dụng rất nhiều, ví dụ như trong mỹ thuật. Trước kia, quảng cáo chỉ là những thông tin đơn giản như các dòng chữ giới thiệu về các sản phẩm thì ngày nay, với óc thẩm mỹ thì con người đã tạo ra vô số các hình thức quảng cáo rất phong phú thông qua mầu sắc, đường nét của hội hoạ..làm cho sản phẩm đến với người tiêu dùng nhanh hơn, bắt mắt hơn.
1.1. Quảng cáo trong kinh doanh, sản xuất:
Trong các sản phẩm, ngoài nội dung của sản phẩm ra người ta còn quan tâm tới hình thức. Hình thức ở đây như tem, nhãn mác được in ấn quảng cáo trực tiếp trên các sản phẩm như rượu, bia, bánh, kẹo...vv.. góp phần không nhỏ tới sự thành công của việc trao đổi buôn bán hàng
1.2. Quảng cáo trong giải trí:
Trong các hình thức vui chơi, giải trí thì quảng cáo được tận dụng trên các phông nền của chương trình hay trên các micro của các M.C
1.3. Quảng cáo trong thể thao:
Quảng cáo được in ấn trên quần áo các cầu thủ, trên các cây vợt tennit, trong các hàng rào chắn của sân vận động hay trong nhà thi đấu.\
2. Văn hoá đối phó
Quảng cáo là một phần rất tích cực khi nhìn nhận ở góc độ khách quan, nhưng thực tế có những hình thức quảng cáo không mang tính thẩm mỹ và mất đi vẻ đẹp mỹ quan đường phố như khoan cắt bê tông hay bán báo rong...
[img]http://image.tin247.com/dantri/090624163010-719-183.jpg[img][/img][/img]
- Đối phó với địa hình - địa lý:
Ở Việt Nam, Chợ nổi trên sông nước ở đồng bằng sông cửu long là một nét văn hóa đặc sắc. Do hình sông nước nên người dân ở đây đã sáng tạo ra một phương thức quảng cáo thông tin sản phẩm rất thú vị đó là treo sản phẩm lên trên các cây sào bằng tre.
http://images.thethaovanhoa.vn/Images/U ... age001.jpg
- Đối phó với cường độ âm thanh:
Ngày xưa, việc thông tin về sản phẩm là một việc làm khó do không có các phương tiện hiện đại hỗ trợ như: Điện thoại, Tivi, Radio, loa phát thanh... Chính vì thế, con người đã sáng tạo ra một số loại hình quảng cáo rất đặc sắc như sau:
Quảng cáo bằng Loa miệng, Quảng cáo bằng chuông....
3. Văn hoá sùng bái:
Quảng cáo không chỉ là phương tiện để giới thiệu các sản phẩm mà quảng cáo còn là phương tiện truyền tải thông tin tới bạn bè quốc tế về hình ảnh và con người của một quốc gia. Điển hình như trong các Đại hội thể thao khu vực và quốc tế, mỗi Quốc gia tổ chức đều chọn cho mình một linh vật biểu trưng cho nền Văn hóa của dân tộc đó. Seagame 23 tổ chức tại Việt Nam đã chọn "con Trâu" làm biểu tượng cho Văn hóa Việt Nam
4. Văn hoá lưu luyến:
Quảng cáo nhìn nhận ở góc độ nào đó xét cho cùng cũng là biểu hiện của nghệ thuật tạo hình, ngoài chức năng quảng cáo ra thì nó còn biểu hiện giá trị thẩm mỹ
5. Văn hoá quảng cáo nhìn nhận từ góc độ kinh tế, văn hoá, du lịch:
Quảng cáo gắn liền với yếu tố thẩm mỹ, muốn giới thiệu cho bạn bè quốc tế biết đến những địa danh phong phú và độc đáo của một quốc gia thì không chỉ giới thiệu thông tin qua văn hoá nghe, đọc mà còn giới thiệu thông tin qua những khẩu hiệu, lôgô hay những bức tranh khổng lồ. Như Vịnh Hạ Long, muốn cho khách du lịch thấy được hết vẻ đẹp thiên nhiên kỳ thú của nơi này thì không chỉ thông qua hình ảnh và còn thông qua những ngôn ngữ của những hướng dẫn viên du lịch, đó cũng là một hình thức quảng cáo.
[img]http://mofa.gov.vn/vi/nr040807104143/nr040807105039/HaLong%209.6.jpg[img][/img][/img]