Trong bài giảng Lý luận văn hóa học, GS. Trần Ngọc Thêm đã viết: " Mọi sản phẩm hoạt động của con người đều có giá trị" và điều quan trọng là " giá trị phụ thuộc vào người đánh giá, nơi đánh giá, thời điểm đánh giá, tiêu chí đánh giá...". Ta thử đặt NHẬU vào hệ tọa độ ba chiều để xem giá trị văn hóa của nó.
Chủ thể văn hóa:
- Người nhậu: thỏa mãn nhu cầu về uống (rượu hoặc bia...).
- Người bán đồ uống: có việc làm, kiếm được lợi nhuận.
Không gian văn hóa:
Tùy thuộc vào từng vùng, miền mà mức độ nhậu khác nhau.Nhưng nhìn chung, đàn ông Nam Bộ có vẻ thích nhậu hơn.
Thời gian văn hóa:
Rất phong phú và đa dạng.
Bạn bè lâu ngày gặp nhau tay bắt mặt mừng: nhậu
Ma chay, cưới hỏi, giỗ chạp: nhậu
Có chuyện vui: nhậu; gặp chuyện buồn: nhậu
Hết giờ làm việc đồng nghiệp cùng nhau thư giãn: nhậu
Ra ngoài đi công tác rồi “giao lưu”, “kết nghĩa": nhậu
Có khách đến nhà: nhậu
Gặp người quen: nhậu, gặp người lạ mời: cứ nhậu trước rồi khắc quen sau.
Như vậy, NHẬU là một giá trị văn hóa.