Jean

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về chung về lý luận văn hoá học

Jean

Gửi bàigửi bởi vanthanh » Thứ 2 12/05/08 10:18

Quan niệm của con người sau ăn là Mặc. Nó giúp cho con người ứng phó được với cái nóng, rét, mưa, gió. Vì vậy, cũng như trong chuyện ăn, quan niệm về Mặc của người Việt Nam trước hết là một quan niệm rất thiết thực: “Ăn no, mặc ấm”; “Ăn lấy chắc, mặc lấy bền”; và “Cơm ba bát áo ba manh, đói không xanh, rét không chết”.
Nhưng thời đại ngày nay, xã hội ngày càng phát triển, nhu cầu về ăn mặc của con người ngày càng được chú trọng và quan tâm hơn. Câu “Ăn no mặc ấm” đã được thay thế bằng câu “Ăn ngon mặc đẹp”. Mặc không chỉ để ứng phó với môi trường mà còn có ý nghĩa xã hội rất quan trọng: “Quen sợ dạ, lạ sợ áo”. Mặc trở thành cái không thể thiếu được trong mục đích trang điểm, làm đẹp: “Người đẹp vì lụa, lúa tốt vì phân”. Nhưng không phải bất kỳ ai cũng biết mặc đẹp và mặc moden. Bởi vì sự phát triển của xã hội đã làm cho con người bận rộn và hối hả, học không có nhiều thời gian để lựa chọn nhiều kiểu trang phục lạ mắt, đẹp, moden. Nhưng không phải vỉ thế mà học bỏ qua nhu cầu làm đẹp, khắc phục những nhược điểm về cơ thể, tuổi tác từ vấn đề trang điểm, đồ mặc. Nắm bắt được tâm lý, thị hiếu và nhu cầu của người tiêu dùng nên các nhà sản xuất, các nhà thiết kế thời trang đã cho ra đời một sản phẩm rất đẹp không kém phần moden mà lại thích hợp cho mọi lứa tuổi, mọi giới tính, mọi lúc, mọi nơi, đáp ứng không nhỏ vấn đề thời trang của con người, đó là chiếc quần jeans.
Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia trên thế giới đều mặc quần Jeans, vì vậy mặc quần Jeans trở thành một biểu tượng của văn hóa dân tộc. Quần Jeans mang đầy đủ các đặc trưng của văn hóa.

Tính giá trị: Dù ở thời đại nào quần Jeans luôn được mọi người quan tâm. Đặc biệt là được các bạn trẻ đón nhận hết sức nhiệt tình. Sở dĩ như vậy là vì, quần Jeans có nhiều tính ưu việt là gọn, nhẹ, bền. Mặc quần Jeans có thể tự do làm được mọi việc mà vẫn có cảm giác thoải mái, dễ chịu và rất tự tin. Vì có độ co giãn nên khi mặc quần Jeans rất dễ đi lại, dễ vận động không làm cho người mặc thấy gò bó, khó chịu.

Tính lịch sử: Trải qua một thời gian dài, quần Jeans đã có nhiều thay đổi. Nếu ngược dòng lịch sử 10 năm trở về trước, ta bắt gặp một thứ quần Jeans có ống rộng và thẳng, đũng sâu, cạp quần (hay còn gọi là lưng quần) bản to, rất thô… Nhưng những năm trở lại đây dưới sự khéo léo của các nhà thiết kế thời trang thì quần Jeans đã thay đổi. Các nhà thiết kế thời trang, các nhà sản xuất đã cải tiến nó một cách hết sức linh hoạt với nhiều kiểu, nhiều màu sắc, nhiều loại… không chỉ có ống rộng và thẳng mà còn có ống túm, hẹp, bó sát người, không những thế còn có ống hơi dài, ống lửng, ống loe… kèm theo đó là túi sau có nắp hoặc có thêm những trang trí “chấm phá” rất đẹp mắt, rất moden.

Tính lựa chọn: Ông cha ta vẫn thường dạy: “Ăn cho mình, mặc cho người”. Quả là một lời dạy chí lý ! Mặc làm sao để những người xung quanh không cảm thấy “xốn mắt”, khó chịu, đó là yếu tố cần quan tâm đầu tiên khi lựa chọn một bộ đồ nói chung và một chiếc quần Jeans nói riêng. Sau đó mới đến yếu tố đẹp. Người dân, bạn trẻ phải lựa chọn cho mình một chiếc quần Jeans phù hợp với bản thân. Mặc những chiếc quần Jeans do chính tay mình lựa chọn sẽ tạo nên tâm trạng thoải mái, tự tin và phong cách.

Tính nhân sinh:
Chúng ta rất dễ phân biệt chiếc quần Jeans với các loại trang phục khác như váy, quần kaki… Ở bất kỳ nơi đâu, đều có người mặc quần Jeans. Dù ở nơi công cộng hay trường học, giảng đường đều có người mặc quần Jeans. Vì vậy quần Jeans là những cánh én nhỏ làm nên mùa xuân trang phục. Thậm chí nó còn rất moden, rất thời trang, không lạc lõng giữa một “rừng” moden… không đụng hàng.

Tính biểu trưng: Mặc quần Jeans không những đẹp, moden mà còn thấy tự tin, năng động, tự do là mọi việc. Chắc chắn quần Jeans sẽ ngày càng được ưa chuộng và được nhiều bạn đón nhận. Quần Jeans là một trang phục không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi con người, mỗi chúng ta.
Tóm lại, với những chức năng và đặc trưng cơ bản, chiếc quần Jeans ngày càng trở nên thông dụng và hữu hiệu. Nó đã, đang và sẽ là loại trang phục, một loại thời trang ở mọi lúc mọi nơi.

Hình ảnh
thanhvan
RANDOM_AVATAR
vanthanh
 
Bài viết: 2
Ngày tham gia: Thứ 7 05/04/08 16:54
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Jean

Gửi bàigửi bởi meohen » Thứ 2 12/05/08 11:34

Cách đặt vấn đề của bạn hay và dẫn dắt khéo. Đồ Jean quả là một loại trang phục phổ biến trong giới trẻ hiện nay. Nhưng bạn có vẻ chưa khách quan khi nhìn nhận vấn đề. Bạn quá thiên vị cho đề tài mình chọn thì phải, do vậy tôi thấy bạn không khoa học trong việc phân tích nó.
vanthanh đã viết:Mỗi dân tộc, mỗi quốc gia trên thế giới đều mặc quần Jeans, vì vậy mặc quần Jeans trở thành một biểu tượng của văn hóa dân tộc.
Nghe tên và nhìn thấy quần áo jean, tôi không thấy nó có đặc trưng gì liên quan đến VH VN hết.

Nếu cứ ở quốc gia nào, dân tộc nào có người mặc đồ jean thì Jean là biểu tượng VH của quốc gia, dân tộc đó, thì ôi thôi, tất cả các vật dụng thiết yếu đều trở thành biểu tượng VH dân tộc hay sao??! Chắc phải ngược lại chứ, những gì mà dân tộc đó sáng tạo và sử dụng với tần số cao mới trở thành biểu tượng VH riêng cho dân tộc đó. Những gì mà hầu hết các dân tộc cùng chia xẻ thì trở thành những hiện tượng, sự vật chung, mang tính phổ quát.
vanthanh đã viết:Tính giá trị: Dù ở thời đại nào quần Jeans luôn được mọi người quan tâm.
Đồ jean xuất hiện từ bao giờ? Trước khi có đồ jean, người ta có thể quan tâm đến nó được không? Khi nó mới xuất hiện, chưa phổ biến có được quan tâm hay không? Đúng như bạn nhận xét, jean chỉ trở nên phổ biến khi "sự phát triển của xã hội đã làm cho con người bận rộn và hối hả", do vậy nó không thể "luôn được mọi người quan tâm" "dù ở thời đại nào".
vanthanh đã viết:Tóm lại, với những chức năng và đặc trưng cơ bản, chiếc quần Jeans ngày càng trở nên thông dụng và hữu hiệu. Nó đã, đang và sẽ là loại trang phục, một loại thời trang ở mọi lúc mọi nơi.
Mỗi loại trang phục có chức năng riêng. Chắc không thể vô cùng, vô tận thế này.
Hình đại diện của thành viên
meohen
 
Bài viết: 229
Ngày tham gia: Thứ 3 23/10/07 20:51
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Re: Jean

Gửi bàigửi bởi NGUYENTHITRANGTHANH » Thứ 2 12/05/08 13:28

bạn Vanthanh cho jean là biểu tượng văn hóa dân tôc thì phải xem lại nhé Hình ảnh
Hình ảnh
Câu chuyện về ông tổ quần jean

Người được tôn vinh là ông tổ phát minh ra quần bò (jean) là Levi Strauss. Quần jean Levi’s của Levi Strauss ngày nay được đánh giá là một trong những thương hiệu hàng hoá đắt nhất thế giới, với gần 4 tỷ USD.
Levi Strauss vốn là người Do thái, định cư tại Đức. Ông sinh năm 1829 tại làng Buttenheim ở phía bắc xứ Bavaria. Gia đình Strauss rất nghèo. Hai người anh lớn của Levi đã bỏ sang Mỹ kiếm sống từ rất sớm. Năm Levi Strauss 16 tuổi, cha ông bị bệnh mất sớm. Cuộc sống gia đình rất khó khăn.
Năm 1847, Levi Strauss cùng với mẹ và hai em gái quyết định rời bỏ châu Âu để mong đổi đời ở nước Mỹ, miền đất hứa của rất nhiều người lúc đó. Cả gia đình sống nhờ cửa hàng nhỏ bán quần áo của hai người anh Jonas và Louis ở New York.

Vào đầu những năm 50 của thế kỷ 19, một số mỏ vàng ở phía tây nước Mỹ được phát hiện. Và cả một làn sóng người lao động đổ xô về California đào vàng. Năm 1853, không chịu được cảnh sống nhờ hai người anh, Levi Strauss cũng bỏ nhà theo những người đào vàng đến San Fransisco. Tuy nhiên, ông không đi đào vàng mà chỉ có ý định làm dịch vụ cho họ. Về sau nhìn lại thì quả đây là một quyết định rất sáng suốt.

Chẳng có vốn liếng gì, Levi Strauss quyết định lại mở cửa hàng quần áo và tạp hoá nhỏ trên cơ sở số hàng hoá của hai người anh cho mang theo. Levi Strauss biết chút ít may vá và nhận sửa chữa và may vá quần áo cho công nhân đào vàng.

Cho tới một ngày, một thợ đào vàng đề nghị ông may cho một chiếc quần bảo hộ thật bền, thật chắc để mặc đi làm hàng ngày. Đúng lúc nhà hết sạch vải may quần, Levi Strauss chợt nảy ra ý tưởng lấy cuộn vải bạt, dầy và khá thô, vốn chỉ để làm buồm cho thuyền lớn hay làm lều ngủ trên đồng cỏ may quần cho thợ đào vàng.

Chiếc quần bò đầu tiên ra đời từ đó và lúc đầu nó có màu nâu, có dây đeo. Người thợ đào vàng quá sung sướng và thoả mãn bởi chiếc quần lao động đơn giản nhưng chắc chắn, rất phù hợp với nghề đào vàng luôn phải di chuyển, cọ sát với vách đá, hầm mỏ...

Người này mách người kia, cuối cùng Levi Strauss phải may rất nhiều quần bò cho thợ đào vàng. Khi đi mua vải, Levi Strauss chọn vải bông dầy, dẹt thô và được nhuộm màu xanh. Những chiếc quần bò do Levi Strauss may và bán ngày càng được biết đến và đặt hàng nhiều hơn.

Bằng sáng chế cho những chiếc đinh tán

Một đặc tính mang lợi thế vượt trội của quần bò là rất bền, đòi hỏi các đường may phải rất chắc chắn. Levi Strauss đã phải dùng loại chỉ tốt nhất và phần lớn là may hai đường song song cách nhau chừng 5 mm. Tuy vậy, chiếc quần bò được ưa chuộng như ngày nay vẫn thấy là những chiếc quần bò được tán đinh bằng đồng ở các mép túi. Nhưng Levi Strauss lại không phải là người đầu tiên phát minh ra điều đó. Người đầu tiên nghĩ ra việc này là Jacob David, cũng là một thợ may và là một khách hàng thường xuyên của Levi Strauss.

Có một lần, khách hàng đã yêu cầu David may quần bảo hộ lao động sao cho các đường may mép túi thật chắc vì rất hay bị rách, đứt chỉ chỗ này. Ông này thử nghiệm nhiều cách, hết thay chỉ thật tốt rồi may hai ba đường và cuối cùng là ý tưởng dùng đinh mũ tán để đóng vào các mép túi quần và phía dưới của các đỉa quần để giữ thắt lưng. Và thật ngạc nhiên, những chiếc quần bảo hộ lao động không chỉ bền hơn nhờ những chiếc đinh tán mà tôn thêm vẻ đẹp cho quần.

Người đặt may những chiếc quần đó rất nhiều. Jacob David rất muốn đăng ký phát minh đơn giản mà có giá trị này nhưng ông thợ may nghèo không có đủ tiền để đóng phí đăng ký bản quyền. Mức phí 68 USD ngày nay chưa chắc đã mua được một chiếc quần bò Levi’s loại tốt nhưng cách đây hơn 130 năm lại là một tài sản rất lớn. Một chiếc quần bò lúc đó chỉ được bán với vài chục cent mà thôi.

Năm 1872, Jacob David đã gặp Levi Strauss đề nghị hợp tác nếu Levi Strauss bỏ tiền đăng ký bản quyền cho phát minh đóng đinh tán vào các mép túi quần bò. Trước cơ hội kinh doanh bất ngờ, Levi Strauss đã đồng ý ngay và lịch sử của chiếc quần bò được ưa chuộng khắp thế giới chính thức bắt đầu từ đó. Những chiếc quần bò màu xanh của Levi Strauss gần như không có mấy thay đổi cho đến nay.

Chinh phục thế giới với thương hiệu Levi’s

Từ năm 1873 trở đi, Levi Strauss đã bắt đầu nổi tiếng với sản phẩm quần bò của mình. Không chỉ có công nhân đào vàng mà tầng lớp người lao động, công nhân các ngành nghề ai cũng sắm cho mình một, hai chiếc quần bò.
Chỉ riêng trong năm 1873, Levi Strauss đã sản xuất được tổng cộng 72.000 chiếc bằng vải bông dày màu xanh. Xưởng may của Levi Strauss hoạt động hết công suất mà không kịp cung cấp đủ hàng với một thị trường như vậy, lại nắm trong tay bản quyền phát minh, Levi Strauss quyết tâm mở rộng quy mô sản xuất. Có bao nhiêu tiền vốn ông đều huy động để đầu tư.
Cơ sở may cũ Levi Strauss giao cho Jacob David quản lý, còn ông đi mở các cơ sở mới. Lần lượt một, hai rồi ba nhà máy may quần bò đã được mở ở San Francisco và vùng lân cận. Levi Strauss đã phải tuyển gần 1.000 thợ may để làm việc chuyên cắt may quần bò.
Levi Strauss đã có ý thức về xây dựng thương hiệu rất sớm. Để tạo ra sự khác biệt dễ thấy giữa quần bò Levi’s và các loại quần bò khác, Levi Strauss đã nghĩ đến việc gắn cho chiếc quần một cái mác ấn tượng. Chiếc mác quần Levi’s bằng da mà ngày nay người ta vẫn thấy trong mỗi chiếc quân bò Levi’s đã có từ năm 1886. Khi đó Levi Strauss đã dùng hình ảnh đang giằng co kéo một chiếc quần bò ở giữa để chứng tỏ sự chắc chắn, bền lâu của sản phẩm quần bò. Những chiếc mác nổi tiếng này được in bằng màu đỏ nhạt hay màu da cam là phần không thể thiếu được của quần bò nói chung và quần bò Levi’s nói riêng.

Trong các mẫu mã quần bò của Levi Strauss thì Levi’s 501 đặc biệt nổi tiếng và đắt giá nhất trong các loại quần bò. Thương hiệu này ra đời từ năm 1890. Khi đó nhân vừa nhập một dây chuyền may công nghiệp mới có ký hiệu là 501, Levi Strauss đã đặt luôn tên Levi’s 501 cho dòng sản phẩm mới của mình. Hiện nay, quần bò Levi’s 501 không chỉ đắt giá nhất mà còn là loại quần bò được mua nhiều nhất. Cách đây 2 năm, tập đoàn Levi Strauss & Co đã kỷ niệm bán chiếc quần bò Levi’s 501 thứ 3,5 tỷ kể từ ngày chính thức ra đời cách đây trên 130 năm.

Theo số liệu thống kê thì một chiếc quần bò hiệu Levi’s 501 may cách đây hơn 120 năm, giá bán khi đó là 1 USD thì nay được bán đấu giá ở mức là 46.532 USD. Kỷ lục này năm 2001 đã được ghi nhận là kỷ lục Guinness cho giá một chiếc quần bò.

Levi Strauss được tôn vinh là ông tổ của những chiếc quần bò và cũng nhờ những chiếc quần bò Levi’s mà Levi Strauss đã trở thành một đại triệu phú vào thời kỳ đầu của thế kỷ 20. Tuy nhiên, Levi Strauss cũng sớm được biết đến là một người giàu lòng nhân ái. Nhiều năm liền, ông đã trích lợi nhuận của mình để hỗ trợ người nghèo khó. Ông cũng đặc biệt tâm huyết với lĩnh vực đào tạo và đã lập ra quỹ tài trợ mang tên ông và quỹ này còn tồn tại đến ngày nay.

Hiện nay jean phổ biến khắp các quốc gia , và ko khác nhau lắm về kiểu mẫu.
Quê hương tôi có con sông xanh biếc
Hình đại diện của thành viên
NGUYENTHITRANGTHANH
 
Bài viết: 86
Ngày tham gia: Thứ 3 25/03/08 17:26
Đến từ: VÄ©nh Long
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Jean

Gửi bàigửi bởi truclinh » Thứ 7 07/06/08 6:38

theo mình , jean không phải là nét văn hóa truyền thống của dân tộc...nó du nhập từ nước ngoài và phở biến khắp thế giới...
Quần jeans có nguồn gốc từ thành phố Genoa, Italia khi thành phố này còn là một quốc gia độc lập với một đội hải quân hùng mạnh. Ngày ấy, người ta chế ra quần jeans để các thủy thủ của Hải Quân Genoa sử dụng trong các chuyến hải hành. Quần jeans phải được sử dụng trong mọi hoàn cảnh, ướt cũng được mà khô cũng được. Điều quan trọng, các thủy thủ cần một loại quần rộng, chắc, để leo trèo trên các cột buồn, mà cũng có thể bơi được dưới nước. Thế là jeans ra đời. Vì jeans là “loại quần rộng để leo trèo mà cũng có thể bơi được dưới nước.” Tên gọi jeans cũng xuất phát từ cách phát âm của địa danh “Genoa.” Ngày nay, dân chơi jeans có đến hàng trăm loại jeans để chọn lựa. Jeans có giá từ $10 đến cả ngàn USD. Ngày nay, jeans xuất hiện trên bờ, dưới nước. Jeans đi ra đồng ruộng, jeans đi vào các công sở. Jeans lang thang trên hè phố New York, Jeans ngạo nghễ nơi vỉa hè Sài Gòn.

Jeans” không còn giới hạn trong ý nghĩa của thời trang. “Jeans” từ lâu đã trở thành một phong cách.
Hình đại diện của thành viên
truclinh
 
Bài viết: 25
Ngày tham gia: Thứ 6 14/03/08 16:02
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Lý luận văn hóa học

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến32 khách