VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá trong đời sống xã hội

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi ngantam_ca08 » Thứ 5 26/03/09 14:21

Chị Tơ yêu dấu,

Chuyện tình của chị lãng mạn thật, và giờ đã có một gia đình hạnh phúc phải không !

Như em đã nói phía trên, người ta tin vào "nhân duyên tiền kiếp", bởi vì người ta không biết giải thích thế nào về chuyện tại sao trong xã hội vô vàng con người này, mà hai người xa lạ có thể tìm đến nhau, chung sống với, kết hợp lại thành một gia đình và còn do ảnh hưởng của các hệ tư tưởng truyền thống như Phật giáo, ...

Như chúng ta biết, xã hội phương đông chúng ta chung sống hòa hợp với thiên nhiên, không có ý thức phản kháng như phương tây, đi tìm cách giải thích rõ nguồn gốc sự vật hiện tượng mà hay giải thích các vấn đề bằng cách thần thánh hóa nó.

Còn chuyện chị và chồng chị, em xin dùng hai từ "ngẫu nhiên" để lý giải nha. chuyện hôn nhân em tin phần lớn do mình lưạ chọn và có một chút ngẫu nhiên trong đó.

Nếu chúng ta tin vào "nhân duyên tiền kiếp", chẳng phải đã tin rằng trên đời này có kiếp trước, có thần tiên, có ma quỷ, có thiên đàng, địa ngục ... hay sao.
Thân chào chị, chúc baby mau ăn chóng lớn. hi :D
Chúc mọi người "Hôm nay hạnh phúc hơn hôm qua, Ngày mai sẽ hạnh phúc hơn hôm nay"
RANDOM_AVATAR
ngantam_ca08
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 6 14/11/08 18:41
Đến từ: Đồng Tháp
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi ngantam_ca08 » Thứ 5 26/03/09 14:49

Cám ơn các câu hỏi của Hoàng,

Trong bài viết mình có đề cập "nhân duyên tiền định", thì tiền định ở đây có nghĩa chỉ kiếp trước của chúng ta.
Còn có bạn góp ý là có "nhân duyên do quá khứ định", theo mình hiểu ý quá khứ định ở đây là do những sự việc và hiện tuợng mà con người gặp và trải qua trong quá khứ ( ở hiện tại trong thế giới chúng ta đang sống hay có thể nói là "kiếp này") có tác động đến sự lựa chọn của chúng ta trong chuyện hôn nhân. Có thể ví dụ như, các bạn nữ hay thích chọn người bạn trai giống cha, các bạn nam hay thích những giống mẹ, hay chúng ta thường dễ dàng có thiện cảm và lựa chọn những người có vẻ giống mối tình đầu của mình...

Còn "hiện tại định", cái này nghe mới mẻ nhỉ, có lẽ ý bạn nó là "những chuyện hiện tại có ảnh hưởng đến sự lựa chọn trong hôn nhân" phải không ?, mình hiểu thế không biết có đúng ý bạn nói không nhỉ? Nếu đúng, mình nghĩ nó có ảnh hưởng đấy. Chúng ta sống trong cộng đồng người, phải có mối quan hệ giao tiếp trong xã hội, thông qua các mối quan hệ giao tiếp đó, mỗi con người có thể lưạ chọn một người thích hợp với mình nhất, đúng không ? Do đó, theo mình nghĩ, nó có ảnh hưởng lớn đến việc chọn lưạ trong hôn nhân đấy.
Mình đã không tin có kiếp trước thì giữa kiếp trước và hiện tại ở kiếp này làm sao có mối quan hệ được . :?:

chuyện phật giáo tin vào kiếp trước, nhưng khoa học không chứng minh được, theo mình chẳng có gì mâu thuẫn nhau cả. Đây là hai lĩnh vực khác nhau mà. Khoa học thì cố gắng chứng minh những gì chưa giải thích được, và có nhiều điều khoa học không giải thích được : hồn ma chẳng hạn. Nhưng tôn giáo thì cố giải thích những sự việc này theo một cách huyền bí, khiến người ta tin vào nó, tin vào những điều khoa học không giải thích được mặc dù không có cơ sở. Nhưng mình nghĩ cả hai bổ sung cho nhau chứ không mâu thuẫn chút nào. Con người cần có niềm tin và chỗ dựa tinh thần, những cái khoa học không giúp được họ thì tôn giáo là nơi hữu hiêu nhất.

Đó là ý kiến của mình, bạn đã đặt câu hỏi, vậy bạn Hoàng có ý kiến gì không ? Có thể comment cho mọi nguời cùng chia sẻ. Thân chào.
Chúc mọi người "Hôm nay hạnh phúc hơn hôm qua, Ngày mai sẽ hạnh phúc hơn hôm nay"
RANDOM_AVATAR
ngantam_ca08
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 6 14/11/08 18:41
Đến từ: Đồng Tháp
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi Dao Vu Hoang » Thứ 5 26/03/09 21:10

[justify]Thật sự vẫn còn mơ hồ nếu tin vào nhân duyên của kiếp trước. Bởi vì, vẫn chưa có cái gì là rõ ràng. Mặc dù là một tín đồ Phật giáo nhưng Hoàng không dám chắc là có kiếp trước hay không, kiếp trước mình là ai, làm gì và ở đâu???!! Những người tin vào thần - thánh thì họ một mực khẳng định chuyện "kiếp trước" là có. Còn có một số người họ có thể biết rạch ròi quá khứ cũng như chuyện tương lai nữa chứ. Họ nói y như thật, cụ thể nhà ngoại cảm Phan Thị Bích Hằng chẳng hạn. Chết đi rồi sống lại, cô đã biết được tương lai, nói chuyện được với người chết và...tìm rất nhiều mộ liệt sĩ. Thế thì, cái này khoa học chứng minh được hay không!

Một câu chuyện có thật sau: Phan Thị Bích Hằng, sau khi bị chó dạy cắn, cô bị bệnh và tắt thở qua đời. Sau khi chết, cô vẫn được một cụ già thiên về tâm linh đã đấu tranh cùng với một vị Bác Sĩ để lấy lại sự sống cho cô Hằng.
"Bình thường, những người trẻ tuổi như Hằng ở quê được khâm liệm rất nhanh rồi đem chôn, không tổ chức lễ tang, kèn trống.
Thế nhưng, có một ông cụ dạy chữ nho ở làng rất giỏi tử vi vào nhà Hằng, sau một hồi tính toán, ông bảo: “Thứ nhất, chưa qua giờ Thìn không được khâm liệm cháu; thứ hai, cứ để nó nằm như thế, không được thắp hương”.
Lúc đó, một ông bác sĩ nói: “Tốt nhất đậy mặt cháu lại, để gia đình đi chuẩn bị cho cháu, tại sao cụ lại nói vậy”.
Ông cụ đó nói tiếp: “Các anh thì có cả một nền y học hiện đại, còn tôi chỉ là tàn hương nước thánh, nhưng tôi khẳng định nó không chết”.
Nghe cụ già và bác sĩ tranh cãi, gia đình Hằng rất hoang mang, không biết xử trí thế nào.
Thế nhưng, ai đi mua gỗ đóng quan tài cứ đi, ai ngồi chờ xem lời ông cụ linh ứng thế nào thì cứ chờ"
http://my.opera.com/truongviettienqs01/blog/chuyen-la-co-that-phan-thi-bich-hang

Kết quả thì sao? Cô Hằng đã sống lại và còn trở thành một người kỳ lạ có thể phán đoán được chuyện có thể sắp xảy ra. Ngày nay, cô còn nổi tiếng với việc đi tìm mộ liệt sĩ.

Thế thì, chúng ta lý giải sao cho sự thật này. Một sự thật mà rất nhiều đã chứng kiến. Câu chuyện của cô Hằng bi chó dạy cắn, sau đó bệnh và qua đời, tiếp đến là sống lại và trở thành một người nhìn thấy quá khứ, nói chuyện với hồn ma...nó có phải là "nhân duyên" của kiếp trước hay không! Có phải là, kiếp trước cô Hằng và con chó đó có "nhân duyên" với nhau! Nếu không bị chó cắn thì cô Hằng có trở nên như vậy không! Một tai nạn ngẫu nhiên đã làm thay đổi con người cô.

Theo Hoàng thì đó là hiện tại định, tức là do những vấn đề đang xảy ra từng ngày trong cuộc sống sẽ qui định duyên tình của chúng ta sau này (đang nói về vấn đề tình cảm). Còn việc ngẫu nhiên mà đến với nhau thì thật khó phân biệt đó là tiền định, quá khứ định hay hiện tại định.

Có lẽ câu chuyện còn dài. Rất mong nhận được nhiều ý kiến hơn nữa![/justify]
RANDOM_AVATAR
Dao Vu Hoang
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Thứ 5 15/01/09 21:12
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi tambattaiyen » Thứ 5 26/03/09 23:14

Mình xin góp một bài viết của GS. Minh Chi ít nhiều liên quan tới chuyện nhân duyên tiền định. Mời các bạn tham khảo.

[justify]TRẢ LỜI CÁC CÂU HỎI VỀ CHỨNG CỚ TÁI SANH:

Giáo sư Nguyễn Chung Tú có hỏi tôi về những chứng cớ khoa học của sự tái sanh.
Xin phép được trả lời như sau:
Chủ đề của bài tôi nói là Phật giáo có thừa nhận có cõi âm hay không, nghĩa là có một cõi sống riêng dành cho người chết hay không? Chủ đề không phải là thuyết tái sanh, do đó mà không nói gì nhiều về tái sanh. Nhưng nhân đây, tôi muốn cung cấp một số thống kê của Viện Gallup, theo một cuộc điều tra trên toàn nước Mỹ năn 1982 về tỉ lệ người Mỹ tin ở thuyết tái sanh. Con số Viện Gallup đưa ra có thể nói là một con số bất ngờ. Một phần tư người Mỹ tin ở thuyết tái sanh. Một phần tư trên tổng dân số khoảng 250 triệu là bao nhiêu? Người Mỹ vốn nổi tiếng trên thế giới là thế tục, thực dụng và tôn trọng vật chất!
Như vậy là trên 60 triệu người Mỹ tin có thuyết tái sanh không kém dân số của cả nước ta bao nhiêu.
Nhà văn hào Pháp Voltaire (thời kỷ 18) nói là “Nếu nói thuyết tái sanh làm người ta kinh ngạc thì thuyết nói con người chỉ sanh ra một lần cũng làm kinh ngạc không kém”
Lý do chủ yếu khiến người ta không tin có tái sanh, có một đời sống trước là vì người ta không nhớ những chuyện gì đã xảy ra trong đời sống trước đó. Nhưng hãy hỏi, ngay đối với những chuyện xảy ra hồi nhỏ, hay thậm chí mới xảy ra ngày hôm qua, chúng ta còn quên kia mà! Bao nhiêu điều chúng ta không trực tiếp biết hay là không nhớ nhưng chúng vẫn tồn tại.
Túc mạng minh hay là khả năng nhớ lại các đời sống trước:
Trong văn chương Phật giáo, có từ và khái niệm Túc mạng minh, là khả năng của các bậc Thánh trong Phật giáo nhớ lại rõ ràng các kiếp sống trước của mình. Phật Thích Ca trong canh đầu đêm Ngài thành Phật dã nói như sau:
“Ta nhớ lại nhiều, rất nhiều đời sống trước mà ta đã trải qua. Một đời, hai đời, ba đời, bốn đời, năm đời, năm mươi đời, trăm nghìn đời trong các kiếp vũ trụ khác nhau...”
Các bậc A La Hán đều nói chứng được ba minh, tức là Túc mạng minh, Thiên nhãn minh và Lậu tận minh. Thiên nhãn minh là khả năng nhìn xa, nhìn qua vật cản, nhìn tận những cõi sống khác nhau không phải cõi người. Lậu tận minh là sự sáng suốt đã xóa sạch mọi mê lầm và phiền não. Tất nhiên, trình độ Túc mạng minh của A La Hán còn kém nhiều so với Phật.
Tính lô gíc của thuyết tái sanh đã khiến cho có nhiều trí thức phương Tây, kể cả những tín đồ Thiên Chúa giáo chấp nhận thuyết tái sanh. Trong cuốn “Exploring Reincarnation” (Nghiên cứu thuyết tái sanh), tác giả Hans Tendam, dẫn chứng lời nói của Henry Ford, nhà công nghiệp và là nhà từ thiện Mỹ nổi tiếng viết về thuyết tái sanh như sau:
“Tôi chấp nhận thuyết tái sanh từ năm tôi 26 tuổi. Tôn giáo không cung cấp được cái gì thích hợp. Ngay công việc cũng không làm cho tôi được thỏa mãn đầy đủ. Công việc làm sẽ là vô ích nếu chúng ta không lợi dụng được kinh nghiệm của đời này để dùng cho đời sau. Khi tôi phát hiện được thuyết tái sanh, thì thời gian không còn bị hạn chế nữa. Tôi không còn là nô lệ của kim đồng hồ nữa. Tôi muốn truyền lại cho những người khác sự bình thản mà một quan điểm lâu dài về cuộc sống đã đem lại cho tôi”.
(Hans Tendam, “Exploring Reincarnation”, London Adams. 1990, trg. 877)
Trong lời phát biểu của Henry Ford, có câu “Tôn giáo không cung cấp được gì thích hợp”. Câu này không phải chỉ cho tôn giáo nói chung mà là cho Thiên Chúa giáo, một tôn giáo thần quyền chủ trương người ta chỉ sống và chết một lần. Còn các tôn giáo phát sinh từ Ấn Độ, dù là Phật giáo hay Ấn Độ giáo đều khẳng định có tái sanh.
Chúng ta thấy rõ bức xúc tâm lý của những con người như Henry Ford, cuộc sống con người quá ngắn ngủi, không đủ để hoàn thành sự nghiệp lớn, do đó mà thuyết tái sanh đã mở rộng cho Ford tầm cỡ thời gian của một cuộc sống, làm cho ông ta cảm thấy như không còn là nô lệ của kim đồng hồ nữa.
Vài câu chuyện tái sanh có sức thuyết phục:
Trong cuốn “The Tibetan Book Of Living And Dying” (cuốn sách Tây Tạng của sống và chết, tác giả là Thiền sư Tây Tạng Sogyal Rinpoche ghi câu chuyện của một người Anh sinh trưởng ở Norfolk, tên là Arthur Flowerdew từ 12 tuổi trở đi, anh ta thường xuyên mơ thấy hiển hiện rõ nét trong trí nhớ hình ảnh một thành phố lớn, bao quanh bởi sa mạc. Một hình ảnh đậm nét nữa là một ngôi đền tạc lõm sâu vào sườn núi. Những hình ảnh đó trở đi trở lại luôn trong đầu óc cậu bé, đặc biệt khi cậu chơi với những hòn sỏi màu hồng và màu vàng dọc bờ biển gần nhà cậu ta. Càng lớn lên, Flowerdew càng thấy hiện rõ những chi tiết của thành phố đó, với mô hình các đường phố, các binh lính đi qua lại, và con đường hẻm hẹp từ ngoài dẫn vào thành phố. Về sau, anh ta tình cờ xem được một cuốn phim video về thành phố cổ Petra ở Jordan. Anh ta vô cùng ngạc nhiên khi nhận thấy quảng trường trong thành phố cổ Petra này hoàn toàn giống hệt quảng trường anh ta từng thấy hiển hiện trong trí nhớ trước đây của anh ta. Qua trung gian đài BBC, chính phủ Jordan biết được tin này và sẵn sàng đài thọ một chuyến bay chở Arthur Flowerdew và một đoàn làm phim của đài BBC đến Jordan. Trước chuyến đi Arthur được giới thiệu với một nhà khảo cổ học đã từng nghiên cứu thành phố cổ Petra và có viết một cuốn sách về Petra. Nhà khảo cổ rất ngạc nhiên về kiến thức của Arthur về Petra và tuyên bố kiến thức này chỉ có thể là của một chuyên gia khảo cổ học lâu đời. Arthur nêu ra ba đặc điểm đặc biệt của Patra: một tảng đá lớn, có dạng núi lửa, một ngôi đền nơi Arthur tin là mình bị giết vào thế kỷ thứ nhất sau công nguyên. Cuối cùng là một cấu trúc có dạng kỳ lạ, các nhà khảo cổ đều biết tới cấu trúc này nhưng lại không rõ chức năng của nó là gì.
Nhà khảo cổ đã gặp Arthur và nghi ngờ là các tảng đá dạng núi lửa ở ngoại ô Petra không tồn tại. Khi nhà khảo cổ đưa cho Arthur xem ảnh của thành phố Petra nơi có ngôi đền thì Arthur chỉ rõ khá chính xác vị trí của ngôi đền, và nơi trạm gác, giải thích cách thức kiểm tra của các trạm gác. Đó là trạm gác mà hai nghìn năm trước đây anh ta đã từng phục vụ.
Sau khi đoàn đến Jordan, và đi thăm Petra, khi tiến đến gần thành phố, Arthur từ xa chỉ rõ các tảng đá dạng núi lửa ở ngoại ô, và khi vào thành, Arthur đã không do dự, không cần tới bản đồ, đã đi thẳng đến vị trí trạm gác cũ nơi anh từng phục vụ. Anh còn đi đến nơi mà anh nói đã bị kẻ thù đâm chết bằng một ngọn giáo.
Nhà khảo cổ đi theo Arthur không thể nào hiểu nổi sao một công dân Anh bình thường lại có thể biết rõ thành phố cổ Petra đến như vậy...
Ngoài thuyết tái sanh, thật không có lý lẽ gì có thể giải thích được kiến thức kỳ lạ của Arthur Flowerdew về thành phố cổ Petra. Có thể nghi ngờ là Arthur là một tay bịp hay không? Không thể vì Arthur đã nói ra nhiều điều mà các nhà khảo cổ học cũng không biết về Petra.
Truyện một cô bé gái nhớ lại đời sống trước của mình:
Bác sĩ Ian Stevenson, thuộc trường Đại Học Virginia (Mỹ) đã thu thập nhiều truyện của trẻ con nhớ lại đời sống trước của chúng (xem Stevenson–Twenty cases suggestive of reincarnation Clarlottes-villes. Universty Press of Virginia. 1974).
Stevenson kể chuyện một em gái nhỏ tên là Kamalgit Kour, con một thầy giáo ở Punjab-Ấn Độ, thuộc bộ tộc người Sikh. Em dẫn cha mình đến một làng, và nói với cha là em cùng với một người bạn đồng học đã bị xe chẹt chết ở đây. Người bạn bị chết ngay lập tức, em dẫn người cha đến đúng xóm nhà nơi em từng ở trước đây với gia đình. Hỏi thăm hàng xóm người cha biết là đúng như vậy. Một gia đình có một người con gái tên là Rishma, bị xe buýt đâm phải khi em 16 tuổi, và đã chết trong khi xe chở đi nhà thương. Khi ông nội và hai người bác của em trở về nhà gặp em thì em nhận ra ngay đó là ông nội và người bác của em. Vào nhà, em không do dự đi thẳng vào phòng xưa vốn là phòng của em.
Câu chuyện nói trên được kể lại với giáo chủ Tây Tạng là Đạt Lai Lạt Ma, và ông gửi một đặc phái viên đến tận nơi để tìm hiểu rõ mọi đầu đuôi câu chuyện.
Năm phương pháp giúp tin có tái sanh:
1. Thứ nhất là suy nghĩ đúng đắn về sự khác biệt nhân cách và năng khiếu giữa những người con cùng một gia đình. Tại sao, người cùng một gia đình được hưởng một sự giáo dục gần giống nhau lại có thể khác biệt rất nhiều về nhân cách và năng khiếu. Có người con thì tánh tình rất tốt, luôn sẵn sàng giúp đỡ người khác, trái lại có người con thì tánh tình hung dữ, chỉ muốn hại người.
Sự khác biệt giữa các người lớn có thể thấy trong thái độ của họ đối với tôn giáo. Có người rất ghét tôn giáo, nhưng có những người rất thích nghe giảng kinh sách tôn giáo dù đó là Thiên Chúa giáo hay Phật giáo. Ghét và không yêu tôn giáo đối với họ như thành bản năng. Phải chăng đó là do những người đó trong một đời sống trước cũng đã từng căm ghét và yêu thích tôn giáo như bây giờ. Có người học một ngoại ngữ rất dễ dàng, nhưng có người khác lại thấy đó là một công việc vô cùng khó khăn.
Người đời này học ngoại ngữ dễ dàng phải chăng trong một đời sống trước đã từng học ngoại ngữ rồi, và đời này nói học ngoại ngữ chỉ là học lại mà thôi. Còn người học ngoại ngữ rất khó khăn là vì anh ta trong đời sống trước chưa từng được học ngoại ngữ bao giờ.
2. Chứng cớ thứ hai giúp chúng ta suy đoán có tái sanh là tính liên tục của tâm thức. Tâm thức chúng ta là một dòng liên tục của niệm sanh diệt không ngừng, niệm trước diệt là cái nhân trực tiếp giúp cho niệm sau sanh khởi. Không có niệm trước diệt thì niệm sau không sanh khởi được. Niệm đầu tiên sanh khởi của thai nhi cũng phải là do niệm trước diệt thì mới sanh khởi được. Và niệm trước đó, chỉ có thể là thuộc đời sống trước, hay là thuộc Thân trung ấm của một đời sống trước, trong trường hợp có Thân trung ấm.
3. Chứng cớ từ mộng: có 3 loại mộng. Một loại mộng có liên quan đến những sự việc ở đời này. Thí dụ, nằm mơ thấy lại những sự việc của thời thơ ấu. Một loại mộng khác liên quan đến những sự việc sẽ xảy ra cũng trong đời này. Loại mộng thứ ba có liên quan tới những cuộc sống quá khứ, như các giấc mơ đã nói ở trên của Arthur Flowerdew.
Sự việc thuộc loại mộng thứ ba không thể xảy ra ở đời này được. Ví dụ, chúng ta nằm mơ thấy mình đang bay. Nếu loại mộng này xảy ra thường xuyên, thì rất có thể trong một đời sống trước, chúng ta đã đạt tới một trình độ Thiền định khiến chúng ta bay được. Hiện tượng người bay được nhờ Thiền định là chuyện có thực, quan sát được. Hiện tượng này tiếng Pháp hay tiếng Anh đều gọi là levitation.
Nội dung sự việc có thể không thuộc một đời sống quá khứ mà thuộc một đời sống tương lai. Thí dụ: Kẻ sống ác có thể nằm mơ thấy mình bị thiêu cháy trong lửa địa ngục, hay là cảm thấy lạnh giá như trong địa ngục lạnh, đến nỗi đắp bao nhiêu chăn trên người cũng không chịu được. Trái lại, người sống thiện lành có thể có những giấc mơ đẹp như là sống trong cảnh Bồng lai, hay trong cung điện nhà Trời. Qua những loại mộng như vậy, có thể suy đoán là phải có các cuộc sống khác với cuộc sống hiện tại, tức là có tái sanh.
4. Chứng cớ thứ tư là thế giới đã thu thập rất nhiều truyện của những người hoặc trẻ con, hoặc người lớn đã nhớ lại các kiếp sống trước của mình. Ở đầu bài này tôi đã nhắc lại các truyện được ghi trong cuốn “Exploring Reincarnation” (Nghiên cứu thuyết tái sanh) của Tendam, hay là trong cuốn sách của giáo sư Stevenson (sách đã dẫn).
5. Đối với những Phật tử thuần thành, những lời Phật nói về các cuộc sống trước của Ngài là đủ để khẳng định có tái sanh. Tất nhiên đối với những người không phải là Phật tử thì câu chuyện về các kiếp sống trước của Phật không đủ sức thuyết phục.
Để kết luận có thể nói có những điều chúng ta tuy không thấy, nhưng có thể suy đoán bằng lập luận lô gíc, như tuy không thấy lửa nhưng vẫn suy đoán là có lửa vì thấy có khói bốc lên. Cũng như vậy, tuy không chứng kiến sự tái sanh, nhưng vẫn có thể dựa vào bốn loại chứng cớ nói trên mà suy đoán có sự tái sanh.
Trích “Quan Niệm Của Phật Giáo Đối Với Sống-Chết” Minh Chi. NXB TP. HCM 2002.[/justify]
RANDOM_AVATAR
tambattaiyen
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 2 29/10/07 11:01
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi tambattaiyen » Thứ 5 26/03/09 23:25

Một chuyện tái sanh ở Ấn Độ
Gs. Minh Chi
Câu chuyện kỳ lạ của cô Shanti Devi xảy ra tại Delhi, Ấn Độ, năm 1926. Khi lên 4 tuổi, Shanti Devi nói với cha mẹ của mình rằng nhà thật của cô là ở thành phố Mathura, nơi hiện nay chồng cô đang sống. Lúc ban đầu, cha mẹ cô cũng buồn cười, nhưng sau thì lo con gái mình loạn thần kinh chăng? Nhưng Shanti Devi luôn chứng tỏ mình là con bé ngoan và thông minh. Năm lên 6, Devi trốn khỏi nhà và tìm tới Mathura, cách đó hơn 300 dặm, nhưng không thành vì đường quá xa. Có lần, cô nói với một bạn học của cô rằng tên thật của cô là Lugdi Devi, chứ không phải Shanti Devi, rằng cô đã có chồng và một đứa con nhỏ mà cô không săn sóc được vì cô chết 10 ngày sau khi sinh đứa bé. Nhưng không có người nào tin lời cô nói.

Cuối cùng, thầy giáo cô cũng như bà hiệu trưởng cũng sinh nghi, họ đến thẳng nhà cô, hỏi han cha mẹ cô và cả cô nữa thật cặn kẽ. Cô mô tả lại cuộc sống xưa kia của cô ở Mathura với chồng cô là một thương nhân. Trong câu chuyện, cô luôn pha vào những thổ ngữ của Mathura, mà ở Delhi không ai hiểu cả. Họ hỏi tên chồng cô là gì, cô trả lời là "Kedar Nath". Bà hiệu trưởng gửi thư hỏi người quen ở Mathur và biết ở Mathura đúng là có một thương nhân tên là Kedar- Nath. Bà hiệu trưởng gửi thư thẳng cho Kedar Nath, và được trả lời là đúng 9 năm trước đây, vợ anh ta đã chết sau khi sinh con 10 ngày.

Kedar Nath phái một người em họ mình đến Delhi để gặp cô gái. Cô gái nhận ngay ra người em họ của người chồng cũ, lại còn thắc mắc vì sao anh ta béo ra và chưa chịu lập gia đình. Cô còn hỏi thăm tin tức về đứa con của cô.

Sau đó, đến lượt Kedar Nath quyết định tự mình cùng với đứa con trai nhỏ đi Delhi, và tự giới thiệu mình không phải là Kedar mà là anh cả của Kedar.

Nhưng, Shanti Devi vừa gặp Kedar Nath, sau khi nghe giới thiệu là "anh của Kedar" bèn nói to: "Không, ông không phải là anh chồng tôi mà chính là chồng tôi". Thế rồi, cô khóc và lăn xả vào vòng tay ôm của chồng. Đến lượt đứa con trai nhỏ vào phòng, Shanti ôm chầm và hôn không khác gì mẹ hôn con, mặc dù đứa con trai lớn hơn Shanti Devi.

Mọi người chứng kiến đều ngạc nhiên vô cùng. Devi nhắc lại lời hứa của người chồng cũ rằng anh ta sẽ không đi bước nữa sau khi Devi qua đời. Nhưng cô nói sẵn lòng tha thứ khi người chồng cũ thú thật là mình không giữ lời hứa và đã lấy người vợ mới. Kedar Nath còn ở lại Delhi thêm vài ngày nữa, và khi trở về Mathura, anh không còn nghi ngờ gì nữa Shanti Devi đúng là vợ cũ của mình tái sinh.

Nhưng câu chuyện không dừng ở đó mà đồn xa khắp nơi, đến tai Mahatma Gandhi. Thánh Gandhi đích thân đến thăm và hỏi chuyện cô gái. Cô gái đã làm Gandhi vô cùng thán phục. Shanti Devi nói với Gandhi rằng, Lugdi Devi trước đây có niềm tin tôn giáo sâu sắc. Gandhi xoa đầu cô gái và nói "Ta mong nghe nói về cháu nhiều hơn, khi cháu đến Mathura, lòng ta sẽ luôn bên cạnh cháu. Cháu cần chân lý. Đừng bao giờ đi chệch con đường chân lý, không kể phải trả giá như thế nào". Rồi Gandhi phái cô gái đến Mathura, cùng với cha mẹ cô, ba công dân đáng kính của thành phố Delhi, cùng với một số luật sư, nhà báo và nhà doanh nghiệp. Tất cả những người đi theo cô gái và cha mẹ cô đều là nhân vật trí thức có tiếng tăm. Ngày 15 tháng 11 năm 1935, đoàn đến nhà ga xe lửa Mathura. Đông đảo quần chúng đã tập họp ở sân ga để chào mừng đoàn. Cô bé Shanti Devi làm mọi người ngạc nhiên khi cô tay bắt mặt mừng những người thuộc gia đình cũ của cô. Cô bé chạy đến và ôm choàng một ông già và gọi: "ông nội của cháu", và hỏi "ông nội để cây tía tô của cháu đâu rồi?". Ông già rất đỗi ngạc nhiên, vì trước khi chết, cô bé đã trao cho ông nhờ ông chăm nom cây tía tô, một loại cây ở Ấn Độ nổi tiếng về công hiệu y học và tâm linh.

Rồi cô bé hướng dẫn cả đoàn về ngôi nhà cũ của cô, và cha mẹ cô. Rồi cô lại gặp người chồng cũ, ông này cũng ngạc nhiên vô cùng. Gia đình cha mẹ hiện nay của Shanti Devi lo lắng là cô bé sẽ bỏ rơi họ. Nhưng rồi, cô bé cũng tự trở lại Delhi với cha mẹ hiện nay của cô. Trong thời gian ở lại Mathura, cô bé biết rõ người chồng cũ đã không giữ đúng bất kỳ một lời hứa nào của anh ta, đã nói với cô trong giờ phút cô lâm chung. Thậm chí, anh ta đã không cúng thần Khrishna số tiền 150 rupi, mà cô đã cất dấu dưới sàn gỗ của nền nhà, để cầu cho linh hồn cô được siêu thăng giải thoát. Shanti Devi tha lỗi cho người chồng cũ về tất cả mọi thất hứa của anh, trong khi ngày càng có nhiều người biết chuyện cô và ngày càng thán phục cô. Một ủy ban gồm người địa phương được cử ra để thẩm định tính xác thực của câu chuyện, và kết luận Shanti Devi đúng là Lugdi tái sinh.

Shanti Devi tiếp tục sống độc thân, vì cô ta đã hứa với người chồng cũ là sẽ sống độc thân trong đời sống kiếp sau. Cô không bao giờ lợi dụng danh tiếng của cô, và sau khi học xong môn văn chương và triết lý ở cấp đại học, cô sống một cuộc đời dành cho cầu nguyện và thiền định.

Qua câu chuyện trên, một câu chuyện về sự tái sinh trong vô vàn câu chuyện tái sinh khác đã và đang diễn ra khắp nơi trên thế giới, đặc biệt là trong truyền thống Phật giáo Tây Tạng. Với những câu chuyện tái sinh như thế, điều mà Phật giáo nhấn mạnh là làm một chuyển biến nội tâm tích cực, nảy sinh từ việc chấp nhận thuyết tái sinh. Nếu không có sự chuyển biến nội tâm tương ứng, thì thuyết tái sinh đó chỉ là một kiến thức, một thông tin vô thưởng vô phạt như trăm ngàn thông tin khác mà thôi.

Vậy, chúng ta nghĩ xem, nếu chấp nhận thuyết tái sinh thì chúng ta sẽ có những chuyển biến nội tâm tích cực gì?

Thứ nhất, chết không phải là chấm dứt đời sống, là hết tất cả, không phải là được tiễn đưa đến nơi an nghỉ cuối cùng với khóc lóc bi thương, mà là tiễn đưa tới một cuộc sống mới, tốt đẹp hơn, nếu trong đời đã qua, chúng ta đã từng sống tốt đẹp.

Thứ hai, tuổi già không phải là tuổi "lão lai tài tận", mà là tuổi chuẩn bị tích cực cho cuộc sống mới tương lai, ngang qua một cái chết thanh thản, tỉnh táo như lá rụng mùa thu. Ở tuổi già của người tin ở thuyết tái sinh, thường có ý nghĩ như thế này: "Tất cả những người chúng ta gặp, có quan hệ ở đời này, rất có thể đã có quan hệ với chúng ta trong một hay nhiều đời trước, thậm chí còn có quan hệ gia đình với họ nữa: họ có thể là cha mẹ, vợ chồng, anh em, con cái, họ hàng, bạn bè thân thiết của mình, cho nên đời này gặp họ không phải là đầu tiên, mà là gặp lại. Do đó, có quan hệ thân thiết lại càng thân thiết hơn, yêu quý hơn, trân trọng hơn. Trong số này, nếu có người ghét và làm hại mình thì sao? Hãy cứ nghĩ rằng, có thể trong một đời trước, chúng ta đã ghét và làm hại họ, và đây chỉ là một sự trả nợ công bằng. Hơn nữa cũng là dịp tốt để tự mình rèn luyện đức tính bao dung, nhẫn nhục. Do đó, hãy đừng oán giận họ, mà cảm ơn họ.

Khi tôi còn trẻ hơn, mắt chưa bị mổ thì tôi dạy học ở nhiều trường, tích lũy cũng được một ít tiền, thế rồi, một ngày, hai kẻ cắp lẻn vào nhà, nẫng sạch trơn! Nhưng tôi lại nghĩ: "Đây không phải là sạch tiền mà là sạch nợ". Tôi đã mắc nợ hai cô, cậu ăn cắp này trong một đời trước, và bây giờ, có dịp may trả nợ họ. Có khai báo công an lấy lệ, nhưng mọi việc êm xuôi. Đấy, người tin thuyết tái sinh, có nhận thức như vậy đối với diễn biến của cuộc đời mình.

Phương châm sống: "Hết lòng giúp đỡ mọi người với hết khả năng của mình, nhưng nếu không được thì chớ hại người". Tôi nghĩ đó là một phương châm sống tốt đẹp, dựa trên niềm tin thuyết tái sinh.

Thứ ba, một nhận thức lạc quan nảy sinh từ niềm tin ở thuyết tái sinh là sự nghiệp rèn luyện tâm linh như hành thiền, nội quán v.v... không phải là công việc làm ở đời này, mà là tiếp tục một công việc làm từ nhiều đời trước. Người Việt Nam, sống trong một đất nước có bề dày lịch sử Phật giáo 20 thế kỷ, có thể đã tái sinh nhiều lần, nhiều đời với tư cách là người Phật tử, từng sống theo tám điều dạy của Phật trong "Bát chánh đạo", từng ngồi thiền nhiều đời trong tư thế hoa sen v.v... Tôi không ngạc nhiên khi gặp nhiều người bạn của tôi tuy không phải chính thức là Phật tử, nhưng ngồi ở tư thế kiết già hoa sen một cách dễ dàng.

Bản thân tôi nay tuy tuổi đã cao, nhưng vẫn tranh thủ ngồi thiền hằng ngày, không kể giờ giấc, có khi rất ngắn 5 phút, 10 phút, đêm khuya hay tảng sáng thì ngồi lâu hàng giờ, nhưng mỗi lần ngồi đều với niềm tin, mình đã từng ngồi thiền trong nhiều đời rồi. Do đó mà có thể ngồi thiền với toàn thân và tâm thoải mái, không vội vã, bức xúc gì hết...

Thứ tư, để kết luận, tôi xin phép ghi lại ở đây câu nói của Phật Thích Ca Mâu Ni khi Ngài ngồi dước cội cây bồ đề, chứng Túc mạng thông vào canh đầu đêm Ngài thành đạo:

"Ta nhớ lại nhiều, rất nhiều đời sống quá khứ mà ta đã từng trải qua, một, hai đời, ba, bốn, năm đời... năm mươi, một trăm... một trăm ngàn đời, trong nhiều kiếp vũ trụ khác nhau. Ta biết rõ tất cả về tất cả những kiếp sống khác nhau đó" (Kinh Trung Bộ).


Đối với chúng ta là Phật tử, những điều Đức Phật nói trên đây về Túc mạng thông, có trọng lượng hơn bất cứ một chứng cứ nào hết!

Tất nhiên, Thiền sư Tây Tạng Sogyal Rinpoche trong "Cuốn sách Tây Tạng về sống và chết" (The Tibetan book of living and dying) có thể đưa ra nhiều chứng cứ khác như lời tâm sự của Henry Ford, nhà doanh nghiệp và nhà từ thiện lớn của Mỹ:

"Tôi tin thuyết tái sinh năm tôi 26 tuổi... Từ nay, đối với tôi, thời gian không còn bị hạn chế nữa. Tôi không còn là nô lệ của kim đồng hồ nữa... Tôi muốn truyền đạt tới những người khác, sự bình lặng nội tâm mà quan niệm về một cuộc cuộc sống lâu dài đem lại cho chúng ta".

Tâm thức chúng ta là một dòng chảy liên tục, từ kiếp sống này sang kiếp sống khác, không dừng nghỉ và mỗi lần chết chỉ là một mắt xích của dòng chảy liên tục. Sự hiện hữu của tâm thức là không thể nghi ngờ, vì chúng ta thể nghiệm nó hàng ngày. Nhưng, một điều nữa chúng ta không thể nghi ngờ là dòng tâm thức thay đổi từ tâm niệm này sang tâm niệm khác, không xen hở, do ảnh hưởng của các nhân duyên từ bên trong, cũng như bên ngoài.

Tâm thức không phải là một cái gì đơn nhất, mà có nhiều lớp. Những lớp tâm thức thô nhất, nằm trên bề mặt thì chịu sự chi phối của các hoạt động của thân, đặc biệt là của não bộ. Vì cái thân có thể chết đi, thì các lớp thô của tâm thức ngưng hoạt động, nhưng các lớp tâm thức vi tế vẫn tiếp tục dòng chảy của nó không ngưng đoạn, từ kiếp sống này qua kiếp sống khác. Đó chính là cơ sở của tái sinh, chứ cơ sở đó không phải là một linh hồn bất tử bất diệt.

Dòng tâm thức, ở các lớp vi tế của nó vẫn tiếp tục dòng chảy của nó, không có điểm khởi đầu, không có một Thượng đế hay thần linh nào tạo ra nó hết. Tâm niệm này diệt, nhường chỗ cho một tâm niệm khác nảy sinh. Không giống hệt cũng không khác hẳn tâm niệm vừa diệt. Từ thời vô thỉ đến nay, dòng tâm thức của mọi chúng sinh đều liên tục chảy như thế, và đó là cơ sở của tái sinh.

Đạo Phật bác bỏ khái niệm một linh hồn bất diệt, chuyển từ đời này sang đời khác là vì lẽ đó. Dòng tâm thức vi tế của con người, tuy chảy liên tục không ngưng nghỉ, nhưng cũng biến đổi không ngừng, niệm niệm sinh diệt.
RANDOM_AVATAR
tambattaiyen
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 2 29/10/07 11:01
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi hoangoclan » Thứ 6 27/03/09 6:16

Dao Vu Hoang đã viết:trong mối quan hệ giữa "tiền định", "quá khứ định" và "hiện tại định" có liên hệ với nhau để tạo nên "nhân duyên" không?
Nếu nói như bạn, thì người theo chủ nghĩa duy vật triệt để như mình bổ sung thêm "tương lai định" nữa. Vì chọn bạn đời, người ta chọn cuộc sống tương lai cho mình, nên thể nào chả tính trước ít nhiều chuyện tương lai. Có khi còn bắt người yêu làm giao kèo "sẽ sống tử tế và chăm sóc bạn đời bất kể hoàn cảnh" nữa ý chứ.

ngantam_ca08 đã viết:chuyện phật giáo tin vào kiếp trước, nhưng khoa học không chứng minh được, theo mình chẳng có gì mâu thuẫn nhau cả. Đây là hai lĩnh vực khác nhau mà. Khoa học thì cố gắng chứng minh những gì chưa giải thích được, và có nhiều điều khoa học không giải thích được : hồn ma chẳng hạn. Nhưng tôn giáo thì cố giải thích những sự việc này theo một cách huyền bí, khiến người ta tin vào nó, tin vào những điều khoa học không giải thích được mặc dù không có cơ sở.
Nếu ai cũng nghĩ thế này thì khoa học và tôn giáo cứ xa nhau mãi nhỉ. Theo mình nghĩ thì tương lai sẽ là khoa học bớt duy lý đi một chút, đạo cũng đời hơn một chút, và một lúc nào đó chúng sẽ gặp nhau.
RANDOM_AVATAR
hoangoclan
 
Bài viết: 32
Ngày tham gia: Thứ 7 07/06/08 16:34
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi ngantam_ca08 » Thứ 6 27/03/09 17:57

Cám ơn các câu chuyện rất thú vị của bạn Hoàng và tambattaiyen, đã cung cấp thêm nhiều thông tin về chủ đề.
Chúc mọi người "Hôm nay hạnh phúc hơn hôm qua, Ngày mai sẽ hạnh phúc hơn hôm nay"
RANDOM_AVATAR
ngantam_ca08
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 6 14/11/08 18:41
Đến từ: Đồng Tháp
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi phamthaihang » Thứ 6 27/03/09 18:17

đề tài bạn đưa rất thú vị.
Nhiều người cho rằng không có nhân duyên ở kiếp trước. Nhưng theo mình mỗi con người chúng ta ở kiếp này có thể gặp nhau, yêu thương nhau đều là do có duyên tái ngộ. Chúng ta đã gặp nhau chắc là có duyên. Nhưng cái duyên tương ngộ là những cái đẹp mà cuộc sống mang lại cho chúng ta. Hãy trân trọng điều ấy.
RANDOM_AVATAR
phamthaihang
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: Thứ 5 15/01/09 22:08
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi sactigon » Thứ 2 30/03/09 21:54

Việc nhận định về việc có nhân duyên ở kiếp trước hay không? Đứng từ các góc độ khác nhau mà mỗi người lại đưa ra một chủ kiến của riêng bản thân mình là tin hay không tin. Chẳng hạn như bạn thienphuong thì cho rằng nhân duyên do mình tự quyết định.Nhưng có những chuyện mình quyết định mãi không thành. Vậy có thể tin vào nhân duyên hay không? Còn người phương Tây do cách tư duy phân tích nên sự vật, sự việc luôn đòi hỏi sự rạch ròi nên việc hôn nhân đối với họ chỉ là được và mất. Còn người phương Đông thì có tính duy tình nên mọi việc đều muốn giải thích nhằm để tránh sự buồn khổ hay chia sẻ niềm vui bằng câu nói"nhân duyên tiền định".
Điều quan trọng ko phải vị trí ta đang đứng, mà ở hướng ta đang đi.
Hình đại diện của thành viên
sactigon
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: Thứ 4 18/02/09 11:15
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: VÌ SAO NGƯỜI XƯA TIN VÀO NHÂN DUYÊN Ở KIẾP TRƯỚC

Gửi bàigửi bởi the yun » Thứ 3 31/03/09 20:21

Thật sự thì mình thấy duyên tiền kiếp là việc rất khó xảy ra. Mình tin vào cái duyên nhưng đó không phải là duyên tiền kiếp. Quả đất của chúng ta tròn, vì thế mọi người có thể gặp nhau, nhất là đối với thởi đại công nghệ thông tin như hiện nay. Tuy nhiên, để hai người có thể gặp nhau và đến được với nhau thì ắt hản họ đã rất có duyên. Mình không biết khoa học sẽ phải mất bao lâu để giải thích được các vấn đề thuộc về tâm linh ấy nhưng mình nghĩ rằng, đôi khi tin vào một vấn đề gì đó không rõ ràng có thể khiến cuộc sống của chúng ta sẽ tốt hơn, mới mẻ hơn và bớt khô khan hơn trong thời đại của các thiết bị số như hiện giờ.
Và mình nghĩ rằng: hai người gặp nhau nhưng không đến được với nhau đó là do họ có duyên mà không nợ và mọi sự gặp gỡ trên đời này đều nói đến cái duyên.
nếu bạn thích cầu vồng thì hãy kiên nhẫn trước những cơn mưa
Hình đại diện của thành viên
the yun
 
Bài viết: 66
Ngày tham gia: Chủ nhật 18/01/09 22:07
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Văn hoá xã hội

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến26 khách

cron