van hoa quang cao

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá trong đời sống xã hội

van hoa quang cao

Gửi bàigửi bởi nguyen hoang dung » Thứ 6 04/04/08 10:41

Văn hóa quảng cáo
Theo Từ điển tiếng Việt (Trung tâm Từ điển học, Hà Nội, 1992) quảng cáo là “trình bày giới thiệu rộng rãi cho nhiều người biết nhằm tranh thủ được nhiều khách hàng”. Vì vậy mục tiêu của quảng cáo là là làm cho người tiêu dùng nhận thức được về sự tồn tại của sản phẩm, biết được tính năng và lợi ích của chúng và đến một lúc nào đó có xu hướng muốn mua sản phẩm đó.
Ngày nay, cùng với nhịp độ phát triển của kinh tế - xã hội, quảng cáo ngày càng trở nên quen thuộc đối với mọi người, mọi gia đình, quảng cáo là cầu nối giữa nhà sản xuất với người tiêu dùng. Vì mục đích của quảng cáo là thu hút, lôi cuốn khách hàng vì vậy các hình thức quảng cáo phải luôn sinh động và hấp dẫn. Thực tế cho thấy có một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng rất thích xem quảng cáo. Quảng cáo luôn thu hút được nhiều đối tượng, từ trẻ em, thanh thiếu niên đến người lớn. Mặt tích cực của quảng cáo đã được khẳng định nhưng trong đó vẫn có những mẫu quảng cáo không mang lại giá trị cao, thậm chí là gây phản cảm mà nguyên nhân là do yếu tố văn hóa chưa được chú ý đúng mức. Từ đó người tiêu dùng đã có cảm nhận và phản ánh khác nhau về tính văn hóa trong quảng cáo. Vì đối tượng của quảng cáo không đồng nhất, quảng cáo là hướng đến mọi người, mà mỗi người trong xã hội tùy theo trình độ, khả năng kinh tế mà có những cảm nhận khác nhau.
Trong các đối tượng tiếp nhận quảng cáo, trẻ em là đối tượng hồn nhiên và đáng lo ngại nhất, vì một số quảng cáo dùng những hình ảnh kém lịch sự và thiếu văn hóa có thể ảnh hưởng xấu đến sự hình thành nhân cách của trẻ. Đồng thời nhà quảng cáo cần cẩn thận trong khi dùng hình ảnh trẻ em để quảng cáo, vì lứa tuổi này chưa có những nhận biết rõ ràng nên chúng rất dễ bắt chước những hình ảnh cảm thấy hay hay, lạ lạ.
Quảng cáo phải phù hợp với văn hóa và tâm lý của mỗi dân tộc. Đôi khi những nhà quảng có ý tưởng rất hay nhưng khi thể hiện lại không phù hợp với văn hóa. Ngày nay, uy tín và thương hiệu của các công ty nước ngoài ngày càng tăng một phần là do cách quảng cáo phù hợp với văn hóa Việt Nam, thuyết phục được người tiêu dùng vì vậy sản phầm của họ thu hút được khách hàng. Một nhà kinh doanh nước ngoài đã dạy các nhân viên tiếp thị rằng “…cứ kiên trì chiếm tình cảm mọi người bằng văn hóa, lúc ấy khách hàng sẽ mua hàng hóa của chúng ta”
Nói đến văn hóa phải nói đến việc sử dụng ngôn ngữ trong quảng cáo. Để không mất nhiều thời gian và cô đọng vì vậy các lời quảng cáo cần phải được cân nhắc kỹ, cần ngắn gọn và súc tích. Nhiều mẫu quảng cáo không làm trong sáng tiếng Việt mà ngược lại làm lẫn lộn, khó hiểu. Trong mẫu quảng cáo băng vệ sinh Kotex có câu “một phong cách trẻ, một phong cách xì tin”, từ xìtin là phiên âm của từ style, có nghĩa tiếng Việt là phong cách, vậy phong cách xìtin là phong cách phong cách? Lời quảng cáo như vậy không làm trong sáng tiếng Việt mà còn gây lộn xộn, khó hiểu. Hoặc có nhiều mẫu quảng cáo rất kỳ lạ đến nỗi người xem cũng không biết nhà quảng cáo muốn nói lên điều gì. Thông thường khi quảng cáo bao giờ người ta cũng ca ngợi sản phẩm của mình là “nhất” là “tuyệt hảo” những cũng không nên quá phô trương làm cho người nghe, người xem khó chịu hơn là cảm tình. Ngoài ra, thời điểm quảng cáo cũng nên được tính đến, chẳng hạn vào giờ cơm người xem khó lòng thích thú xem quảng cáo về các thiết bị vệ sinh, hoặc quảng cáo các loại băng vệ sinh được lặp đi lặp lại…
Ngày nay, vai trò của quảng cáo ngày càng được đánh giá cao. Quảng cáo đem lại doanh thu không nhỏ cho các đài truyền hình, đài truyền thanh và báo chí. Hiệp hội quảng cáo ở nước ta đã chính thức được thành lập vào năm 2001, cho thấy ngành quảng cáo ở ta đã dần dần được khẳng định và được định hướng. Vì vậy cùng với nhiều yếu tố khác tạo nên sự thành công của quảng cáo thì yếu tố văn hóa cần được lưu ý hơn cả.
RANDOM_AVATAR
nguyen hoang dung
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 2 10/03/08 14:49
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Quay về Văn hoá xã hội

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến9 khách

cron