PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY CỦA NGƯỜI KHMER Ở TÂY NAM BỘ

Chuyên mục này dành cho những vấn đề có thể cùng lúc liên quan đến trên một hoặc tất cả các nhóm chủ đề khác như: lý luận văn hoá học, văn hoá Việt Nam, văn hoá thế giới, văn hoá học ứng dụng...

PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY CỦA NGƯỜI KHMER Ở TÂY NAM BỘ

Gửi bàigửi bởi TÔ HỒNG NHI » Thứ 4 23/01/13 21:31

PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY CỦA NGƯỜI KHMER Ở TÂY NAM BỘ
Môn học : Phương pháp nghiên cứu văn hóa học
Giảng viên : GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
HVCH : TÔ HỒNG NHI
Bài tập:
Chọn cho mình một (phạm vi) đề tài
Xác định các cặp phạm trù đối lập
1. Xác định từ khóa
• Chủ thể : Phật giáo nguyên thủy của người Khmer
• Không gian : Tây Nam Bộ - Việt Nam
• Thời gian : hiện nay
2. Quy trình phương pháp dịch lý.
Xác định các cặp phạm trù đối lập
- Phật giáo nguyên thủy >< Phật giáo phát triển
Phật giáo Nam tông >< Phật giáo Bắc tông
Phật giáo Tiểu thừa >< Phật giáo Đại thừa
- Tự giác ngộ >< cứu rỗi chúng sinh
- Thờ Thích Ca >< thờ nhiều phật
- 1 bậc tu >< nhiều bậc tu
- Chay >< mặn
• Tính tương hiện:
Phật giáo Tiểu thừa và Đại thừa cùng tồn tại và phát triển ở Việt Nam, riêng ở Tây Nam bộ, Phật giáo Tiểu thừa có ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân , đặc biệt là người dân Khmer; ảnh hưởng từ Giáo dục, Kiến trúc, Văn hóa, Xã hội, đến tính cách con người…. cả hai hệ phái đều thờ Phật, tuy vẫn có sự khác biệt về đối tượng thờ và cách tu .
• Tính tương hóa:
Cả hai hệ phái tuy khác nhau về quan niệm: Đại thừa dùng chay, Tiểu thừa dùng mặn theo quan niệm “Tam tịnh nhục” (không nghe, không thấy, không trực tiếp sát sinh), nhưng hai hệ phái không có sự bài xích lẫn nhau. Chỉ cần là Phật tử thì sẽ đi chùa cúng dường, dâng hương lễ Phật , ….thanh tu để tìm tới sự giải thoát cho tâm hồn; Phật tử thường không có sự phân biệt nhiều về việc chùa theo hệ phái nào, chỉ cần có thờ Phật là đủ.
Cả hai phái Đại thừa và Tiểu thừa cùng tồn tại song song với nhau, ngày càng được bản địa hóa, gắn kết với các tín ngưỡng dân gian địa phương, phù hợp với tâm thức của người Việt Nam.
• Tính hướng hòa
Người Khmer Tây Nam bộ xem Phật giáo như chỗ dựa tinh thần, tu thân, làm việc thiện …. Người con trai Khmer khoảng 13 tuổi đã vào chùa tu để báo hiếu cho song thân- một nét đẹp truyền thống của người Khmer hiện nay vẫn còn lưu giữ, và tại chùa, nhờ được sự giáo dưỡng của các Lục Cả về giáo lý phật pháp, về hướng nghiệp và khi hòa nhập trở về cộng đồng, họ trở thành những người hữu dụng cho phum, sóc và các dân tộc cùng cộng cư  thể hiện rõ tư tưởng nhập thế

3. Sơ đồ cấu trúc:
PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY CỦA NGƯỜI KHMER Ở.ppt
(55 KiB) Đã tải về 1358 lần
HIẾU
....Ai còn mẹ, xin đừng làm mẹ khóc;
Đừng để buồn lên mắt mẹ nghe không...
Hình đại diện của thành viên
TÔ HỒNG NHI
 
Bài viết: 9
Ngày tham gia: Thứ 3 09/10/12 7:44
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: PHẬT GIÁO NGUYÊN THỦY CỦA NGƯỜI KHMER Ở TÂY NAM BỘ

Gửi bàigửi bởi ngocanh » Chủ nhật 27/01/13 12:58

Đề tài chị Nhi với anh Cường trùng nhau rùi nè!
viewtopic.php?f=46&t=5800
"Nơi nào có tình thương yêu, thì nơi đó luôn có những điều kỳ diệu" (Loilla Cather)
(.◕‿◕.)
Hình đại diện của thành viên
ngocanh
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 5 20/09/12 14:27
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 5 lần


Quay về NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron