Nói toạc móng heo ra là cac member đừng ... hăng tiết vịt quá mà cái gi cũng đưa "giá trị văn hóa" vô. Nếu thông kê lại forum của chúng ta thì "thuật ngữ" này xuất hiện với tần suất cao và phạm vi rộng. Như vậy nó sẽ có tác dụng ngược
Lời nói này từ một HVCH khoá trước cho thấy rằng các bạn đã rất thiệt thòi khi trong khoá học của các bạn chưa có “Diễn đàn văn hoá học”. Các bạn đã đóng góp nhiều cho việc xây dựng website và diễn đàn nhưng giá trị đóng góp lớn nhất của nó thì các bạn không được hưởng.
Bộ môn Văn hóa học thành lập diễn đàn này không phải làm nơi để cho những người rỗi rãi vào tán gẫu mà trước hết dùng nó làm một công cụ giáo dục và đào tạo. Đã giáo dục và đào tạo thì phải có mục đích. Mục đích của khoa văn hoá học là rèn luyện khả năng phân tích các hiện tượng xã hội quanh ta dưới góc nhìn văn hoá học. Hiện tượng thì nhiều nên không thể phân tích tràn lan mà phải lựa chọn.
Lý luận văn hoá của chúng tôi dựa trên một chân lý phổ thông mà bạn MAIANTIEM đã viết ra là “tất cả mọi vấn đề đều có mặt tốt và xấu”. Những câu hỏi kiểu như “Tình bạn có giá trị văn hóa hay không?”,”Tôn trọng mình và mọi người có giá trị văn hóa hay không?” thuộc trường hợp đi tìm cái tốt ở chỗ tốt cho nên bất kỳ ai, kể cả đứa con nít, cũng trả lời được. Việc ngược lại là đi tìm cái tốt ở chỗ xấu và tìm cái xấu ở chỗ tốt mới là việc khó. Cấp đại học và sau đại học về văn hoá học phải dạy làm được những việc khó ấy. Khi các việc khó nhất đã làm được một cách thành thạo rồi thì những việc dễ chỉ là chuyện “trở bàn tay”.
Chính vì vậy, sau khi đã giảng trên lớp phần lý luận, tôi đã giao cho các SV và HVCH một nhiệm vụ là mỗi người phải tìm cho mình một hiện tượng, sự vật, hành động, v.v. mà dưới con mắt bình thường là ít có giá trị nhất, là xấu nhất, và nhiệm vụ đặt ra là tìm xem chúng có giá trị gì hay không (trong xấu có tốt)? Và nếu có thì cái giá trị ấy có đến mức nào? Có đủ xem là một hiện tượng văn hoá hay không - không phải cái gì có (một chút) giá trị cũng đều là văn hoá! Nếu đủ, thì là văn hoá đối với ai, ở đâu, vào lúc nào (hệ toạ độ chủ thể - không gian - thời gian). Cái đó không gọi là “văn hoá tốt”, “văn hoá xấu”, vì mọi văn hoá đều tốt cả, có điều là tốt (= có văn hoá) trong hệ toạ độ nào? Đó là những thao tác lý luận mà mỗi SV văn hoá học ngay từ năm thứ nhất đã phải rèn luyên.
Chính vì vậy mà các bạn thấy rằng có học kỳ, SV và HVCH ào ào bàn về văn hoá kinh doanh, có học kỳ lại ào ào bàn về phương pháp nghiên cứu khoa học, và học kỳ này đang ào ào bàn về lý luận văn hoá và văn hoá Trung Hoa. Đó là các SV và HVCH của chúng tôi đang học, đang thảo luận, đang làm việc. Chúng tôi rất hoan nghênh các thành viên khác của Diễn đàn không thuộc nhóm các SV và HVCH đang học vào tham gia thảo luận ở các chủ đề này, song cũng mong các bạn hiểu cho công việc của chúng tôi và đừng phiền trách SV và HVCH của chúng tôi về việc tại một thời điểm nào đó, có một khái niệm nào đó “xuất hiện với tần suất cao và phạm vi rộng”. Cũng đừng đòi hỏi họ nhất thiết cứ phải nêu ra các chủ đề khác.
Chủ đề có thể thảo luận dưới góc nhìn văn hoá học thì đa dạng vô cùng. Đây là Diễn đàn mở, cho nên thay vì kêu gọi người khác mở chủ đề thì chính bạn hãy mở ra những chủ đề mà bạn quan tâm. Sau khi bạn mở ra, tôi tin là trong số SV và HVCH của chúng tôi thể nào cũng sẽ có người tham gia thảo luận cùng với bạn (nếu đó thực sự là chủ đề hấp dẫn). Còn nếu chủ đề bạn nêu ra không có ai tham gia thảo luận thì hãy tự trách mình là đã không biết chọn chủ đề, không biết cách nêu vấn đề; hoặc có thể tự an ủi rằng mình đã uổng công nêu ra một chủ đề hay cho những người không hiểu biết (đàn gẩy tai trâu). Điều này cũng bình thường vì không có ai và không có nghề nào lại biết hết mọi việc và có thể bàn đến mọi nghề khác.
Nếu những điều tôi nói ở đây vẫn chưa làm bạn hài lòng thì tôi cũng không lấy làm ngạc nhiên, vì mỗi nghề, mỗi ngành đều có những bí quyết nghề nghiệp riêng của mình mà nếu không nằm trong hệ thống đào tạo thì khó mà hiểu hết đươc. Song tôi mong rằng nếu (các) bạn còn có thắc mắc gì thì xin cứ nêu ra, chúng tôi sẽ vui lòng giải đáp trong chừng mực có thể.
T.N.T.