Đôi dòng tự ký về việc được học với Thầy Trần Ngọc Thêm

Vài dòng tự ký chân tình về việc được học với Thầy Trần Ngọc Thêm, xin mạn phép chia sẻ với các anh chị - những người còn đang theo đuổi con đường khoa học.
- Năm 2002, năm đầu tiên bước vào giảng đường đại học, còn bỡ ngỡ, được học Thầy môn Cơ sở văn hoá Việt Nam, lúc đó đầu óc chưa thông lắm, thấy thích Thầy giáo này và môn học này, vì lần đầu tiên được biết nhiều và nghe nhiều như vậy, đi đâu cũng “nổ” về môn học (bây giờ sinh viên gọi là “chém gió”, hì hì). Tâm lý chung của tụi sinh viên lúc đó sợ Thầy lắm, vì Thầy dạy rất nghiêm và kỷ luật. May mắn, cuối kỳ qua được môn của Thầy, hì hì.
- Năm 2007, năm đầu tiên của Cao học, bớt bỡ ngỡ, được học Thầy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học và Văn hoá Trung Hoa, lúc đó đầu óc đã sáng sủa hơn với lượng kiến thức tích góp trong quá trình học đại học, vẫn rất thích người Thầy này và hai môn học này, vì lần đầu tiên được tiếp cận phương pháp nghiên cứu rất bài bản và được học một cách có hệ thống về văn hoá của một quốc gia lớn lớn mà mình đang theo học tiếng, bấy giờ tự thấy “chảnh” với bản thân mình trước đây. Tâm lý riêng (và có lẽ chung) vẫn rất sợ Thầy, nhưng lại rất kính trọng Thầy, vì Thầy dạy rất nhiệt huyết và tận tâm. May mắn, cuối kỳ lại qua hai môn này của Thầy.
- Năm 2013, năm đầu tiên của Nghiên cứu sinh, tạm thời hết bỡ ngỡ, được học với Thầy môn Lý luận văn hoá học và các môn khác nữa, lúc này đầu óc tinh tế hơn và chỉnh chu hơn, vẫn rất yêu quý Giáo sư và môn học này, vì lần đầu được học lý luận văn hoá học chuyên sâu và pro như vậy, bây giờ không dám “nổ” hay “chảnh” nữa vì nhận thức sâu sắc được rằng mình còn quá quá quá nhỏ bé so với những gì Thầy và các thế hệ trước cống hiến. Tâm lý riêng lại vẫn rất rất sợ Thầy, nhưng lại rất kính trọng và ngưỡng mộ Thầy sau tất cả những gì Thầy đã làm được cho khoa học (“đã” không đơn thuần chỉ quá khứ). Tự hứa cùng với lớp sẽ cố gắng hết sức để học thật tốt các môn của Thầy.
Em luôn kính trọng và ngưỡng mộ Thầy. Và em biết nhiều người cũng như vậy.
Chúng em kính chúc Thầy sức khoẻ để khoa học có thêm nhiều thành quả mới.
Chúng em mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Thầy và gia đình.
Học trò.
- Năm 2002, năm đầu tiên bước vào giảng đường đại học, còn bỡ ngỡ, được học Thầy môn Cơ sở văn hoá Việt Nam, lúc đó đầu óc chưa thông lắm, thấy thích Thầy giáo này và môn học này, vì lần đầu tiên được biết nhiều và nghe nhiều như vậy, đi đâu cũng “nổ” về môn học (bây giờ sinh viên gọi là “chém gió”, hì hì). Tâm lý chung của tụi sinh viên lúc đó sợ Thầy lắm, vì Thầy dạy rất nghiêm và kỷ luật. May mắn, cuối kỳ qua được môn của Thầy, hì hì.
- Năm 2007, năm đầu tiên của Cao học, bớt bỡ ngỡ, được học Thầy môn Phương pháp nghiên cứu khoa học và Văn hoá Trung Hoa, lúc đó đầu óc đã sáng sủa hơn với lượng kiến thức tích góp trong quá trình học đại học, vẫn rất thích người Thầy này và hai môn học này, vì lần đầu tiên được tiếp cận phương pháp nghiên cứu rất bài bản và được học một cách có hệ thống về văn hoá của một quốc gia lớn lớn mà mình đang theo học tiếng, bấy giờ tự thấy “chảnh” với bản thân mình trước đây. Tâm lý riêng (và có lẽ chung) vẫn rất sợ Thầy, nhưng lại rất kính trọng Thầy, vì Thầy dạy rất nhiệt huyết và tận tâm. May mắn, cuối kỳ lại qua hai môn này của Thầy.
- Năm 2013, năm đầu tiên của Nghiên cứu sinh, tạm thời hết bỡ ngỡ, được học với Thầy môn Lý luận văn hoá học và các môn khác nữa, lúc này đầu óc tinh tế hơn và chỉnh chu hơn, vẫn rất yêu quý Giáo sư và môn học này, vì lần đầu được học lý luận văn hoá học chuyên sâu và pro như vậy, bây giờ không dám “nổ” hay “chảnh” nữa vì nhận thức sâu sắc được rằng mình còn quá quá quá nhỏ bé so với những gì Thầy và các thế hệ trước cống hiến. Tâm lý riêng lại vẫn rất rất sợ Thầy, nhưng lại rất kính trọng và ngưỡng mộ Thầy sau tất cả những gì Thầy đã làm được cho khoa học (“đã” không đơn thuần chỉ quá khứ). Tự hứa cùng với lớp sẽ cố gắng hết sức để học thật tốt các môn của Thầy.
Em luôn kính trọng và ngưỡng mộ Thầy. Và em biết nhiều người cũng như vậy.
Chúng em kính chúc Thầy sức khoẻ để khoa học có thêm nhiều thành quả mới.
Chúng em mong những điều tốt đẹp nhất sẽ đến với Thầy và gia đình.
Học trò.