TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá tình yêu, tình dục, quan hệ nam nữ...

TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi sinan » Thứ 7 02/06/07 22:27

TÌNH DỤC- TRÒ CHƠI LINH THÁNH

Có lẽ trong các nên văn hóa thế giới, chưa có tôn giáo nào lại đề cập đến vấn đề tình dục như Ấn Độ giáo.

Chưa có một tôn giáo nào lại có quan niệm hêt sức thú vị như vậy. Họ xây dựng những quan niệm trên mối quan hệ thống nhất giữa các mặt đối lập.

Tôn giáo của họ vừa trần tục, vừa linh thánh

Theo quan niệm triết học của họ. Thế giới này được dựng nên bởi 1 trò chơi, mà họ gọi là trò chơi linh thánh "lilã".. Vũ trụ là 1 trò chơi vĩnh cữu của thần thánh.Họ giải trí , tiêu xài thời gian bằng TÌnh yêu Kama. Kama là 1 ý chí không ngừng nó hình dung, làm sống động và khêu gợi tất cả.

Vì khởi thủy, ban đầu thế giới này là hình tượng 1 con người lưỡng tính. Con người nguyên thủy này cảm thấy cô đơn, nên tự tách đôi mình ra thành người đàn ông và người đàn bà, 2 người này tìm đến nhau bằng tình yêu từ đó đã sản sinh ra cả thế giới,

Chính vì lẽ đó, họ cho rằng, bằng tình yêu và niềm khóai lạc, cả vũ trụ này được sinh ra.

Trong những trường phái Siva, những hình thức văn hóa được thể hiện bằng cách pha trộn giữa tính dục và tôn giáo một cách sống sượng. SỰ giao hợp thần thánh được trình bày như 1 sự tiếp xúc xác thịt giữa linga và yoni, giữa SIva và Shakti. và sự kết hợp này gây ra niềm khoái lạc vô biên của thế giới. Chính vì lẽ đó, vũ trụ được sinh ra trong niềm hân hoan của thần thánh. Và nếu chúng ta tham gia vào niềm vui này thì chính chúng ta cũng đang sáng tạo. Và thực vậy, sự sáng tạo chỉ ra đời khi tình yêu, sự đam mê nảy sinh. Ai yêu thì người ấy sẽ hiểu biết.

Chính tình yêu là động lực thế giới sinh sôi và phát triển, nhưng tình yêu đó còn phải được xác lập trên những thú vui thể xác nhục dục.

Trong khi rượt đuổi vợ mình, con người nguyên thủy, cũng như thần Shiva đã phóng tinh trùng khắp mặt đất, từ đó, cỏ cây, vạn vật được tưới tẩm sinh sôi nảy nở, và cơn mưa chính là hình tượng tinh dịch của Shiva ban phát cho lòai người.

Bên cạnh đó, Người Ấn Độ còn có 1 quan niệm về giải thóat Moksha. và không có hình ảnh minh họa nào chính xác diễn tả được trạng thái giải thóat, đạt đến cảnh giới niết bàn Nirvana nào cho bằng hình ảnh 2 con người đang giao hợp với nhau.

Sự giải thóat con người khỏi chuỗi mắt xích luân hồi sinh tử ấy chính là vượt qua khỏi ranh giới của thời gian và không gian. Đó chính là sự tái hiện "Nhất thể hóa của người đàn ông và người đàn bà" hay đó chính là sự hợp nhất của cái tôi nhỏ bé hạn hẹp Atman và linh hồn vũ trụ bất diệt Brahman. Sự hợp nhất đó chính là sự cực khoái, sự phóng tinh tuyệt vời, sự khoái lạc của tất cả, vượt qua ranh giới giữa cái ta và cái phi ta, sự tái dựng lại cái lưỡng tính ban đầu. Người đàn ông và người đàn bà không còn sự cách biệt, họ hòa với nhau làm một, họ ở trong nhau, không còn sự phân chia. Đó là 1 kinh nghiệm,1 cảm giác khó tả, chỉ có những ai đã trải qua mới biết được.

Nhưng bên cạnh sự đạt được cực khóai đó, nguời Ấn Độ lại lo âu, vì sự cực khóai này chính là kinh nghiệm giải thóat, nhưng nó đến với người ta thật sự chỉ bằng con đường thực nghiệm tâm linh, bằng khinh nghiệm thần bí, bằng sự dâng hiến mà thôi,bằng khóai lạc thẩm mỹ, Nó đưa con người lên vị trí siêu việt, kéo dài, kinh nghiệm thần bí đó in trên tất cả mọi vật, vượt qua sự tồn tại, là cảm giác yên bình hạnh phúc không gì diễn tả nổi. Còn kình nghiệm tình dục thì chỉ trong khoảnh khắc, tiếp nối sau nó là cảm giác bình an, vắng lặng.Để rồi tiếp tục dâng lên cảm giác ham muốn. CHính vì thế nó có thể đánh lạc hướng.

Tình yêu là động lực sáng tạo thế giới, thì đồng thời, nó cũng chính là nhân tố dẫn đến sự hủy diệt của con người..

Cái sáng tạo hòan tòan là kết quả của 1 sự ham muốn.

Còn cái chết là bóng tối đè nặng lên con người, là nỗi ám ảnh của con người. Cái chết không là điểm đến duy nhất. NÓ là điểm xuất phát. Bởi vì từ cái chết nảy sinh niềm ham muốn tồn tại. Yama(Thần chết) luôn là bạn đồng hành với Kama, nó là toàn thiện, nó là ở tận nguồn. Ở mỗi khoảnh khắc, cái chết đều đến với chúng ta. Khi chúng ta vừa cất tiếnng khóc chao đời, có nghia là thần chết đang đi cạnh chúng ta, dẫn dắt chúng ta đến bến bờ cõi tử. Trong cuộc hành trình đó, mỗi bước chân ta nhấc lên và dẫm xuống, thần tình yêu Kama và thần Chết Yama dẫn lối ta bước đi. Chúng ta đi trong niềm vui của tình yêu, của hy vọng, nỗi ham muốn khát khao và cũng trong từng giây phút đó, nỗi buồn của cái chết cùng những thất bại trong cuộc đời đi kèm theo dập tắt chúng ta. Và cứ thế, cuộc sống vẫn mãi tiếp diễn cho đến ngày Người Mẹ Vĩ Đại lượm trong lòng mình những sinh thể mong manh mà chính bà đã tạo ra, nhưng cuộc sống vẫn tiếp tục dòng chảy đều đặn và bi thíết của mình.

Cuộc đời theo quan niệm của Ấn Độ là như thế đó. Chính vì lẽ đó mà người Ấn luôn cảm thấy trong mình sự bình an vững chảy dù gặp biết bao thử thách nghiệt ngã trong vận mệnh dân tộc. Hạnh phúc và khổ đau. tự do và ràng buộc, linh thánh và trần tục, khoảnh khắc và vĩnh cửu, đẹp và xấu, Cuộc sống và cái chết luôn là bạn đồng hành với nhau trong từng giây phút. Vì vây, hãy bình tâm. hãy bình tâm và đừng sợ hãi.
tài liệu tham khảo chính

Phân tâm học và văn hóa nghệ thuật

Đại cương văn hóa phương đông
Bài giảng của cô Phan Thu Hiền về văn hoá Ấn Độ
Sin Ân
Hình đại diện của thành viên
sinan
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 2 21/05/07 20:40
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi CaoLy » Thứ 3 05/06/07 23:54

Viết rất hay. Đề nghị cô PGS.TS.Phan Thu Hiền và các bạn uyên thâm về Ấn Độ học cho ý kiến!
RANDOM_AVATAR
CaoLy
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Thứ 3 05/06/07 20:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi sinan » Thứ 4 06/06/07 0:45

cám ơn caoly đã khen bài viết này. Chúc 1 tuần mới đầy niềm vui
Sửa lần cuối bởi mrTruongSon vào ngày Thứ 4 06/06/07 20:11 với 2 lần sửa trong tổng số.
Nguyên nhân: sử dụng tiếng Việt có dấu trên diễn đàn
Sin Ân
Hình đại diện của thành viên
sinan
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 2 21/05/07 20:40
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi ptngocdiep » Thứ 4 06/06/07 19:37

Bạn Sin Ân đã xới lên một đề tài khá thú vi. Mình chợt nhớ đến 1 bài hay "ra phết "của Hồ Anh Thái (Hồ Anh Thái là Chủ tịch Hội Nhà văn Hà Nội này, Tiến sĩ Văn hoá Phương Đông nữa, nhiều năm làm Bí thư thứ ba về Văn hoá của Đại Sứ quán VN tại Ấn Độ, đi hành hương nhiều nơi ở Ấn Độ, Nepal, tác giả của cuốn tiểu thuyết ĐỨC PHẬT, NÀNG SAVITRI VÀ TÔI đang thu hút độc giả lắm đó.. À, mà hình như trong giờ giảng, cô Hiền cũng có nói về tập truyện Người đứng một chân của Hồ Anh Thái...). Mình "dán" vào đây cho các bạn cùng đọc nhé

Hồ Anh Thái

Một cuốn sách và một ngôi đền Tình dục trong văn hoá Ấn độ

Bộ giáo khoa đầu tiên của loài người


Xin bắt đầu bằng một giai thoại ở Ấn Ðộ thời cổ đại: Chàng hoàng tử nọ của một tiểu vương quốc kết hôn với công chúa của tiểu vương quốc láng giềng. Trong đêm tân hôn, người đẹp hiền thục bỗng trở nên chủ động và thành thạo đến mức đáng ngờ. Như một kỹ nữ sành sỏi thời ấy. Nhưng mọi ngờ vực của hoàng tử được giải tỏa ngay: Công chúa vẫn còn là trinh nữ. Nàng lại cho biết thêm: Nàng hiểu biết và thành thạo chuyện chăn gối như vậy là nhờ từ khi ở tuổi đến trường, nàng đã đọc rất kỹ cuốn Kama Sutra.
Trước khi tìm hiểu cuốn Kama Sutra, cũng nên biết rằng ở Ấn Ðộ cổ đại, trẻ em đến trường đều được học những môn cơ bản: Tiếng Phạn (Sanskrit), giáo lý Bà La Môn, toán học, y học, chiêm tinh học... và tất nhiên cả tình dục học. Môn khoa học này đã được đem dạy trong trường từ cách đây 3000 - 4000 năm, rất lâu trước khi nó được soạn thành bộ sách Kama Sutra nổi tiếng. Trẻ em có khả năng đi học hầu hết đều con nhà quyền quý và lứa tuổi mới bước đến trường cũng là lúc đã dậy thì. Trẻ em Ấn Ðộ dậy thì sớm, phụ nữ có thể sinh con từ tuổi lên chín lên mười.
Trở lại cuốn Kama Sutra mà ở ta đã có người dịch là Dục Lạc Kinh. Kama là tên thần tình yêu trong thần thoại Ấn Ðộ, luôn mang bên mình một bộ cung tên, kẻ nào trúng tên của Kama, kẻ đó sa vào cõi mê cuồng yêu đương say đắm. Sutra nghĩa là cuốn sách, bộ kinh. Vậy Kama Sutra nghĩa là cuốn sách tình yêu, hoặc là khoa học tình yêu.
Tác giả cuốn sách là nhà hiền triết Vatsyayana, sống vào khoảng thế kỷ IV sau công nguyên. Tương truyền khi đã già, ông tìm đến thành phố thiêng bên bờ sông Hằng để sống những ngày cuối cùng. Tại đó, nhà hiền triết đã viết cuốn Kama Sutra, tự coi đây là nghĩa vụ tôn giáo cuối cùng của mình. Cuốn sách xấp xỉ 1000 trang này có lẽ là cuốn sách đầy đủ và hoàn chỉnh bậc nhất của nhân loại về khoa học tình dục, và cũng xuất hiện sớm bậc nhất trong lịch sử nhân loại. Mãi cho tới cuối thế kỷ XIX, năm 1883, bản dịch tiếng Anh rút gọn khoảng hơn 200 trang mới đến với châu Âu, do một người Anh là Sir Richard Burton và một người Ấn là F.F.Arbuthnot, hai người bạn thân hợp tác dịch. Còn bản tiếng Anh đầy đủ, một cuốn sách tình dục đồ sộ, mãi tới đầu những năm 1990 mới ra mắt.
Theo tinh thần đạo Hindu, tình dục là thiêng liêng và hoạt động tình dục là sự diễn tả lại sự hòa hợp thiêng liêng của các vị thần. Hoạt động ấy có vai trò quan trọng trong cuộc đời một người đàn ông theo đạo Hindu, được chia làm 4 giai đoạn:
1- Brahmacharya: Giai đoạn đèn sách học hành, thường tính từ nhỏ đến khoảng 25 tuổi.
2- Grahasthya: Sau khi tu học, trở về nhà, lấy vợ sinh con, xây dựng gia đình, nuôi dưỡng con cái, cho con đi học, dựng vợ gả chồng cho con. Công việc này được làm trong khoảng 20-25 năm.
3- Vanaprastha: Mọi nghĩa vụ đối với con cái và gia đình đã hoàn tất, người ta lui về nghỉ ngơi, thiền định, tách khỏi những ham muốn trần tục, chỉ theo đuổi đời sống tinh thần. Người Ấn giai đoạn này thích dùng một hình ảnh: Người ta như hoa sen, sống trong nước mà vươn ra khỏi mặt nước. Cũng như vậy, về hình thức người ta vẫn sống trong cùng một gia đình với con cháu, nhưng nội tâm đã thoát lên và ra khỏi đời sống trần tục.
4- Sanyas: Giai đoạn cuối cùng của đời người. Người đàn ông từ bỏ mọi ham muốn, mọi nhu cầu, không dùng tiền bạc. Họ lên đường, theo đuổi cuộc sống tinh thần, lang thang đó đây đàm đạo với những người đồng hành, tá túc trong các ẩn viện giữa rừng.
Giai đoạn 2 được người Hindu coi là quan trọng nhất. Xem ra cũng chỉ có giai đoạn này người Hindu mới sống hết mình, chi dùng hết sinh lực cho cuộc sống tình dục. Cuốn Kama Sutra đồ sộ cũng được viết ra cho con người trong giai đoạn này, coi đó như một nghĩa vụ tôn giáo thiêng liêng mà con người phải thực hành trong cuộc đời.
Có lẽ không còn những gì liên quan đến tình dục mà người ta không thấy trong cuốn sách này. Vatsyayana đã miêu tả và chỉ dẫn tỉ mỉ "ba mươi sáu kiểu" ôm ấp, "ba mươi sáu kiểu" hôn, các loại tình dục về mặt đạo đức xã hội, các tư thế... Những khái niệm và những hình ảnh đã trở thành thông dụng trong đời sống hàng ngày như bandhura (thắt nút), prenkha (chơi đu), mausala (giã gạo), dadhyataka (khuấy sữa), bhamara (ong đất), hastika (kiểu voi), harina (kiểu hươu), vadavaka (kiểu ngựa), nagabandha (kiểu rắn)...
Có những trường hợp đặc biệt được ghi lại trong sử thi Mahabharata, khoảng 3000 năm trước công nguyên: Nàng Draupadi làm vợ chung của năm anh em Pandava, trong khi Krishna, một nhân vật hào hoa võ hiệp lại có tới 500 thê thiếp. Có lần, người ta đã hỏi Draupadi xem vì sao nàng có thể sống hoà hợp cùng lúc với cả năm người chồng trong khi 500 thê thiếp chưa đủ làm thỏa mãn Krishna. Câu hỏi này đã xới lên vấn đề tình dục và đưa vào kinh sách cách chúng ta gần 5000 năm.
Trong đời sống dân dã, người Ấn thích tán chuyện tình dục. Họ chỉ có giai đoạn thứ hai của cuộc đời cho chuyện chăn gối và họ đã sống hết mình. Có người trí thức Ấn Ðộ đã kêu lên: "Trời ơi, người Ấn ăn quá nhiều hành, thức ăn nhiều gia vị kích thích, uống quá nhiều sữa trâu và sữa dê. Giở sách ra thì gặp Kama Sutra, đến đền chùa thì gặp linga của thần Shiva". Linga là tượng dương vật của thần Hủy Diệt và Tái Tạo Shiva, đây là biểu tượng tái tạo, cho nên những người đàn bà không con thường tới đền chạm tay vào linga mà cầu tự. Có thể thường xuyên gặp linga trong các đền thờ Hindu, nhỏ to các cỡ. Những đền thờ tạc trong hang đá ở miền Nam Ấn có những tượng linga bằng đá cao hàng mét, đường kính dăm ba người ôm. Còn ở miền Bắc Ấn quanh năm tuyết phủ, ngôi đền nọ có cả một tượng linga bằng băng, cao tới gần chục mét.

Ngôi đền lừng danh - Một cách làm trong sạch linh hồn

Nhưng trong đền thờ Hindu không chỉ có tượng dương vật của thần Shiva. Rất nhiều đền đài còn tạc hẳn tượng mô tả sinh hoạt tình dục. Lừng danh nhất trên thế giới là khu đền Khajuraho, từng bị chìm lấp nhiều thế kỷ trong rừng sâu, tưởng đã hoàn toàn bị bỏ quên.
Tôi đến Khajuraho tháng 11-1992. Phải đi tàu hỏa hơn 400 km từ thủ đô đến Jhansi, từ Jhansi phải đi thêm 180 km nữa, nhưng chiều tối rồi mà không có xe đi thẳng tới nơi, đành phải đi xe buýt tới Chatripur, rồi chung với năm cô người Pháp gặp ở bến xe thuê một chiếc xe jeep đi nốt 50 km còn lại. Trong đêm tối, năm cô gái người miền nam nước Pháp hát những bài dân ca về những cánh đồng nho trên con đường gập ghềnh Ấn Ðộ. Mười giờ đêm, chúng tôi được đổ vào một khách sạn nhỏ ở Khajuraho, đêm tối rồi mà nhìn ra thấy mấy chục ngôi đền chi chít những pho tượng phồn thực vẫn lấp lánh ánh đèn vây bọc xung quanh.
Lịch sử nhiều khi vẫn lãng quên như thế. Quần thể 85 ngôi đền tuyệt tác ở Khajuraho, miền trung Ấn Ðộ, bị bỏ quên những tám thế kỷ. Mãi đến năm 1839, viên tiểu đội trưởng công binh Hoàng gia bang Bengal, thuộc chính quyền thực dân Anh, ông này tên là T.S. Burt, mới tình cờ phát hiện ra một quần thể đền đài giữa rừng sâu. Về sau, trong cuốn Ghi chép về quần thể kiến trúc châu Á, ông ta viết: “Trong đám đổ nát ở Khajuraho tôi phát hiện ra bảy ngôi đền đồ sộ theo phong cách Hindu giáo. Về mặt nghệ thuật, đây là những tác phẩm điêu khắc tinh vi bậc nhất. Nhưng các nghệ sĩ có lúc đã đi quá xa, có một số pho tượng khá là khiếm nhã”.
Nghe nói là các quý bà quý cô người Anh khi ấy xuyên rừng tới xem đã phải lấy tay che mặt và thốt lên những câu đại loại "eo ơi, khiếp!" Không chỉ riêng trong chuyện này, người Ấn Ðộ vốn đã cho là người Anh đạo đức giả. Nhưng thời thế đã khác, năm cô gái châu Âu đi cùng chẳng thấy cô nào che mặt, cũng chẳng eo ơi, họ cười nói chỉ trỏ một cách thật tự tin.
Trên thực tế phương Ðông thường miêu tả lịch sử dân tộc mình qua các truyền thuyết, các huyền thoại từ thủa hồng hoang, hoặc thể hiện câu chuyện dưới dạng tranh tường trong đền chùa, trong điêu khắc gỗ hoặc điêu khắc đá. Ðây cũng là một khả năng nghệ thuật kỳ diệu của người Ấn Ðộ. Hồi đó, cũng như nhiều người phương Tây khác, T.S. Burt đã không hiểu được như vậy. Những bức chạm khắc ông ta phát hiện được là một phần của thiên sử thi trên đá, do những ông vua triều Chandella ở miền Trung Ấn cho xây dựng vào khoảng thế kỷ X và XI. Trong khoảng 100 năm, những người sùng đạo Hindu đã dựng lên cả thảy 85 ngôi đền mang tên thần Sáng Tạo và các vị thần Hindu giáo.
Kiến trúc đền đài thời cổ Ấn Ðộ là một cống hiến to lớn cho kho tàng văn hóa nhân loại. Cho đến ngày nay người ta vẫn chưa hết kinh ngạc về sự khéo léo, tinh tế của những bàn tay thợ tài hoa cách đây 10 thế kỷ. Có cảm tưởng đá cẩm thạch trong tay nghệ nhân thời xưa cũng dễ sai khiến như chất dẻo hay đất sét trong tay người thời nay. Những nhóm tượng có tính sắc dục đã làm Burt bất bình cách đây hơn 100 năm giờ đây lại vẫn làm giật mình biết bao du khách.
Ðược xây dựng dần dần trong hai thế kỷ X và XI, ở Khajuraho hiện tại chỉ còn 22 đền trong tổng số 85 ngôi đền. Khắp bề mặt các ngôi đền, từ những bậc đá lên tới tận đỉnh tháp, là những bức tượng bằng đá diễn tả cảnh sinh hoạt mọi mặt của người Ấn Ðộ. Từ cảnh ăn chơi xa hoa của vua chúa trong hoàng cung cho đến cảnh lao động, học hành tu tập, thuần hóa thú dữ... Những hình chạm trổ trên đá về vũ nữ apsara trên thiên đình hay hình những thiếu nữ đồng trinh tuyệt đẹp xuất hiện trên đỉnh cột của các đền đài. Ðặc biệt, xen kẽ giữa các nữ thần là những nhóm tượng cặp trai gái, hoặc từng nhóm trai gái, đang giao hoan. Những người ở gần đó kẻ thì tinh ngịch rình xem, kẻ thì ngượng ngùng, nụ cười thấp thoáng đằng sau những bàn tay che mặt. Nhưng người nghệ nhân điêu khắc cũng tinh quái, họ đã để cho cô gái che mặt nọ vẫn hé mắt nhìn giữa những ngón tay che.
Khi làm phép so sánh giữa những pho tượng được tạc ở thế kỷ X với tượng tạc vào thế kỷ XI , người ta dễ dàng nhận thấy hình thể những đôi trai gái thế kỷ XI đã thanh tú hơn, cặp chân dài hơn. Chi tiết này một mặt phản ảnh sự tiến hóa của cơ thể con người sau một thế kỷ, mặt khác cũng nói rõ rằng sau một thế kỷ, quan niệm về vẻ đẹp của người Ấn Ðộ cổ cũng thay đổi.
Những cảnh sinh hoạt tình dục chiếm nhiều nhất về số lượng, có nơi được sắp xếp theo trình tự như kiểu sách giáo khoa. Rồi hàng loạt cảnh sinh hoạt của hai người nam nữ, của những nhóm người, những người đồng giới, người và thú. Có cả.
Ðiều đó không có gì lạ khi mà trong các đền thờ của đạo Hindu người ta đều thờ tượng dương vật của thần Siva, biểu tượng của sự sáng tạo ra thế giới. Thời điểm hoạt động nhục dục giữa hai người yêu nhau được coi là sự hòa hợp và thống nhất hoàn toàn giữa linh hồn với sự thánh thiện. Có một giáo phái Hindu thờ cúng biểu tượng hòa hợp thể xác này, coi lạc thú nhục dục và tu luyện yoga là hai con đường cùng dẫn tới sự giải thoát khỏi kiếp luân hồi.
Nhưng cũng có người lại cho rằng quanh đền được trang trí bằng nhiều nhóm tượng nam nữ giao hoan như vậy để tránh cho đền bị sét đánh. Bởi lẽ Ngọc Hoàng Indra nổi tiếng phong tình, Ngọc Hoàng không bao giờ đặt lưỡi tầm sét xuống những ngôi đền như thế.
Có ý kiến lại nói đây là một cách làm trong sạch linh hồn cho những kẻ mộ đạo, một cách thử thách những người tới đền để cúng tế, khiến họ phải kiềm chế được bản thân và bỏ lại bên ngoài tất cả những ham muốn trần tục trước khi bước vào chính điện. Phía ngoài ngôi đền có pho tượng một người đang thuần hóa một con vật nửa sư tử nửa hổ báo lớn hơn mình gấp bội, cảnh này được coi như cuộc chiến đấu chống lại con thú nhục dục trong chính con người.
Khắp thị trấn Khajuraho bán đầy đồ lưu niệm phiên bản pho tượng phồn thực các cỡ, nhỏ nằm trong lòng bàn tay cho đến cao chừng một mét. Các loại bưu ảnh, đồ họa, đồ chơi... cùng đề tài. Trẻ em bán rong dí vào mặt du khách những cái kéo nhấp ra nhấp vào, hình một cặp nam nữ đang giao hoan, ở nơi khác có thể bị coi là vượt quá tính chất cho phép của văn hóa phẩm. Nhưng trong khung cảnh Khajuraho, lại trên đất Ấn Ðộ, tất cả chỉ là chuyện thường ngày.
Tập tin đính kèm
Khajuraho.JPG
Đền Khajuraho và các phù điêu nổi tiếng trên đền
Khajuraho.JPG (48.63 KiB) Đã xem 18430 lần
RANDOM_AVATAR
ptngocdiep
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 4 30/05/07 8:16
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi sinan » Thứ 2 11/06/07 14:15

toi rat cam on bai chi post lẹn NO hat "ra phet" nhu chi noi that. hihi.
Ah, ma chi co phai la nguoi lam de tai tot nghiep thac si van hoa Ẩp trong ngan le 1 dem ko?
Sin Ân
Hình đại diện của thành viên
sinan
 
Bài viết: 193
Ngày tham gia: Thứ 2 21/05/07 20:40
Đến từ: TPHCM
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi ptngocdiep » Thứ 3 12/06/07 18:38

Không phải đâu. Chị ấy là NGỌC ĐIỆP, còn tôi là NGỌC DIỆP.
RANDOM_AVATAR
ptngocdiep
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 4 30/05/07 8:16
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi Spiritboy » Thứ 7 10/11/07 20:33

Xin cảm ơn chị ngọc Diệp đã post cho chúng ta một bài rất hay, mình cũng rất yêu thích văn hóa Ấn Độ và dự định hè năm tới sẻ làm một chuyến du lịch ba lô sang Ấn Độ. Những thành phố khác của Ấn Độ như Calcutta, Patna, Varanasi, Agra,Kusinaga, Dehli... thì mình đã đi rồi, nhưng Khajuraho, nơi có những ngôi đền linh thánh này thì mình chưa đi.
Nếu bạn nào có ý định đi bụi thì mình cùng nhau lên kế hoạch nhé, chắc chắn bạn sẻ khám phá được nhiều điều thú vị.
RANDOM_AVATAR
Spiritboy
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: Thứ 4 31/10/07 22:49
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi RONG REU » Thứ 7 13/12/08 23:26

Nói như vậy, sinh hoạt chuyện ấy là thử cảm giác giải thoát àh
RANDOM_AVATAR
RONG REU
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: Thứ 5 20/11/08 12:48
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: TINH DUC- TRO CHOI LINH THANH

Gửi bàigửi bởi Tran Thong » Thứ 3 04/05/10 15:27

Câu chuyen về thần Siva của Ấn và chuyện Adam Eva trong vườn địa đàng của Thiên chúa giáo có điểm tương đồng triết học.Tượng thần Sival của Ấn giáo có tất cả 5 yếu tố:vừa là nam thần vừa là nữ thần vừa là thiện thần vừa là ác thần và yếu tố cuối cùng là thần bóng tối.Trong chuyện Adam Eva của thiên chúa giáo cũng tìm thấy 5 yếu tố này:Adam Eva và trái táo thứ trái mà được gọi là trái của sự phân biệt thiện ác và yếu tố cuối cùng tương ứng với yếu tố thần bóng tối của Ấn giáo là việc Adam Eva bị đuổi khỏi vườn địa đàng.việc các bức tượng cứ phơi ra như vậy chỉ mang mục đích thu hút sự quan sát của người xem.Nó đơn thuần là triết học.
RANDOM_AVATAR
Tran Thong
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 3 04/05/10 14:54
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Văn hoá tình yêu và tình dục

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến27 khách