Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá kinh doanh, văn hoá quản trị trong kinh doanh, văn hoá doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp...

Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi babykiss » Thứ 7 25/04/09 21:28

Các nghiên cứu cho thấy rằng 85% các khách hàng mua sản phẩm là do những động lực thúc đẩy nhất thời. Chính vì thế mà vấn đề thiết kế màu sắc được các nhà sản xuất ngày càng coi trọng hơn. Theo một chuyên gia tư vấn về phối màu – Alain Chrisment: “Màu sắc chính là thông điệp đầu tiên của sản phẩm hướng đến người tiêu dùng và người tiêu dùng cũng sẽ cảm nhận được điều này ngay lập tức”.
Tuy nhiên, tầm quan trọng và ý nghĩa thực sự của màu sắc thương hiệu không đơn giản như vậy. Tại sao thương hiệu Coke mang màu đỏ? Thương hiệu UPS lại có màu nâu? Còn IBM là màu xanh da trời? Những ông chủ của những thương hiệu lớn này, hơn ai hết, là những người hiểu rõ nhất việc chọn lựa màu sắc thương hiệu không phải là một quyết định ngẫu hứng.
Có thể biết mình thích nhất màu gì, nhưng có bao giờ chúng ta nghĩ nó mang đến cảm giác thế nào cho bản thân không? Khi xây dựng thương hiệu, người ta cũng thường quan tâm đến màu sắc để tạo nên cảm xúc cho khách hàng.

Ngoài ý nghĩa là yếu tố tác động lên mặt xúc cảm và trong đó thị giác là quan trọng nhất, màu sắc còn đóng một vai trò rất quan trọng trong việc khơi gợi trí nhớ của người tiêu dùng đối với thương hiệu. Nó kích thích tất cả những cơ quan cảm xúc và truyền đạt một cách nhanh nhanh nhất thông điệp mà nhà sản xuất muốn gửi đến khách hàng, đồng thời giúp việc gợi lại tính chất và hình ảnh của sản phẩm được dễ dàng hơn.
Tuy nhiên, khi đi sâu vào khía cạnh tâm lý của màu sắc, thì đây lại là một vấn đề khá phức tạp. Tùy theo văn hóa, xứ sở và các ngành công nghiệp khác nhau mà màu sắc có những giá trị biểu đạt khác nhau. Trong khi người Anh thích màu xanh non của rau cải thì người Pháp cho đó là màu của sự giả tạo. Một chiếc máy hút bụi tím sẽ dễ dàng được chấp nhận tại Anh, nhưng tại Ý, đó là màu của tang tóc. Vì thế, để sản phẩm được chấp nhận tại thị trường nước ngoài, nhà sản xuất đôi khi phải thay đổi màu sắc thương hiệu trên cùng một loại sản phẩm.
Không mang tính tuyệt đối, song trong một cuộc nghiên cứu tại Mỹ gần đây, các chuyên gia về phối màu đã đưa ra những gợi ý về ý nghĩa phổ biến nhất của màu sắc trong kinh doanh như sau:

“Màu đỏ sẽ làm người ta bị kích động, còn màu tươi sáng kích thích cảm giác, trong khi màu sẫm mang lại sự êm dịu”, Jill Morton, một chuyên gia về màu sắc của Mỹ cho biết. Nhiều công ty lớn đã nhờ ông chọn màu sắc cho những sản phẩm mới của mình.

Ngày nay, màu sắc được dùng trong nghệ thuật marketing để khiến người tiêu dùng phản ứng theo một số cung cách nhất định.

Một số người hoài nghi về hiệu ứng màu sắc, nhưng những thí nghiệm tâm lý đã chứng minh được hiệu ứng đó. Một nghiên cứu chỉ ra rằng các vận động viên Olympic khi mặc đồng phục đỏ đã thắng nhiều trận đấu hơn những người mặc đồ màu khác.

Sau đây là một số lý thuyết về màu hay các phản ứng tâm lý do các màu sắc khác nhau gây ra.

Đỏ

Tạo cảm giác: Hiếu động, kích thích, nóng ruột, đói, mạnh mẽ, nồng nàn.

Trong tự nhiên: Màu của thịt, máu, lửa, trái cây chín mọng.

Được dùng để thể hiện năng lượng, sức mạnh và tốc độ (xe đua, xe cứu hoả). Trên vách tường của các tiệm fastfood có màu đỏ vì tạo cho thực khách cảm giác đói. Đây là màu sắc tác động trực tiếp lên tuyến yên của bạn, làm tăng nhịp đập của con tim và là nguyên nhân khiến bạn thở nhanh hơn. Nó còn được gọi là màu của chiến tranh và quyền lực. Chính vì vậy mà nó thường được ưu tiên dành cho các nhãn hiệu hàng hóa cao cấp và xe hơi thể thao. Giám đốc điều hành hãng Renault khẳng định “dùng màu đỏ sẽ giúp các đường thẳng và các góc cạnh của chiếc xe được bộc lộ rõ nét hơn, do đó chiếc xe sẽ mang dáng thể thao và mạnh mẽ hơn khi lăn bánh”.
Và đây cũng là màu thu hút sự chú ý của mọi người nhiều nhất, thể hiện sự năng động, tràn đầy năng lượng và tạo ra cảm giác khêu gợi, kích thích trí tò mò. Nó cũng gợi nên sự đam mê, tình yêu và lòng ham muốn, mà không một màu sắc nào khác có thể làm được điều này. Tuy nhiên, đôi khi nó cũng khiến nhiều nhà sản xuất phải cân nhắc khi quyết định lựa chọn màu này cho thương hiệu của mình, vì nó cũng là “tín hiệu” của sự nguy hiểm và tình trạng nợ nần.

Xanh da trời

Tạo cảm giác: Hài lòng, sạch sẽ, bình yên, tin cậy hoặc trầm uất.

Trong tự nhiên: Chủ yếu là màu trời, màu biển và hồ, và thuỷ sản.

Được dùng để sơn màu phòng ngủ, rất thông dụng. Các bộ màu xanh da trời thể hiện sự mẫn cảm. Màu này có thể được xem như màu của niềm tin, sự tin cậy và an toàn, được đảm bảo về tài chính. Đây là màu của bầu trời và biển cả nên nó rất được nhiều người ưa chuộng vì sự trong sáng và mát mẻ. Màu xanh da trời thường được lựa chọn làm màu chủ đạo khi thể hiện logo, biểu tượng hay thương hiệu sản phẩm của các cơ quan tài chính vì thông điệp mà nó mang đến cho khách hàng là sự ổn định và tin tưởng.
Pepsi là một trường hợp đặc biệt khi không ngần ngại sơn vỏ hộp cũng như để thương hiệu của mình mang màu xanh da trời, mặc dù màu này rất ít được các nhà sản xuất hàng tiêu dùng lựa chọn. Giám đốc bán hàng và tiếp thị quốc tế của hãng Pepsi, ông John Swanhaus - người đã có quyết định lựa chọn này đã giải thích: “Màu xanh mà chúng tôi đã chọn là một màu hiện đại và bình yên”.

Xanh lá cây

Tạo cảm giác: Tươi mới, hy vọng, trẻ trung, may mắn, thanh bình.

Trong tự nhiên: Thực vật, cây cỏ, rong rêu, trái cây xanh, hồ, ao, sông và biển cạn.

Được dùng để trang trí nội thất, giúp người ta cảm thấy bình yên khi ở trường học, bệnh viện và ở các phòng chờ khi sắp lên sóng truyền hình. Một thời gian dài trong quá khứ, màu xanh lá cây hầu như trở nên “cấm kỵ” vì là màu của ma quỷ vào thời Trung Cổ. Nhưng ngày nay, quan niệm lỗi thời đó đã không còn nữa, xanh lá cây trở nên rất thông dụng đối với các sản phẩm tiêu dùng.
Màu xanh lá cây được coi là màu của mùa xuân, của sự đổi mới và sức khoẻ. Nó cũng mang lại những cảm giác yên ả và thanh bình. Tuy nhiên, ý nghĩa của màu sắc sẽ lập tức thay đổi nếu như có một chút biến đổi về sắc thái trong màu xanh lá cây. Mầu xanh lá cây đậm thường liên quan đến của cải và sự giàu có, thanh danh và uy tín. Trong khi đó, màu xanh lá cây nhạt thể hiện sự điềm tĩnh, êm đềm.
Mặc dù được nhiều nhà sản xuất hàng tiêu dùng lựa chọn, nhưng màu xanh lá cây đặc biệt không thích hợp với các sản phẩm nội thất. Trong trường hợp này, nó trở nên rất phản cảm với khách hàng.

Vàng

Tạo cảm giác: Hồ hởi, hy vọng, háo hức, tập trung.

Trong tự nhiên: Mặt trời, trái cây và rau quả, hoa và lá mùa thu.

Được dùng để lôi kéo sự chú ý (trên các loại xe cấp cứu, bảng hiệu giao thông và xe taxi), giữ được ý thức cảnh giác và tập trung nhưng ít được dùng trong thời trang, trừ phi muốn tạo một hiệu ứng đặc biệt. Trong đời sống xã hội, màu vàng thường được liên tưởng đến ánh nắng chói chang của mặt trời. Vì vậy, thông điệp mà nó đưa ra là chủ nghĩa lạc quan, tích cực, là ánh sáng và sự ấm áp. Mọi sắc thái khác nhau của màu vàng đều là động lực kích thích óc sáng tạo và mở ra những năng lực tiềm ẩn của con người. Thông thường, đôi mắt sẽ nhận ra màu vàng tươi trước các màu sắc khác, vì vậy, nếu bạn muốn sản phẩm của mình “đập” ngay vào mắt của khách hàng, hãy chọn màu vàng.


Một số màu khác

Hồng: Vui vẻ, hạnh phúc, dịu ngọt, ngọt ngào, trẻ thơ, nữ tính. Thông điệp mà màu hồng đưa ra phụ thuộc vào độ đậm nhạt của màu sắc. Màu hồng đậm thể hiện năng lượng, sự trẻ trung, hóm hỉnh và kích động. Nó được xem như rất thích hợp với những sản phẩm không đắt tiền lắm và thuộc về thế giới thời trang của giới trẻ. Trong khi đó sự xuất hiện của màu hồng nhạt khiến người ta liên tưởng tới sự ủy mị, đa cảm. Còn màu hồng phớt lại là biểu tưởng của sự lãng mạn.


Tím: Tinh tế, lịch duyệt, sang trọng, nồng nàn, bí hiểm. Đây là màu thích hợp nhất cho các dạng sáng tạo. Với sự pha trộn giữa sự đam mê của màu đỏ và sự êm ả của màu xanh da trời, ý nghĩa biểu đạt của nó mang một chút gì đó vừa huyền bí, vừa tinh tế, vừa có tính chất tâm linh, đồng thời lại thể hiện sự trung thành. Đây là màu của hoa oải hương, mà như bạn đã biết đấy, hoa oải hương thể hiện sự luyến tiếc và tính đa cảm.


Cam : Kích thích, tăng năng lượng, ngon miệng, ấm áp. đây là màu của sự vui vẻ, cởi mở, hài hước và tràn đầy sinh lực. Màu đỏ pha trộn với sự trẻ trung và sức sống của màu vàng, màu cam được xem như màu của tính tập thể và rất hợp với thế giới trẻ thơ. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng sự xuất hiện của gam màu cam nhẹ hơn sẽ có tác dụng lôi cuốn và mở rộng quy mô thị trường. Màu này đặc biệt thích hợp với các trung tâm chăm sóc sức khỏe, sắc đẹp và các nhà hàng.


Nâu: Tin cậy, thân thiện, gần gũi, khoẻ mạnh. Không ngẫu nhiên mà màu nâu được coi là màu của thành công. Đây là màu của trái đất, vì vậy những thông điệp mà nó truyền tải đến khách hàng và tính đơn giản, lâu bền và sự ổn định. Tuy nhiên, tác dụng phản cảm mà nó gợi nên đối với khách hàng, đặc biệt là những người có thói quen và ưa chuộng sự ngăn nắp, sạch sẽ, đó là dễ làm cho họ liên tưởng đến màu của sự dơ bẩn.
Tuy nhiên, các gam màu nâu khác nhau cũng biểu đạt những ý tưởng và có ý nghĩa khác nhau. Màu nâu đỏ thường tạo ra cảm giác phóng to tầm nhìn lên. Vì tác dụng này mà màu nâu thường có xu hướng được sử dụng để che dấu sự lộn xộn và thiếu sạch sẽ. Nó chính là sự lựa chọn hợp lý của các hãng công nghiệp và vận chuyển bằng xe tải.

Trắng: Tinh khiết, ngây thơ, thanh bình, sạch sẽ, trung thực. đây là màu gợi nên sự đơn giản, sạch sẽ và thanh khiết. Màu trắng như là màu của sự sáng chói, vì nó ngay lập tức được thu nhận vào tầm mắt của con người. Đối lập với màu đen, màu trắng sẽ cho cảm giác sản phẩm trông có vẻ nhẹ hơn. Màu trắng rất thích hợp đối với các thương hiệu và sản phẩm của trẻ thơ và liên quan đến lĩnh vực chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, màu trắng cũng có những ý nghĩa trái ngược nhau. Đặc biệt, với người châu Á, đây là màu của tang tóc.

Đen: đây là gam màu sắc cổ điển, vừa thể hiện sự trang trọng, vừa thể hiện quyền lực. Ngoài ra nó còn là màu của sự tinh tế và huyền bí. Ngày nay, nó hay được sử dụng trong những sản phẩm xa xỉ, đắt tiền và có giá trị. Màu đen còn giúp bộc lộ ra cảm giác trang trọng nên cũng hay được dùng trong các dòng sản phẩm công nghệ cao.
Bên cạnh đó thì nhược điểm cơ bản nhất của màu đen là nó khiến cho sản phẩm trông nặng nề hơn.
Tất cả các màu sắc nói trên đều có thể được phân loại thành hai gam màu cơ bản: gam màu nóng và gam màu lạnh. Nói chung, các màu được xếp vào gam màu ấm như đỏ, vàng thường phát ra những thông điệp về chính bản thân nhà sản xuất, đó là sinh lực và năng lượng dồi dào. Trong khi các màu sắc được xếp vào gam lạnh, như màu xanh da trời lại thể hiện sự bình yên và hướng tới sự phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, việc làm sáng hơn các gam màu lạnh sẽ làm tăng sự tác động lên cảm xúc của người tiêu dùng, nhưng đồng thời lại làm giảm đi thông điệp mà nó hướng tới là phục vụ khách hàng.


Sử dụng màu sắc trong thương hiệu

Thương hiệu Target (một hệ thống cửa hàng bách hoá tổng hợp của Mỹ) thể hiện sự hài hước và sành điệu một cách rất tinh tế bằng thiết kế và màu sắc. Target chọn màu đỏ làm chủ đạo và thổi vào đó một nguồn năng lượng hết sức tươi trẻ và thu hút, làm thay đổi hẳn những quan niêm cũ về màu đỏ.

Có ba khía cạnh cần lưu ý khi tiếp nhận một màu sắc nào đó:

+ Khía cạnh sinh lý: Thể hiện cách chúng ta phản xạ với màu sắc dựa trên những phản ứng tự nhiên của con người trước màu sắc trong thiên nhiên.

+ Khía cạnh văn hoá: Thể hiện những thói quen dùng màu sắc của những nền văn hoá khác nhau.

+ Khía cạnh marketing: Thể hiện kết quả hợp lý của sản phẩm. Ví dụ, màu xanh lá cây khi dùng trong thức uống ấm thì thường thể hiện thức uống đã tách thành phần caffeine, còn trong thức uống lạnh lại thể hiện thức uống tăng cường caffeine (như nước Mountain Dew) hoặc có mùi vị (như mùi chanh chẳng hạn).

Ba khía cạnh này được kích hoạt cùng lúc khi con người cảm nhận màu sắc và luôn đi chung với nhau khi chúng ta đánh giá một màu sắc.
Da-Giầy là ngành công nghiệp luôn coi trọng mầu sắc. Nếu biết sử dụng mầu hợp lý sẽ là yếu tố rất quan trọng và thuận lợi để phát triển thương hiệu sản phẩm. Đây là một trong những nhân tố quyết định nên sự thành công của thương hiệu.


Theo Doanh nhân Sài Gòn
http://www.lefaso.org.vn

Đây là bài viết mình tổng hợp trên mạng, tạm thời chưa phân tích sâu và đưa ra nhận định về ý nghĩa màu sắc trong xây dựng thương hiệu... Văn hoá đời sống xã hội đã tác động đến việc xây dựng thương hiệu như thế nào qua việc lựa chọn sắc màu làm biểu tượng để đáp ứng khách hàng vẫn là điều mình đang thắc mắc và tìm cách lý giải. Mong mọi người cùng vào chia sẻ và góp ý !! thanks :D
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
babykiss
 
Bài viết: 102
Ngày tham gia: Chủ nhật 23/03/08 19:37
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi thai_quyen0910 » Thứ 6 15/05/09 10:20

Màu sắc của thương hiệu rất quan trọng!
Nó ảnh hưởng tới tâm lý của khách hàng khi lựa chọn một sản phẩm, chính vì vậy một sản phẩm, một thương hiệu muốn được sự quan tâm của nhiều người cần phải thể hiện được tính chất, công dụng cũng như độ tin cây của thương hiệu đó. Một màu sắc thương hiệu tốt là màu sắc có thể thu hút khách hàng từ cái nhìn đầu tiên, gây được ấn tượng mạnh. Đặc biệt, quan trọng hơn hết, màu sắc và hình ảnh để xây dựng một thương hiệu cần đảm bảo tính " độc quyền" và " lạ".
RANDOM_AVATAR
thai_quyen0910
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: Chủ nhật 22/02/09 19:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi ngocmaitt » Thứ 3 27/04/10 19:13

Cảm ơn bạn đã post bài. Đọc xong bài này tôi mới biết tại sao các fastfood shop như Loteria, KFC, Bud, Jolie Bee lại chọn màu đỏ cho thương hiệu của mình.
RANDOM_AVATAR
ngocmaitt
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 7 29/11/08 22:57
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi phamthong » Thứ 5 19/05/11 12:35

Bài viết rất hay và nhieu nội dung hữu ích. Tôi thích cách bạn dẫn nhập và diễn giải vấn đề. Rất thiết thực
RANDOM_AVATAR
phamthong
 
Bài viết: 10
Ngày tham gia: Thứ 4 06/04/11 13:46
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi lienxo » Chủ nhật 23/10/11 14:40

Màu sắc có tác động không nhỏ tới sự lựa chọn sản phẩm của khách hàng. Một sản phẩm mới có màu sắc bắt mắt sẽ chiếm được thiện cảm của khách hàng ngay mặc dù họ chưa bao giờ nghe tới. Nhưng chúng ta cần phân biết màu sắc logo thương hiệu và màu sắc của sản phẩm. Tôi nghĩ màu của logo thương hiệu là cái khẳng định thương hiệu, gắn bó với thương hiệu nhưng nó chỉ phát huy tác dụng khi thương hiệu đó có chỗ đứng trên thị trường. Còn màu sắc của sản phẩm là một yếu tố có tác dụng góp phần quyết định sự lựa chọn của khách hàng. Một sản phẩm có màu sắc thích hợp( thích hợp phong tục, quan niệm về màu của quốc gia đó...) thì nó sẽ tiêu thụ tốt rồi dần mới khẳng định thương hiệu. Lúc này logo thương hiệu mới được biết đến.
Nhưng để tạo nên thương hiệu vẫn là chất lượng và sự sáng tạo( liên tục làm mới cho sản phẩm: mẫu mã, kiểu dáng, thành phần...).
Hình đại diện của thành viên
lienxo
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 2 12/09/11 22:02
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi lienxo » Chủ nhật 23/10/11 14:46

Điều gì khiến chúng ta nhớ mãi về logo của các thương hiệu nổi tiếng? Ngoài đường nét, bố cục & đồ họa tốt, màu sắc cũng giúp cho logo của bạn mang thị giác độc đáo, tạo nét đặc trưng riêng.

Trong thiết kế logo, tâm lý màu sắc đóng vai trò then chốt. Các thương hiệu danh tiếng luôn chọn những màu sắc đặc biệt cho logo của mình và thông thường, một số màu sắc dường như “dành riêng” cho một lĩnh vực nhất định. Ví như các thương hiệu mạng xã hội thường khoác cho logo tấm áo màu xanh lơ; trong khi đó, màu đỏ và vàng là lựa chọn của lĩnh vực thức ăn nhanh. Tương tự, các thương hiệu nước giải khát như 7up và Mountain Dew chọn màu xanh lá để gợi nên cảm giác sảng khoái, tươi mát.

Vì vậy, tôi nghĩ rằng màu sắc là một phần của không thể thiếu trong logo. Và nếu bạn có một thương hiệu mới và đang băn khoăn về màu sắc cho logo của mình, bánh xe màu sắc này có thể giúp bạn quyết định màu sắc phù hợp với thiết
kế logo của bạn.

Nguồn:logoblog
Hình đại diện của thành viên
lienxo
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 2 12/09/11 22:02
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi nhatdominh » Thứ 2 07/11/11 19:42

Mình công nhận màu ảnh có tác động rất lớn đối với việc xây dựng thương hiệu. Và thông thường người phương Tây nghiên cứu tâm lý để tìm những màu sắc có ý nghĩa cho từng thương hiệu, từng sản phẩm, còn người phương Đông còn chọn logo và màu sắc sao cho hợp tuổi người chủ, hợp phong thủy.Vừa rồi chị mình mở shop quần áo, chị thích màu tím, mẹ thích màu hồng, mình thích màu xanh, tranh luận để tìm màu...nhưng ba lại nói không nên chọn theo sở thích như thế, mà phải chọn sao cho phù hợp với hướng nhà, hợp tuổi của người bán thì mới mua may bán đắt. Hay vừa rồi đi học nghe cô Hiền kể tuổi của cô hợp với màu Vàng, trong những ngày quan trọng cô đều mặc màu vàng. Màu sắc hợp với số mệnh, phong thủy cũng không phải cái gì quá duy tâm, mà đó niềm tin truyền thống, như vị thần hộ mệnh tinh thần giúp con người tự tin, an tâm hơn trong kinh doanh và những công việc quan trọng của mình.
RANDOM_AVATAR
nhatdominh
 
Bài viết: 39
Ngày tham gia: Thứ 2 12/09/11 20:55
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi duydoan » Thứ 3 15/11/11 16:08

Các bạn có thể coi thêm ý nghĩa về mặt biểu tượng của màu sắc ở đây:
http://chiecnon.wordpress.com/2010/11/1 ... a-mau-sac/
RANDOM_AVATAR
duydoan
 
Bài viết: 1
Ngày tham gia: Thứ 3 15/11/11 16:06
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Ý nghĩa của màu sắc trong xây dựng thương hiệu

Gửi bàigửi bởi kimchidangthi » Thứ 4 10/10/12 22:20

Mình rất thích bài viết này, lúc trước mình làm việc tại công ty truyền thông - bộ phận sáng tạo. Logo của công ty là hai màu tím hồng. Chủ công ty là những phụ nữ sang trọng, học thức và đa cảm. Họ cũng rất sáng tạo nữa, thú vị hén
RANDOM_AVATAR
kimchidangthi
 
Bài viết: 42
Ngày tham gia: Thứ 2 01/10/12 16:02
Cảm ơn: 1 lần
Được cám ơn: 6 lần


Quay về Văn hoá kinh doanh / Văn hoá Doanh nghiệp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron