Chữ Tín trong kinh doanh

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá kinh doanh, văn hoá quản trị trong kinh doanh, văn hoá doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp...

Chữ Tín trong kinh doanh

Gửi bàigửi bởi dinhduc » Thứ 3 13/11/07 0:37

Chữ tín trong kinh doanh
Nhân chị Cuhuyen và bạn mimi có đề cập đến “tâm” và “tín” trong kinh doanh, chúng tôi xin có vài nghi vấn mong muốn được nghe ý kiến của mọi người. Về chữ “tâm”, chúng tôi xin phép được bàn đến trong một góp ý khác, riêng phần góp ý này chỉ đề cập đến chữ “tín”. “Nhân phi tín bất lập”, là câu nói của miệng của rất nhiều người khi bàn về quan hệ hữu hảo trong xã hội. Riêng đối với hoạt động kinh doanh, ngày xưa khi chưa có khung pháp lý để làm công tác chế tài giữa các đối tác thì chữ tín là mực thước để mọi người thiết lập quan hệ làm ăn với nhau, và nó cũng chính là một trong những chìa khóa đi đến thành công của nhiều doanh nghiệp. Nhưng ngày nay, khi tất cả các quan hệ làm ăn được ràng buộc bởi các khung pháp lý hẳn hòi, vi phạm hợp đồng thì phải bồi thường. Vậy, chữ tín có còn giữ nguyên được giá trị và vai trò của nó trong kinh doanh nữa hay không?
Vì kinh doanh cốt là để sinh lợi, một khi lợi đã được bảo đảm thì tất cả những yếu tố khác là phụ, có cũng tốt mà không có cũng chẳng sao. Nói như vậy, chữ tín trong kinh doanh ngày nay là không cần thiết? Để thiết lập chữ tín, đôi lúc doanh nghiệp phải hy sinh cả lợi ích trước mắt của mình. Nếu là không cần thiết thì hà tất phải cất công thiết lập?
Cũng có vài ý kiến cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến thất bại trong kinh doanh của người Việt Nam là không giữ chữ tín. Mọi người nghĩ thế nào?
Đây là vài suy nghĩ cá nhân, mong mọi người cho xin ý kiến.
RANDOM_AVATAR
dinhduc
 
Bài viết: 3
Ngày tham gia: Thứ 5 25/10/07 22:52
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chữ Tín trong kinh doanh

Gửi bàigửi bởi lamha » Thứ 4 14/11/07 11:55

Theo tôi, chữ Tín dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào cũng vẫn giữ nguyên giá trị. Dù cho có bị ràng buộc bởi luật pháp, thì chữ Tín vẫn phát huy được vai trò của nó. Trong quan hệ với khách hàng, doanh nghiệp phải đảm bảo được chữ Tín, một lần bất tín vạn sự bất tin, muốn làm ăn lâu dài thì phải đặt chữ Tín lên hàng đầu. Khiến cho người khác tin mình đã là khó, làm sao giữ được lòng tin ấy lâu bền còn khó hơn nữa. Giữ chữ Tín đó là bước đầu tiên thiết lập cơ hội tạo mối Lợi lâu dài. Bỏ qua chữ Tín lần này, lần khác ta sẽ không được tin tưởng và mất cơ hội làm ăn. Xem nhẹ chữ Tín đối với người tiêu dùng, người tiêu dùng sẽ nhìn ta bằng cặp mắt khác. Đối với đối tác làm ăn, quyền lợi trước tiên phải đảm bảo cho cả hai bên qua những ràng buộc về pháp lý, rồi tuân thủ theo hợp đồng, đó là giữ chữ tín với nhau vậy. Như thế, có gì là thiệt thòi khi giữ chữ Tín đâu?
RANDOM_AVATAR
lamha
 
Bài viết: 268
Ngày tham gia: Thứ 7 09/06/07 9:34
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Chữ Tín trong kinh doanh

Gửi bàigửi bởi aco » Thứ 5 15/11/07 10:01

Cổ nhân có câu "một lần mất tín, vạn lần mất tin". Trong mọi thời đại, mọi ngóc ngách của cuộc sống, chữ "Tín" luôn mang lại nhiều cái Lơi. Song không phải ai cũng nhận ra điều đó.
"Tín" trong Từ điển Tiếng Việt được hiểu là tin thực, không gian đối.
"Tín" trong đời thường được hiểu là lòng tin mà mình tạo dựng được bởi một chủ thể khác.
"Tín" trong kinh doanh được hiểu là giữ đúng lời hứa, cam kết giữa các đối tác, là đảm bảo chất lượng hàng hoá phục vụ người tiêu dùng.
Giữ chữ "tín", tạo lòng tin là cách tốt nhất, nhanh nhất, bền vững nhất để quảng bá thương hiệu của doanh nghiệp và phát triển mạng lưới kinh doanh.
Không ít các doanh nghiệp, để cạnh tranh, thu hút khách hàng bằng cách giảm giá thành sản phẩm. Nhưng cách thực hiện nó lại không được minh bạch ví dụ: sử dụng những nguyên, phụ liệu kém chất lượng, giẩm chi phí nhân công, chi phí quản lý... Lợi trước mắt là lượng hàng bán ra có thể nhiều hơn so với trước. Song cái Hại chính là khách "một đi không trở lại". Thấy cái Lợi trước mắt để bỏ chữ Tín là cái nhìn thiển cận.
Việt Nam gia nhập WTO, là cơ hội và cũng là thách thức cho các doanh nghiệp trong nước trong việc "chào hàng" và tìm bạn hàng.
Đây là một sân chơi quốc tế với sự cạnh tranh khốc liệt. Để tồn tại, bên canh những điều kiện cần và đủ về cơ sở hạ tầng, năng lực kinh doanh... thì chữ "Tín" đóng vai trò không nhỏ.
Chả thể mà đối với người Hoa trong kinh doanh, Chữ "tín" đựoc xem là báu vật.
Tôi xin post bài viết:
Người Hoa trong kinh doanh: Chữ tín là vốn quí nhất để các bạn cùng tham khảo
Đối với người Hoa, chữ “tín” được coi là số 1 trong làm ăn, kinh doanh, thậm chí chữ “tín” còn được xem là chiến lược, là phương pháp kinh doanh.

Ai không có chữ “tín”, không giữ lời hứa mà làm trái đi sẽ không được giữ lại trong hệ thống buôn bán, làm ăn của họ. Bên cạnh đó, gia đình, thân tộc, cộng đồng là chỗ dựa, là nền tảng ban đầu để người Hoa lập nghiệp kinh doanh.

Khát vọng làm ăn lớn

Làm việc nhiều năm với các doanh nghiệp người Hoa, ông Lê Phụng Hào - Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Kinh Đô - nhìn nhận: “Người Hoa có tầm nhìn kinh doanh rất dài hơi. Họ luôn nhạy bén, có khát vọng đột phá, đi đầu và làm ăn lớn. Chữ “tín” cũng xuất phát từ chỗ này”.

Chỉ sau 13 năm, từ một phân xưởng và một trụ sở nhỏ tại quận 6, Tp.HCM, đến nay Kinh Đô đã có chín công ty từ Bắc chí Nam. Từ qui mô chỉ có 70 cán bộ công nhân viên, Công ty Cổ phần Kinh Đô nay có trên 6.000 cán bộ công nhân viên với doanh số năm 2006 là 2.000 tỉ đồng, nộp thuế 120 tỉ đồng.

Theo ông Hào, việc chuyển từ cơ sở gia đình sang công ty TNHH rồi công ty cổ phần và đưa cổ phiếu lên sàn là quá trình “nỗ lực tự lột xác” của Kinh Đô cũng như một số doanh nghiệp người Hoa khác. Trong thời buổi hội nhập, họ đã có những bước dần thoát khỏi tập quán làm ăn theo kiểu gia đình.

Tại một hội thảo mới đây, TS. Trần Khánh, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, cho rằng người Hoa đặt sự tồn tại và thành đạt của mình trong sự phát triển chung của tập thể cộng đồng doanh nghiệp. Luôn gắn kết chức năng kinh tế và chức năng xã hội trong hoạt động doanh nghiệp. Coi trọng đầu tư mở rộng uy tín xã hội. Đề cao hoạt động doanh nghiệp, coi đó là phương tiện chính để cải thiện cuộc sống cá nhân...

Tại Tp.HCM, chỉ chiếm 7% dân số nhưng doanh nghiệp của người Hoa chiếm đến 30%/tổng số doanh nghiệp thành phố. Số doanh nghiệp này đã đóng góp lớn cho nền kinh tế TP.HCM trong nhiều năm qua.

Riêng năm 2006, cộng đồng người Hoa đã đóng góp cho TP nhiều doanh nghiệp có sản phẩm chủ lực, như Công ty TNHH Dây cáp điện Tân Cường Thành (sản phẩm dây điện, cáp điện); Công ty Cổ phần Hữu Liên - Á Châu (sản phẩm ống thép); Công ty Cổ phần Kinh Đô (bánh cookies, bánh cracker); Công ty Sản xuất - Thương mại Thiên Long (bút viết); Công ty Dệt Thái Tuấn (sản phẩm gấm phi lụa).

Chữ “tín” giá ngàn vàng!

Câu chuyện của ông Lý Ngọc Minh, Giám đốc Công ty TNHH Minh Long 1 (Bình Dương, chuyên về sản phẩm gốm sứ), bắt đầu bằng chữ “tín”.

“Trong công việc, giao thương người Hoa đặt chữ “tín” lên hàng đầu. Có chữ “tín” là có tất cả. Chữ “tín” đáng giá ngàn vàng. Có chữ “tín” không cần vốn người ta vẫn có thể giao hàng cho anh bán”, ông Minh khẳng định.

Chữ “tín” của người Hoa không cầu kỳ, không hoa mỹ. Đơn giản: nó là sự tin thực, không gian dối, không lươn lẹo, là sự tin cậy nhau trong quan hệ làm ăn. Cũng nhờ chữ “tín” mà lâu nay người Hoa rất đơn giản thủ tục, giấy tờ, giảm thiểu việc ký tá, hợp đồng, giao kèo và rất ít tranh chấp, kiện cáo nhau ra tòa.

Theo ông Minh, nếu có vướng mắc gì đó mà hai bên giải quyết không xong, thường người Hoa nhờ người có uy tín hoặc mời người được trọng nể trong hội, trong nghề đứng ra phân giải là êm thấm.

Chữ “tín” là vốn liếng quí giá mà ông Minh mang theo suốt cuộc đời mình, đồng thời truyền lại cho con cháu. Nhờ chữ “tín” của cha và gia đình ông, nên ngay những ngày đầu thử khởi nghiệp nghề gốm sứ cách đây 37 năm cùng với người anh em kết nghĩa là Dương Văn Long (hiện là chủ doanh nghiệp Minh Long 2, chuyên về gốm sứ công nghiệp), ông Minh đã được chủ xưởng thạch cao Minh Phát ở Lái Thiêu bán thiếu, bán chịu nguyên liệu.

Gốm sứ Minh Long hiện đã nổi tiếng trên thị trường trong và ngoài nước, sẵn sàng cạnh tranh với bất cứ sản phẩm nào cùng loại, ông Minh có kinh nghiệm nào cho sự thành công? “Đơn giản, rất đơn giản, đó là niềm đam mê. Nhưng để nuôi được niềm đam mê đó thì không đơn giản chút nào”, ông Minh nói.

Theo ông, đam mê phải bắt nguồn từ cái tâm chứ không phải từ đầu óc. Sự đam mê đã thôi thúc ông Minh đi từ Nam ra Bắc, từ Á sang Âu đào từng cục đất, học từng nét cọ, xem từng dây chuyền công nghệ để rồi ở mỗi nơi ông tích góp từng chút, từng chút những điều hay, những nét đẹp gom về cho sản phẩm của mình. Quan niệm của ông Minh là “tận nhân lực rồi mới tri thiên mệnh”, tức phải làm hết sức mình rồi mới nói số trời.

“Tuy nhiên điều đó sẽ vô nghĩa nếu như không có những người anh em, không có cộng đồng”, ông Minh nói. Tại Bình Dương có hàng trăm cơ sở làm nghề gốm sứ, hầu hết là của người Hoa. Mỗi người chủ, mỗi cơ sở đều có một bí quyết riêng, ai cũng cố để giữ gìn nhưng trong quan hệ công việc, trong cuộc sống, họ sẵn sàng giúp nhau, kể cả chuyện tiền bạc, mối mang.

“Nhớ những lúc khó khăn, lúc mới vào nghề, tôi phải mang sản phẩm của mình sang nung nhờ ở những lò nung của người khác. Không ai từ chối. Tuy là việc nhỏ nhưng nếu không có những lần đó, chưa chắc tôi có được ngày hôm nay”, ông Minh nhớ lại.

Ông Minh cũng không quên nhắc đến sự hỗ trợ, giúp đỡ của Đảng bộ, chính quyền tỉnh Bình Dương trong suốt thời gian qua. “Đó là nguồn động viên, cổ vũ rất lớn đối với tôi”, ông Minh cho biết.

* Những đặc trưng về văn hóa kinh doanh của người Hoa

- Nền tảng gia đình và chữ “tín” là báu vật.

- Đề cao vai trò của tổ chức xã hội, nghiệp đoàn truyền thống.

- Chấp nhận mạo hiểm và quyết đoán trong kinh doanh, được sự giúp đỡ đắc lực của tập thể, gia đình và bạn bè.

- Đa dạng hóa, đa phương hóa hoạt động đầu tư.

- Kết hợp giữa cách làm truyền thống với kiến thức và thực tiễn kinh doanh hiện đại...

(TS. Trần Khánh, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á)

nguồn: http://www.vneconomy.vn/?home=detail&pa ... 713ad96e66
Hình đại diện của thành viên
aco
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 2 18/06/07 15:14
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chữ Tín trong kinh doanh

Gửi bàigửi bởi coutcung » Thứ 3 14/04/09 16:51

Khi chúng ta kinh doanh hay làm bất cứ chuyện gì thì "chữ tín" phải đi hàng đầu,khi đã có uy tín thì người khác sẽ quý trọng chúng ta hơn,dám đặt những mối quan hệ lâu dài trong mọi lĩnh vực.Người ta thường nói:"là con người thì chữ tín phải đi hàng đầu",khi chữ tín mất đi thì khó lấy lại được lắm."Chữ tín" còn thể hiện phẩm chất của con người,trình độ nhận thức của con người.Kinh doanh là phải lôi kéo được nhiều khách,giữ được khách lâu dài thì uy tín phải đi hàng đầu.
Hình đại diện của thành viên
coutcung
 
Bài viết: 71
Ngày tham gia: Thứ 4 25/03/09 14:53
Đến từ: thành phố hồ chí minh
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần


Quay về Văn hoá kinh doanh / Văn hoá Doanh nghiệp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron