Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về văn hoá kinh doanh, văn hoá quản trị trong kinh doanh, văn hoá doanh nhân, văn hoá doanh nghiệp...

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi tranthikimly » Thứ 2 10/05/10 12:53

Tôi có ý kiến thế này:
- Đối với người học: "tiền nào của nấy", vì chỉ bỏ ra khoảng 350.000đ/1tháng thì chỉ có thể thu được sản phẩm tương ứng như thế. với lại, do bản thân người học k ý thức được việc tự học cho mình là chính, mà giao phó hoàn toàn cho trung tâm (giáo viên) thì cũng k mang lại kết quả gì.
- Đối với trung tâm:thienphuong có nói: "ở phương diện nhà tổ chức kinh doanh, tức là người cung, thì thực ra, lợi ích cũng ở trong tay chỉ một vài doanh nhân, cho nên đó là cái giá trị không phổ quát". Theo tôi thì nhà kinh doanh cũng mang lại không ít giá trị: giải quyết được việc làm cho 1 đội ngũ lao động đáng kể. Đối với người bắt đầu học tiếng Anh thì số tiền 350.000đ/1tháng là phù hợp, vì dù sao thì giáo viên của trung tâm cũng đủ trình độ để dạy cho họ. Nếu học ở nơi khác có uy tín, chất lượng hơn (Hội đồng Anh) thì học phí phải cao hơn rất nhiều.
Tóm lại: việc học tiếng Anh là việc "mưa dầm thấm lâu" nên ý thức tự học là vấn đề tiên quyết.Mặc dù hiện nay, các vấn đề tiêu cực của các trung tâm Anh ngữ khá phổ biến, nhưng chúng ta k thể đổ tất cả lỗi cho nhà kinh doanh, vì cho dù trung tâm có dạy tốt đến đâu mà người học k có ý thức tự học thì cũng là số 0.
RANDOM_AVATAR
tranthikimly
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 3 04/12/07 22:07
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi tranvanhieu » Thứ 2 10/05/10 22:00

Mình có vài ý trao đổi về topic này:
-Những người sáng lập ra những trung tâm Anh ngữ mục đích chính của họ là kinh doanh (vì lợi ích). Học viên đổ xô đến học ở những trung tâm này nhầm đáp ứng thị trường lao động (vì đồng lương- vì lợii ích).
- Không chỉ những trung tâm ngoại ngữ, mà những trung tâm: tin học, dạy lái xe, dạy các nghề khác... đều có chung tình trạng như các bạn đã nói: chất lượng cao, chất lượng thấp, đào tạo ngành này nhưng cấp bằng tốt nghiệp ngành khác..
- Sở dĩ người Sài Gòn học Anh văn nhiều là do tính cách năng động vốn có của người Sài Gòn (cũng như của ngươi Nam bộ). Sự năng động đó bắt nguồn từ nơi là trung tâm giao lưu quốc tế của cả nước trên mọi lĩnh vực. Những nhà doanh nghiệp, khách du lịch, nhà ngoại giao...khi đến Việt Nam, trước tiên họ đến với Sài Gòn. Để đón khách, phục vụ khách hay đàm phán với khách người nước ngoài cần phải biết, thông thạo Anh văn.
Như vậy, nhu cầu dạy và học Anh văn là nhu cầu rất cần thiết và rất thực tế (vì lợi ích). Vấn đề là ngành chức năng cần quản lý chất lượng dạy và học, đừng để học viên bị lừa. Phụ huynh đừng quá nóng vội mà ép con mình phải học quá sức so với độ tuổi của các cháu; đừng nghĩ rằng hễ trường Quốc tế là hơn trường nội địa. Kẻo không, nói tiếng Anh ..mõi tay!
RANDOM_AVATAR
tranvanhieu
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: Thứ 7 08/12/07 21:00
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi thienphuong » Thứ 4 26/05/10 21:24

Cảm ơn anh tranvanhieu đã có những chia sẻ và đóng góp thêm bằng những minh chứng cụ thể hơn cho luận điểm của chúng tôi. Đúng như anh nói, mọi sự đang có vẻ bát nháo còn phụ huynh thì hình như chỉ hành động theo thói quen và tâm lý rất nông nghiệp. Họ đôi khi nghĩ rằng các trung tâm nước ngoài tất nhiên hơn nội địa, và cứ học từ nhỏ thì sẽ thành ra điêu luyện như tập thể thao.
Không biết giới hữu trách sẽ làm cách nào để quản lý vấn đề này và phải làm sao để thay đổi cái tâm lý sính ngoại của người Việt Nam ta?
Non ministrari , sed ministrare
Hình đại diện của thành viên
thienphuong
 
Bài viết: 200
Ngày tham gia: Thứ 3 04/11/08 17:12
Đến từ: LocHung
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi vantiensinh » Thứ 4 26/05/10 22:55

thienphuong đã viết:Đó là không phải tất cả các trung tâm đều là cẩu thả chụp giựt, nhưng cái tôi đang khảo sát chính là cái cẩu thả, chụp giựt ở các trung tâm. Vì cái tốt, cái hay trong chuyện kinh doanh thì đã có rất nhiều người ca ngợi và chỉ rõ ra rồi.

Còn đứng ở hai phương diện thì có vài vấn đề sau. Thứ nhất, ở phương diện người học tức người có nhu cầu thì như thế là kém giá trị rồi, thứ hai ở phương diện nhà tổ chức kinh doanh, tức là người cung, thì thực ra, lợi ích cũng ở trong tay chỉ một vài doanh nhân, cho nên đó là cái giá trị không phổ quát. Cả hai thứ đều kém giá trị thì như thế khi hợp lại cũng là kém giá trị thôi.



Chào bạn ThienPhuong, mình đọc đề tài của bạn thấy hay và mang tính thời sự quá. Có thể khẳng định ngay tính hấp dẫn ở đề tài của bạn bằng việc mọi người trao đổi đóng góp ý kiến rất sôi nổi cho những triển khai trong nội dung đề tài của bạn.+_+
Hầu như mọi khía cạnh trong văn hoá kinh doanh ở Trung tâm Anh ngữ đã được mọi người mổ xẻ, phân tích hết rùi. Nên dù rất tâm đắc với đề tài này nhưng mình cũng chỉ có thể góp nhặt thêm vài ý nho nhỏ nhằm làm rõ thêm 1 vài phần nội dung bạn trình bày.

+ Mình đọc và nhận thấy khía cạnh chủ đạo bạn trình bày trong đề tài là tình trạng kinh doanh chụp giật, kiểu "dắt con bỏ chợ" ở các trung tâm Anh ngữ hiện nay. Vậy phải chăng ngay từ đầu bạn nên phân chia loại hình các trung tâm Anh ngữ ở Tp HCM hiện nay: loại trung tâm là chi nhánh tại VN của các tập đoàn giáo dục quốc tế hàng đầu ở các nước Anh, Mỹ, Úc: ILA, CLEVERLEARN, Appollo; loại trung tâm do các doanh nghiệp trong nước đầu tư xây dựng: Đông Âu, Việt-Úc, Việt-Mỹ,...; loại trung tâm do các trường đại học, cao đẳng, trung cấp ở Tp HCM mở;... Theo mình, việc phân loại này có thể giúp bạn tìm ra ưu nhược của từng loại trung tâm và có cái nhìn rõ ràng, cụ thể hơn về hình thức kinh doanh "treo đầu dê, bán thịt chó" của những trung tâm này.

+ Đứng ở phương diện người học, tôi xin trình bày thêm 1 ý:
- Đối với học viên lứa tuổi mầm non, tiểu học và trung học, việc các em đi học ở trung tâm Anh ngữ ít nhiều do tâm lý trọng danh, sính ngoại của các bậc phụ huynh. (Cái nì thì có người đã phân tích ở trên, tôi chỉ xin lặp lại).
- Đối với học viên đang theo học ở các trường đại học, cao đẳng, trung cấp hay đang đi làm ở các công ty, cơ quan, xí nghiệp, việc họ học tiếng Anh ở hết trung tâm này đến trung tâm nọ không chỉ là để bổ sung kiến thức hay để lấy bằng này bằng nọ cho phù hợp với cái thời đại vẫn còn coi Bằng cấp là trên hết mà còn vì nguyên nhân gốc rễ nằm ở chỗ: họ chưa có nền tảng Anh ngữ căn bản vững vàng.
Bởi chưa có nền tảng kiến thức cơ bản, việc tự học đối với họ là vô cùng khó khăn. Bởi thế, họ mới phải cầu cứu các trung tâm Anh ngữ. Cũng vì trình độ Anh ngữ hạn chế nên họ mới dễ bị nhầm lẫn bởi vẻ hoành tráng "hình thức đi đôi với chất lượng" của các trung tâm Anh ngữ, biến Sài Gòn trở thành 1 miếng bánh ngọt béo bở của các ông chủ trung tâm Anh ngữ, nơi mà người người đi học Anh ngữ, nhà nhà đua nhau cho con đi học Anh ngữ. :mrgreen:
Where there's a will there's a way
Hình đại diện của thành viên
vantiensinh
 
Bài viết: 121
Ngày tham gia: Thứ 2 05/10/09 19:21
Đến từ: Pleiku City, Gia Lai Province
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi thienphuong » Thứ 4 26/05/10 23:19

Cảm ơn bạn, cái ý kiến về phân loại của bạn rất hay, đúng là làm như thế sẽ cho ta cái nhìn rộng rãi hơn và dễ tìm khác biệt hơn. Tuy nhiên, ở đây chỉ giới hạn ở tầm mức khảo sát chung mà thôi nên chỉ dám dừng ở đó.
Hy vọng sẽ có thể phân loại rồi tổng kết và đưa chi tiết rõ hơn trong tương lai.
Bạn có nêu thêm vài khía cạnh về chuyện "thi đua" cho con em học anh văn rất thuyết phục. Đúng là người ta luôn đồng hóa hình thức với nội dung. Xin ghi nhận và bổ sung thêm.
Non ministrari , sed ministrare
Hình đại diện của thành viên
thienphuong
 
Bài viết: 200
Ngày tham gia: Thứ 3 04/11/08 17:12
Đến từ: LocHung
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi phuongmaik9 » Thứ 6 28/05/10 16:27

Tôi thấy đây là một chủ đề khá thú vị và đang thu hút sự quan tâm của dư luận hiện nay. Ngoài ý kiến của các bạn, tôi xin góp ý thêm về thực trạng dạy và học Anh ngữ của trẻ em tại một số trung tâm Anh ngữ hiện nay.
Do tâm lý muốn con mình có một nền tảng tiếng Anh vững ngay từ khi bước chân vào học lớp 1, đặc biệt là ở các lớp có tăng cường tiếng Anh, không ít phụ huynh lo xa đã cho con vào học ở các trường tư thục, quốc tế từ rất sớm với mong muốn, các em được sống và học tập trong môi trường tiếng Anh hoàn toàn. Trước nhu cầu học tiếng Anh ngày càng lớn của các em, hàng loạt các cơ sở dạy Anh ngữ cho thiếu nhi ở TP.HCM được “nở rộ” như nấm sau mưa, với đủ hình thức.
Đâu đâu chúng ta cũng thấy có trung tâm ngoại ngữ (kể cả trung tâm lớn, nhỏ, có thương hiệu lẫn không thương hiệu) mới khai trương mới toanh, cùng với những lời quảng cáo chiêu sinh hết sức ấn tượng. Các trung tâm Anh ngữ dành riêng cho thiếu nhi loại này không chỉ ồ ạt mọc lên trong thời gian ngắn vào dịp hè, họ còn tung người đi đến tận nhà tiếp thị cho phụ huynh các em. Từ những trung tâm Anh ngữ có tiếng như: Dương Minh, Việt Mỹ, Trường Quốc tế Mỹ, ILa Việt Nam, Trường Anh ngữ quốc tế Âu Mỹ IWEP... đến những trường mà tên tuổi nghe vẫn còn xa lạ như Trường Anh ngữ Đông Âu, Âu Việt Evs, Trường Quốc tế tinh tú Elitte... cùng hàng loạt các cơ sở Anh ngữ khác, tất thảy đều dùng đủ loại hình thức chiêu sinh để cạnh tranh, thu hút lượng học sinh vào dịp hè này.
Ngoài những lớp tiếng Anh dành cho người lớn, ví dụ trường Việt Mỹ hiện nay còn có nhiều lớp Anh ngữ mẫu giáo, lớp tập làm quen với tiếng Anh cho các em, Anh ngữ thiếu nhi ở lứa tuổi từ 4 - 11... Còn ở các trung tâm ngoại ngữ khác, các chương trình học mới được cập nhật liên tục. Ở Trung tâm Ngoại ngữ Dương Minh chương trình cho lứa tuổi mẫu giáo (4 - 6 tuổi) thì có Kitty 1 - Kitty 6, Mickey 1 - Mickey 5 với giáo trình chính là Playway... bên Âu Mỹ IWEP, Quốc tế Mỹ, ILA Việt Nam thì có Let’s Go 1-Smile (lứa tuổi 6 - 9) Let’s Go Starter (lứa tuổi 5 - 7) cùng hàng loạt giáo trình mới khác giúp cho phụ huynh dễ dàng lựa chọn các chương trình học phù hợp với độ tuổi của các em.
Tuy nhiên, về chất lượng và phương pháp giảng dạy tại các trung tâm trên có thật sự tiên tiến, cập nhật được những chương trình học quốc tế như thông báo thì không ít phụ huynh thật sự không biết. Bởi quảng cáo trên trời, chất lượng thì… chưa biết
Từ nội dung, giáo trình, phương pháp giảng dạy cho đến học phí... mỗi nơi, mỗi khác và luôn được gắn với những lời quảng cáo “chất lượng, uy tín và hiệu quả”, “được học, được chơi, được cả bằng Anh ngữ quốc tế”... Với câu “chất lượng giảng dạy, đi đôi với chất lượng của đội ngũ giáo viên” được các trung tâm ngoại ngữ triệt để khai thác và quảng cáo, coi đó như là một minh chứng cho giá trị bằng cấp của trung tâm mình. Có trung tâm tính tiền học phí bằng VNĐ, nhưng cũng có nơi lại tính bằng USD hay ngoại tệ, và sự chênh lệch về học phí giữa các trung tâm mang mác quốc tế với những trung tâm trong nước là không nhỏ. Có nhiều nơi còn mạnh miệng quảng cáo “Dám đầu tư sẽ thu được hiệu quả, dám thử thách sẽ có lúc thành tài”.
Học phí cao ngất ngưởng thường chỉ ở những trung tâm Anh ngữ có tiếng, do giáo viên nước ngoài đứng lớp giảng dạy. Việt Mỹ là một ví dụ, với lớp Anh văn mẫu giáo có giá khoảng 80 USD/em/khóa. Anh văn cho thiếu nhi có giá cao hơn từ 100 -118 USD/em/khóa. Riêng những nơi học với giáo viên người Việt, giáo trình quốc tế thì học phí dao động khoảng từ 370.000 đồng - 485.000 đồng/em/khóa tùy nơi và lệ thuộc vào cơ sở hạ tầng và môi trường học tập.
Tuy nhiên, việc đánh giá chất lượng học tập và giảng dạy không chỉ dựa vào mức học phí theo kiểu “càng nhiều thì chất lượng càng tốt” mà ở đây cái chính là hiệu quả học tập của các em. Bên cạnh việc luôn muốn giữ vững uy tín, một số trường còn đảm bảo việc theo học của các em sau này sẽ đủ sức và đủ điều kiện dự thi lấy các văn bằng, chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế như: TOEFL, TOECI, bằng Anh ngữ của Đại học Cambridge hay Michigan... Không ít trung tâm chỉ biết lấy tiền mà không quan tâm đến chất lượng học tập của các em. Họ ra sức quảng cáo, thu hút học viên để rồi đem con... bỏ chợ, vì họ biết việc học của lứa tuổi thiếu nhi ít ai kiểm định. Các bậc phụ huynh thường có tâm lý: “miễn con thích học là được”, còn việc tiếp thu của các cháu đến đâu thì mặc kệ. Vì thậm chí có nhiều em nói tiếng Việt chưa rành, chưa hết ngọng nhưng các phụ huynh vì chạy theo phong trào nên cũng cho con học tiếng Anh. Trong thực tế ở một số trường, trung tâm ngoại ngữ, chương trình dạy ngoại ngữ cho các em thiếu nhi chưa thật sự phù hợp lắm, (chưa kể mỗi nơi, mỗi kiểu, mỗi phương pháp), chính điều đó vô hình trung gây lên sự nhàm chán ở các em.
RANDOM_AVATAR
phuongmaik9
 
Bài viết: 6
Ngày tham gia: Thứ 2 16/02/09 15:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi Co mot khong hai » Thứ 2 07/06/10 23:41

Toi thay thienphuong hoi cuc doan. Bai viet cua ban chi dung lai o muc do bai bao 'len an'. Va neu muon 'len an' thi khong chi rieng dao tao tieng Anh ma no la thuc trang chung cua dao tao Viet Nam.

Tat ca nhung dieu ban mo ta deu dung su that, nhung hay dat ra cau hoi: "Tai sao chung van ton tai?"

Nen chang, ban nen xem chung nhu nhung gia tri va di tim loi ly giai (neu co y dinh chon day la de tai nghien cuu).
RANDOM_AVATAR
Co mot khong hai
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 5 03/12/09 14:38
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi onlyyou38 » Thứ 3 08/06/10 10:26

em thì nghĩ việc các trung tâm mọc lên ngày càng nhiều cũng vì một bệnh của người Việt Nam(các bậc phụ huynh nói riêng và các giám đốc trung tâm nói chung) đó là adua và ham lợi .Và nghĩ rằng chạy theo xu hướng thị trường du học mà các bậc phụ huynh của các học viên tại trung tâm mà ra. vì thế cần phải lựa chọn một trung tâm phù hợp với kinh tế gia đình và khả năng tiếp thu của bản thân các bạn đăng ký học.Và khi đã học thì đừng nên lãng phí tiền bạc thời gian của bố mẹ mà hãy đặt ra mục tiêu đúng đắn cho tương lai và học ngoại ngữ của mình. :D
onlyyou38
 
Bài viết: 84
Ngày tham gia: Thứ 3 09/12/08 13:54
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 1 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi thienphuong » Thứ 3 08/06/10 16:44

Cực đoan cái gì mà cực đoan !
Bài báo của tôi không lên án cũng không ca ngợi. Nó đơn thuần chỉ là nhận xét theo lý luận văn hóa khía cạnh có vấn đề của các Trung tâm Anh ngữ hiện nay thôi. Mà chính vì vấn đề tồn tại, nên bài báo mới tồn tại.
Bạn comotkhonghai có viết "Tai sao chung van ton tai?", xin thưa với bạn, chúng tồn tại nên tôi mới viết bài được chứ. Có đôi khi chúng ta suy tư theo Hegel : "Cái gì tồn tại là hợp lý và cái gì hợp lý là tồn tại", nói nôm na hơn là: "Nó tồn tại được là có cái lý của nó". Suy tư theo hướng ấy thì đúng trên phương diện Hegel nhưng cũng như học giả khác nhận định: "Cái tồn tại là hợp lý, xong cái tồn tại là cái có vấn đề. Chính vì có vấn đề nên nó mới tồn tại". Quay trở lại chuyện kinh doanh ở các Trung tâm Anh ngữ, đấy là sự hợp lý nên tồn tại, mà tồn tại là tồn tại một vấn đề, nên tôi đi lý giải vấn đề ! Còn cái lý của sự tồn tại thì thiết nghĩ, tôi đã nêu lên và một vài anh chị em khác đã phân tích, bổ sung thêm rồi.
Xin cảm ơn bạn rất nhiều, bạn quả là comotkhonghai
Non ministrari , sed ministrare
Hình đại diện của thành viên
thienphuong
 
Bài viết: 200
Ngày tham gia: Thứ 3 04/11/08 17:12
Đến từ: LocHung
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Re: Chuyện Kinh doanh tại các Trung tâm Anh Ngữ ở Sài Gòn

Gửi bàigửi bởi thienphuong » Thứ 3 08/06/10 16:51

Trả lời chị phuongmaik9
Cảm ơn chị đã chia sẻ và bổ sung thêm rất nhiều thông tin hay. Phải có một sự chú ý chị mới có thể cung cấp nhiều tư liệu minh chứng cách cụ thể như vậy. Đó là một thực tế đáng lưu tâm
Mong được tiếp tục đón nhận sự trao đổi, chia sẻ của chị.
Non ministrari , sed ministrare
Hình đại diện của thành viên
thienphuong
 
Bài viết: 200
Ngày tham gia: Thứ 3 04/11/08 17:12
Đến từ: LocHung
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Văn hoá kinh doanh / Văn hoá Doanh nghiệp

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến1 khách

cron