gửi bởi phuong-nguyen » Thứ 4 05/03/08 7:20
Có thể nhiều bạn cho rằng mình quá nặng nề khi dùng từ "Cướp" trong văn hóa kinh doanh này làm chủ đề.
Nhưng mình lại có kinh nghiệm nhỏ và mình thật sự cảm thấy bị "cướp" trắng trợn từ cách kinh doanh. Mình dùng cướp lẻ vì thật ra mình cũng lạc quan tin rằng đây chỉ là một vài hành vi tiêu cực của một số ít người chưa được học văn hóa học và nhất là văn hóa trong kinh doanh
Dịp Tết, tôi lại có người bạn từ Nhật sang chơi, đúng ra là một người bạn lớn tuổi, chú ấy sau một chuyến đi du lịch ở Buôn Mê Thuột về đến thành phố hơi mệt nên nhờ tôi dẫn đi mát xa thư giản. Tôi cũng không rành lắm về nơi mát xa, chỉ biết một nơi của người khiếm thính nhưng đã tối và xa nên đành tìm một nơi mát xa gần nơi chú ấy ở. Tình cờ đi ngang một khách sạn cũng lớn và có nhiều chi nhánh ở TP nằm ngay ngã tư Nguyễn Đình Chiểu - Hai Bà Trưng, nhiều bạn bè tôi cũng từng ở đây, thấy có khu mát xa nên tôi ghé vào và nghĩ chắc là mát xa bình thường.
Tôi thấy tiền mát xa hơi đắt so với chỗ khác nhưng nghĩ là khách sạn lớn nên cũng không sao 110 ngàn. Tôi thanh toán trước cho chú ấy thì người thâu ngân hỏi tiền Tip thế nào? Tôi hỏi nên biết thường thì sau khi mát xa xong sẽ ghi vào phiếu thanh toán ở dưới nên tôi nói để tôi trả luôn tiền mát xa và típ 100 ngàn vì khi nghe người nhân viên nói có người Nhật vừa tip 700 ngàn nên tôi nói ngay chúng tôi không phải dân kinh doanh để tiêu tiền như vậy nhưng tôi gửi tip 100 ngàn. Sau khi chú ấy làm xong chỉ việc đi về không cần phải thanh toán nữa. Họ đồng ý. Lúc này có người thâu ngân và một bảo vệ ở đó. Tôi nói với chú mọi việc và chú được dẫn lên phòng. Tôi còn tỏ ra ái ngại nhưng cũng hỏi nhỏ là mát xa bình thường đàng hoàng phải không? Họ cười nói yên tâm. Sau 1 xuất mát xa còn miễn phí một xuất mát xa chân nữa nhưng tôi nói không cần, làm một xuất mát xa body là được rồi.
Tôi có hẹn với bạn nên về trước.
Sáng hôm sau tôi gặp lại chú thì nghe kể một câu chuyện làm tôi cảm thấy xấu hổ và như vừa bị cướp trắng trợn.
Chú hỏi tôi chắc biết nơi mát xa đó không bình thường. Tôi nói tôi không biết nhưng thấy khách sạn nhà nước đàng hoàng nên không nghĩ có vấn đề gì.
Chú kể sau khi lên phòng làm mát xa chừng 10 phút thì người nhân viên bắt đầu luôn miệng hỏi "tip, tip" và có những cử chỉ làm người ta nghĩ không dành để mát xa và cứ hỏi tip tip. Thế là chú ấy nói No và đi xuống về. Nhưng chính người bảo vệ lúc nãy chặn lại và dọa gọi công an nếu không trả tiền, họ còn túm áo của chú ấy dọa nạt. Để yên thân trong người chú có 20$ nên trả cho họ. Tôi không biết người thâu ngân ở đâu hay cũng trong phe đó.
Chúng tôi đã bị cướp trắng trợn tiền mát xa và típ với thêm 20$.
Tôi nghĩ bạn đã hiểu tại sao tôi lại nói "Cướp lẻ trong văn hóa kinh doanh". Như tôi nói chắc chỉ là hành vi thô lỗ hám tiền đánh mất danh dự con người của một vài người nhưng nếu với cách làm ăn như vậy mà người lãnh đạo không biết thì chẳng ai dám vào đó nữa.
Tôi định quay lại ngày hôm sau để hỏi cho ra lẽ, cảm giác tức, xấu hổ đè nặng nhưng dịp Tết bận rộn rồi công việc nên tôi không làm nữa, nghĩ rằng mình có bài học kinh nghiệm kể cho diễn đàn văn hóa kinh doanh nghe.
"Học để làm người"