gửi bởi congtudatinh » Thứ 6 11/03/11 1:31
[justify]Gần 2 năm rồi congtudatinh không được nghe ý kiến của bạn Dao Vu Hoang trả lời mà thay vào đó là bạn có nick thanhnhan va StarLady. Mình chỉ có một thắc mắc là sao bạn Dao Vu Hoang không biết nguyên nhân vì sao phụ nữ Khmer không cạo đầu đi tu, và còn tự cho rằng mình bất lực với câu hỏi đó của bạn ngantam. Một thắc mắc về Phật giáo Khmer của người chưa biết cũng là điều bình thường. Vậy mà các bạn StarLady và thanhnhan cho rằng tôi hỏng kiến thức vô cùng. Câu còn lại là sự hiểu biết của tôi về Phật giáo Thái Lan: “Theo tôi được biết, Thái Lan là một nước Phật giáo Nam tông, tuy phụ nữ không được xuất gia làm ni nhưng họ cũng đi tu cơ mà! Phụ nữ cũng có thể cạo đầu, nhưng không được mặc áo vàng như Tăng giới cho nên họ không thuộc một thành phần của Tăng già Thái. Vậy ở Cam-pu-chia và cộng đồng người Cam-pu-chia ở Việt Nam có trường hợp này không?” Ở đây tôi nêu trường hợp Thái Lan là một nước có truyền thống Phật giáo Nam Tông theo tôi được biết là có phụ nữ cạo đầu đi tu nhưng họ không được khoác áo cà sa. Tôi không so sánh, mà nếu có so sánh để nêu ra vấn đề tương tự ở Phật giáo Khmer thì lại càng có ý nghĩa. Tôi có nhầm lẫn khi đưa ra từ người Cam-pu-chia ở Việt Nam. Đúng ra phải nói là đồng bào Khmer Nam Bộ. Xin thành thật xin lỗi và đính chánh!
Đã là Phật giáo Khmer thì làm gì có Phật giáo Bắc tông nữa mà bạn phải viết thừa là Phật giáo Nam Tông Khmer. Bạn chỉ dùng Phật giáo Khmer là mọi người hiểu đó là Phật giáo Nam tông rồi. Tông ở đây viết hoa cũng là sai chính tả nốt.
Bạn thanhnhan khi cho rằng các thuật ngữ tỷ kheo, tỷ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di không có liên quan gì đến Phật giáo Nam tông Khmer (thật ra bạn chỉ dùng Phật giáo đồng bào Khmer là người đọc sẽ hiểu đó là Phật giáo của người Khmer ở Nam Bộ). Làm gì có từ Phật giáo Nam Tông Khmer chứ!!!! Vì làm gì có Phật giáo Bắc Tông Khmer hồi nào mà bạn phải dùng thêm từ như vậy. Nếu vậy thì đẻ ra hàng loạt các thuật ngữ mới khi đề cập đến Phật giáo Thái Lan, Phật giáo Miến Điện, Phật giáo Lào, Phật giáo Sri Lanka là Phật giáo Nam Tông Thái Lan, Phật giáo Nam Tông Miến Điện, Phật giáo Nam Tông Lào, Phật giáo Nam Tông Sri Lanka, hay sao?
Đạo Phật ngay từ thời đức Phật vốn có bốn chúng tỷ kheo, tỷ kheo ni, ưu bà tắc, ưu bà di. Bạn thanhnhan có hiểu các thuật ngữ này không?
Bạn dùng lại từ ngữ mà tôi nêu trên mà dùng không đúng thì có khác nào nói sai.
Còn rất nhiều vấn đề trong bài viết của bạn Dao Vu Hoang mà tôi không có thì giờ để nói ở đây. Có lẽ bữa nào đó, tôi xin phép gặp bạn một bữa.
“Do đó, bạn congtudatinh không nên đem Phật giáo Tiểu thừa ở Thái Lan và những quan điểm liên quan đến Phật giáo Bắc tông mà đánh giá thiếu khoa học vào bài viết của Hoàng nhé”??? Thế nào là thiếu khoa học ở đây chứ ban StarLady?
Làm sao mà tôi đồng tình được với ý kiến của ban StarLady, thanhnhan chứ!
“Có lẽ, khoảng thời gian ở Chùa 5 năm, Hoàng được học kinh kệ, giáo lý và kể cả tiếng Pali và hơn nữa bản thân Hoàng là người Khmer, Hoàng khẳng định chắc chắn quan điểm của mình là đúng.”
Làm gì bạn ở chùa 5 năm, học kinh kệ, giáo lý, tiếng Pali mà bạn có quyền uy dám khẳng định rằng ý kiến của bạn là đúng chứ! Không tới lượt bạn nói như vậy đâu. Đúng không là do người khác có quan điểm khách quan đánh giá. Quan điểm của bạn hoàn toàn chủ quan mà thôi (chẳng khác nào mèo khen mèo dài đuôi, gà đẻ gà cục tác [xin lỗi tôi nói hơi thô thiển]).
Nếu tôi dự đoán không lầm (điều này đối với tôi cũng là thô thiển nốt vì có thể sai) thì bạn có nick Dao Vu Hoang, StarLady và thanhnhan là một. Bài gửi bởi StarLady » 09 Tháng 3 2011 21:29 đã cho tôi cơ sở để tin như vậy. Tôi có niềm tin như vậy, còn đúng hay không là chuyện khác.
Nếu các bạn đã khẳng định Phật giáo Khmer Nam Bộ không có phụ nữ cạo đầu đi tu mà không giải thích được tại sao và xem lời nói của các vị sư sãi ở chùa: “Trong phong tục tập quán của đồng bào Khmer không có trường hợp nữ cạo đầu đi tu” là lời nói có quyền uy cũng không có sự giải thích. Tôi lại đặt vấn đề có lẽ mọi người không biết nguyên do.
Theo tôi suy nghĩ đó là do ảnh hưởng của Bà-la-môn giáo đối với nền văn hóa Khmer. Truyền thống Bà La Môn giáo có những quy định rất khắc khe đối với phụ nữ. Phụ nữ được xem là không trong sạch, là ô uế và tất nhiên là họ không được phép can dự vào tôn giáo như đàn ông. Đây là một cái nhìn rất cực đoan của Bà La Môn giáo, có thể nói là cực đoan không kém gì Nho giáo Trung Hoa. Tôi tạm hài lòng với suy nghĩ trên. Các bạn có ý kiến gì không.
Bài gửi bởi congtudatinh 01 Tháng 4 2009 10:42 thử trả lời câu hỏi hình thức kỷ luật đối với tu sĩ phạm giới tà dâm “Đã là Tăng sĩ thì chính dâm và tà dâm đều cấm tuyệt. Vậy nếu theo suy luận của tôi thì Tăng sĩ Phật giáo Khmer nếu phạm tội tà dâm tức là phạm luật Pàràjika tức sẽ bị Tăng chúng trục xuất ra khỏi Tăng già, tức đã mất tư cách, thân phận làm Tăng rồi. Đó là hình thức kỷ luật cao nhất đối với tu sĩ Phật giáo”. Không biết các bạn có ý kiến gì không?
congtudatinh xin được chia sẻ ý kiến với các bạn![/justify]