Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)
Đã gửi: Chủ nhật 07/06/09 21:28
Qua dàn ý chi tiết này, em định viết một bài hoàn chỉnh về Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok) em mong quí thầy cô, các anh chị và các bạn cho em ý kiến về dàn ý này với nhé!
Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Văn hóa các dân tộc Tây Nam Bộ - Thực trạng và những vấn đề đặt ra GS,TS. Trần Văn Bích.
2. Văn hóa người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long_ NXB Văn hóa dân tộc
3. Cơ sở văn hóa Việt Nam _ GS,TSKH. Trần Ngọc Thêm.
4. Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa ở Việt Nam- Ngô Đức Thịnh( 2003). TP. Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Tài liệu internet
http://suckhoedoisong.vn/20081023165354 ... -trang.htm
http://www.vnchannel.net/news/van-hoa/2 ... 46209.html
http://www.dulichtutuc.com/diendan/showthread.php?t=521
http://vietnamtour.com.vn/tin-tuc/su-ki ... -1994.html
http://songcuulong.net/index.php?mod=ne ... 1402&locid
http://images.google.com.vn/imgres?imgu ... AO/blog/31.
MỤC LỤC
I. Dẫn luận.............................................................. 2
1.Lý do chọn đề tài.................................................. 3
2.Ý nghĩa khoa học và thực hiện của đề tài................... 3
3.Đối tượng và mục đích nghiên cứu............................ 4
II. Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ:
Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)...................................... 5
1. Nguồn gốc hình thành lễ hội.................................... 5
2. Khảo sát lễ hội.................................................... 6
3. Đặc trưng văn hóa của người
Khmer Nam bộ qua lễ hội............................................ 7
4. Kết luận.............................................................. 11
III. Tài liệu tham khảo............................................... 12
Dàn ý chi tiết
Dẫn luận
1.Lý do chọn đề tài:
Trong phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ có rất nhiều lễ hội mang đậm nét văn hóa cổ truyền, như: Tết Chôl Chnăm Thmây, Sen Đôn-ta, lễ dâng y cà sa, lễ xin nước mưa… gắn với tín ngưỡng Phật giáo. Lễ hội Ooc-om-boc là một trong những lễ hội lớn nhất, hấp dẫn nhất, tưng bừng nhất của người Khmer vùng đồng bằng châu thổ. Người Khmer vốn có đời sống tinh thần phong phú, lao động cần cù và một truyền thống tốt đẹp. Nên cuộc sống của họ luôn gắn liền với phong phục và lễ hội trong đó lễ cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long là lễ hội dân gian có từ lâu đời, theo tín ngưỡng của người Khmer để cảm tạ thần mặt trăng bảo hộ mùa màng, điều hòa thời tiết, đem lại ấm no cho mọi nhà. Mặc dù lễ hội cúng trăng chỉ là một lễ hội trong vô số lễ hội của người Khmer nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các lỉnh vực đời sống xã hội của người Khmer trên cả nước nói chung , và người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng: văn hóa dân gian, văn học, nghệ thuật, tín ngưỡng, tôn giáo…Tuy vậy, hiện nay việc nghiên cứu lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long đến nay chưa nghiên cứu sâu, do vậy việc nghiên cứu văn hóa Khmer vẫn chưa toàn diện và sâu sắc. Ở phương diện này, có thể nói đây là một đề tài hấp dẫn, nguồn tư liệu tương đối phong phú, chắc chắn sẽ là những thuận lợi khi thực hiện đề tài.
2.Ý nghĩa khoa học và thực hiện của đề tài:
a. Với đề tài nghiên cứu sâu về phong tục lễ hội của người Khmer, tiểu luận sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó làm cơ sở để so sánh với các lễ hội của các dân tộc khác trên đất nước Việt Nam.
Mặc khác khi tìm hiểu được mọi vấn đề liên quan đến lễ hội cúng trăng: từ hoàn cảnh ra đời, nguồn gốc xuất hiện, đến ảnh hưởng và ý nghĩa của nó, chúng ta sẽ hiểu theem6 các lĩnh vực khác như văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng. Với những cố gắng nhất định trong quá trình thực hiện bài tiểu luận sẽ là một đề tài tham khảo hữu ích cho việc nghiên cứu về lễ hội cúng trăng của người Khmer trong tương lai.
b. Nghiên cứu các đặc trưng văn hóa chính là nghiên cứu một khía cạnh cụ thể của văn hóa. Về mặt này lễ hội cúng trăng là một trong những lễ hội đặc trưng văn hóa phổ biến nhất của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và trên toàn đất nước Việt Nam nói chung.
Đề tài chủ yếu tập trung đi sâu nghiên cứu lễ hội dân gian nhưng xét ở khía cạnh giá trị mà tiểu luận mang lại thì chúng ta sẽ nhận thấy giá trị thực tiễn của đề tài. Qua kết quả nghiên cứu nguồn gốc quá trình phát triển các đặc trưng cơ bản, các ảnh hưởng của lễ hội cúng trăng trong đời sống văn hóa cũng như các dấu ấn văn hóa mà con người để lại trong nó, chúng ta sẽ phần nào hiểu được đời sống văn hóa của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long.
3.Đối tượng và mục đích nghiên cứu.
a. Nhiệm vụ của bài tiểu luận là tìm hiểu các bình diện từ quá trình hình thành, hoàn cảnh ra đời, quá trình phân loại. ảnh hưởng và ý nghĩa của lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long trong suốt chiều dài lịch sử của nó.
b. Với những cố gắng nhất định, bài tiểu luận sẽ cung cấp một bức tranh toàn diện để phục vụ việc nghiên cứu lễ hội trong lĩnh vực văn hóa học nói chung và trong nghiên cứu văn hóa Khmer nói riêng. Cũng thông qua tìm hiểu lễ hội, chúng ta sẽ phát họa nên cách nhìn đúng đắn về các giá trị văn hóa, văn minh Khmer. Từ đó cũng cố vững chắc thêm ý chí bảo vệ truyền thống văn háo dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy tốt các giá trị đó.
Nội dung
Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)
1. Nguồn gốc hình thành lễ hội:
Là lễ hội lớn thứ ba trong năm cua người Khmer nam bộ, lễ được tổ chức hàng năm vào đêm 15 – 10 âm lịch nhằm tưởng nhớ và tạ ơn mặt trăng vốn được người Khmer coi như một vị thần đều động mua màng trong năm. Thức cúng đặc biệt trong lễ này là cốm dẹt nên người ta còn gọi là lễ “ Đút cốm dẹt”.
Sở dỉ có lễ ok om bok là vì dân tộc kherme đa số là nông dân,làm ruộng theo 2 mùa trong năm. Mùa mưa từ 16/4 đến 15/10 âm lịch ,mùa khô từ 16/10 đến 15/4 âm lịch.
2. Khảo sát lễ hội:
Buổi lễ được tiến hành như sau: đúng đêm 15- 10, trước khi mặt trăng lên đỉnh đầu, mọi người tập trung lại khuôn viên chùa, lại từng nhà, hay nhiều nhà cùng đến một nơi rộng rải, không có bóng cây che khuất để làm lể cúng mặt trăng. Trước hết, họ đào lổ cắm hai cây trúc làm trụ, hình thức giống như một cái cổng bằng tre, có trang trí hoa lá. Dưới cổng, người ta kê một cái bàn bày các vật cúng gồm: cốm dẹt và các hoa màu nông sản khác: dừa, chuối, khoai lang, khoai mì, khoai môn, bánh kẹo,… sau đó, họ trải chiếu mời bà con cô bác ngồi chắp tay quay mặt về mặt trăng để làm lễ, và đúng khi mặt trăng lên cao tỏa sáng, người ta đốt nhang, nến, rót trà và mời một cụ già làm chủ lễ. Cụ khấn vái, nói lên lòng biết ơn của đồng bào đối với mặt trăng, xin mặt trăng tiếp nhận những lể vật do đồng bào dâng và ban phước cho mọi người sức khỏe dồi dào, thời tiết mưa thuận gió hòa để đồng bào hường được nhiều thành quả lao động trong năm mới.
Cúng xong, cụ gọi các trẻ em đến gần, ngồi chắp tay hướng về mặt trăng, rồi lấy cốm dẹt cùng với các thức cúng bái khác, mổi thứ một ít đút vào miệng các trẻ em, còn tay kia đấm lưng hỏi các em muốn gì. Những câu trả lời của các em sẽ là niềm tin của người lớn vào kết quả xấu tốt trong năm tới.
Kế đó, họ mời mọi người dùng các thức cúng, còn các em múa hát vui chơi cho tới khuya mới chấm dứt.
3. Đặc trưng văn hóa của người Khmer Nam bộ qua lễ hội:
Người Khmer cũng như các dân tộc ở vùng Đông Nam Á làm nghề trồng lúa nước, cho nên trong xã hội cũng giữ gìn nhiều lễ nghi nông nghiệp.
Cũng trong đêm lễ cúng trăng này, đặc biệt ở một số nơi (Vĩnh Long), đồng bào Khmer còn tổ chức lễ thả đèn nước gọi là “Coy pratip”.
Mở đầu buổi lễ thả đèn, sư sải và đồng bào thắp nến và nhang chung quanh đèn rồi tụng kinh để tưởng nhớ đến Đức Phật và xin lỗi Đất và Nước.
Ở nơi khác như vùng Sóc Trăng, Hậu Giang lễ thả đèn nước lại được tổ chức vào ngày xuất hạ của sư sãi, nhưng mục đích cũng giống nhau, bởi ở tỉnh này, trong lễ hội cúng trăng, đã có kèm thêm một lễ hội tưng bưng náo nhiệt khác: đó là lễ “ đua ghe ngo”
Lễ đua ghe ngo cũng mang màu sắc Phật giáo rõ rệt. Người ta cho rằng đồng bào tổ chức lễ này là để tưởng nhớ đến các dấu vết của Đức Phật đã để lại ở bờ cát trên sông Nimôta thuốc xứ Yônol( Lào), nhằm để nhớ đến một chiếc cầu bằng thuyền do Phật lập ra để ngăn chặn cơn hạn ở vương quốc Vaicali hoặc còn để tưởng nhớ một cái răng của Phật được vua loài rắn Naga giữ,… Đua ghe còn để cảm ơn Đất và Nước vì cái ân huệ mà chúng đã ban cho con người và cũng để con người xin lỗi vì đã làm nhơ bẩn chúngì cái ân huệ mà chúng đã ban cho con người và cũng để con người xin lỗi vì đã làm nhơ bẩn chúng.
4.Kết luận:
Lễ hội Oóc-Oom-Bóc của người Khmer Nam Bộ còn mang một ý nghĩa nhân văn, có tính dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer.
Lễ hội Ook Om Bok mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ. Nó thể hiện được những khát vọng, tâm hồn và tình cảm của con người đối với con người và con người đối với các đấng bề trên. Vì vậy, việc tổ chức lễ hội Ook Om Bok hằng năm không chỉ là việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giàu tính nhân văn của đồng bào Khmer Nam bộ, mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách bốn phương diễn ra vào trung tuần tháng Mười âm lịch, khi nước lũ rút khỏi đồng bằng sông Cửu Long.
Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)
TÀI LIỆU THAM KHẢO
1. Văn hóa các dân tộc Tây Nam Bộ - Thực trạng và những vấn đề đặt ra GS,TS. Trần Văn Bích.
2. Văn hóa người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long_ NXB Văn hóa dân tộc
3. Cơ sở văn hóa Việt Nam _ GS,TSKH. Trần Ngọc Thêm.
4. Văn hóa vùng và phân vùng văn hóa ở Việt Nam- Ngô Đức Thịnh( 2003). TP. Hồ Chí Minh: NXB Trẻ.
Tài liệu internet
http://suckhoedoisong.vn/20081023165354 ... -trang.htm
http://www.vnchannel.net/news/van-hoa/2 ... 46209.html
http://www.dulichtutuc.com/diendan/showthread.php?t=521
http://vietnamtour.com.vn/tin-tuc/su-ki ... -1994.html
http://songcuulong.net/index.php?mod=ne ... 1402&locid
http://images.google.com.vn/imgres?imgu ... AO/blog/31.
MỤC LỤC
I. Dẫn luận.............................................................. 2
1.Lý do chọn đề tài.................................................. 3
2.Ý nghĩa khoa học và thực hiện của đề tài................... 3
3.Đối tượng và mục đích nghiên cứu............................ 4
II. Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ:
Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)...................................... 5
1. Nguồn gốc hình thành lễ hội.................................... 5
2. Khảo sát lễ hội.................................................... 6
3. Đặc trưng văn hóa của người
Khmer Nam bộ qua lễ hội............................................ 7
4. Kết luận.............................................................. 11
III. Tài liệu tham khảo............................................... 12
Dàn ý chi tiết
Dẫn luận
1.Lý do chọn đề tài:
Trong phong tục tập quán của người Khmer Nam Bộ có rất nhiều lễ hội mang đậm nét văn hóa cổ truyền, như: Tết Chôl Chnăm Thmây, Sen Đôn-ta, lễ dâng y cà sa, lễ xin nước mưa… gắn với tín ngưỡng Phật giáo. Lễ hội Ooc-om-boc là một trong những lễ hội lớn nhất, hấp dẫn nhất, tưng bừng nhất của người Khmer vùng đồng bằng châu thổ. Người Khmer vốn có đời sống tinh thần phong phú, lao động cần cù và một truyền thống tốt đẹp. Nên cuộc sống của họ luôn gắn liền với phong phục và lễ hội trong đó lễ cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long là lễ hội dân gian có từ lâu đời, theo tín ngưỡng của người Khmer để cảm tạ thần mặt trăng bảo hộ mùa màng, điều hòa thời tiết, đem lại ấm no cho mọi nhà. Mặc dù lễ hội cúng trăng chỉ là một lễ hội trong vô số lễ hội của người Khmer nhưng nó ảnh hưởng rất lớn đến hầu hết các lỉnh vực đời sống xã hội của người Khmer trên cả nước nói chung , và người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng: văn hóa dân gian, văn học, nghệ thuật, tín ngưỡng, tôn giáo…Tuy vậy, hiện nay việc nghiên cứu lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long đến nay chưa nghiên cứu sâu, do vậy việc nghiên cứu văn hóa Khmer vẫn chưa toàn diện và sâu sắc. Ở phương diện này, có thể nói đây là một đề tài hấp dẫn, nguồn tư liệu tương đối phong phú, chắc chắn sẽ là những thuận lợi khi thực hiện đề tài.
2.Ý nghĩa khoa học và thực hiện của đề tài:
a. Với đề tài nghiên cứu sâu về phong tục lễ hội của người Khmer, tiểu luận sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long. Từ đó làm cơ sở để so sánh với các lễ hội của các dân tộc khác trên đất nước Việt Nam.
Mặc khác khi tìm hiểu được mọi vấn đề liên quan đến lễ hội cúng trăng: từ hoàn cảnh ra đời, nguồn gốc xuất hiện, đến ảnh hưởng và ý nghĩa của nó, chúng ta sẽ hiểu theem6 các lĩnh vực khác như văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng. Với những cố gắng nhất định trong quá trình thực hiện bài tiểu luận sẽ là một đề tài tham khảo hữu ích cho việc nghiên cứu về lễ hội cúng trăng của người Khmer trong tương lai.
b. Nghiên cứu các đặc trưng văn hóa chính là nghiên cứu một khía cạnh cụ thể của văn hóa. Về mặt này lễ hội cúng trăng là một trong những lễ hội đặc trưng văn hóa phổ biến nhất của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long nói riêng và trên toàn đất nước Việt Nam nói chung.
Đề tài chủ yếu tập trung đi sâu nghiên cứu lễ hội dân gian nhưng xét ở khía cạnh giá trị mà tiểu luận mang lại thì chúng ta sẽ nhận thấy giá trị thực tiễn của đề tài. Qua kết quả nghiên cứu nguồn gốc quá trình phát triển các đặc trưng cơ bản, các ảnh hưởng của lễ hội cúng trăng trong đời sống văn hóa cũng như các dấu ấn văn hóa mà con người để lại trong nó, chúng ta sẽ phần nào hiểu được đời sống văn hóa của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long.
3.Đối tượng và mục đích nghiên cứu.
a. Nhiệm vụ của bài tiểu luận là tìm hiểu các bình diện từ quá trình hình thành, hoàn cảnh ra đời, quá trình phân loại. ảnh hưởng và ý nghĩa của lễ hội cúng trăng của người Khmer ở đồng bằng sông Cửu Long trong suốt chiều dài lịch sử của nó.
b. Với những cố gắng nhất định, bài tiểu luận sẽ cung cấp một bức tranh toàn diện để phục vụ việc nghiên cứu lễ hội trong lĩnh vực văn hóa học nói chung và trong nghiên cứu văn hóa Khmer nói riêng. Cũng thông qua tìm hiểu lễ hội, chúng ta sẽ phát họa nên cách nhìn đúng đắn về các giá trị văn hóa, văn minh Khmer. Từ đó cũng cố vững chắc thêm ý chí bảo vệ truyền thống văn háo dân tộc, có ý thức giữ gìn và phát huy tốt các giá trị đó.
Nội dung
Lễ hội Văn hoá Khmer Nam bộ: Lễ cúng trăng (Óoc-om-bok)
1. Nguồn gốc hình thành lễ hội:
Là lễ hội lớn thứ ba trong năm cua người Khmer nam bộ, lễ được tổ chức hàng năm vào đêm 15 – 10 âm lịch nhằm tưởng nhớ và tạ ơn mặt trăng vốn được người Khmer coi như một vị thần đều động mua màng trong năm. Thức cúng đặc biệt trong lễ này là cốm dẹt nên người ta còn gọi là lễ “ Đút cốm dẹt”.
Sở dỉ có lễ ok om bok là vì dân tộc kherme đa số là nông dân,làm ruộng theo 2 mùa trong năm. Mùa mưa từ 16/4 đến 15/10 âm lịch ,mùa khô từ 16/10 đến 15/4 âm lịch.
2. Khảo sát lễ hội:
Buổi lễ được tiến hành như sau: đúng đêm 15- 10, trước khi mặt trăng lên đỉnh đầu, mọi người tập trung lại khuôn viên chùa, lại từng nhà, hay nhiều nhà cùng đến một nơi rộng rải, không có bóng cây che khuất để làm lể cúng mặt trăng. Trước hết, họ đào lổ cắm hai cây trúc làm trụ, hình thức giống như một cái cổng bằng tre, có trang trí hoa lá. Dưới cổng, người ta kê một cái bàn bày các vật cúng gồm: cốm dẹt và các hoa màu nông sản khác: dừa, chuối, khoai lang, khoai mì, khoai môn, bánh kẹo,… sau đó, họ trải chiếu mời bà con cô bác ngồi chắp tay quay mặt về mặt trăng để làm lễ, và đúng khi mặt trăng lên cao tỏa sáng, người ta đốt nhang, nến, rót trà và mời một cụ già làm chủ lễ. Cụ khấn vái, nói lên lòng biết ơn của đồng bào đối với mặt trăng, xin mặt trăng tiếp nhận những lể vật do đồng bào dâng và ban phước cho mọi người sức khỏe dồi dào, thời tiết mưa thuận gió hòa để đồng bào hường được nhiều thành quả lao động trong năm mới.
Cúng xong, cụ gọi các trẻ em đến gần, ngồi chắp tay hướng về mặt trăng, rồi lấy cốm dẹt cùng với các thức cúng bái khác, mổi thứ một ít đút vào miệng các trẻ em, còn tay kia đấm lưng hỏi các em muốn gì. Những câu trả lời của các em sẽ là niềm tin của người lớn vào kết quả xấu tốt trong năm tới.
Kế đó, họ mời mọi người dùng các thức cúng, còn các em múa hát vui chơi cho tới khuya mới chấm dứt.
3. Đặc trưng văn hóa của người Khmer Nam bộ qua lễ hội:
Người Khmer cũng như các dân tộc ở vùng Đông Nam Á làm nghề trồng lúa nước, cho nên trong xã hội cũng giữ gìn nhiều lễ nghi nông nghiệp.
Cũng trong đêm lễ cúng trăng này, đặc biệt ở một số nơi (Vĩnh Long), đồng bào Khmer còn tổ chức lễ thả đèn nước gọi là “Coy pratip”.
Mở đầu buổi lễ thả đèn, sư sải và đồng bào thắp nến và nhang chung quanh đèn rồi tụng kinh để tưởng nhớ đến Đức Phật và xin lỗi Đất và Nước.
Ở nơi khác như vùng Sóc Trăng, Hậu Giang lễ thả đèn nước lại được tổ chức vào ngày xuất hạ của sư sãi, nhưng mục đích cũng giống nhau, bởi ở tỉnh này, trong lễ hội cúng trăng, đã có kèm thêm một lễ hội tưng bưng náo nhiệt khác: đó là lễ “ đua ghe ngo”
Lễ đua ghe ngo cũng mang màu sắc Phật giáo rõ rệt. Người ta cho rằng đồng bào tổ chức lễ này là để tưởng nhớ đến các dấu vết của Đức Phật đã để lại ở bờ cát trên sông Nimôta thuốc xứ Yônol( Lào), nhằm để nhớ đến một chiếc cầu bằng thuyền do Phật lập ra để ngăn chặn cơn hạn ở vương quốc Vaicali hoặc còn để tưởng nhớ một cái răng của Phật được vua loài rắn Naga giữ,… Đua ghe còn để cảm ơn Đất và Nước vì cái ân huệ mà chúng đã ban cho con người và cũng để con người xin lỗi vì đã làm nhơ bẩn chúngì cái ân huệ mà chúng đã ban cho con người và cũng để con người xin lỗi vì đã làm nhơ bẩn chúng.
4.Kết luận:
Lễ hội Oóc-Oom-Bóc của người Khmer Nam Bộ còn mang một ý nghĩa nhân văn, có tính dân gian đậm đà bản sắc dân tộc, thể hiện sự đoàn kết của cộng đồng 3 dân tộc Kinh, Hoa, Khmer.
Lễ hội Ook Om Bok mang ý nghĩa vô cùng sâu sắc trong đời sống tinh thần của đồng bào Khmer Nam bộ. Nó thể hiện được những khát vọng, tâm hồn và tình cảm của con người đối với con người và con người đối với các đấng bề trên. Vì vậy, việc tổ chức lễ hội Ook Om Bok hằng năm không chỉ là việc bảo tồn và phát huy nét đẹp văn hóa truyền thống, giàu tính nhân văn của đồng bào Khmer Nam bộ, mà còn là một sản phẩm du lịch hấp dẫn để thu hút du khách bốn phương diễn ra vào trung tuần tháng Mười âm lịch, khi nước lũ rút khỏi đồng bằng sông Cửu Long.