Bạn đang xem trang 1 / 3 trang

Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 3 19/05/15 20:18
gửi bởi May Huang
Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Huỳnh Bách Mai
Lớp: Cao học Văn hóa học K15B
MSHV: 146031064005


Bài tập thực hành 1:

Tên đề tài: KAMASUTRA - TỪ ẤN ĐỘ ĐẾN PHƯƠNG TÂY
1) Cấu trúc ngữ pháp:
[Kamasutra] từ [Ấn Độ] đến [phương Tây]
2) Cấu trúc cấp hệ của các khái niệm:
- Đối tượng: văn hóa tình dục
- Chủ thể: người Âu - Mỹ
- Không gian: phương Tây (theo cách phân chia văn hoá gồm 3 vùng Tây - Trung Gian - Đông)
- Thời gian: toàn thời gian
3) Lập sơ đồ:
Hình ảnh

4) Các cặp đối lập cơ bản:
- Kamasutra >< Các phiên bản Kamasutra bởi các nhà nghiên cứu phương Tây
- Kiểu thức văn hoá Ấn Độ >< Kiểu thức văn hoá phương Tây
- Cách nghiên cứu theo lối tổng hợp của Ấn Độ >< Sự tiếp nhận theo lối phân tích của phương Tây
5) Vấn đề cần đi sâu:
Nghiên cứu, nêu lên cấu hình văn hoá tình dục của phương Tây (giới hạn trong các nước có công trình nghiên cứu Kamasutra) đặt trong so sánh với cấu hình văn hoá tình dục Ấn Độ, từ đó giải thích cách tiếp biến Kamasutra của phương Tây.

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 3 19/05/15 22:29
gửi bởi lengan92
e có một vài ý kiến nhỏ nhỏ:
- Đối tượng là văn hóa tình dục, Kamasutra hay tình dục trong Kamatốt?
- Chủ thể là người Âu - Mỹ nhưng trên sơ đồ không thể hiện sẽ lầm lẫn là toàn chủ thể (bao gồm cả người Ấn Độ)
- Phần cách thức chị đưa ra khái niệm kiểu thức văn hóa, nhưng lại lý giải ở phần 4 là lối nghiên cứu (TƯ DUY) tổng hợp&phân tích. Như vậy có hợp lý hay không?
cảm ơn chị nhé
chúc chị làm bài tốt^^

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Chủ nhật 24/05/15 11:17
gửi bởi tothihong
Chào Mai,
Trong phần tên đề tài khi đọc lên thì sẽ nghĩ là em nghiên cứu Kamasutra ở cả Ấn Độ lẫn phương Tây, hoặc là Kamasutra từ Ấn Độ truyền sang phương Tây.
Trong cả hai trường hợp thì chủ thể nghiên cứu cũng là cả hai Người Ấn Độ và người phương Tây. Nhưng khi em làm phần chủ thể thì là người Âu-Mỹ thì chị thấy giữa tên đề tài và chủ thể không hòa hợp với nhau lắm. Thêm nữa, dùng người Âu -Mỹ và phương Tây thì không được thống nhất về tên gọi. Nên chăng là đổi lại người phương Tây luôn.
Em thấy thế nào?
Hồng, K15A

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 4 27/05/15 16:29
gửi bởi May Huang
Dạ, em thấy chị nói đúng, em sẽ chỉnh lại tên đề tài thành "Kamasutra của phương Tây từ góc nhìn VHH", nghe trôi hông chị :D

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 4 27/05/15 16:31
gửi bởi May Huang
lengan92 đã viết:e có một vài ý kiến nhỏ nhỏ:
- Đối tượng là văn hóa tình dục, Kamasutra hay tình dục trong Kamatốt?
- Chủ thể là người Âu - Mỹ nhưng trên sơ đồ không thể hiện sẽ lầm lẫn là toàn chủ thể (bao gồm cả người Ấn Độ)
- Phần cách thức chị đưa ra khái niệm kiểu thức văn hóa, nhưng lại lý giải ở phần 4 là lối nghiên cứu (TƯ DUY) tổng hợp&phân tích. Như vậy có hợp lý hay không?
cảm ơn chị nhé
chúc chị làm bài tốt^^

Hi Ngân, chị bị nhầm lẫn chức năng của cái khu biệt, chức năng là để giới hạn phạm vi nghiên cứu mà chị nhầm là các đối lập trong phạm vi bài nghiên cứu, chị sẽ chỉnh lại tên đề tài. Cảm ơn em.

Chỉnh sửa bài tập 1, thực hành bài tập 2

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 4 27/05/15 17:34
gửi bởi May Huang
Bài tập thực hành 1
Tên đề tài: KAMASUTRA CỦA PHƯƠNG TÂY TỪ GÓC NHÌN VĂN HOÁ HỌC
1) Cấu trúc ngữ pháp:
[Kamasutra] của [Phương Tây] từ [góc nhìn văn hoá học]
2) Cấu trúc cấp hệ của các khái niệm:
- Đối tượng: văn hóa tình dục
- Chủ thể: người phương Tây
- Không gian: phương Tây (theo cách phân chia văn hoá gồm 3 vùng Tây - Trung Gian - Đông)
- Thời gian: toàn thời gian
3) Lập sơ đồ

Hình ảnh

4) Các cặp đối lập cơ bản:
- Kamasutra Ấn Độ >< Các phiên bản Kamasutra bởi các nhà nghiên cứu phương Tây
- Kiểu thức văn hoá Ấn Độ >< Kiểu thức văn hoá phương Tây
- Cách nghiên cứu theo lối tổng hợp của Ấn Độ >< Sự tiếp biến theo lối phân tích của phương Tây
5) Vấn đề cần đi sâu:
Giải thích kiểu tiếp biến công trình Kamasutra (Vatsyayana) qua các phiên bản Kamasutra của phương Tây.

Bài tập thực hành 2

1. ĐỊNH VỊ ĐỐI TƯỢNG
- Chủ thể: người phương Tây
- Không gian: phương Tây
- Thời gian: toàn thời gian
2. ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
4. Phương pháp nghiên cứu + nguồn tài liệu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Bố cục bài nghiên cứu
CHƯƠNG I - CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lý luận
- Cấu trúc luận: các kiểu thức văn hoá
- Định nghĩa từ nguyên "Kamasutra"
- Khái niệm "văn hoá tình dục" ở phương Tây
1.2 Cơ sở thực tiễn
Phân loại các công trình nghiên cứu Kamasutra theo mục đích nghiên cứu
CHƯƠNG II - CÁC CÔNG TRÌNH VỀ KAMASUTRA Ở PHƯƠNG TÂY VÀ ẤN ĐỘ
2.1 Kamasutra (India) (nội dung cơ bản/phương pháp nghiên cứu/mục đích nghiên cứu
2.2 Các công trình Kamasutra ở phương Tây (nội dung cơ bản/phương pháp nghiên cứu/mục đích nghiên cứu
CHƯƠNG III - KIỂU TIẾP BIẾN KAMASUTRA Ở PHƯƠNG TÂY
3.1 Các yếu tố khúc xạ
3.2 So sánh với Kamasutra (India)
- Hình thức
- Nội dung (vd. tương quan vai trò nam - nữ trong một mối quan hệ tính dục/...)
KẾT LUẬN
Kiểu thức văn hoá quyết định sản phẩm của sự giao lưu tiếp biến các giá trị văn hoá.

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 4 27/05/15 22:16
gửi bởi Nguyễn Thảo
Dear Mai,
Mình thấy đề cương của bạn không thể gọi là đề cương chi tiết vì nó quá ngắn gọn, không triển khai được thành một đề cương đầy đủ. Bên cạnh đó, theo mình chương 2 và chương 3 không hợp lý vì tên đề tài là Kamasuatra ở Phương Tây nhưng hai chương đều có liên quan đến Kamasutra ở Ấn Độ. Chương 2 theo tên gọi thì như một bước liệt kê, miêu tả các tác phẩm. Theo mình nghĩ nếu làm đề tài này bạn nên làm về phần những nét khác biệt giữa Kamasutra Phương tây và Kamasutra Ấn Độ như chương 3. Hay là, sẽ được văn hóa tình dục Phương Tây như thế nào qua Kamasutra. vài ý kiến cá nhân trên. Mong nhận được hồi đáp của bạn.

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 6 29/05/15 1:30
gửi bởi lengan92
chị thấy có nên bổ sung lý thuyết giao lưu tiếp biến ở phần cơ sở lý luận k chị

Re: Kamasutra - Từ Ấn Độ đến phương Tây

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 7 30/05/15 13:29
gửi bởi mỷ tiên
hi, chị nghĩ nếu e nghiên cứu cái này chắc mình nên chia theo cấu trúc 5 thành phần kiểu nghiên cứu văn hóa nước của thầy á 8-) 8-)

Re: Đổi đề tài nghiên cứu

Gửi bàiĐã gửi: Thứ 4 10/06/15 7:09
gửi bởi May Huang
Cảm ơn ý kiến đóng góp của mọi người. Mình quyết định đổi tên đề tài nghiên cứu rồi. Đề tài mới là "Văn Hoá Tâm Linh Trong Lễ Hội Đua Ghe Ngo Của Người Khmer ở Sóc Trăng. Hy vọng tiếp tục được mọi người quan tâm đóng góp ý kiến <3