Bài tập thực hành 2:Định vị đối tượng nghiên cứu và lập đề cương chi tiết
1. Định vị đối tượng:
Chủ thể: Fukuzawa Yukichi (1835 - 1901)
Không gian: Nhật Bản
Thời gian: thời Minh Trị Duy Tân
2. Đề cương chi tiết:
Mục lục
Dẫn nhập
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu
7. Bố cục luận văn
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm tư tưởng và giáo dục
1.1.2. Vai trò của giáo dục trong cải cách xã hội
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Thân thế và sự nghiệp của Fukuzawa Yukichi
1.2.2. Vai trò của Fukuzawa Yukichi đối với sự hiện đại hóa của Nhật Bản
1.2.3. Giá trị tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi trong thời đại Minh Trị Duy Tân và hiện nay
CHƯƠNG 2: NỘI DUNG TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC CỦA FUKUZAWA YUKICHI (1835 - 1901)
2.1. Nền tảng nhân học trong tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi
2.2. Quan niệm của Fukuzawa Yukichi về mục đích của giáo dục
2.2.1. Giáo dục cá nhân có tinh thần độc lập
2.2.2. Giáo dục quốc dân có ý thức trách nhiệm
2.3. Quan niệm của Fukuzawa Yukichi về đường lối giáo dục toàn diện
2.3.1. Xét lại vai trò và giá trị của nền giáo dục Hán học
2.3.2. Chủ trương giáo dục “thực học” dựa trên tinh thần khoa học phương Tây
2.3.3. Chủ trương đường lối giáo dục quốc dân
CHƯƠNG 3: DI SẢN TƯ TƯỞNG GIÁO DỤC CỦA FUKUZAWA YUKICHI (1835 - 1901) VÀ CÔNG CUỘC ĐỔI MỚI GIÁO DỤC HIỆN NAY
3.1. Nhật Bản và công cuộc phục hưng tinh thần giáo dục Fukuzawa Yukichi
3.1.1. Khai tử các “lò hủy hoại sức khỏe thiếu niên”
3.1.2. Giáo dục trẻ em theo đường lối tự nhiên
3.2. Tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi và kinh nghiệm cho việc đổi mới nền giáo dục Việt Nam
3.2.1. Việt Nam trước làn sóng toàn cầu hóa
3.2.2. Tư tưởng giáo dục của Fukuzawa Yukichi và việc hiện đại hóa nền giáo dục Việt Nam
KẾT LUẬN
Tài liệu tham khảo