Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học
GVHD: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
HVCH: Nguyễn Thị Hồng Nhung
Lớp: Văn hóa học k15a
Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu cho mình và phân tích đề tài đã chọn
Tên đề tài: Ý thức cá nhân văn hóa thể hiện qua văn chương giai đoạn 1930-1945
(trường hợp tiểu thuyết của nhóm Tự lực văn đoàn và thơ của phong trào Thơ Mới)
1. Phân tích cấu trúc của tên đề tài:
[Ý thức cá nhân văn hóa] <thể hiện qua văn chương> <giai đoạn 1930-1945>
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Ý thức cá nhân văn hóa thể hiện qua tiểu thuyết, cương lĩnh của nhóm Tự lực văn đoàn và thơ của phong trào Thơ Mới
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Chủ thể: tầng lớp trí thức văn nghệ sỹ trong nhóm Tự lực văn đoàn và trong phong trào Thơ Mới
+ Không gian: Việt Nam
+ Thời gian: giai đoạn 1930-1945
3. Lập sơ đồ
4. Xác định các cặp đối lập
- Ý thức cá nhân văn hóa>< Ý thức cá nhân đạo đức
- Chủ nghĩa cá nhân trong VHVN giai đoạn cận đại >< chủ nghĩa cá nhân phương Tây
- Tầng lớp trí thức tư sản thành thị >< tầng lớp bình dân
- Văn hóa VN sau khi tiếp xúc với văn minh phương Tây >< văn hóa VN trước khi tiếp xúc với văn minh phương Tây
5. Xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
Xem văn học giai đoạn 1930-1945 như một hiện tượng văn hóa để nghiên cứu, từ đó nhìn nhận đúng đắn về ý thức con người, tâm lý dân tộc lẫn xu hướng phát triển của nền văn hóa dân tộc.
- Trả lời cho câu hỏi :Việc tiếp thu những yếu tố văn hóa ngoại lại để sáng tạo ra một hiện tượng văn hóa mới có phải sẽ đi ngược với văn hóa truyền thống, sẽ làm mất bản sắc văn hóa dân tộc hay ngược lại, việc sáng tạo văn hóa là con đường tất yếu của lịch sử nhằm giữ gìn bản sắc văn hóa?