Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 3 24/05/16 8:39

Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Phan Kim Khánh Duy
Lớp: Cao học văn hóa học K16B
MSHV: 156031064016

Tên đề tài: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt



Bài tập 2: Định vị đối tượng và lập đề cương chi tiết


1. Định vị đối tượng
Đối tượng nghiên cứu: văn hóa giao tiếp qua điện thoại
Không gian: ở Việt Nam
Chủ thể: người Việt
Thời gian: từ khi có điện thoại ở Việt Nam cho đến nay

2. Đề cương chi tiết

Mục lục
Dẫn nhập

1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu

Chương I: Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Văn hóa giao tiếp
1.1.2. Văn hóa giao tiếp của người Việt
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Sự du nhập của điện thoại vào Việt Nam
1.2.2. Tổng quan về giao tiếp qua điện thoại của người Việt tại Việt Nam

Chương II: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt tại Việt Nam
2.1. Giao tiếp qua điện thoại bàn
2.2. Giao tiếp qua điện thoại di động
2.3. Giao tiếp qua tin nhắn

Chương III: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt trong đối chiếu với một số quốc gia khác
3.1. Đối chiếu với các nước phương Tây
3.1.1. Hoa Kỳ
3.1.2. Đức
3.2. Đối chiếu với các nước phương Đông khác
3.2.1. Trung Hoa
3.2.2. Singapore
3.2.3. Nhật Bản

Kết luận
Tài liệu tham khảo
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 4 15/06/16 17:14

Bài tập 3
Sưu tầm tư liệu đa ngành, đa công cụ, đa ngôn ngữ, đa chủng loại, đa phương tiện

1. Allan & Barbara Pease, The definitive book of body language - Cuốn sánh hoàn hảo về ngôn ngữ cơ thể, bản dịch của Lê Huy Lâm, NXB Tổng Hợp Tp HCM 2008
2. Đối thoại với các nền văn hóa – Đức, bản dịch của Trịnh Huy Hòa, NXB Trẻ 2004
3. Bích Lãnh, 100 cách giao tiếp cần học hỏi trong cuộc sống hàng ngày, bản dịch của Phan Quốc Bảo, NXB Văn hóa thông tin 2011
4. https://www.careerlink.vn/cam-nang-viec ... dien-thoai (13.06.2016)
5. http://vca.net.vn/bai-viet/i63/van-hoa- ... ng-so.html (13.06.2016)
6. http://cuocsongdungnghia.com/thu-vien/n ... thoai.html (13.06.2016)
7. http://huongnghiep.vn/Van-hoa-giao-tiep ... 6_d321.htm (13.06.2016)
8. http://www.cpc.vn/home/Ttuc_Detail.aspx ... 2EjDTWhOtc (13.06.2016)
9. http://www.handheld.com.vn/threads/quan ... ay.273664/ 24.04.2016
10. http://vietnamnet.vn/vn/giao-duc/105890 ... -chao.html 24.04.2016
11. http://thanhnien.vn/thoi-su/chao-buoi-s ... 84696.html 24.04.2016

Sử dụng Document map để sắp xếp tư liệu


Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi vynguyen » Chủ nhật 19/06/16 1:29

Chào Duy,
Tôi cũng làm về văn hóa giao tiếp qua lối xưng hô, nên có đọc được phần này trong cuốn Tìm về Bản sắc Văn hóa Việt Nam của thầy Thêm, trang 277. Trong đó có nói 1 số đặc trưng của văn hóa giao tiếp, bạn có thể tham khảo thêm trong đó để thêm vài mục vào bài của mình.
Chúc bạn làm bài tốt.
Hình đại diện của thành viên
vynguyen
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 5 01/10/15 23:13
Cảm ơn: 11 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 3 21/06/16 21:04

vynguyen đã viết:Chào Duy,
Tôi cũng làm về văn hóa giao tiếp qua lối xưng hô, nên có đọc được phần này trong cuốn Tìm về Bản sắc Văn hóa Việt Nam của thầy Thêm, trang 277. Trong đó có nói 1 số đặc trưng của văn hóa giao tiếp, bạn có thể tham khảo thêm trong đó để thêm vài mục vào bài của mình.
Chúc bạn làm bài tốt.


Cám ơn bạn vynguyen rất nhiều.
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 5 23/06/16 1:15

Bài tập thực hành 4
Quy trình định nghĩa

1. Tìm và phân loại tất cả các định nghĩa hiện có về „giao tiếp“
(1) Wikipedia tiếng Việt: Giao tiếp là một quá trình hoạt động trao đổi thông tin giữa người nói và người nghe nhằm đạt được một mục đích nào đó.
(2) Wikipedia tiếng Đức: Giao tiếp là quá trình mà thông tin được chuyển giao từ người gửi sang người nhận. Giao tiếp giữa con người có thể diễn ra thông qua lời nói, giọng điệu, cử chỉ, cảm giác và tư duy. Cảm giác, cảm xúc, tâm trạng và cảm tính là một phần trong giao tiếp của con người. Trong giao tiếp, các mối quan hệ sẽ được thiết lập, củng cố và chấm dứt.
(3) Wikipedia tiếng Anh: giao tiếp của con người, hoặc anthroposemiotics, là lĩnh vực dành riêng cho việc tìm hiểu con người liên lạc với nhau như thế nào. Giao tiếp của con người dựa trên nền tảng của sự hợp tác và chia sẻ.
(4) Paul Watzlawick (nhà khoa học về hành vi người Mỹ gốc Áo): tất cả mọi định nghĩa về „giao tiếp“ đều không chắc chắn, vì người ta không thể không giao tiếp.

2. Phân tích từng định nghĩa theo yêu cầu của định nghĩa:
(1) Hình thức: rõ ràng, ngắn gọn
Nội dung: chưa đầy đủ, vì giao tiếp chưa hẳn là chỉ dùng lời nói.
(2) Hình thức: quá dài (4 câu).
Nội dung: bao quát, chỉ rõ được một vòng kín của tiến trình giao tiếp.
(3) Hình thức: Khá dài (2 câu)
Nội dung: Không rõ định nghĩa „giao tiếp“ hay định nghĩa „ngành khoa học nghiên cứu hành vi giao tiếp“ (câu 1), khái niệm chung chung (dựa trên nền tảng hợp tác và chia sẻ)
(4) Hình thức: ngắn gọn
Nội dung: không nêu được khái niệm rõ ràng về giao tiếp, định nghĩa bằng ẩn dụ, do đó đây không phải là định nghĩa.

3. Phân loại định nghĩa, xác định những nét chung có thể tiếp thu, các đặc trưng sai / thiếu cần sửa chữa bổ sung:
Các định nghĩa đều thuộc loại nêu đặc trưng
Các nét nghĩa chung có thể tiếp thu:
• quá trình trao đổi thông tin
• giữa người với người
• thông qua lời nói, cảm xúc, tâm trạng...
• hợp tác và chia sẻ
• xây dựng, củng cố hoặc chấm dứt mối quan hệ
Các đặc trưng sai / thiếu cần bổ sung, sửa chữa:
• giữa người nói và người nghe --> người cho và người nhận
• là nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội
„Giao tiếp là nhu cầu thiết yếu của con người trong xã hội, muốn trao đổi thông tin giữa người cho và người nhận thông qua lời nói, cảm xúc, tâm trạng, cử chỉ, giọng điệu, tư duy, cảm giác của cả hai phía nhằm mục đích xây dựng, củng cố hoặc chấm dứt một mối quan hệ.“

4. Tìm tất cả các cách khái niệm hiện hành, đối chiếu với kết quả để điều chỉnh bổ sung các đặc trưng cùng nội dung cụ thể của chúng
Đa phần các định nghĩa về giao tiếp đều mang khái niệm chung chung là „quá trình trao đổi thông tin giữa người với người“, do đó không cần bổ sung, điều chỉnh các đặc trưng cùng nội dung cụ thể của chúng.

5. Xác định đặc trưng giống (khái niệm rộng hơn cùng loại, cấp zero)
Giao tiếp nằm trong văn hóa ứng xử, là một nhu cầu cơ bản của con người

6. Xác định đặc trưng loài cho phép khu biệt khái niệm được định nghĩa với các khái niệm khác cùng bậc

Hình ảnh

Tiêu chí giao tiếp: trao đổi thông tin, biểu hiện cảm xúc / tình cảm, xây dựng, củng cố, kết thúc mối quan hệ, sử dụng phương tiện phi ngôn ngữ, sử dụng ngôn ngữ, bị chi phối bởi yếu tố ngoại cảnh, nhanh chóng hiểu ý của người đối thoại
Ngoại diên: giao tiếp trực tiếp, giao tiếp gián tiếp, giao tiếp chính thức, giao tiếp không chính thức

7. Lập sơ đồ cấu trúc

Hình ảnh

Giao tiếp là nhu cầu thiết yếu của con người <trong xã hội>, với mong muốn trao đổi thông tin <giữa người cho và người nhận> thông qua ngôn ngữ, cảm xúc, tâm trạng, cử chỉ, giọng điệu, tư duy, cảm giác <của cả hai phía> nhằm mục đích xây dựng, củng cố hoặc chấm dứt một mối quan hệ.
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: Văn hóa giao tiếp qua điện thoại của người Việt

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 4 06/07/16 23:24

Bài tập 5: so sánh điện thoại di động và thư từ (viết tay)

Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Trang trước

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến177 khách