ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi lauyen2412 » Thứ 2 16/05/16 6:00

Môn: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS. TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: La Nguyễn Hoàng Uyên
Lớp: Cao học Văn hóa học K16b

1.Phân tích cấu trúc của đề tài
- Cấu trúc ngữ pháp:
+ [Ảnh hưởng của Công giáo]: là cụm từ trung tâm
+ trong [hôn nhân]: giới hạn về phạm vi nghiên cứu
+ ở [Việt Nam]: không gian nghiên cứu
=> Từ việc phân tích cấu trúc chủ đề, ta xác định được:
+ Đối tượng nghiên cứu là: Ảnh hưởng của Công giáo
+ Phạm vi nghiên cứu: trong hôn nhân ở Việt Nam

- Sơ đồ cấp hệ:
Hình ảnh

- Giới hạn theo hệ tọa độ (CKT):
+ Chủ thể (C)- người Việt Nam theo đạo Công giáo
+ Thời gian (T): từ khi đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam cho đến nay
+ Không gian (K): ở Việt Nam

2. Xác định các cặp đối lập:
+ Hôn nhân >< Phi hôn nhân
+ Ảnh hưởng của công giáo >< Ảnh hưởng của các tôn giáo khác: đây là vấn đề trọng tâm cần đi sâu nghiên cứu
+ Người Công giáo Việt Nam >< Người Công giáo của các dân tộc khác
RANDOM_AVATAR
lauyen2412
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 19:14
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi Unicorn » Thứ 2 16/05/16 6:16

Chào Uyên,
Phần phân tích tên đề tài em chưa chỉ ra được quan hệ chính phụ của các thành phần, thí dụ như đâu là cụm từ chính, đâu là bổ ngữ, rồi từ đó mới xác định được đối tượng, phạm vi... nghiên cứu. Ở đây chúng ta có "ảnh hưởng của tôn giáo" là cụm từ chính, "ở Việt Nam" là không gian, còn "trong hôn nhân" là cụm từ giới hạn phạm vi nghiên cứu.
Phần các cặp đối lập em ghi "Hôn nhân >< Phi hôn nhân" anh thấy chưa ổn lắm, có thể nêu là "hôn nhân >< các quan hệ khác".
Hình đại diện của thành viên
Unicorn
 
Bài viết: 15
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 3:53
Cảm ơn: 12 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi CongtruVHHK16B » Thứ 2 16/05/16 7:32

Hi bạn Uyên,
Có chút xíu góp ý với bạn:
1/ Trong sơ đồ, phần đối tượng: Nho giáo nên đổi sang Phật Giáo (vì hiện nay ở VN Phật Giáo phổ biến hơn NG)
2/ Cặp đối lập "Hôn nhân / Phi hôn nhân" có vẻ như vấn đề được hiểu như là một hiện tượng gì đó "không bình thường" trong XH. Nên chăng chuyển sang: Hôn nhân / nghi lễ khác (hay tập tục khác)?
Thân mến.
RANDOM_AVATAR
CongtruVHHK16B
 
Bài viết: 13
Ngày tham gia: Thứ 7 07/05/16 19:02
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 16 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Vy » Thứ 3 17/05/16 3:25

Chị nghĩ có thể nói cụ thể hơn là giáo lý trong hôn nhân của Công giáo, mình sẽ xoáy sâu rõ hơn.Giáo lý của Công giáo và giáo lý của những tôn giáo khác từ đó cho thấy thêm các cặp đối lập, siết chặt hơn.Hôn nhân và phi hôn nhân có vẻ không ổn lắm.
Hình đại diện của thành viên
Nguyễn Vy
 
Bài viết: 40
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 0:29
Cảm ơn: 33 lần
Được cám ơn: 25 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi Lê Hồng Lam » Thứ 3 17/05/16 5:41

Hi Uyên, đề tài của em rất thú vị.
Chị có góp ý trong phần các cặp đối lập thì xác định hôn nhân và phi hôn nhân thì nó không được rõ ràng lắm, để hỗ trợ cho mục đích nghiên cứu cụ thể là gì.? Còn cặp người công giáo Việt Nam và người công giáo các dân tộc khác, có thể gây hiểu nhầm là không đồng cấp. Thay vào đó là người công giáo Việt Nam và người công giáo của các quốc gia khác.
RANDOM_AVATAR
Lê Hồng Lam
 
Bài viết: 16
Ngày tham gia: Thứ 7 07/05/16 7:02
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 13 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi thanhthaVHHK16B » Thứ 3 17/05/16 11:19

HI Uyên
Đề tài của em hay đó. theo quan điểm chủ quan của anh thì phần cuối cùng trong sơ đồ. nếu em chia ra 2 nhanh cũng được nhưng có thể người ta sẽ không bíết cái ở giữa là gi. vậy hôn nhân thì cứ để thẳng ở giữa để không hiểu lầm.
Trân Trọng
Hình đại diện của thành viên
thanhthaVHHK16B
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 7 07/05/16 19:21
Cảm ơn: 30 lần
Được cám ơn: 21 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi BichtienVHHK16B » Thứ 3 17/05/16 13:58

Chào Uyên
Chị có một xíu góp ý ở phần sơ đồ:
- Trục đối tượng: Phật giáo - Công giáo - Các tôn giáo khác (so sánh sẽ rõ nét hơn)
- Trong phần cấp độ (của sơ đồ) chị chưa hiểu là cấp độ gì? trong khi e đã giới hạn phạm vi là hôn nhân ở Việt nam. Phần này chưa rõ lắm?
Hình đại diện của thành viên
BichtienVHHK16B
 
Bài viết: 19
Ngày tham gia: Thứ 7 07/05/16 18:59
Cảm ơn: 5 lần
Được cám ơn: 11 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi Quyen 09 » Thứ 2 23/05/16 19:11

Dùng cụm từ "ảnh hưởng đến hôn nhân" hợp lý hơn " ảnh hưởng trong hôn nhân".
RANDOM_AVATAR
Quyen 09
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/01/16 21:35
Cảm ơn: 5 lần
Được cám ơn: 12 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi lauyen2412 » Thứ 3 24/05/16 0:40

Một số chỉnh sửa cho bài tập 1:

1. Phân tích cấu trúc của đề tài
- Cấu trúc ngữ pháp:
+ [Ảnh hưởng của Công giáo]: cụm từ trung tâm
+ [trong hôn nhân]: giới hạn về phạm vi nghiên cứu
+ [ở Việt Nam]: giới hạn về không gian nghiên cứu
- Từ đó xác định được:
• Đối tượng nghiên cứu là: Ảnh hưởng của Công giáo
• Phạm vi nghiên cứu: trong hôn nhân ở Việt Nam

2. Sơ đồ cấp hệ:

Hình ảnh

- Giới hạn theo hệ tọa độ (CKT):
+ Chủ thể (C)- người Việt Nam theo đạo Công giáo
+ Thời gian (T): từ khi đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam cho đến nay
+ Không gian (K): ở Việt Nam

3. Xác định các cặp đối lập:
+ Hôn nhân >< Ngoài hôn nhân
+ Người nam >< Người nữ
+ Ảnh hưởng của công giáo >< Ảnh hưởng của các tôn giáo khác: đây là vấn đề trọng tâm cần đi sâu nghiên cứu
+ Hôn nhân Công giáo Việt Nam >< Hôn nhân Công giáo của các dân tộc khác
RANDOM_AVATAR
lauyen2412
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 19:14
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: ẢNH HƯỞNG CỦA CÔNG GIÁO TRONG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM

Gửi bàigửi bởi lauyen2412 » Thứ 3 24/05/16 2:34

Bài tập 2: Định vị đối tượng và lập đề cương chi tiết
Tên đề tài: Ảnh hưởng của Công giáo trong hôn nhân ở Việt Nam

Định vị đối tượng:
- Đối tượng nghiên cứu: Ảnh hưởng của Công giáo trong quan hệ hôn nhân ở Việt Nam
- Chủ thể: người Việt Nam
- Không gian: Việt Nam
- Thời gian: Từ khi đạo Công giáo du nhập vào Việt Nam đến nay

Đề cương chi tiết:

Dẫn nhập
- Lời mở đầu
- Lý do chọn đề tài
- Mục đích nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu
- Phạm vi nghiên cứu
- Phương pháp nghiên cứu

Nội dung
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lý luận
1.1.1 Công giáo
1.1.2 Hôn nhân
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Nguồn gốc và quá trình phát triển của Công giáo trên thế giới
1.2.2 Quá trình du nhập và phát triển Công giáo ở Việt Nam

CHƯƠNG 2: MỐI QUAN HỆ GIỮA HÔN NHÂN TRUYỀN THỐNG VIỆT NAM VÀ CÔNG GIÁO
2.1 Quan niệm về hôn nhân trước khi Công giáo xuất hiện ở Việt Nam
2.1.1 Người đàn ông
2.1.2 Người phụ nữ
2.1.3 Các mối quan hệ khác trong gia đình
2.1.4 Về mặt pháp luật
2.2 Hôn nhân theo quan niệm của Công giáo
2.2.1 Những vấn đề về hôn nhân được ghi chép trong Kinh Thánh
2.2.2 Những vấn đề luân lý trong giáo lý công giáo
2.3 Sự thích nghi của giáo lý Công giáo với truyền thống hôn nhân Việt Nam
2.3.1 Trong các nghi lễ hôn nhân
2.3.2 Trong đời sống hôn nhân
2.3.3 Trong các mối quan hệ gia đình

CHƯƠNG 3: GIÁ TRỊ CỦA CÔNG GIÁO TRONG ĐỜI SỐNG HÔN NHÂN Ở VIỆT NAM
3.1 Tác động của giáo lý Công giáo trong đời sống hôn nhân ở Việt Nam
3.1.1 Tác động trong quan hệ vợ chồng
3.1.2 Tác động trong việc ứng xử với cha mẹ
3.1.3 Tác động trong ứng xử với con cái
3.2 Vai trò của Công giáo trong đời sống hôn nhân ở Việt Nam
3.2.1 Quan hệ trong gia đình
3.2.2 Quan hệ ngoài xã hội

Tổng kết
Tài liệu tham khảo
RANDOM_AVATAR
lauyen2412
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 19:14
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 18 lần

Trang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến147 khách