Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 1975

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 1975

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 2 16/05/16 17:31

Chuyên đề: Phương pháp nghiên cứu văn hóa học
Học viên: Nguyễn Như Hà
MSHV: 156031064017

Bài tập số 1:

Đề tài: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học Việt Nam giai đoạn sau năm 1975

1. Phân tích cấu trúc của tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
[Vấn đề tình dục] [qua tác phẩm văn học Việt Nam] [giai đoạn sau năm 1975]
Đối tượng nghiên cứu: Vấn đề tình dục
Phạm vi nghiên cứu: Tác phẩm văn học Việt Nam

Xác định tọa độ C-K-T:
C: Chủ thể bất kỳ (không xác định, được nói đến trong tác phẩm văn học)
K: Các tác phẩm văn học Việt Nam
T: Giai đoạn sau năm 1975

2. Lập sơ đồ
Hình ảnh

3. Các cặp đối lập cơ bản
Người Việt >< Người phương Tây
Văn chương >< Thực tế
Tư duy mở >< Tư duy đóng
=> Tìm hiểu về cách nhìn nhận của người Việt về văn hóa tình dục
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Vy » Thứ 3 17/05/16 3:07

Chị Hà ơi.em nghĩ thêm cặp đối lập nam và nữ vô nữa sẽ có sự so sánh nhiều hơn về văn hóa tình dục từ nam thế nào, từ nữ thế nào thể hiện ra sao qua các tác phẩm văn học từ đó cho thấy sự khác nhau giữa giai đoạn trước và nay.Nam và nữ cũng là 1 cặp âm dương.
Thân !
Hình đại diện của thành viên
Nguyễn Vy
 
Bài viết: 40
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 0:29
Cảm ơn: 33 lần
Được cám ơn: 25 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi lauyen2412 » Thứ 3 17/05/16 3:11

Em nghĩ phần CKT, K sẽ là VN đó, vì không gian trog hệ tọa độ là địa điểm, nơi chốn, tác phẩm văn học chỉ là phạm vi nghiên cứu thôi.
RANDOM_AVATAR
lauyen2412
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 19:14
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 4 18/05/16 5:11

Nguyễn Vy đã viết:Chị Hà ơi.em nghĩ thêm cặp đối lập nam và nữ vô nữa sẽ có sự so sánh nhiều hơn về văn hóa tình dục từ nam thế nào, từ nữ thế nào thể hiện ra sao qua các tác phẩm văn học từ đó cho thấy sự khác nhau giữa giai đoạn trước và nay.Nam và nữ cũng là 1 cặp âm dương.
Thân !


Hi Vy, cảm ơn Vy.
Chị sẽ thêm cặp đối lập Nam - nữ để có cái nhìn toàn diện hơn cho những nghiên cứu sâu hơn cho đề tài sau này
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 4 18/05/16 5:13

lauyen2412 đã viết:Em nghĩ phần CKT, K sẽ là VN đó, vì không gian trog hệ tọa độ là địa điểm, nơi chốn, tác phẩm văn học chỉ là phạm vi nghiên cứu thôi.


Cảm ơn Uyên. Chị sẽ xem lại phần góp ý của em :)
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 4 25/05/16 14:01

BỔ SUNG VÀ CHỈNH SỬA BÀI TẬP 1:

1. Phân tích cấu trúc của tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Phân tích cấu trúc đề tài:
[Vấn đề tình dục]: Cụm từ trung tâm
[qua tác phẩm văn học Việt Nam]: Giới hạn phạm vi nghiên cứu
[giai đoạn sau năm 1975]: Giới hạn thời gian nghiên cứu

Từ đó xác định:
Đối tượng nghiên cứu: Vấn đề tình dục
Phạm vi nghiên cứu: qua tác phẩm văn học Việt Nam

Xác định tọa độ C-K-T:
C: Chủ thể bất kỳ (không xác định, được nói đến trong tác phẩm văn học)
K: Các tác phẩm văn học Việt Nam
T: Giai đoạn sau năm 1975

2. Lập sơ đồ

Hình ảnh
Chủ thể: toàn chủ (chủ yếu là người Việt)
Thời gian: sau năm 1975

3. Các cặp đối lập cơ bản
Phương Đông >< Phương Tây
Tác phẩm văn chương >< Thực tế
Tình dục đồng giới >< Tình dục khác giới
Nam >< Nữ
Tư duy đóng >< Tư duy mở
=> Từ đó đi tìm hiểu về cách nhìn nhận của người Việt về văn hóa tình dục thể hiện qua tác phẩm văn học


BÀI TẬP 2: ĐỊNH VỊ ĐỐI TƯỢNG VÀ LẬP ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT

1. Định vị đối tượng
Đối tượng nghiên cứu: Vấn đề tình dục
Không gian: Qua tác phẩm Văn học
Chủ thể: toàn chủ, chủ yếu là người Việt
Thời gian: từ sau năm 1975

2. Đề cương chi tiết

MỤC LỤC
DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ CƠ SỞ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận – Các khái niệm cơ bản
1.1.1. Văn hóa nhận thức
1.1.2. Khái niệm Tình dục
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Bối cảnh lịch sử, xã hội, văn hóa của Việt Nam giai đoạn 1975 đến nay
1.2.2. Đặc điểm văn học Việt Nam giai đoạn 1975 - nay

CHƯƠNG 2: YẾU TỐ TÌNH DỤC TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC VIỆT NAM SAU NĂM 1975
2.1. Hình thức thể hiện
2.1.1. Trong văn xuôi
2.1.2. Trong thơ ca
2.2. Tình dục theo giới
2.2.1. Tình dục đồng giới
2.2.2. Tình dục khác giới


CHƯƠNG 3: KHÁT VỌNG CỦA NGƯỜI VIỆT QUA VIỆC THỂ HIỆN VẤN ĐỀ TÌNH DỤC TRONG TÁC PHẨM VĂN HỌC
3.1. Khát vọng về sự tự do trong tâm hồn
3.2. Khát vọng về sự tự do thể xác
3.3. Khát vọng về sự bình đẳng giới
3.3. Khát vọng về tình yêu


CHƯƠNG 4: ĐỐI CHIẾU VẤN ĐỀ TÌNH DỤC TRONG VĂN HỌC VIỆT NĂM SAU 1975 VỚI THẾ GIỚI
4.1. Với văn học các nước phương Tây
4.2. Với văn học các nước phương Đông
4.2.1. Với Trung Quốc
4.2.2. Với Nhật Bản
4.2.3. Với Hàn Quốc

KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi Hoàng Hải Bình » Thứ 4 25/05/16 17:15

Anh nghĩ rằng chương 2 của em nên bỏ phần Tình dục theo giới đi.
Mang nó qua chương 3.
Chương 2 chỉ cần thể hiện ra thôi. Rồi toàn bộ chương 3 sẽ là công cuộc giải mã các hiện tượng đó như thế nào.
Sau đó đến chương 4 là so sánh với thế giới thì anh nghĩ sẽ ổn hơn đó
Thân.
Hình đại diện của thành viên
Hoàng Hải Bình
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 13:03
Cảm ơn: 18 lần
Được cám ơn: 25 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 4 25/05/16 17:49

Hoàng Hải Bình đã viết:Anh nghĩ rằng chương 2 của em nên bỏ phần Tình dục theo giới đi.
Mang nó qua chương 3.
Chương 2 chỉ cần thể hiện ra thôi. Rồi toàn bộ chương 3 sẽ là công cuộc giải mã các hiện tượng đó như thế nào.
Sau đó đến chương 4 là so sánh với thế giới thì anh nghĩ sẽ ổn hơn đó
Thân.


Em cảm ơn anh Bình!
Tuy nhiên, em chưa rõ lắm góp ý của anh ở chỗ: Chương 3 em nên thêm vào phần Tình dục giới thay vì để nó ở chương 2, hay em chỉ trình bày nội dung này trong chương 3, còn các nội dung khác đẩy xuống chương khác?
:D
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 5 16/06/16 0:07

BÀI TẬP 3:

Sưu tầm tài liệu, tư liệu đa nghành, đa công cụ, đa ngôn ngữ, đa chủng loại, đa phương tiện:

1. Phạm Cao Tùng, Tâm lý ái tình: Ái tình xét theo tâm lý học.
2. Nguyễn Thị Ngọc Châu, Luận văn thạc sĩ: Vấn đề tình dục trong thơ Nôm Hồ Xuân Hương dưới góc độ so sánh, ĐH Sư Phạm TH.HCM, 2010.
3. Phạm Phương Mai, Luận văn thạc sĩ: Yếu tố tình dục trong tiểu thuyết của Murakami, ĐH Sư Phạm TP.HCM, 2010.
4. Võ Thị Thoa, Vấn đề tình dục trong văn học Việt Nam sau năm 1975,Tạp chí Văn
http://tapchivan.com/tin-van-hoc-viet-n ... o-thi-thoa)-657.html
5. Văn Thị Phương Trang, Hình tượng con người bản năng trong văn xuôi Việt Nam hiện đại, Tạp chí Khoa học và công nghệ ĐH KH Huế, tập 1, số 2, 2014
6. Thái Phan Vàng Anh, Văn xuôi các nhà văn nữ thế hệ sau 1975 nhìn từ diễn ngôn giới, Tham luận Hội thảo khoa học quốc gia "Thế hệ nhà văn sau 1975" do Trường ĐHVH Hà Nội tổ chức (4/2016)
7. Trần Thanh Hà, Tính dục trong tiểu thuyết của Kundera, Viện Văn học.
https://www.facebook.com/TrangVanHocDai ... ream_ref=5
8. Nguyễn Đình Tú, Khuynh hướng tính dục trong sáng tác VH gần đây, Báo An Ninh Thủ Đô:
http://www.chungta.com/nd/tu-lieu-tra-c ... g_tac.html
9. Tản mạn về những yếu tố tình dục trong văn học:
https://nghiemluongthanh.wordpress.com/ ... -viet-nam/
10. Sex trong tác phẩm văn học của các cây bút nữ:
http://www.thotre.com/luutru/index.php? ... =3&nid=128
11. Văn chương và tình dục:
http://thanhnien.vn/van-hoa/van-chuong- ... 18260.html

Sử dụng Document Map sắp xếp tư liệu:
Vui lòng nhấp vào link dưới đây để xem hình ảnh

https://drive.google.com/file/d/0B4DwuUpY4I6OMC1PcVJMbldheVE/view
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Vấn đề tình dục qua tác phẩm văn học VN giai đoạn sau 19

Gửi bàigửi bởi nguyennhuha » Thứ 3 25/10/16 21:09

BÀI TẬP 4:

Chọn 1 khái niệm cơ bản trong đề tài NC của mình để xây dựng định nghĩa (trình bày theo 7 bước và lập sơ đồ).

1. Khái niệm tình dục

(1) Trong Wikipedia Tiếng Việt, tình dục là tính dục (năng lực giới tính, thể chất, tâm lý, và sinh dục, bao gồm mọi khía cạnh đặc trưng của nam giới và nữ giới) khi chỉ đề cập tới mối quan hệ giới tính.
(2) Trong Wikipedia Tiếng Anh, tình dục (sexual) có nghĩa là hoạt động đưa dương vật (của nam) vào âm đạo (của nữ) để đạt khoái cảm tình dục hoặc để sinh sản, hoặc cả hai (“Sexual intercourse, or coitus or copulation, is principally the insertion and thrusting of the penis, usually when erect, into the vagina for sexual pleasure, reproduction, or both”).
(3) Đào Xuân Dũng – Đỗ Tất Hùng định nghĩa về tình dục: “Tình dục là sự phát triển tự nhiên và tất yếu của tính dục khi con người bước vào tuổi dậy thì (đã có sự trưởng thành nhất định của các tuyến và cơ quan sinh dục), khi sự ham muốn khoái lạc tập trung vào một đối tượng khác giới, kèm theo những tình cảm tốt đẹp”. [Giáo dục tình dục, Đào Xuân Dũng – Đỗ Tất Hùng, Tái bản bổ sung 2006, tr.11].
(4) Tình dục học đại cương – BS. Đào Xuân Dũng, 2006, tr. 75: “Tính dục là một xu hướng thường trực thôi thúc con người tìm kiếm sự thỏa mãn những nhu cầu sinh lý và tâm lý của mình”.
(5) Trần Ngọc Thêm Tác giả Trần Ngọc Thêm cho rằng nếu như tính dục là hoạt động bản năng thì tình dục là một hoạt động xã hội, vì vậy chỉ có tình dục mới thuộc về văn hóa. Tác giả định nghĩa về Văn hóa tình dục như sau: “Văn hóa tình dục có thể hiểu là hệ thống các giá trị do con người tạo ra và tích lũy được trong lịch sử góp phần làm gia tăng sự thỏa mãn cũng như hiệu quả của quan hệ tính giao giữa hai giới”.

2. Phân tích từng (nhóm) định nghĩa Tình dục theo các yêu cầu:
(1) Định nghĩa trên Wikipedia Tiếng Việt:
Về hình thức: rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn
Về nội dung: chỉ ra được cơ chế của hoạt động tình dục, chưa chỉ ra được mối quan hệ tương quan, cảm xúc giữa các cá nhân với nhau
(2) Định nghĩa trên Wikipedia tiếng anh:
Hình thức: rõ ràng, dễ hiểu, ngắn gọn
Nội dung: chưa chỉ ra được mối quan hệ tương quan giữa hai cá thể (nam và nữ) về mặt cảm xúc
(3) Định nghĩa của Đào Xuân Dũng – Đỗ Tất Hùng trong Giáo trình tình dục:
Hình thức: Quá dài, có nhiều phần bổ ngữ
Nội dung: đầy đủ cả hoạt động và mối quan hệ, nhưng chưa thật thuyết phục.
(4) Định nghĩa của Đào Xuân Dũng trong Tình dục học đại cương:
Hình thức: ngắn gọn, dễ hiểu
Nội dung: chưa đầy đủ, chỉ ra được mục tiêu của hoạt động tình dục, song không diễn đạt rõ, chỉ nói đây là “một xu hướng thường trực” khiến người đọc hiểu mơ hồ.

3. Phân loại định nghĩa, xác định nét nghĩa chung, đặc trưng cần sửa chữa:
Tất cả các định nghĩa trên đều là định nghĩa nêu đặc trưng.
Các định nghĩa đều có những nét chung:
- Là hoạt động tính dục giữa nam và nữ
- Là mối quan hệ giới tính
- Thỏa mãn những nhu cầu sinh lý và tâm lý của mình
Các định nghĩa sai/ thiếu:
Là bản năng, nhu cầu thiết yếu của con người

4. Cần bổ sung:
Là bản năng, nhu cầu thiết yếu của con người, có tính xã hội

5. Xác định đặc trưng giống (cấp Zero):
Văn hóa nhận thức

6. Xác định đặc trưng loài:
Hình ảnh

=> Định nghĩa:
Tình dục là hoạt động xã hội có tính chủ động của con người khác giới nhằm đưa dương vật (của nam) vào âm đạo (của nữ), là bản năng và nhu cầu thiết yếu của con người để thỏa mãn những nhu cầu sinh lý và tâm lý của mình.

7. Lập sơ đồ:
Hình ảnh
Hình đại diện của thành viên
nguyennhuha
 
Bài viết: 12
Ngày tham gia: Thứ 5 05/05/16 11:08
Cảm ơn: 16 lần
Được cám ơn: 18 lần

Trang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến160 khách