Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 2 16/05/16 18:48

Chuyên đề:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: ĐẠO THỊ MAI PHƯƠNG
Lớp: Cao học Văn hóa học K16B
MSHV: 156031064022

Tên Đề Tài Đầy Đủ: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận dưới góc nhìn Văn Hóa Học

1. Phân tích cấu trúc của tên đè tài:
[Nghi lễ nhập Kut] của [người Chăm] [tỉnh Ninh Thuận] [dưới góc nhìn Văn Hóa Học]
- Đối tượng là cụm từ trung tâm.
- Cụm từ định tố (phụ nghĩa) là giới hạn. Ở đây là giới hạn cách thức tiến hành nghiên cứu.
- Giới hạn CKT:
C = tộc người Chăm
K = tỉnh Ninh Thuận
T = toàn thời

2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Nghi lễ nhập Kut được xem là nghi thức cuối cùng mà người còn sống phải thực hiện cho người đã chết, ngoài việc đưa người mất về với ông bà tổ tiên, về với cội nguồn của mẹ “lá rụng về cội”, còn là nghi thức cuối cùng để cho người chết có cơ hội đầu thai lại kiếp khác.
- Phạm vi nghiên cứu: Người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận là một tộc người thiểu số có những đóng góp vô cùng lớn lao trong kho tàng văn hóa đa sắc màu của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết chúng tôi sử dụng cách thức tiến hành nghiên cứu dưới góc nhìn Văn Hóa Học trong toàn bộ thời gian hình thành và phát triển của nghi thức nhập Kut – một trong những nghi lễ vòng đời vô cùng tiêu biểu của tộc người theo chế độ mẫu hệ này.

3. Lập sơ đồ:
- Cấu trúc ngữ pháp: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận dưới góc nhìn Văn Hóa Học
- Cấu trúc cấp hệ của các khái niệm:
Thời gian: toàn thời

4. Xác định các cặp đối lặp cơ bản → xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Đối lập cơ bản:
1. Nhập Kut (chôn hai lần) hay Chôn một lần? Lưỡng khả, Rõ ràng
2. Người Chăm hay các tộc người khác? Lưỡng khả, Rõ ràng
3. Phi văn hóa hay văn hóa? Không rõ ràng → Mâu thuẫn = vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.

Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Thanh Truc » Thứ 3 17/05/16 3:03

Đề tài khá thú vị và đầy đủ nội dung
RANDOM_AVATAR
Thanh Truc
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 6 13/05/16 11:10
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 21 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 3 17/05/16 8:55

Dạ, e cảm ơn Trúc!!!
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi thanhthaVHHK16B » Thứ 3 17/05/16 9:04

HI em Phương:
Tên đề tài thú vị làm và có nét đặc trưng riêng.
bố cục nội dung khá đầy đủ.
tuy nhiên em có thể xem xét ở sở đồ là cấp Zero các lễ tục đó thì thuộc vào văn hoá nào. chẳng hạn như bài của em thì cấp zero đó thuộc văn hoá tinh thần hay tín ngưỡng.
chia sẽ cùng em. hy vọng sẽ được trao đổi với em về đề tài thú vị này nhiều thêm
Hình đại diện của thành viên
thanhthaVHHK16B
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 7 07/05/16 19:21
Cảm ơn: 30 lần
Được cám ơn: 21 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 3 17/05/16 15:23

thanhthaVHHK16B đã viết:HI em Phương:
Tên đề tài thú vị làm và có nét đặc trưng riêng.
bố cục nội dung khá đầy đủ.
tuy nhiên em có thể xem xét ở sở đồ là cấp Zero các lễ tục đó thì thuộc vào văn hoá nào. chẳng hạn như bài của em thì cấp zero đó thuộc văn hoá tinh thần hay tín ngưỡng.
chia sẽ cùng em. hy vọng sẽ được trao đổi với em về đề tài thú vị này nhiều thêm

Trong lúc làm bài e cũng đang hoang mang không biết chọn sao cho đúng cấp độ Zero, cảm ơn a. Thà đã có một gợi ý xác đáng nha, e sẽ tiếp thu và sửa chữa.
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Vy » Thứ 3 17/05/16 18:23

Chị cũng giống anh Thà, em nên xem lại cấp độ zero xem.Nội dung chị thấy ổn rồi :)
Hình đại diện của thành viên
Nguyễn Vy
 
Bài viết: 40
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 0:29
Cảm ơn: 33 lần
Được cám ơn: 25 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Quyen 09 » Thứ 2 23/05/16 18:47

bài làm có vẻ tốt đó Phương, tên đề tài em không cần thêm dưới góc nhìn văn hoá học đâu.
RANDOM_AVATAR
Quyen 09
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Chủ nhật 17/01/16 21:35
Cảm ơn: 5 lần
Được cám ơn: 12 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 3 24/05/16 10:27

Nguyễn Vy đã viết:Chị cũng giống anh Thà, em nên xem lại cấp độ zero xem.Nội dung chị thấy ổn rồi :)

Dạ, e cảm ơn đóng góp ý kiến của V, e sẽ tiếp thu và xem xét lại bài của mình ạ!
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 3 24/05/16 10:29

Quyen 09 đã viết:bài làm có vẻ tốt đó Phương, tên đề tài em không cần thêm dưới góc nhìn văn hoá học đâu.

Dạ, e sẽ xem lại bài làm của mình và chỉnh sửa cách đặt tên đề tài ạ!
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Re: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận

Gửi bàigửi bởi Đạo Thị Mai Phương » Thứ 3 24/05/16 16:23

Bài tập 2: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận dưới góc nhìn Văn hóa học (so sánh với tộc người Kinh)
1. Đối tượng nghiên cứu: Nghi lễ nhập Kut.
Định vị đối tượng:
- C = Tộc người Chăm.
- K = Tỉnh Ninh Thuận
- T = toàn thời ( kể từ khi Balamon xuất hiện trong tộc người Chăm)
2. Lập đề cương chi tiết.
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn.
1.1. Cơ sở lý luận ( Nghi lễ vòng đời, Nghi lễ nhập Kut)
1.2. Cơ sở thực tiễn ( không gian văn hoá, chủ thể văn hoá, thời gian văn hoá)
Tiểu kết chương 1
Chương 2: Nghi lễ nhập Kut nhìn từ hoạt động của chủ thể
2.1. Nghi lễ nhập Kut nhìn từ văn hoá nhận thức.
2.2. Nghi lễ nhập Kut nhìn từ văn hoá tổ chức.
2.3. Nghi lễ nhập Kut nhìn từ văn hoá ứng xử .
Tiểu kết chương 2.
Chương 3: Những tương đồng và khác biệt trong nghi lễ nhập Kut của người Chăm và thổ táng của người Kinh.
3.1. Những tương đồng trong nghi lễ nhập Kut của người Chăm và thổ táng của người Kinh.
3.2. Những khác biệt trong nghi lễ nhập Kut của người Chăm và thổ táng của người Kinh
3.3. Tính giá trị và phi giá trị của nghi lễ nhập Kut.
Tiểu kết chương 3.
Kết luận.
RANDOM_AVATAR
Đạo Thị Mai Phương
 
Bài viết: 21
Ngày tham gia: Thứ 6 06/05/16 5:07
Cảm ơn: 17 lần
Được cám ơn: 18 lần

Trang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến153 khách