Chuyên đề:PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: ĐẠO THỊ MAI PHƯƠNG
Lớp: Cao học Văn hóa học K16B
MSHV: 156031064022
Tên Đề Tài Đầy Đủ: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận dưới góc nhìn Văn Hóa Học
1. Phân tích cấu trúc của tên đè tài:
[Nghi lễ nhập Kut] của [người Chăm] [tỉnh Ninh Thuận] [dưới góc nhìn Văn Hóa Học]
- Đối tượng là cụm từ trung tâm.
- Cụm từ định tố (phụ nghĩa) là giới hạn. Ở đây là giới hạn cách thức tiến hành nghiên cứu.
- Giới hạn CKT:
C = tộc người Chăm
K = tỉnh Ninh Thuận
T = toàn thời
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu: Nghi lễ nhập Kut được xem là nghi thức cuối cùng mà người còn sống phải thực hiện cho người đã chết, ngoài việc đưa người mất về với ông bà tổ tiên, về với cội nguồn của mẹ “lá rụng về cội”, còn là nghi thức cuối cùng để cho người chết có cơ hội đầu thai lại kiếp khác.
- Phạm vi nghiên cứu: Người Chăm ở tỉnh Ninh Thuận là một tộc người thiểu số có những đóng góp vô cùng lớn lao trong kho tàng văn hóa đa sắc màu của dân tộc Việt Nam. Trong bài viết chúng tôi sử dụng cách thức tiến hành nghiên cứu dưới góc nhìn Văn Hóa Học trong toàn bộ thời gian hình thành và phát triển của nghi thức nhập Kut – một trong những nghi lễ vòng đời vô cùng tiêu biểu của tộc người theo chế độ mẫu hệ này.
3. Lập sơ đồ:
- Cấu trúc ngữ pháp: Nghi lễ nhập Kut của người Chăm tỉnh Ninh Thuận dưới góc nhìn Văn Hóa Học
- Cấu trúc cấp hệ của các khái niệm:
Thời gian: toàn thời
4. Xác định các cặp đối lặp cơ bản → xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Đối lập cơ bản:
1. Nhập Kut (chôn hai lần) hay Chôn một lần? Lưỡng khả, Rõ ràng
2. Người Chăm hay các tộc người khác? Lưỡng khả, Rõ ràng
3. Phi văn hóa hay văn hóa? Không rõ ràng → Mâu thuẫn = vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.