Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 3 28/02/17 13:13

Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Lê Quốc Duy
Lớp: Cao học văn hóa học K17A
MSHV: 166031064003

(CHỈNH SỬA MỤC 3, 4) Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn. (phân tích cấu trúc tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu; lập sơ đồ; xác định các cặp đối lập cơ bản; xác định các vấn đề cần đi sâu nghiên cứu)
Bài làm:
Tên đề tài: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên hiện nay trên địa bàn thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:
- Cụm từ trung tâm: vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa
- Cụm từ định tố: đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
2. Xác định đối tượng phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng: vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa
- Giới hạn: Chủ thể là đoàn viên thanh niên
Không gian là thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Thời gian: Hiện nay
3.Lập sơ đồ:
Xin xem trong file hình đính kèm
Hình ảnh
4. Xác định các cặp đối lập cơ bản
Truyền thống văn hóa <> văn hóa truyền thống ==> Không rõ ràng, nhiều người hiểu hai khái niệm này đồng nhất ==> Cần đi sâu nghiên cứu, làm rõ.
Đoàn viên thanh niên <> hội viên Hội Cựu chiến binh ==> Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 3 28/02/17 13:25

Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Lê Quốc Duy
Lớp: Cao học văn hóa học K17A
MSHV: 166031064003

Bài tập thực hành số 2:
Lập đề cương chi tiết với đề tài đã chọn ở bài tập thực hành số 1.
Đề tài: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên, thanh niên hiện nay trên địa bàn thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn
1.1 Cơ sở lý luận
1.1.1 Khái niệm văn hóa
1.1.2 Khái niệm giá trị
1.1.3 Khái niệm truyền thống, truyền thống văn hóa
1.1.4 Giáo dục, quan hệ giáo dục và văn hóa
1.1.5 Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Vai trò của Đoàn thanh niên trong giáo dục và định hướng tư tưởng hành động của đoàn viên
1.2.2 Tầm quan trọng của giáo dục truyền thống văn hóa trong bối cảnh hiện nay
Chương 2: Thực trạng giáo dục truyền thống văn hóa trong tổ chức Đoàn hiện nay
2.1 Nhận thức của cán bộ lãnh đạo và đoàn viên/hội viên trong tổ chức đoàn thể
2.1.1 Nhận thức của cán bộ lãnh đạo
2.1.2 Nhận thức của đoàn viên thanh niên
2.2 Tình hình giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên thanh niên
2.2.1 Các chương trình thực tế
2.2.2 Các cuộc thi, cuộc vận động tuyên truyền
Chương 3: Giải pháp giáo dục truyền thống văn hóa trong các tổ chức đoàn thể thanh niên
3.1 Giáo dục những giá trị văn hóa truyền thống
3.1.1 Yêu nước, ý chí tự cường dân tộc
3.1.2 Tinh thần đoàn kết, ý thức cộng đồng dân tộc
3.2 Giáo dục những giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai
3.2.1 Giá trị cá nhân (trung thực, bản lĩnh, trách nhiệm, hợp tác, khoa học, chuyên nghiệp)
3.2.2 Giá trị xã hội (Pháp trị, dân chủ và công bằng)
Kết luận
Tài liệu tham khảo
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi vanthinhatruc » Thứ 3 28/02/17 21:20

3.2 Giáo dục những giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai -> Chương 1: CSLL&CSTT nên đề cập đến "giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai".
RANDOM_AVATAR
vanthinhatruc
 
Bài viết: 84
Ngày tham gia: Chủ nhật 19/02/17 19:07
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 17 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Phiến » Thứ 4 01/03/17 14:32

Chào Duy, theo như mình thấy thì cấu trúc bố cục trong chương 1, phần cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của bạn chưa cân xứng lắm ( 5/2)
Phần 2.2 có vẻ chưa rõ ràng lắm: vì các cuộc thi, cuộc vận động tuyên truyền có thể nằm trong các chương trình thực tế.
RANDOM_AVATAR
Phiến
 
Bài viết: 35
Ngày tham gia: Chủ nhật 19/02/17 15:55
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 4 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 4 01/03/17 15:31

vanthinhatruc đã viết:3.2 Giáo dục những giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai -> Chương 1: CSLL&CSTT nên đề cập đến "giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai".

Chào chị Trúc,
Vì trong chương 1, em có đề cập đến truyền thống văn hóa (trong đó bao gồm quá khứ, hiện tại và tương lai) nên em không đưa thêm phần "giá trị văn hóa hiện tại định hướng tương lai" vào chương 1 ạ.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Hiếu Thảo K17A » Thứ 4 01/03/17 21:08

Duy có thể đưa thêm "quá trình giáo dục" vào phần cơ sở thực tiễn nhé :)
Hình đại diện của thành viên
Hiếu Thảo K17A
 
Bài viết: 75
Ngày tham gia: Thứ 2 20/02/17 21:50
Cảm ơn: 29 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Võ Anh Vũ » Thứ 4 01/03/17 21:33

Duy ơi, mình nghĩ cấu trúc: Thực trạng – Giải pháp cho đề tài luận văn thạc sĩ e là chưa xác đáng lắm. Với lại, với môn PPNC VHH s bạn không dùng cấu trúc của VHH để nghiên cứu vấn đề? Mặc dù trong tiểu mục chương II, 2.1 bạn có phần đề cập tới VH nhận thức. Mình mạng phép đề xuất tái cấu trúc theo 3 thành phần như sau:

Chương 2: Nhận thức về giáo dục truyền thống văn hóa trong tổ chức Đoàn hiện nay
Chương 3: Tổ chức và ứng xử về giáo dục truyền thống văn hóa trong các tổ chức đoàn thể thanh niên
Trong chương II, khi nêu nhận thức về giáo dục truyền thống văn hóa mình nghĩ đã bao hàm khía cạnh thực trạng trong lúc bạn phân tích ở chương này rồi.

Còn về chương III, thứ nhất về ứng xử: ở đây chỉ phân tích ứng xử về MTXH cho nên mình xếp chung vs VH TC. Trong phần này, mình nghĩ bạn có thể nêu kèm giải pháp trong đó. Thực ra, một đề tài nghiên cứu khoa học không phải dùng để đưa ra giải pháp. Giải pháp thuộc về các nhà hoạc định chính sách. Với tư cách là người nghiên cứu, mình nghĩ chúng ta chỉ phân tích vấn đề đang diễn ra như thế nào thôi.

Mong Duy trao đổi thêm nha!
RANDOM_AVATAR
Võ Anh Vũ
 
Bài viết: 45
Ngày tham gia: Thứ 7 18/02/17 9:49
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 4 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 5 02/03/17 11:38

Phiến đã viết:Chào Duy, theo như mình thấy thì cấu trúc bố cục trong chương 1, phần cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn của bạn chưa cân xứng lắm ( 5/2)
Phần 2.2 có vẻ chưa rõ ràng lắm: vì các cuộc thi, cuộc vận động tuyên truyền có thể nằm trong các chương trình thực tế.

Chào phiến, phần cơ sở lý luận có tới 5 mục bởi lẽ có nhiều khái niệm cần làm rõ khi nghiên cứu về vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa.
Riêng ở phần 2.2 thì do mình chưa nghĩ ra được cụm từ phù hợp nên tạm thời vẫn để là như vậy (ý là phân biệt các chương trình mang tính truyên truyền, lý thuyết bằng lời nói và các chương trình mang tính hoạt động của đoàn viên như là về nguồn, cắm trại chẳng hạn).
Rất mong bạn góp ý thêm.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 5 02/03/17 11:59

Võ Anh Vũ đã viết:Duy ơi, mình nghĩ cấu trúc: Thực trạng – Giải pháp cho đề tài luận văn thạc sĩ e là chưa xác đáng lắm. Với lại, với môn PPNC VHH s bạn không dùng cấu trúc của VHH để nghiên cứu vấn đề? Mặc dù trong tiểu mục chương II, 2.1 bạn có phần đề cập tới VH nhận thức. Mình mạng phép đề xuất tái cấu trúc theo 3 thành phần như sau:

Chương 2: Nhận thức về giáo dục truyền thống văn hóa trong tổ chức Đoàn hiện nay
Chương 3: Tổ chức và ứng xử về giáo dục truyền thống văn hóa trong các tổ chức đoàn thể thanh niên
Trong chương II, khi nêu nhận thức về giáo dục truyền thống văn hóa mình nghĩ đã bao hàm khía cạnh thực trạng trong lúc bạn phân tích ở chương này rồi.

Còn về chương III, thứ nhất về ứng xử: ở đây chỉ phân tích ứng xử về MTXH cho nên mình xếp chung vs VH TC. Trong phần này, mình nghĩ bạn có thể nêu kèm giải pháp trong đó. Thực ra, một đề tài nghiên cứu khoa học không phải dùng để đưa ra giải pháp. Giải pháp thuộc về các nhà hoạc định chính sách. Với tư cách là người nghiên cứu, mình nghĩ chúng ta chỉ phân tích vấn đề đang diễn ra như thế nào thôi.

Mong Duy trao đổi thêm nha!

Chào Vũ,
Về cấu trúc thực trạng - giải pháp, D nghĩ tùy từng đề tài, mục tiêu nghiên cứu mà người viết có thể lựa chọn cấu trúc cho phù hợp. Đồng thời, cấu trúc không nói lên kết quả nghiên cứu, bởi có thể cùng một cấu trúc thực trạng - giải pháp mà mỗi ngành, mỗi đề tài có thể có hướng triển khai khác nhau. Tóm lại, D nghĩ, cấu trúc nào cũng có ưu nhược điểm của nó, và cấu trúc thực trạng-giải pháp vẫn có thể áp dụng để nghiên cứu khoa học nhưng không phải đề tài nào cũng có thể sử dụng cấu trúc này.
Về phần áp dụng cấu trúc văn hóa 3 thành phần (nhận thức, tổ chức, ứng xử), điều này rất cám ơn Vũ đã góp ý. Mình sẽ suy nghĩ thêm và có thể đưa vào chương 2. Bởi vì thực trạng ở đây không chỉ là nhận thức mà là thông qua các hoạt động tổ chức, ứng xử.
Về chương 3: D nghĩ không phải làm NCKH không cần đưa ra giải pháp, bởi nếu một đề tài có vấn đề, sau khi mình đã phân tích vấn đề xong mà không đưa ra gợi mở nào, liệu chủ thể mà mình nghiên cứu có thể áp dụng và triển khai chăng biến đề tài mình nghiên cứu trên lý thuyết thành hiện thực chăng?. Có chăng là trong một nghiên cứu khoa học là không "bắt" người khác phải làm cái này làm cái kia, mà là đưa ra hướng đi, gợi mở để những chủ thể có thể tổ chức các hoạt động đó (trường hợp đề tài này là hướng tổ chức các hoạt động giáo dục truyền thống văn hóa là theo hướng giáo dục văn hóa truyền thống, xây dựng văn hóa hiện tại và định hướng văn hóa tương lai).
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi nguyenhoangdungvhh » Thứ 5 02/03/17 14:26

Duy oi, chị thấy đề tài mình ở phần cơ sở thực tiễn khái quát một chút về không gian Bà Rịa, Vũng Tàu
RANDOM_AVATAR
nguyenhoangdungvhh
 
Bài viết: 22
Ngày tham gia: Thứ 3 21/02/17 9:50
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến174 khách