Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Hiền VHHK17A » Thứ 5 02/03/17 15:25

Duy ơi, chị thấy
phần 1.1.3 em nên để là khái niệm truyền thống văn hoá, văn hoá truyền thống
phần 2.2.2 các cuộc thi cũng có thể nằm trong các chương trình thực tế
phần 3.2.1 khoa học, chuyên nghiệp hình như thuộc về bản lĩnh cá nhân thì phải
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Hiền VHHK17A
 
Bài viết: 39
Ngày tham gia: Thứ 2 20/02/17 7:02
Cảm ơn: 1 lần
Được cám ơn: 2 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 5 02/03/17 18:49

Hiếu Thảo K17A đã viết:Duy có thể đưa thêm "quá trình giáo dục" vào phần cơ sở thực tiễn nhé :)

Quá trình D sẽ đề cập ít nhiều trong phần vai trò của Đoàn.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 5 02/03/17 18:53

nguyenhoangdungvhh đã viết:Duy oi, chị thấy đề tài mình ở phần cơ sở thực tiễn khái quát một chút về không gian Bà Rịa, Vũng Tàu

Dạ, em cám ơn chị đã góp ý, và sẽ cân nhắc để bổ sung ạ.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 5 02/03/17 18:58

Nguyễn Hiền VHHK17A đã viết:Duy ơi, chị thấy
phần 1.1.3 em nên để là khái niệm truyền thống văn hoá, văn hoá truyền thống
phần 2.2.2 các cuộc thi cũng có thể nằm trong các chương trình thực tế
phần 3.2.1 khoa học, chuyên nghiệp hình như thuộc về bản lĩnh cá nhân thì phải

Trong phần khái niệm truyền thống văn hóa em sẽ đề cập và phân biệt với văn hóa truyền thống ạ.
phần 3.2.1 Em tham khảo từ ý kiến thầy Thêm, trong bài tham luận tham gia hội thảo “Hệ giá trị Việt Nam trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế” ạ. Và đúng là nó thuộc về bản lĩnh mỗi cá nhân, và khi mỗi cá nhân trong một quốc gia dân tộc đều có bản lĩnh như vậy thì nó sẽ trở thành giá trị văn hóa của dân tộc ấy (trường hợp phong cách làm việc của người Nhật là một dẫn chứng)
Phần 2.2.2 em sẽ cân nhắc lại ạ.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 3 07/03/17 21:00

Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Lê Quốc Duy
Lớp: Cao học văn hóa học K17A
MSHV: 166031064003


CHỈNH SỬA
Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn. (phân tích cấu trúc tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu; lập sơ đồ; xác định các cặp đối lập cơ bản; xác định các vấn đề cần đi sâu nghiên cứu)
Bài làm:
Tên đề tài: Giá trị văn hóa trong giáo dục đoàn viên của Đoàn TNCSHCM hiện nay trên địa bàn thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:
- Cụm từ trung tâm: Giá trị văn hóa (trong đó, "giá trị" là từ chính)
- Cụm từ định tố: giáo dục đoàn viên của Đoàn TNCSHCM trên địa bàn thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu
2. Xác định đối tượng phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng: giá trị văn hóa
- Giới hạn: Chủ thể là đoàn viên
Không gian: thành phố Bà Rịa, tỉnh Bà Rịa Vũng Tàu.
Thời gian: Hiện nay
3.Lập sơ đồ:
Hình ảnh
4. Xác định các cặp đối lập cơ bản
Giá trị <> phi giá trị ==> Không rõ ràng ==> Cần đi sâu nghiên cứu, làm rõ.
Đoàn viên Đoàn TNCSHCM <> Đội viên Đội Thiếu niên Nhi đồng==> Rõ ràng, ít mâu thuẫn.

CHỈNH SỬA Bài tập 2: Lập đề cương chi tiết
Dẫn nhập
1.Lý do chọn đề tài
2.Lịch sử nghiên cứu vấn đề
3.Mục đích nghiên cứu
4.Giới hạn phạm vi nghiên cứu
5.Phương pháp nghiên cứu
6.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
7.Kết cấu của luận văn
Nội dung
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lý luận
1.1.1 Khái niệm văn hóa
1.1.2 Khái niệm giá trị
1.1.3 Khái niệm giá trị văn hóa
1.1.4 Giáo dục, quan hệ giáo dục và văn hóa
1.1.5 Tổ chức chính trị xã hội
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Giá trị văn hóa truyền thống nhìn từ hệ tọa độ
1.2.2 Sự hình thành và phát triển của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Bà Rịa
CHƯƠNG 2: NHẬN THỨC, TỔ CHỨC VÀ ỨNG XỬ CÁC GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRONG GIÁO DỤC CỦA ĐOÀN TNCSHCM THÀNH PHỐ BÀ RỊA HIỆN NAY
2.1 Nhận thức vấn đề giá trị văn hóa trong giáo dục đoàn viên thanh niên
2.1.1 Nhận thức của Đảng, Nhà nước và các tổ chức Đoàn Thanh niên
2.1.2 Nhận thức của đoàn viên thanh niên
2.2 Tổ chức hoạt động giáo dục giá trị văn hóa của Đoàn Thanh niên
2.2.1 Các chương trình thực tế
2.2.2 Các hoạt động tuyên truyền, các cuộc thi
2.3 Ứng xử với các hoạt động giáo dục giá trị văn hóa
CHƯƠNG 3: VAI TRÒ GIÁ TRỊ VĂN HÓA TRONG ĐOÀN THANH NIÊN CỘNG SẢN HỒ CHÍ MINH
3.1 Đối với tổ chức Đoàn
3.1.2 Định hướng, củng cố tư tưởng chính trị cho đoàn viên thanh niên
3.1.1 Đa dạng hóa các hoạt động Đoàn
3.2 Đối với đoàn viên thanh niên
3.2.1 Tăng cường ý thức về bản sắc văn hóa
3.2.2 Phát triển nhân cách toàn diện
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 3 07/03/17 22:10

BÀI TẬP THỰC HÀNH SỐ 3:
1. Document map
Hình ảnh
2. Sưu tầm tài liệu
Tài liệu tiếng Việt
1.Chỉ thị số 42-CT/TW ngày 24/3/2015 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030.
2.Dương Xuân Ngọc (2010). Thực tiễn và sáng tạo lý luận đổi mới thể chế giáo dục văn hóa ở Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế.Tạp chí Triết học số 2 (225), tháng 2-2010.ISSN: 0866-7632.tr.35-44.
Điều lệ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X. (Đã được Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X thông qua ngày 12/12/2012).
3.Lê Văn Nam (2016). Đóng góp của Nguyễn Hiến Lê trong nghiên cứu, giới thiệu văn hóa qua mảng tác phẩm về giáo dục nhân cách. Luận văn thạc sĩ Văn hóa học. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh.
4.Đỗ Ngọc Hà (2004). Đoàn Thanh niên với việc xây dựng lối sống cho thanh niên trong giai đoạn hiện nay. Đề tài KTN 2004-02. Hà Nội.
5.Lê Cao Thắng (2013). Hoạt động giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên hiện nay (qua khảo sát một số trường đại học ở Hà Nội). Luận án Tiến sĩ Văn hóa học. Viện nghệ thuật Việt Nam. Hà Nội.
6.Lê Hữu Ái, Trần Quang Ánh (2008). Vấn đề giáo dục giá trị văn hóa truyền thống cho sinh viên trong bối cảnh hiện nay ở nước ta. Tạp chí Khoa học Công nghệ Đà Nẵng, số 5(28).2008.
7.Lê Thị Mỹ Hạnh (2010). Mối quan hệ giữa văn hoá với giáo dục và thẩm mỹ. Tham luận Hội thảo Giáo dục Nghệ thuật và cuộc sống. Nguồn: http://www.spnttw.edu.vn/Pages/ArticleD ... cleid=1112
8.Manfred B.Steger (Nguyễn Hải Bằng dịch) (2011). Toàn cầu hóa. NXB Tri thức.
9.Nghị quyết Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh khóa X về “Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thanh, thiếu niên giai đoạn 2013 - 2017” ngày 22 tháng 8 năm 2015.
10.Nhân Tử Nguyễn Văn Thọ (1972). Mạn đàm về văn hóa và giáo dục. Tạp chí Phương Đông, số 13, tháng 7-1972, chủ đề truyền thống học đường và giáo dục. Nguồn: http://nhantu.net/BienKhaoTongQuat/Mand ... iaoduc.htm
11.Nguyễn Quang Lê (2014). Bản sắc văn hóa qua lễ hội truyền thống người Việt. NXB Khoa học xã hội.
12.Nguyễn Thị Mỹ Trang (2010). Phối hợp quản lý giáo dục đạo đức của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và nhà trường đối với học sinh trung học phổ thông Thành phố Hồ Chí Minh. Luận văn thạc sĩ Giáo học học. Trường Đại học Sư Phạm. Thành phố Hồ Chí Minh.
13.Nguyễn Thị Thu Trang (2016). Toàn cầu hóa và yêu cầu đổi mới giáo dục ở Việt Nam. Tạp chí VHNT số 381, tháng 3-2016.
Nguồn: http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/van- ... t-nam.html
14.Nguyễn Thị Thúy Vi (2014). Vai trò của Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với việc giáo dục lối sống cho học sinh trong các trường trung học phổ thông ở quận 12 Thành phố Hồ Chí Minh hiện nay. Luận văn thạc sĩ Chủ nghĩa xã hội khoa học. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Thành phố Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh.
15.Nguyễn Thanh Hiếu (2015). Vấn đề giáo dục ý thức chính trị cho đoàn viên thanh niện Cộng sản Hồ Chí Minh ở thành phố Đà Nẵng hiện nay. Luận văn thạc sĩ Triết học. Đại học Đà Nẵng. Đà Nẵng.
16.Nguyễn Văn Tiến (2013). Giáo dục các giá trị văn hóa truyền thống dân tộc cho đoàn viên thanh niên thành phố Vinh tỉnh Nghệ An trong gia đoạn hiện nay. Luận văn thạc sĩ Khoa học giáo dục. Trường Đại học Vinh. Nghệ An.
17.Phạm Duy Đức (2009). Quan điểm của Đảng về xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc. Bài đã in trong sách Phát triển văn hoá Việt Nam giai đoạn 2011-2020 - Những vấn đề phương pháp luận, Nxb. Chính trị quốc gia, Hà Nội, 2009.
Nguồn: http://dangcongsan.vn/tu-lieu-van-kien/ ... 74663.html
18.Phạm Hồng Quang (2002). Giáo dục bản sắc văn hóa dân tộc cho sinh viên sư phạm. NXB Đại học Quốc gia Hà Nội.
19.Phạm Hồng Trung (2007). Tính thống nhất và đa dạng văn hóa: Giáo dục và vấn đề bản sắc dân tộc Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hóa. Tạp chí phát triển Khoa học và Công nghệ, tập 10, số 09, tr.87-102.
20.Phạm Ngọc Trung (2016). Giáo dục nhân cách, đạo đức đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước. Tạp chí Văn hóa Nghệ thuật, số 389.
Nguồn: http://www.vanhoahoc.edu.vn/nghien-cuu/ ... -nuoc.html
21.Phan Ngọc (1999). Một cách tiếp cận văn hóa. NXB Thanh niên. Hà Nội.
22.Tô Thị Nhung (2006). Vấn đề giáo dục đạo đức cho thanh niên ở Thanh Hóa trong giai đoạn hiện nay. Luận văn thạc sĩ Triết học. Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh. Hà Nội.
23.Trần Ngọc Thêm (1998). Tìm về bản sắc văn hóa Việt Nam. NXB Giáo Dục. Hà Nội.
24.Trần Ngọc Thêm (2015). Một số vấn đề về hệ giá trị Việt Nam trong giai đoạn hiện tại, NXB Đại học Quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh, Thành phố Hồ Chí Minh.
25.Trần Ngọc Thêm (2016). Hệ giá trị Việt Nam từ truyền thống đến hiện đại và con đường tới tương lai. NXB Văn hóa -Văn nghệ. Thành phố Hồ Chí Minh
26.Trần Thị Ngân Hà (2006). Vấn đề thông tin và định hướng trên trang văn hóa văn nghệ của báo đoàn thanh niên : khảo sát báo Tiền phong từ năm 1999 đến 2004. Luận văn Thạc sĩ Báo chí học. Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Tp. Hồ Chí Minh. Thành phố Hồ Chí Minh
27.Trần Trung Dũng (2014). Giáo dục văn hoá truyền thống qua hoành phi, câu đối. Tạp chí VHNT số 362, tháng 8-2014.
Nguồn: http://www.vanhoahoc.edu.vn/nghien-cuu/ ... u-doi.html
28.R. Aileau. Khái niệm “truyền thống” (Bản dịch tiếng Pháp của Đoàn Văn Chúc). Nguồn: http://www.vanhoahoc.vn/nghien-cuu/ly-l ... thong.html
29.Vũ Thị Bích Thảo (2015). “Vai trò của Đoàn Thanh niên trong giáo dục văn hóa giao thông cho thanh niên đô thị hiện nay (Nghiên cứu trường hợp phường Cầu Dền, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội). Luận văn thạc sĩ Xã hội học. Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn Hà Nội.
Tài liệu tiếng Anh
1. Pai OBANYA (2005).Culture in education anhd education in culture. Fith conference of African ministers of culture 10-4 December 2005, Narobi,Kenya.
Nguồn: http://www.acpcultures.eu/_upload/ocr_d ... 005_en.pdf
2. Sally Goddard (1998). The Role Of Culture In Education. Saskatchewan Indian, p.27,31.
Nguồn: http://www.sicc.sk.ca/archive/saskindian/a88sep27.htm
3. Huib Wursten & Carel Jacobs (2014). Theimpact of culture on education. Nguồn: http://clubofamsterdam.blogspot.nl/2014 ... ation.html
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Mai Trọng An Vinh » Thứ 4 08/03/17 8:25

Đề tài này hay hay
RANDOM_AVATAR
Mai Trọng An Vinh
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: Thứ 7 18/02/17 10:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Võ Anh Vũ » Thứ 4 08/03/17 19:12

Phần sưu tập tài liệu của Duy rất công phu, nguồn tài liệu đa dạng từ sách, web, bài báo KH đến TL tiếng Anh. Mình chỉ có một góp ý nhỏ là hình như tên của sách, hay bài báo KH Duy quên in nghiêng.
RANDOM_AVATAR
Võ Anh Vũ
 
Bài viết: 45
Ngày tham gia: Thứ 7 18/02/17 9:49
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 4 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi Phạm Trần Phú Vĩnh » Thứ 4 08/03/17 23:31

Cho mình "théc méc" xíu. kkkk
Mình vẫn chưa hình dung được rõ lắm, về mục đích phân chương 2 và chương 3. Nếu mình hình dung không lầm thì chương 2 đã nói rõ về giá trị rồi, chương 3 thực sự chỉ lập lại kiểu tinh giản chương 2. Nếu vậy thì e khối lượng các chương sẽ không cân đối.
Hình ảnh
Phạm Trần Phú Vĩnh
*******
Tam nhân đồng hành, tất hữu ngã sư yên.
Trạch kỳ thiện, giả nhi tùng chi; kỳ bất thiện, giả nhi cải chi.


- Khổng Khâu -
Hình đại diện của thành viên
Phạm Trần Phú Vĩnh
 
Bài viết: 49
Ngày tham gia: Thứ 3 11/10/16 0:20
Cảm ơn: 14 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: Vấn đề giáo dục truyền thống văn hóa cho đoàn viên...

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 7 11/03/17 8:26

Võ Anh Vũ đã viết:Phần sưu tập tài liệu của Duy rất công phu, nguồn tài liệu đa dạng từ sách, web, bài báo KH đến TL tiếng Anh. Mình chỉ có một góp ý nhỏ là hình như tên của sách, hay bài báo KH Duy quên in nghiêng.

Chào Vũ,
Cám ơn Vũ, mình quên mất. Mình sẽ chỉnh sửa sau.
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến125 khách