Bài tập thực hành 1: Phân tích đề tài
(tiếp theo, có hiệu chỉnh)
-lần thứ 2-
(tiếp theo, có hiệu chỉnh)
-lần thứ 2-
*Lần hiệu chỉnh này tập trung vào bổ khuyết phần Đối tượng và Chủ thể cho sơ đồ.
- => Mong nhận được sự phê bình của cả nhà!
Đề tài: Ảnh hưởng của nền giáo dục chữ Quốc Ngữ thời Pháp thuộc đối với văn hóa Việt Nam
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:
[<Ảnh hưởng> của nền giáo dục chữ Quốc Ngữ] [<thời Pháp thuộc> đối với văn hóa Việt Nam]
- + [<Ảnh hưởng> của nền giáo dục chữ Quốc Ngữ] là cụm từ trung tâm, chỉ đối tượng cơ bản.
+ <Ảnh hưởng> là từ khóa trọng tâm.
+ [<thời Pháp thuộc> đối với văn hóa Việt Nam] là cụm từ định tố, giới hạn về K-C-T.
2. Xác định đối tượng phạm vi nghiên cứu:
Đối tượng cụ thể: Ảnh hưởng của nền giáo dục chữ Quốc Ngữ đối với văn hóa Việt Nam
Phạm vi nghiên cứu:
- - Chủ thể: Dân tộc Việt Nam, đại diện chính là Người Kinh.
- Không gian: Việt Nam.
- Thời gian: Từ Hòa ước năm Giáp Tuất (1874) đến nay.
3. Cấu trúc cấp hệ của các khái niệm
4. Xác định các cặp đối lập cơ bản. Xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- - VH chữ Hán - Nôm <> VH chữ Quốc Ngữ
- VH chữ Quốc Ngữ <> VH tiếng Pháp
- VH chữ Quốc Ngữ <> VH tiếng dân tộc bản xứ khác
- VH chữ Quốc Ngữ<>VH tiếng nước khác