HUỲNH THÚC KHÁNG TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌCMôn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Ngô Thị Thanh Tâm
Lớp: NCS Văn hóa học K10
MSHV: 166231064006
BÀI TẬP THỰC HÀNH 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn. (Phân tích cấu trúc tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu; lập sơ đồ; xác định các cặp đối lập cơ bản; xác định các vấn đề cần đi sâu nghiên cứu)
Bài làm:
Tên đề tài:
HUỲNH THÚC KHÁNG TỪ GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌC
1.
Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài:[Huỳnh Thúc Kháng] [từ góc nhìn văn hóa học]
- Cụm từ trung tâm: Huỳnh Thúc Kháng là đối tượng của đề tài
- Cụm từ định tố: từ góc nhìn văn hóa học xác định cách tiếp cận của đề tài
2
. Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu:- Đối tượng nghiên cứu của đề tài là Huỳnh Thúc Kháng
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Chủ thể: HTK và toàn bộ sự nghiệp của ông (sự nghiệp sáng tác, sự nghiệp hoạt động cách mạng bao gồm cả hoạt động làm báo)
+ Không gian: Việt Nam
+ Thời gian: Bối cảnh thời đại Huỳnh Thúc Kháng sinh sống, từ nửa cuối thế kỷ XIX – nửa đầu thế kỷ XX.
3.
Lập sơ đồ:4.
Xác định các cặp đối lập cơ bản và xác định vấn đề nghiên cứu- HTK từ góc nhìn văn hóa học > < HTK từ góc nhìn khác (lịch sử/ chính trị...) --> đây là cặp đối lập cơ bản, từ đó xác định cách tiếp cận hệ thống và liên ngành của đề tài.
- Cựu học > <tân học ; truyền thống > < hiện đại
-->đây cũng là các cặp đối lập quan trọng, cần đi sâu nghiên cứu để tìm ra sự chuyển biến và vận động trong tư tưởng của HTK. Từ đó chỉ ra vị trí và đóng góp của HTK về mặt văn hóa.