Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê

Gửi bàigửi bởi Mai Trọng An Vinh » Chủ nhật 26/02/17 20:50

Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê ở Buôn Ma Thuột

Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Mai Trọng An Vinh
Lớp: NCS Văn hóa học K10
MSHV: 166231064013

BÀI TẬP THỰC HÀNH 02: LẬP ĐỀ CƯƠNG
BÀI LÀM

MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
2. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
3. Mục đích nghiên cứu
4. Khách thể và Đối tượng nghiên cứu
5. Giả thiết khoa học
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
8. Những luận điểm cơ bản
9. Đóng góp mới của luận văn
10. Ý nghĩa của luận văn
11. Phương pháp nghiên cứu
12. Kết cấu của luận văn
Chương 1: TRIẾT LÝ NHÂN SINH TRONG NGHI LỄ VÒNG ĐỜI CỦA NGƯỜI ÊĐÊ Ở BUÔN MA THUỘT - NHỮNG VẤN ĐỀ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Một số khái niệm cơ bản liên quan đến đề tài
1.1.1. Khái niệm triết lí nhân sinh
1.1.2. Khái niệm nghi lễ vòng đời
1.2. Khái quát về Buôn Ma Thuột và tộc người Êđê ở Buôn Ma Thuột
1.2.1. Khái quát về Buôn Ma Thuột
1.2.2. Nguồn gốc, văn hóa, phong tục tập quán của người Êđê ở Buôn Ma Thuột
1.3. Nội dung nghi lễ vòng đời của người Êđê ở Buôn Ma Thuột
1.3.1. Giai đoạn mang thai và sơ sinh
1.3.2. Giai đoạn trưởng thành
1.3.3. Giai đoạn kết thúc cuộc đời
Tiểu kết chương 1
Chương 2. NỘI DUNG CƠ BẢN TRIẾT LÝ NHÂN SINH TRONG NGHI LỄ VÒNG ĐỜI CỦA NGƯỜI ÊĐÊ Ở BUÔN MA THUỘT – MỘT SỐ NHÓM GIẢI PHÁP
2.1. Triết lý về con người
2.1.1. Quan niệm về cấu tạo con người
2.1.2. Quan niệm về con người trong các mối quan hệ
2.2. Triết lý về cuộc đời
2.2.1. Quan niệm về kiếp luân hồi
2.2.2. Quan niệm về sự sống,cái chết
2.3. Những giá trị và hạn chế của triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời
2.3.1. Giá trị
2.3.2. Những hạn chế
2.4. Xu hướng biến đổi của văn hóa truyền thống người Êđê nói chung, các nghi lễ vòng đời của người Êđê nói riêng trong giai đoạn hiện nay
2.5. Một số nhóm giải pháp bảo tồn văn hóa truyền thống người Êđê ở Buôn Ma Thuột và định hướng đúng đắn hoạt động tín ngưỡng trong nghi lễ vòng đời của người Êđê ở Buôn Ma Thuột
2.5.1. Nhóm giải pháp về nhận thức
2.5.2. Nhóm giải pháp về kinh tế
2.5.3. Nhóm giải pháp về chính trị
2.5.4. Nhóm giải pháp về văn hóa
Tiểu kết chương 2
KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC
RANDOM_AVATAR
Mai Trọng An Vinh
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: Thứ 7 18/02/17 10:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê

Gửi bàigửi bởi Mai Trọng An Vinh » Chủ nhật 26/02/17 20:52

Đây là bài tập số 2 của mình, mong các bạn cho mình xin ý kiến đóng góp để bài tập của mình được hoàn thiện hơn! Xin trân trọng cảm ơn.
RANDOM_AVATAR
Mai Trọng An Vinh
 
Bài viết: 95
Ngày tham gia: Thứ 7 18/02/17 10:30
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê

Gửi bàigửi bởi lê quốc duy » Thứ 4 01/03/17 15:17

Em chào anh Vinh,
Ở chương 1: Những vấn đề lý luận và thực tiễn
Hình như em chưa thấy đề cập đến tác động của yếu tố tự nhiên và yếu tố giao lưu văn hóa giữa các tộc người đến triết lý nhân sinh của người Êđê. Bởi lẽ, không một tộc người không cư trú trong một điều kiện địa lý tự nhiên nhất định và không tộc người nào không có sự tiếp xúc, giao lưu văn hóa với các tộc người khác.
Ở chương 2: Tiểu mục 2.2.1. Quan niệm về kiếp luân hồi (Hình như đây là quan niệm trong Phật giáo phải không ạ) Bởi hình như trong phong tục của người Êđê khi làm lễ bỏ ma họ có tổ chức chia của cải cho người chết nếu vậy thì họ có tin là có luân hồi hay không ạ?
Ở mục 2.5. "giải pháp bảo tồn văn hóa truyền thống" và "định hướng đúng đắn". Phải chăng trong nghi lễ vòng đời của người Ê đê không phải tất cả đều tốt bởi cần "định hướng đúng đắn". Và suy rộng ra phải chăng tất cả những văn hóa truyền thống nói chung và của người Êđê nói riêng đều phải bảo tồn ạ.
Và hình như buổi học trước, thầy có nói về vấn đề chia chương, một cách chia hợp lý nhất là (3-5) vì hình như 2 thì quá ít và 6 thì quá nhiều ạ.
(Hình như anh phải làm tất cả các bài tập trong một chủ đề đó ạ nghĩa là anh sẽ phải làm tiếp bài tập 2 trong bài tập 1 luôn ạ. Không tạo chủ đề mới ạ)
Học viên cao học khóa K17A
Lê Quốc Duy
RANDOM_AVATAR
lê quốc duy
 
Bài viết: 52
Ngày tham gia: Thứ 4 07/11/12 20:28
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Triết lý nhân sinh trong nghi lễ vòng đời của người Êđê

Gửi bàigửi bởi Hiếu Thảo K17A » Thứ 4 01/03/17 21:14

Cấu trúc của anh theo em là tương đối rồi, tuy nhiên đề tài này khá rộng và cần nhiều kiến thức, sẽ hơi vất vả khi anh triển khai đề tài, chúc anh thành công nhé.
Hình đại diện của thành viên
Hiếu Thảo K17A
 
Bài viết: 75
Ngày tham gia: Thứ 2 20/02/17 21:50
Cảm ơn: 29 lần
Được cám ơn: 3 lần


Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến257 khách