Khoa: Văn hóa học
Môn: Phương pháp nghiên cứu văn hóa học
GVHD: GS.VS.TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Quốc Dũng
Lớp: NCS 10
MSHV:166231064001
Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn. (Phân tích cấu trúc tên đề tài; xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu; lập sơ đồ; xác định các cặp đối lập cơ bản; xác định các vấn đề cần đi sâu nghiên cứu)
Bài làm
Tên đề tài: “Đóng góp của Vọng cổ nhịp 32 trong một số hoạt động văn hóa Nam Bộ”
1. Phân tích cấu trúc (NP) của tên đề tài:
- Từ “đóng góp” là tiền tố tham gia trong cụm danh từ, được hiểu ngầm là sự đóng góp, “của” là tính từ sở hữu cụm danh từ, “Vọng cổ nhịp 32” là cụm danh từ làm đối tượng, “trong” là giới từ của câu, “một số hoạt động văn hóa” là cụm động từ chỉ hành động của đối tượng, “Nam Bộ” danh từ riêng làm hậu tố bổ ngữ chỉ định danh (nơi chốn – không gian).
- Cụm từ trung tâm: Đóng góp của Vọng cổ nhịp 32
- Cụm từ định tố: trong một số hoạt động văn hóa Nam Bộ
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu:
- Đối tượng nghiên cứu ở đây là “Vọng cổ nhịp 32”.
- Phạm cứu nghiên cứu: góc độ không gian toàn Nam Bộ, góc độ thời gian là toàn thời gian lịch sử của Vọng cổ nhịp 32, từ bài Dạ cổ hoài lang qua các giai đoạn phát triển Vọng cổ các loại nhịp đến loại nhịp 32, tức từ năm 1919 đến nay.
- Chủ thể thống nhất là các tộc người Nam Bộ: Khmer, Việt, Hoa, Chăm..., điển hình là người Việt Nam Bộ, (vì người Khmer và Hoa, nhiều người là nghệ sĩ Cải lương chuyên nghiệp, đa số biết thưởng thức Vọng cổ nhịp 32).
3. Sơ đồ
4. Xác định các cặp đối lập cơ bản:
Vọng cổ > < Tân nhạc, nhạc ngũ cung (P. Đông) > < ( nhạc quãng 8 (P. Tây), hơi Bắc ) > < hơi Oán), nhịp 32 > < nhịp 16 và nhịp 64, nhịp nội [+] > < ( nhịp ngoại [-],...
Xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu:
Những đóng góp của Vọng cổ nhịp 32 trong một số hoạt động Nam Bộ: Đờn ca Tài tử, Cải lương, ca nhạc Tạp kỹ, đài phát thanh, truyền hình, băng từ, lễ hội truyền thống tiêu biểu, phong tục tang lễ, cưới sinh; tiệc tùng, lao động sản xuất, bảo vệ tổ quốc.
Bài tập thực hành 2: Lập đề cương
ĐÓNG GÓP CỦA VỌNG CỔ NHỊP 32 TRONG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG VĂN HÓA NAM BỘ
DẪN NHẬP
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Những khái quát chung
1.1.1.1. Văn hóa và văn hóa Nam Bộ
1.1.1.2. Âm nhạc Tài tử và Vọng cổ nhịp 32
1.1.2. Định nghĩa văn hóa và văn hóa nhận thức (của tác giả Trần Ngọc Thêm)
1.1.2.1. Định nghĩa văn hóa, đặc điểm và chức năng văn hóa
1.1.2.2. Văn hóa nhận thức và triết lý âm dương
1.2. Cơ sở thực tiễn (ứng dụng “C-K-T”)
1.2.1. Từ Dạ cổ hoài lang đến Vọng cổ nhịp 32 (từ 1919 đến nay, góc nhìn từ thời gian văn hóa)
1.2.2. Vọng cổ nhịp 32 trong không gian văn hóa Nam Bộ
1.2.3. Vọng cổ nhịp 32 trong nghệ thuật thanh sắc của người Việt Nam Bộ
1.3. Tiểu kết
Chương 2: TÍNH ÂM – DƯƠNG TRONG CẤU TRÚC VÀ ĐẶC ĐIỂM CỦA VỌNG CỔ NHỊP 32 NHÌN TỪ VĂN HÓA NHẬN THỨC
2.1. Tính âm – dương trong hệ thống cấu trúc
2.1.1. Các kiểu cấu trúc hình thức
2.1.1.1. Cấu trúc cơ bản (6 câu)
2.1.1.2. Cấu trúc phối hợp (Tân cổ giao duyên)
2.1.1.3. Cấu trúc liên hợp (với hò, lý, bản vắn Cải lương)
2.1.2. Cấu trúc nội dung
2.1.2.1. Cấu trúc cơ bản
2.1.2.2. Cấu trúc theo thể tài (đề tài, thể loại: Tân cổ giao duyên, Vọng cổ hài)
2.2. Những đặc điểm tiêu biểu của Vọng cổ nhịp 32
2.3.1. Tính văn hóa dân gian
2.3.1.1. Tính truyền miệng
2.3.1.2. Tính mô phạm
2.3.2. Tính văn hóa bác học
2.3.2.1. Tính ca nhạc thính phòng
2.3.2.2. Tính triết lý đạo học
2.3.2.3. Tính văn học và ngôn ngữ
2.3. Tiểu kết
Chương 3: ĐÓNG GÓP CỦA VỌNG CỔ NHỊP 32 TRONG MỘT SỐ VĂN HÓA NGHỆ THUẬT THANH SẮC VÀ TRUYỀN THÔNG NAM BỘ
3.1. Vọng cổ nhịp 32 trong văn hóa nghệ thuật thanh sắc
3.1.1. Vọng cổ nhịp 32 trong Đờn ca Tài tử
3.1.2. Vọng cổ nhịp 32 trong nghệ thuật Cải lương
3.1.3. Vọng cổ nhịp 32 trong ca nhạc Tạp kỹ
3.2. Vọng cổ nhịp 32 trên một số hoạt động truyền thông
3.2.1. Vọng cổ nhịp 32 trên đài phát thanh
3.2.2. Vọng cổ nhịp 32 trên đài truyền hình
3.2.3. Vọng cổ nhịp 32 trong băng từ và tập sách
3.3. Tiểu hết
Chương 4: ĐÓNG GÓP CỦA VỌNG CỔ NHỊP 32 TRONG MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG XÃ HỘI NHÌN TỪ VĂN HÓA GIẢI TRÍ
4.1. Vọng cổ nhịp 32 trong một số văn hóa lễ hội, phong tục, tiệc tùng
4.1.1. Khái quát văn hóa giải trí, lễ hội, phong tục…
4.1.2. Vọng cổ nhịp 32 trong những lễ hội truyền thống tiêu biểu
4.1.2.1. Vọng cổ nhịp 32 trong Tết Nguyên Đán
4.1.2.2. Vọng cổ nhịp 32 trong Lễ hội Kỳ yên
4.1.2.3. Vọng cổ nhịp 32 trong những ngày lễ lớn
4.1.3. Vọng cổ nhịp 32 trong phong tục tang lễ và cưới sinh
4.1.3.1. Vọng cổ nhịp 32 trong phong tục tang lễ
4.1.3.2. Vọng cổ nhịp 32 trong phong tục cưới sinh
4.1.3.3. Vọng cổ nhịp 32 trong tiệc tùng
4.2. Vọng cổ nhịp 32 trong lao động sản xuất và bảo vệ Tổ quốc
4.2.1. Vọng cổ nhịp 32 trong lao động sản xuất
4.2.2. Vọng cổ nhịp 32 trong bảo vệ Tổ quốc
4.3. Một số đề xuất về giải pháp bảo tồn và phát triển Vọng cổ nhịp 32
4.3.1. Tổng quan kết quả nghiên cứu
4.3.2. Giải pháp bảo tồn
4.3.3. Phương hướng phát triển
4.4. Tiểu kết
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO