Thanh Bình đã viết:AnhNhưk17b đã viết:Môn: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU VĂN HÓA HỌC
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: NGUYỄN LÊ THỊ ANH NHƯ
Lớp: Cao học văn hóa học K17B
MSHV: 166031064021
Bài tập thực hành 1: Chọn một đề tài nghiên cứu. Phân tích đề tài đã chọn.
Đề tài: TẾT THANH MINH TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA NGƯỜI VIỆT Ở BẠC LIÊU
1. Phân tích cấu trúc (ngữ pháp) của tên đề tài:
- Cụm từ trung tâm: Tết Thanh minh
- Cụm từ định tố: trong đời sống văn hóa người Việt ở Bạc Liêu
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Tết Thanh Minh
- Phạm vi nghiên cứu: tỉnh Bạc Liêu
- Chủ thể: dân tộc Việt (Kinh)
3. Lập sơ đồ
4. Xác định (các) cặp đối lặp cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
Các cặp đối lặp cơ bản:
- Tết Thanh Minh người Việt >< Tết Thanh Minh của người Hoa
- Ảnh hưởng tích cực của Tết Thanh Minh >< ảnh hưởng tiêu cực của Tết Thanh minh.
Những vấn đề cần đi sâu nghiên cứu:
- Ảnh hưởng, biến đổi của Tết Thanh Minh trong cộng đồng người Việt ở Bạc Liêu.
- Giá trị của Tết Thanh minh trong đời sống văn hóa người Việt ở Bạc Liêu
Cặp đối lập
- Ảnh hưởng tích cực của Tết Thanh Minh >< ảnh hưởng tiêu cực của Tết Thanh minh.
mặt tích cực và tiêu cực ở đây Như định nói về cái gì vậy ?
Vấn đề tiêu cực được đặt ra là những hành động đốt, dán giấy tiền nhiều quá gây hại môi trường, say xỉn quá đà, ảnh hưởng đến công việc, vì trong dịp này không được nghỉ chính thức...
Trên đây là đề cương chưa được chi tiết và hoàn thiện, em sẽ cố gắng hoàn thành tốt hơn nhờ ý kiến mọi người.
Cám ơn!