Thức ăn nhanh trong văn hóa Việt (trường hợp TP.Hồ Chí Minh)

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Thức ăn nhanh trong văn hóa Việt (trường hợp TP.Hồ Chí Minh)

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 15/03/18 18:21

Môn: Phương pháp nghiên cứu văn hóa học
GVHD: GS.VS.TSKH TRẦN NGỌC THÊM
Học viên: Nguyễn Thị Nguyệt Ánh
Lớp: Cao học VHHK18A
MSHV: 176031064002
...

BÀI TẬP 1
...
Tên đề tài: THỨC ĂN NHANH TRONG VĂN HÓA VIỆT (TRƯỜNG HỢP TP. HỒ CHÍ MINH)
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài
Cụm từ trung tâm: Thức ăn nhanh
Cụm từ định tố: Trong văn hóa Việt, trường hợp TP.HCM

2. Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh Thức ăn nhanh
Chủ thể: người Việt
Phạm vi không gian: Trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Thời gian: Từ năm 1997 (có cửa hàng Thức ăn nhanh đầu tiên tại TP.HCM) đến nay

3. Sơ đồ
https://drive.google.com/open?id=1ngwhbvKxLU-yNQVkbd0aKfL-eyG9M0QN

4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
Cặp đối lập cơ bản:
. Thức ăn nhanh, Thức ăn chậm
. Nhượng quyền, Độc quyền

./.

BÀI TẬP 2: LẬP ĐỀ CƯƠNG
...
CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Khái niệm liên quan
Ẩm thực, văn hóa ẩm thực, Thức ăn nhanh
1.2.1. Thức ăn nhanh ở Việt Nam và Thức ăn nhanh Việt Nam
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Giới trẻ tại TP.HCM
1.2.2. Đặc điểm các quận trung tâm TP.HCM
1.2.3. Sự du nhập Thức ăn nhanh tại TP.HCM

CHƯƠNG 2: Đặc trưng Thức ăn nhanh tại TP.HCM
2.1. Các doanh nghiệp Thức ăn nhanh nước ngoài
Sự chiếm lĩnh thị trường và những biến đổi của Thức ăn nhanh dưới tác động của văn hóa Việt
Rút ra đặc trưng của Thức ăn nhanh nước ngoài tại Việt Nam.
Nguyên nhân thành công của doanh nghiệp nước ngoài.

2.2. Các doanh nghiệp Thức ăn nhanh Việt Nam
Sự ra đời của các doanh nghiệp Thức ăn nhanh Việt Nam, vì sự ảnh hưởng của Thức ăn nhanh đối với giới trẻ.
Điểm chung trong lộ trình hoạt động của các doanh nghiệp trong nước
Nguyên nhân thất bại của doanh nghiệp trong nước.


CHƯƠNG 3: Tiềm năng phát triển Thức ăn nhanh Việt Nam
3.1. Từ tâm lý tiêu dùng của giới trẻ
Phân tích điểm mạnh từ thị trường TP.HCM và so sánh với các thị trường trong nước và ngoài nước, chủ yếu ở tâm lý người tiêu dùng (giới trẻ)
3.2. Từ nền văn hóa ẩm thực Việt Nam
Sự đa dạng món ăn có khả năng chuyển nhượng.
Nguồn cung cấp nguyên liệu tại chỗ dễ dàng.
So sánh với ẩm thực nước ngoài (Châu Á, nơi phát triển Thức ăn nhanh trong thời gian gần đây, và Mỹ, nơi xuất hiện Thức ăn nhanh)
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

Bài tập 3

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 15/03/18 18:40

1. Tìm tài liệu
Tài liệu sách
1. Đinh Thị Dung (2012), “Ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với việc sử dụng thời gian rỗi từ góc độ văn hóa”, In trong Kỷ yếu Hội thảo Văn Hóa thời gian rỗi, Khoa Văn Hóa học - ĐHKHXH-NV TP HCM, tháng 12.
2. Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Việt Long, Đỗ Thị Thanh Vinh, Nguyễn Kim Nam (2013), Giáo trình quản trị chiến lược và chính sách kinh doanh, Nxb Phương Đông, Hà Nội.
3. Công Minh, Tiến Huy (2013), Những chiến lược khác biệt để phát triểnthương hiệu, Nxb Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
4. Vinh Sơn, Trần Văn Mong (2009), Giới trẻ Việt Nam với những trào lưu mới, Tiểu luận bộ môn Dẫn luận văn hóa, Phân khoa Triết học, Trung tâm học vấn Đa Minh, TP. Hồ Chí Minh.
5. Nguyễn Nhã (2010), Độc đáo ẩm thực Thăng Long- Hà Nội, NXB Thông tấn,Hà Nội.
6. Nguyễn Nhã (2014), Phở Việt, NXB Thông tấn, Hà Nội.
7. Nguyễn Nhã (2011), Độc đáo ẩm thực Huế, Nxb Thông tấn, Hà Nội.
8. Nguyễn Nhã (2009), Bản sắc ẩm thực, Nxb Thông tấn, Hà Nội.
9. Trường Đại học Dân lập Hùng Vương (1997), Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Bản sắc Việt Nam trong ăn uống, TP. Hồ Chí Minh.
10. Đỗ Văn Phứ (2010), Tâm lý trong quản lý doanh nghiệp (In lần thứ 5 có sửa chữa và bổ sung), Nxb Bách khoa, Hà Nội.
11. Garry d.Smith, Danny r.Annold, Body r.Bizzell (1997). Chiến lược và sách lược kinh doanh, Nxb thống kê, Hà Nội.
12. Ngô Đức Thịnh (2010), Khám phá ẩm thực truyền thống Việt Nam, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
13. Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2011), Giáo trình nghiên cứu thị trường, Nxb Lao động, Hà Nội.

Tài liệu web
1. L.An (2007), Phở vào từ điển Oxford..
http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20070922/pho-vao-tu-dien-oxford/221061.html
2. Nguyễn Văn Dân, Toàn cầu hóa văn hóa và đa dạng văn hóa.
http://www.hue.vnn.vn/tapchisonghuong
3. Vũ Anh Dũng, Hiểu hơn về khái niệm sản phẩm và thương hiệu.
http://www.kmf-branding.com.vn/2014/01/hieu-hon-ve-khai-niem-san-pham-va-thuong-hieu.html.
4. T.H (2014), Món Việt nào từng đứng top ngon nhất thế giới.
http://depplus.vn/tin-tuc/30-08-2014/mon-viet-nao-tung-dung-top-ngon-nhat-the-gioi/229/20631/
5. Đỗ Thị Thu Hằng (2014), Xây dựng thương hiệu sản phẩm báo chí: khái niệm, vai trò và các bước thực hiện.
http://ajc.edu.vn/Nghien-cuu-khoa-hoc/Xay-dung-thuong-hieu-san-pham-bao-chi-khai-niem-vai-tro-va-cac-buoc-thuc-hien/19446.ajc
6. Đông Hưng, Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần: “Việt Nam sẽ là “nhà bếp của thế giới!””.
http://kyluc.vn/su-kien/782.nha-su-hoc-nguyen-khac-thuan-viet-nam-se-la-%E2%80%9Cnha-bep-cua-the-gioi%E2%80%9D.html
7. Nguyên Hưng (2012), Người Việt thời ra ngõ gặp...Thức ăn nhanh.
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/98840/nguoi-viet-thoi-ra-ngo-gap---Th%E1%BB%A9c%20%C4%83n%20nhanh.html
8. Anh Hoa (2014), Starbucks, McDonald’s vào Việt Nam: Chỉ như… bão qua làng.
http://nld.com.vn/vnmoney/starbucks-mcdonalds-vao-viet-nam-chi-nhu-bao-qua-lang-2014120914092486
9. Minh Minh (2014) - Theo báo Le Courrier International, Pháp, Cuộc đọ sức giữa fast-food (1)và Street (2) ở Việt Nam.
http://honvietquochoc.com.vn/bai-viet/4650-cuoc-do-suc-giua-Th%E1%BB%A9c%C4%83nnhanh1-va-streetfood2-o-viet-nam.aspx
10. Trương Lê Na (2009), Thức ăn nhanh và trào lưu trong giới trẻ.
http://www.songtre.tv/news/gioi-tre/Th%E1%BB%A9c%20%C4%83n%20nhanh-va-trao-luu-trong-gioi-tre-41-2881.html
11. Phương Nhi (2014), Vội vã nhượng quyền, Thức ăn nhanh Việt "chết yểu" trên thương trường.
http://soha.vn/kinh-doanh/voi-va-nhuong-quyen-fastfood-viet-chet-yeu-tren-thuong-truong-2014022516545386.htm
12. Việt Nguyễn (2014), Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam: Thế giới tràn vào, doanh nghiệp nội lại thờ ơ.
http://www.tapchitaichinh.vn/Nguoi-Viet-dung-hang-Viet/Thi-truong-thuc-an-nhanh-Viet-Nam-The-gioi-tran-vao-doanh-nghiep-noi-lai-tho-o/54835
13. Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc Chiến lược thương hiệu - Richard Moore Associates (2014), Thương hiệu là gì?
http://www.doanhnhansaigon.vn/goc-nhin-quan-tri/thuong-hieu-la-gi/1081575/.
14. BBT, Fast food: Hấp dẫn giới trẻ Việt.
http://vietnambranding.com/thong-tin/chuyen-de-thuong-hieu/4790/fast-food-hap-dan-gioi-tre-viet.
15. BBT, Thị trường thức ăn nhanh: “Sân chơi” của các thương hiệu nước ngoài.
http://vietnambranding.com/thong-tin/phong-su-thuong-hieu/7577/Thi-truong-thuc-an-nhanh-San-choi-cua-cac-thuong-hieu-nuoc-ngoai
16. BBT, Thị trường thức ăn nhanh cạnh tranh khốc liệt.
http://www.vba.com.vn/index.php?option=com_content&view=article&id=8591:thi-truong-thuc-an-nhanh-canh-tranh-khoc-liet-&catid=59:dien-dan&Itemid=191.

Youtube
1. Doanh nghiệp Việt Nam không có chỗ đứng ở ngành Thức ăn nhanh
https://www.youtube.com/watch?v=M2q8RO9rspo
2. Chuyên đề kinh doanh: Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam trước sức ép của các thương hiệu ngoại
https://www.youtube.com/watch?v=5W_Ol0R_WsA
3. Về thị trường Thức ăn nhanh ở Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=rrfEmLOs544
4. Thức ăn nhanh Việt cạnh tranh với các thương hiệu Thức ăn nhanh quốc tế P2
https://www.youtube.com/watch?v=RRgBTXou_Tw
5. Thức ăn nhanh Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=zsG2vQXYNvo
6. Thức ăn nhanh tại Việt Nam, cơ hội và thách thức P1
https://www.youtube.com/watch?v=2ojZeZGO2dk
7. Thức ăn nhanh tại Việt Nam, cơ hội và thách thức P2
https://www.youtube.com/watch?v=Nf7umAopPos
8. Kết nối thương hiệu Việt, Tìm hướng đi cho thức ăn nhanh thương hiệu Việt
https://www.youtube.com/watch?v=4i0I6mp-cTY
9. Thức ăn nhanh, Trẻ em và đồ ăn nhanh
https://www.youtube.com/watch?v=sbp9aDOj9UA

2. Quản lý tài liệu qua Document Map
https://drive.google.com/open?id=1qzsXVg6tevOv2VH_TI_DtiJKn7VnwTKH
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: Thức ăn nhanh trong văn hóa Việt (trường hợp TP.Hồ Chí M

Gửi bàigửi bởi Cẩm Vân Ban Mê » Thứ 5 15/03/18 18:56

Chào ÁNH!
Đề tài thú vị quá.
Đọc bt 1 chị thấy: tên đề tài, cụm từ trung tâm, đối tượng trong sơ đồ hướng đến "thức ăn nhanh" nhưng đối tượng nghiên cứu mục 2 là "hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh", em xem lại chỗ đấy nhé.
Chúc em thành công.
RANDOM_AVATAR
Cẩm Vân Ban Mê
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 4 24/01/18 12:56
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: Thức ăn nhanh trong văn hóa Việt (trường hợp TP.Hồ Chí M

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 15/03/18 19:03

Dạ cảm ơn chị, em đã điều chỉnh lại ^^
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

Bài tập 4: Định nghĩa khái niệm "Thức ăn nhanh"

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 15/03/18 19:21

1. Tổng hợp các định nghĩa
“Thức ăn nhanh” có nhiều cách hiểu, nhận định khác nhau:
(1) Thức ăn nhanh được gọi là “thực phẩm ăn nhanh” vì chúng đáp ứng nhu cầu tiết kiệm thời gian cho người dùng có lối sống vội vã, một đặc tính thường thấy ở xã hội hiện đại. Thức ăn nhanh xuất hiện ở khu vực châu Âu rất sớm. Thời La Mã đã có những quán ăn ngoài đường phố bán bánh mì, xúc xích hay rượu vang, phục vụ cho khách vãng lai và được xem như những “bữa ăn nhẹ”. Thời trung cổ, các thành phố lớn ở châu Âu như Paris hay London cũng xuất hiện những quầy thức ăn phục vụ ăn uống tương tự như ở La Mã.
(2) Cụm từ “Thức ăn nhanh” du nhập từ nền văn hóa Mỹ chỉ loại thức ăn được phục vụ nhanh chóng, có thể mang đi và thưởng thức ở bất cứ nơi đâu. Người Mỹ thường coi Thức ăn nhanh là các món ăn được chế biến và phục vụ một cách nhanh nhất và có tính thuận tiện cao nhất. Cách hiểu này cũng được áp dụng ở các quốc gia thuộc Tây Âu như Ý, Thổ Nhĩ Kỳ.
(3) Việt Nam, theo định nghĩa của từ điển Merriam-Webster: Thức ăn
nhanh là thức ăn đã được chế biến sẵn, đóng gói sẵn và đem soạn ra, phục vụ
một cách rất nhanh. Người Việt Nam cũng có khá nhiều thức ăn nhanh đúng
nghĩa, hợp khẩu vị, đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng và đặc biệt giá cả hợp lý.

2. Phân biệt thức ăn nhanh với các loại khác

* Từ những nhận định trên, xác định các tiêu chí phân biệt thức ăn nhanh với các loại khác như sau
https://drive.google.com/open?id=1CFrqN9OEpIenbav_pHIDbLOoqoaKPkXE

3. Định nghĩa

"Thức ăn nhanh là loại đồ ăn được phục vụ và sử dụng nhanh chóng, đảm bảo tiêu chuẩn về chất lượng món ăn, không gian và các dịch vụ mua bán dưới dạng thương hiệu có khả năng chuyển nhượng."
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

[Điều chỉnh] Bài tập 1

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 24/05/18 14:37

Tên đề tài: THỨC ĂN NHANH TRONG VĂN HÓA VIỆT (TRƯỜNG HỢP TP. HỒ CHÍ MINH)
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài
Cụm từ trung tâm: Thức ăn nhanh
Cụm từ định tố: Trong văn hóa Việt, trường hợp TP.HCM
2. Xác định đối tượng, phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Hoạt động kinh doanh Thức ăn nhanh
Chủ thể: người Việt
Phạm vi không gian: Trung tâm TP. Hồ Chí Minh
Thời gian: Khi thức ăn nhanh từ phương Tây du nhập vào Việt Nam (TP.HCM) đến nay
3. Sơ đồ
https://drive.google.com/file/d/1ioKpRw ... sp=sharing
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
Cặp đối lập cơ bản:
. Thức ăn nhanh // Thức ăn bình thường (bữa ăn truyền thống)
. Thức ăn nhanh có nguồn gốc nước ngoài // Thức ăn nhanh có nguồn gốc Việt Nam
. Nhượng quyền // Độc quyền; Có khả năng chuyển nhượng // Không có khả năng chuyển nhượng
>>> (1) Sự du nhập của thức ăn nhanh có nguồn gốc nước ngoài vào TP.HCM làm thay đổi thói quen ăn uống (thức ăn nhanh//bữa ăn truyền thống). Và bản thân thức ăn nhanh cũng thay đổi phù hợp với văn hóa Việt (Doanh nghiệp thức ăn nhanh có nguồn gốc Việt Nam). Vấn đề cần giải quyết (2) thói quen ăn uống của người Việt (đặc biệt là giới trẻ) tại TP.HCM có phần thay đổi, đặt ra vấn đề về việc kinh doanh thức ăn nhanh, làm sao để tận dụng thế mạnh của văn hóa ẩm thực Việt trong việc nhượng quyền thức ăn nhanh (thay vì độc quyền).
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

[Điều chỉnh] Bài tập 2: Lập đề cương

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 24/05/18 14:41

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1.1. Khái niệm liên quan
Văn hóa, ẩm thực, văn hóa ẩm thực, thức ăn nhanh
1.1.2. Đặc điểm văn hóa ẩm thực Việt Nam
1.1.2. Văn hóa ẩm thực Việt trong hoạt động kinh doanh thức ăn
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Giới trẻ tại TP.HCM
1.2.2. Đặc điểm các quận trung tâm TP.HCM
1.2.3. Sự du nhập thức ăn nhanh tại TP.HCM
CHƯƠNG 2: Thức ăn nhanh có nguồn gốc nước ngoài tại TP.HCM
Gắn liền với các doanh nghiệp
2.1. Đặc trưng thương hiệu và sản phẩm kinh doanh
2.1.1. Doanh nghiệp Mỹ
2.1.2. Doanh nghiệp Châu Á
Chủ thể sử dụng, chủ thể cung cấp
Các sản phẩm chủ yếu
Nhận ra những biến đổi dưới tác động của văn hóa Việt
2.2. Hoạt động tổ chức kinh doanh
Tổ chức hệ thống cửa hàng
Các chiến lược kinh doanh
CHƯƠNG 3: Thức ăn nhanh có nguồn gốc Việt Nam tại TP.HCM
3.1. Thức ăn nhanh nguồn gốc bản địa
Có trước sự du nhập của thức ăn nhanh Phương Tây: Hàng rong.
3.1.1. Đặc trưng sản phẩm
Chủ thể sử dụng, chủ thể cung cấp
Các sản phẩm chủ yếu
3.1.2. Hình thức tổ chức kinh doanh
Địa điểm, thời gian bán hàng
Phân khúc thị trường
Hình thức giao dịch, đặc trưng dịch vụ?
3.2. Các doanh nghiệp thức ăn nhanh Việt Nam
3.2.1. Đặc trưng thương hiệu và sản phẩm kinh doanh
Sự ra đời của các doanh nghiệp thức ăn nhanh Việt Nam từ sự ảnh hưởng của Thức ăn nhanh đối với giới trẻ
3.2.2. Hình thức tổ chức kinh doanh
Hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh của doanh nghiệp Việt
Điểm chung trong lộ trình hoạt động của các doanh nghiệp trong nước
---
KẾT LUẬN
Những chuyển biến của xã hội TP.HCM và sự du nhập thức ăn nhanh từ phương Tây
Tiềm năng phát triển thức ăn nhanh Việt Nam: Khai thác lợi thế về văn hóa ẩm thực
Những bài học kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh.
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

[Điều chỉnh] Bài tập 3

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 24/05/18 14:43

1. Tìm tài liệu
Tài liệu sách
1. Đinh Thị Dung (2012), “Ảnh hưởng của toàn cầu hóa đối với việc sử dụng thời gian rỗi từ góc độ văn hóa”, In trong Kỷ yếu Hội thảo Văn Hóa thời gian rỗi, Khoa Văn Hóa học - ĐHKHXH-NV TP HCM, tháng 12.
2. Nguyễn Mạnh Hùng, Lê Việt Long, Đỗ Thị Thanh Vinh, Nguyễn Kim Nam (2013), Giáo trình quản trị chiến lược và chính sách kinh doanh, Nxb Phương Đông, Hà Nội.
3. Công Minh, Tiến Huy (2013), Những chiến lược khác biệt để phát triểnthương hiệu, Nxb Đại học sư phạm thành phố Hồ Chí Minh.
4. Vinh Sơn, Trần Văn Mong (2009), Giới trẻ Việt Nam với những trào lưu mới, Tiểu luận bộ môn Dẫn luận văn hóa, Phân khoa Triết học, Trung tâm học vấn Đa Minh, TP. Hồ Chí Minh.
5. Nguyễn Nhã (2010), Độc đáo ẩm thực Thăng Long- Hà Nội, NXB Thông tấn,Hà Nội.
6. Nguyễn Nhã (2014), Phở Việt, NXB Thông tấn, Hà Nội.
7. Nguyễn Nhã (2011), Độc đáo ẩm thực Huế, Nxb Thông tấn, Hà Nội.
8. Nguyễn Nhã (2009), Bản sắc ẩm thực, Nxb Thông tấn, Hà Nội.
9. Trường Đại học Dân lập Hùng Vương (1997), Kỷ yếu Hội nghị Khoa học Bản sắc Việt Nam trong ăn uống, TP. Hồ Chí Minh.
10. Đỗ Văn Phứ (2010), Tâm lý trong quản lý doanh nghiệp (In lần thứ 5 có sửa chữa và bổ sung), Nxb Bách khoa, Hà Nội.
11. Garry d.Smith, Danny r.Annold, Body r.Bizzell (1997). Chiến lược và sách lược kinh doanh, Nxb thống kê, Hà Nội.
12. Ngô Đức Thịnh (2010), Khám phá ẩm thực truyền thống Việt Nam, Nxb Trẻ, TP. Hồ Chí Minh.
13. Nguyễn Đình Thọ, Nguyễn Thị Mai Trang (2011), Giáo trình nghiên cứu thị trường, Nxb Lao động, Hà Nội.
Tài liệu web
1. L.An (2007), Phở vào từ điển Oxford..
http://tuoitre.vn/tin/the-gioi/20070922 ... 21061.html
2. Nguyễn Văn Dân, Toàn cầu hóa văn hóa và đa dạng văn hóa.
http://www.hue.vnn.vn/tapchisonghuong
3. Vũ Anh Dũng, Hiểu hơn về khái niệm sản phẩm và thương hiệu.
http://www.kmf-branding.com.vn/2014/01/ ... -hieu.html.
4. T.H (2014), Món Việt nào từng đứng top ngon nhất thế giới.
http://depplus.vn/tin-tuc/30-08-2014/mo ... 229/20631/
5. Đỗ Thị Thu Hằng (2014), Xây dựng thương hiệu sản phẩm báo chí: khái niệm, vai trò và các bước thực hiện.
http://ajc.edu.vn/Nghien-cuu-khoa-hoc/X ... /19446.ajc
6. Đông Hưng, Nhà sử học Nguyễn Khắc Thuần: “Việt Nam sẽ là “nhà bếp của thế giới!””.
http://kyluc.vn/su-kien/782.nha-su-hoc- ... 80%9D.html
7. Nguyên Hưng (2012), Người Việt thời ra ngõ gặp...Thức ăn nhanh.
http://vietnamnet.vn/vn/kinh-te/98840/n ... o-gap---Thức ăn nhanh.html
8. Anh Hoa (2014), Starbucks, McDonald’s vào Việt Nam: Chỉ như… bão qua làng.
http://nld.com.vn/vnmoney/starbucks-mcd ... 092486.htm.
9. Minh Minh (2014) - Theo báo Le Courrier International, Pháp, Cuộc đọ sức giữa fast-food (1)và Street (2) ở Việt Nam.
http://honvietquochoc.com.vn/bai-viet/4 ... uc-giua-Thứcănnhanh1-va-streetfood2-o-viet-nam.aspx.
10. Trương Lê Na (2009), Thức ăn nhanh và trào lưu trong giới trẻ.
http://www.songtre.tv/news/gioi-tre/Thức ăn nhanh-va-trao-luu-trong-gioi-tre-41-2881.html
11. Phương Nhi (2014), Vội vã nhượng quyền, Thức ăn nhanh Việt "chết yểu" trên thương trường.
http://soha.vn/kinh-doanh/voi-va-nhuong-quyen-Thức ăn nhanh-viet-chet-yeu-tren-thuong-truong-2014022516545386.htm.
12. Việt Nguyễn (2014), Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam: Thế giới tràn vào, doanh nghiệp nội lại thờ ơ.
http://www.tapchitaichinh.vn/Nguoi-Viet ... 54835.tctc.
13. Nguyễn Đức Sơn - Giám đốc Chiến lược thương hiệu - Richard Moore Associates (2014), Thương hiệu là gì?
http://www.doanhnhansaigon.vn/goc-nhin- ... i/1081575/.
14. BBT, Fast food: Hấp dẫn giới trẻ Việt.
http://vietnambranding.com/thong-tin/ch ... i-tre-viet.
15. BBT, Thị trường thức ăn nhanh: “Sân chơi” của các thương hiệu nước ngoài.
http://vietnambranding.com/thong-tin/ph ... nuoc-ngoai
16. BBT, Thị trường thức ăn nhanh cạnh tranh khốc liệt.
http://www.vba.com.vn/index.php?option= ... Itemid=191.
Youtube
1. Doanh nghiệp Việt Nam không có chỗ đứng ở ngành Thức ăn nhanh
https://www.youtube.com/watch?v=M2q8RO9rspo
2. Chuyên đề kinh doanh: Thị trường thức ăn nhanh Việt Nam trước sức ép của các thương hiệu ngoại
https://www.youtube.com/watch?v=5W_Ol0R_WsA
3. Về thị trường Thức ăn nhanh ở Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=rrfEmLOs544
4. Thức ăn nhanh Việt cạnh tranh với các thương hiệu Thức ăn nhanh quốc tế P2
https://www.youtube.com/watch?v=RRgBTXou_Tw
5. Thức ăn nhanh Việt Nam
https://www.youtube.com/watch?v=zsG2vQXYNvo
6. Thức ăn nhanh tại Việt Nam, cơ hội và thách thức P1
https://www.youtube.com/watch?v=2ojZeZGO2dk
7. Thức ăn nhanh tại Việt Nam, cơ hội và thách thức P2
https://www.youtube.com/watch?v=Nf7umAopPos
8. Kết nối thương hiệu Việt, Tìm hướng đi cho thức ăn nhanh thương hiệu Việt
https://www.youtube.com/watch?v=4i0I6mp-cTY
9. Thức ăn nhanh, Trẻ em và đồ ăn nhanh
https://www.youtube.com/watch?v=sbp9aDOj9UA

2. Quản lý tài liệu qua Document Map
https://drive.google.com/file/d/1qzsXVg ... nwTKH/view
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

[Điều chỉnh] Bài tập 4: Định nghĩa "thức ăn nhanh" (1)

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Nguyệt Ánh » Thứ 5 24/05/18 14:45

1. Các định nghĩa thức ăn nhanh
Thuật ngữ “Thức ăn nhanh” có nhiều cách hiểu, nhận định khác nhau:
(1) Ở Việt Nam, cứ theo định nghĩa của từ điển Merriam-Webster - thức ăn nhanh là thức ăn đã được chế biến sẵn, đóng gói sẵn và đem soạn ra, phục vụ một cách rất nhanh - chúng ta cũng có khá nhiều thức ăn nhanh (fast food) đúng nghĩa, hợp khẩu vị, đạt tiêu chuẩn dinh dưỡng và đặc biệt giá cả cực kỳ hợp lý.
Ba ưu điểm của thức ăn nhanh Việt Nam
https://tuoitre.vn/ba-uu-diem-cua-thuc- ... 307990.htm
(2) "Đồ ăn nhanh" hay còn gọi là thức ăn nhanh Tiếng Anh nghĩa là có là "fast food". Đồ ăn nhanh là thuật ngữ chỉ thức ăn có thể được chế biến và phục vụ cho người ăn rất nhanh chóng. Trong khi bất kỳ bữa ăn với ít thời gian chuẩn bị có thể được coi là thức ăn nhanh, thông thường thuật ngữ này nói đến thực phẩm được bán tại một nhà hàng hoặc cửa hàng với các thành phần làm nóng trước hoặc được nấu sẵn, và phục vụ cho khách hàng trong một hình thức đóng gói mang đi.
[https://vietadsgroup.vn/hoi-dap-la-gi-/do-an-nhanh-la-gi-tim-hieu-ve-do-an-nhanh-la-gi--c62d11260.aspx]
(3) Cambridge Dictionary
Fastfood: hot food that is cooked and served very quickly in special restaurants. Fast food is often the type of food you can take away to eat, forexample hamburgres or fried chicken; ...hot food such as hamburgers that is quick to cook or is already cooked and is therefore served very quickly in a reataurant
https://dictionary.cambridge.org/dictio ... /fast-food
(4) Collinsdictinoary
Fast foos is hot food, such as hamburgers and chips, that you obtain from particular types of restaurant, and which is served quickly after you order it.
British English:
Fast food is hot food that is served quickly in a restaurant.
https://www.collinsdictionary.com/dicti ... /fast-food
(5) Oxforddictionaries
Easily prepared processed food served in snack bars and restaurants as a quick meal or to be taken away.
https://en.oxforddictionaries.com/definition/fast_food
(6) Fast food is the term given to food that can be prepared and served very quickly. Fast food can also be defined as any food that contributes little or no nutrient value to the diet, but instead provides excess calories and fat. These food can be a good way to save time, but it is not the proper way for nutrition. Some of these foods that are of little nutritional value and often high in fat, sugar, and calories. Common foods include salted snack foods, gum, candy, sweet desserts, fried fast food, and carbonated beverages. Fast food may include chips, hot pies, pasties, sandwiches, burgers, croissants, kebabs, pizzas, chicken, soups, and salads. It also includes drinks, for instance, milkshakes, and soft drinks.
https://www.wonderslist.com/10-worst-ef ... fast-food/
(7) Theo Bender và Bender, thức ăn nhanh là một thuật ngữ chung được sử dụng cho một thực đơn giới hạn các loại thực phẩm tự cho mình vào kỹ thuật dây chuyền sản xuất và thường là bánh mì kẹp thịt, pizza, gà hoặc bánh mì (Davies & Smith, 2004).
According to Bender and Bender, fast food is a general term used for a limited menu of foods that lend themselves to production line techniques and that are typically hamburgers, pizzas, chicken or sandwiches (Davies & Smith, 2004).)
https://www.ukessays.com/essays/english ... -essay.php
RANDOM_AVATAR
Nguyễn Nguyệt Ánh
 
Bài viết: 26
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 4:42
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 0 lần

Re: [Điều chỉnh] Bài tập 2: Lập đề cương

Gửi bàigửi bởi Đặng Văn Amel » Thứ 3 05/06/18 9:26

Nguyễn Nguyệt Ánh đã viết:CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1.1. Khái niệm liên quan
Văn hóa, ẩm thực, văn hóa ẩm thực, thức ăn nhanh
1.1.2. Đặc điểm văn hóa ẩm thực Việt Nam
1.1.2. Văn hóa ẩm thực Việt trong hoạt động kinh doanh thức ăn
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Giới trẻ tại TP.HCM
1.2.2. Đặc điểm các quận trung tâm TP.HCM
1.2.3. Sự du nhập thức ăn nhanh tại TP.HCM
CHƯƠNG 2: Thức ăn nhanh có nguồn gốc nước ngoài tại TP.HCM
Gắn liền với các doanh nghiệp
2.1. Đặc trưng thương hiệu và sản phẩm kinh doanh
2.1.1. Doanh nghiệp Mỹ
2.1.2. Doanh nghiệp Châu Á
Chủ thể sử dụng, chủ thể cung cấp
Các sản phẩm chủ yếu
Nhận ra những biến đổi dưới tác động của văn hóa Việt
2.2. Hoạt động tổ chức kinh doanh
Tổ chức hệ thống cửa hàng
Các chiến lược kinh doanh
CHƯƠNG 3: Thức ăn nhanh có nguồn gốc Việt Nam tại TP.HCM
3.1. Thức ăn nhanh nguồn gốc bản địa
Có trước sự du nhập của thức ăn nhanh Phương Tây: Hàng rong.
3.1.1. Đặc trưng sản phẩm
Chủ thể sử dụng, chủ thể cung cấp
Các sản phẩm chủ yếu
3.1.2. Hình thức tổ chức kinh doanh
Địa điểm, thời gian bán hàng
Phân khúc thị trường
Hình thức giao dịch, đặc trưng dịch vụ?
3.2. Các doanh nghiệp thức ăn nhanh Việt Nam
3.2.1. Đặc trưng thương hiệu và sản phẩm kinh doanh
Sự ra đời của các doanh nghiệp thức ăn nhanh Việt Nam từ sự ảnh hưởng của Thức ăn nhanh đối với giới trẻ
3.2.2. Hình thức tổ chức kinh doanh
Hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh của doanh nghiệp Việt
Điểm chung trong lộ trình hoạt động của các doanh nghiệp trong nước
---
KẾT LUẬN
Những chuyển biến của xã hội TP.HCM và sự du nhập thức ăn nhanh từ phương Tây
Tiềm năng phát triển thức ăn nhanh Việt Nam: Khai thác lợi thế về văn hóa ẩm thực
Những bài học kinh nghiệm trong hoạt động kinh doanh thức ăn nhanh.

Chào Ánh!
Anh có ý kiến nhỏ như thế này, ở đây anh thấy giữa tên đề tài và một nội dung trong đề cương chưa có sự thống nhất.
Theo anh, tên đề tài này tương đối rộng so với kết cấu nội dung em đã nêu trong đề cương. Bởi lẽ thức ăn nhanh ở TP.Hồ Chí Minh hiện nay không chỉ dành riêng cho giới trẻ. Trong khi tên đề tài em chỉ giới hạn không gian là TP. Hồ Chí Minh nhưng lại không giới hạn "giới trẻ hiện nay".
Chính vì thế, theo anh có thể em giới hạn tên đề tài chỉ dành cho "giới trẻ" ở TP. Hồ Chí Minh hiện nay, còn nếu không em có thể làm theo hướng dành cho tất cả mọi người!
RANDOM_AVATAR
Đặng Văn Amel
 
Bài viết: 23
Ngày tham gia: Thứ 3 23/01/18 14:56
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 2 lần

Trang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến89 khách

cron