TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH THUẬN

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Mỹ Trinh » Thứ 6 15/06/18 18:49

Cảm ơn chị Vân đã quan tâm đến đề tài của em T'rinh!
Đúng rồi chị, đề cương trên là những phát thảo sơ khởi của em. Em còn nhiều chỉnh sửa mà chưa đăng lại. Mong tiếp tục nhận được sự quan tâm và góp ý của chị. Chúc chị cuối tuần vui ạ!
RANDOM_AVATAR
Mỹ Trinh
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 7 21/04/18 10:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Mỹ Trinh » Thứ 2 18/06/18 23:59

BÀI TẬP THỰC HÀNH 5: LẬP BẢNG SO SÁNH
SO SÁNH TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC VÀ TÍN NGƯỠNG SÙNG BÁI CON NGƯỜI


Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
Mỹ Trinh
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 7 21/04/18 10:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Mỹ Trinh » Thứ 4 20/06/18 21:45

BÀI TẬP THỰC HÀNH 6: LẬP MÔ HÌNH
MÔ HÌNH BIỂU HIỆN CỦA TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC

Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
Mỹ Trinh
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 7 21/04/18 10:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi kimchidangthi » Thứ 4 20/06/18 23:20

Mình làm rõ thêm góp ý "Cơ sở thực tiễn chưa đưa vào yếu tố nào": Bạn đang nghiên cứu văn hóa Vùng, nhưng không giới thuyết nó theo hệ trục tọa độ CKT: Chủ thể - Không gian - Thời gian. Trong chương 1, bạn nên có thêm tiểu mục nói về người Chăm và vùng đất Ninh Thuận, ai là chủ nhân của nền văn hóa này, quá trình lịch sử, Bạn nghiên cứu người Chăm thời đại nào: xưa hay nay. Người Chăm ở Ninh Thuận khác gì so với người Chăm ở An Giang. Mình tin nếu có thêm cơ sở thực tiễn này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để làm đề tài.
Chúc bạn thành công.
RANDOM_AVATAR
kimchidangthi
 
Bài viết: 42
Ngày tham gia: Thứ 2 01/10/12 16:02
Cảm ơn: 1 lần
Được cám ơn: 6 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Nguyễn Thị Thu Vân » Thứ 5 12/07/18 10:18

Chào Mỹ Trinh, cảm ơn bạn vì đề tài rất hay, nếu được nghiên cứu đúng mức đề tài này sẽ có đóng góp nhất định trong việc tìm hiểu văn hóa tộc người ở Việt Nam. Tuy nhiên, mình xin góp ý một xíu trong phần đề cương chi tiết của đề tài.
- Thứ nhất, tên chương 2 và các đề mục theo mình bạn cần nghiên cứu thay đổi cho phù hợp hơn. Theo mình tên chương cần tổng quan vấn đề và đề mục là phần sẽ đi làm rõ điều đã nêu, vì mình thấy hơi giống việc bạn đang liệt kê cho các đề mục nhỏ bên dưới trong tên chương.
- Thứ hai, bạn cần làm rõ vấn đề tín ngưỡng phồn thực là gì? và chỉ là đặc điểm riêng trong tín ngưỡng của tộc người Chăm? Vậy tín ngưỡng phồn thực của tộc người Chăm và các tộc người khác thì sao? Đặc biệt là tộc người khu vực Trường Sơn Tây Nguyên. Bạn nên có sự so sánh về chi tiết này.
Đây chỉ là vài ý kiến tham khao đến bạn.
Một lần nữa, cảm ơn bạn về đề tài hay và có ý nghĩa khoa học và thực tiễn như thế này.
Hình đại diện của thành viên
Nguyễn Thị Thu Vân
 
Bài viết: 11
Ngày tham gia: Thứ 2 15/01/18 8:30
Cảm ơn: 3 lần
Được cám ơn: 4 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Mỹ Trinh » Thứ 7 18/08/18 15:27

kimchidangthi đã viết:Mình làm rõ thêm góp ý "Cơ sở thực tiễn chưa đưa vào yếu tố nào": Bạn đang nghiên cứu văn hóa Vùng, nhưng không giới thuyết nó theo hệ trục tọa độ CKT: Chủ thể - Không gian - Thời gian. Trong chương 1, bạn nên có thêm tiểu mục nói về người Chăm và vùng đất Ninh Thuận, ai là chủ nhân của nền văn hóa này, quá trình lịch sử, Bạn nghiên cứu người Chăm thời đại nào: xưa hay nay. Người Chăm ở Ninh Thuận khác gì so với người Chăm ở An Giang. Mình tin nếu có thêm cơ sở thực tiễn này, bạn sẽ có thêm nhiều ý tưởng để làm đề tài.
Chúc bạn thành công.

Dạ, cảm ơn những ý kiến của Chị!
Rất hữu ích cho đề tài của em ạ.
RANDOM_AVATAR
Mỹ Trinh
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 7 21/04/18 10:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM Ở NINH THUẬN-BÌNH T

Gửi bàigửi bởi Mỹ Trinh » Thứ 6 24/08/18 1:15

CHỈNH SỬA ĐỀ CƯƠNG
DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tài liệu
7. Bố cục của đề tài
Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Một số khái niệm liên quan (Tín ngưỡng; Văn hóa tín ngưỡng; Tín ngưỡng phồn thực)
1.1.2. Loại hình văn hóa
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Nguồn gốc và quá trình tộc người
1.2.2. Môi trường địa lý và phân bố dân cư
Chương 2: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM BIỂU HIỆN DƯỚI DẠNG HÌNH THỨC
2.1. Biểu hiện của tín ngưỡng phồn thực
2.2. Hai biểu hiện dưới hình thức thờ phồn thực
2.2.1. Thờ linga và yoni (thờ sinh thực khí)
2.2.2. Thờ nữ thần phồn thực
2.2. Biểu hiện trong các lễ hội
2.2.1. Lễ Pơh Băng Yang
2.2.2. Rija Nưgar
2.2.3. Lễ Palao Pasah (Cầu mưa)
Chương 3: TÍN NGƯỠNG PHỒN THỰC CỦA NGƯỜI CHĂM BIỂU HIỆN DƯỚI DẠNG NỘI DUNG
3.1. Tín ngưỡng phồn thực liên quan đến sản xuất nông nghiệp
3.1.1. Tín ngưỡng về hồn lúa
3.1.2. Lễ mời chúa Xứ (Cúng lúa đang đẻ nhánh)
3.1.3. Lễ cúng lúa chửa
3.2. Tín ngưỡng phồn thực thể hiện trong đời sống gia đình của người Chăm
3.2.1. Nghi lễ thờ cúng của các dòng họ ở người Chăm.
3.2.2. Nghi lễ đám cưới
3.2.3. Trong các lĩnh vực đời sống khác

KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
RANDOM_AVATAR
Mỹ Trinh
 
Bài viết: 14
Ngày tham gia: Thứ 7 21/04/18 10:29
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Trang trước

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến76 khách

cron