Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Thị Kiều Oanh
MSHV: 176031060108
Lớp: Cao học Châu Á học 2017 (đợt 2)
1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài
- [Văn hóa thực vật] [<của người Ê đê> ở Đăk Lăk]
- Cụm từ trung tâm: Văn hóa thực vật
- Cụm từ định tố: của người Ê đê ở Đăk Lăk giai đoạn trước thời kỳ Đổi Mới
2.Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa thực vật
- Chủ thể: người Ê đê
- Không gian: Đăk Lăk
- Thời gian: giai đoạn trước Đổi Mới
3.Sơ đồ cấu trúc cấp hệ của các khái niệm
4.Xác định trọng tâm nghiên cứu - Các cặp đối lập cơ bản
- Giai đoạn trước đổi mới và giai đoạn hiện nay? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
- Người Ê đê hay các tộc người khác? -Rõ ràng, ít mâu thuẫn
- Văn hóa thực vật có ảnh hưởng như thế nào với đời sống người Ê đê chưa rõ ràng, cần đi sâu nghiên cứu
BÀI TẬP 2
ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT
VĂN HÓA THỰC VẬT CỦA NGƯỜI ÊĐÊ Ở ĐĂK LĂK
GIAI ĐOẠN TRƯỚC THỜI KỲ ĐỔI MỚI
DẪN NHẬP
1.Lý do chọn đề tài
Việt Nam là một đất nước đa dân tộc, với nhiều nhóm ngôn ngữ khác nhau như Việt - Mường, Môn - Khmer, Tày - Thái, Mông - Dao, Mã lai - Đa đảo,... Mỗi nhóm dân tộc bên cạnh mang những sắc thái chung thuộc nhóm ngôn ngữ của mình thì lại có những phong tục tập quán, đời sống văn hóa mang bản sắc riêng, đặc trưng của dân tộc mình, góp phần làm phong phú bức tranh văn hóa các dân tộc Việt Nam.
Trong phạm vi bài viết này, tôi chủ yếu nghiên cứu, giới thiệu văn hóa thực vật của người Ê đê. Qua bài viết, tôi mong rằng sẽ cung cấp thêm một số nét văn hóa tiêu biểu của dân tộc Ê đê, tiêu biểu cho nhóm tộc người Malayo- Polinesia ở Việt Nam.
2.Mục đích nghiên cứu
Trong thời đại công nghiệp 4.0 hiện nay, con người quen với nhiều sản phẩm công nghệ cao, hiện đại, và dường như các giá trị truyền thống đang dần bị mai một. Mọi thứ dường như quá nhanh và vội vã, kể cả trong đời sống sinh hoạt hàng ngày và làm việc. Tuy nhiên, dạo gần đây, con người bắt đầu tìm về lại với những yếu tố mang tính gần gũi thiên nhiên nhiều hơn.
Làm thế nào để hài hòa giữa yếu tố truyền thống và hiện đại là một bài toán khó. Cùng với việc tham khảo các nguồn tài liệu quí báu và những tri thức đã lĩnh hội được trong quãng thời thơ ấu của bản thân, tôi giới thiệu về văn hóa thực vật của người Ê đê để thông qua đó đưa đến cho người đọc phần nào cái nhìn khái quát về quan niệm sống, mối quan hệ giữa con người với tự nhiên, ảnh hưởng của thực vật trong đời sống tinh thần, một số nét đặc trưng văn hóa của người Ê đê.
3.Lịch sử vấn đề
Liên quan đến cộng đồng người Ê đê đã có nhiều công trình nghiên cứu, có công trình nghiên cứu tổng thể, có công trình nghiên cứu chuyên sâu như “Văn hóa dân gian Ê đê” của Sở Văn hóa Thông tin Dak Lak, “Đại cương về các dân tộc Ê đê - Mnông ở Đak Lak của NXB Khoa học Xã hội, .... Tuy nhiên, qua các tài liệu tôi được tiếp cận, chưa có công trình nghiên cứu đi sâu vào việc phân tích, tổng hợp đối với đề tài nêu trên.
4.Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa thực vật
- Phạm vi nghiên cứu: người Ê đê ở Đak Lak giai đoạn trước Đổi Mới
5.Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Ý nghĩa khoa học: lý giải vai trò của thực vật trong đời sống người Ê đê.
- Ý nghĩa thực tiễn: đóng góp thêm tư liệu cho việc nghiên cứu về văn hóa Ê đê.
6.Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp hệ thống
- Phương pháp loại hình
7.Kết cấu đề tài
CHƯƠNG I: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.Cơ sở lý luận
2.Cơ sở thực tiễn
CHƯƠNG II: VĂN HÓA THỰC VẬT TRONG ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ
1.Ăn uống
2.Mặc
3.Ở
4.Một số yếu tố khác
CHƯƠNG III: VĂN HÓA THỰC VẬT TRONG ĐỜI SỐNG TINH THẦN CỦA NGƯỜI Ê ĐÊ
1.Văn học nghệ thuật
2.Tín ngưỡng
3.Ngôn ngữ
KẾT LUẬN
DANH SÁCH TÀI LIỆU THAM KHẢO