VĂN HÓA CHỢ CỦA NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG HỒNG
Đã gửi: Chủ nhật 31/03/19 20:20
Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Hồ Hồng Hạnh
MSHV: 186031064006
Lớp Cao học Văn hóa học Khóa 19 (đợt 1)
Bài tập thực hành 1: Phân tích đề tài
Đề tài: VĂN HÓA CHỢ CỦA NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG HỒNG.
1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Văn hóa chợ] [của người Việt] [ tại đồng bằng châu thổ sông Hồng]
2.Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Văn hóa chợ
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Chủ thể: người Việt
+ Không gian: đồng bằng châu thổ sông Hồng
+ Thời gian: từ lúc bắt đầu hình thành chợ tại đồng bằng châu thổ sông Hồng
3.Sơ đồ phân tích
4.Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Chợ truyền thống với siêu thị và mua hàng trực tuyến.
+ Tại đồng bằng châu thổ sông Hồng hay đồng bằng sông Cửu Long hoặc trung du miền núi phía Bắc.
+ Của người Việt hoặc các dân tộc khác.
- Giả thiết nghiên cứu:
Trong quá trình chuyển đổi từ hoạt động sản xuất công nghiệp tự túc tự cấp sang thương mại, thủ công nghiệp…. chủ thể của những hoạt động này một phần giữ giá trị tuyền thống, tập quán, lối sống… mặc khác họ đã tạo dựng những định hướng giá trị mới do môi trường, điều kiện của hoạt động nghề nghiệp, nhu cầu, điều kiện sống…quan hệ xã hội mới quy định.
Bài tập thực hành 2: Lập đề cương
Dẫn nhập
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
- Sự phong phú đa dạng của các loại hình chợ ở khu vực châu thổ Sông Hồng.
- Văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng, tại sao cư dân nông thôn vùng này lại có văn hóa buôn bán như vậy.
- Sự vận động và xu hướng phát triển trong tương lai của chợ nông thôn khu vực châu thổ Sông Hồng.
3.Đối tượng nghiên cứu
- Các loại hình chợ vùng châu thổ Sông Hồng.
- Các phương thức buôn bán truyền thống của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng.
- Ứng xử trong buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu chợ và văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng (châu thổ Sông Hồng bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc).
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
6. Bố cục và nội dung đề tài
Chương 1: Một số vấn đề chung
1.1 Chợ và lịch sử hình thành
1.2 Khái niệm văn hóa - văn hóa buôn bán
1.3 Cơ sở kinh tế - xã hội chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng
Chương 2: Chợ và văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ sông Hồng
2.1 Các loại hình chợ ở vùng châu thổ Sông Hồng
2.1.1 Các chợ đáp ứng nhu cầu vật chất
2.1.2 Các chợ đáp ứng nhu cầu tinh thần
2.2 Một số phương thức buôn bán truyền thống vùng châu thổ Sông Hồng
2.3 Ứng xử trong buôn bán
Chương 3: Chợ nông thôn vùng châu thổ sông Hồng trong quá trình phát triển và xu hướng trong tương lai
3.1 Chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng trong quá trình phát triển
3.2 Xu hướng phát triển của chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng
KẾT LUẬN
Tài liệu tham khảo
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Hồ Hồng Hạnh
MSHV: 186031064006
Lớp Cao học Văn hóa học Khóa 19 (đợt 1)
Bài tập thực hành 1: Phân tích đề tài
Đề tài: VĂN HÓA CHỢ CỦA NGƯỜI VIỆT TẠI ĐỒNG BẰNG CHÂU THỔ SÔNG HỒNG.
1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Văn hóa chợ] [của người Việt] [ tại đồng bằng châu thổ sông Hồng]
2.Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng: Văn hóa chợ
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Chủ thể: người Việt
+ Không gian: đồng bằng châu thổ sông Hồng
+ Thời gian: từ lúc bắt đầu hình thành chợ tại đồng bằng châu thổ sông Hồng
3.Sơ đồ phân tích
4.Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Chợ truyền thống với siêu thị và mua hàng trực tuyến.
+ Tại đồng bằng châu thổ sông Hồng hay đồng bằng sông Cửu Long hoặc trung du miền núi phía Bắc.
+ Của người Việt hoặc các dân tộc khác.
- Giả thiết nghiên cứu:
Trong quá trình chuyển đổi từ hoạt động sản xuất công nghiệp tự túc tự cấp sang thương mại, thủ công nghiệp…. chủ thể của những hoạt động này một phần giữ giá trị tuyền thống, tập quán, lối sống… mặc khác họ đã tạo dựng những định hướng giá trị mới do môi trường, điều kiện của hoạt động nghề nghiệp, nhu cầu, điều kiện sống…quan hệ xã hội mới quy định.
Bài tập thực hành 2: Lập đề cương
Dẫn nhập
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
- Sự phong phú đa dạng của các loại hình chợ ở khu vực châu thổ Sông Hồng.
- Văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng, tại sao cư dân nông thôn vùng này lại có văn hóa buôn bán như vậy.
- Sự vận động và xu hướng phát triển trong tương lai của chợ nông thôn khu vực châu thổ Sông Hồng.
3.Đối tượng nghiên cứu
- Các loại hình chợ vùng châu thổ Sông Hồng.
- Các phương thức buôn bán truyền thống của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng.
- Ứng xử trong buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng.
4. Phạm vi nghiên cứu
Đề tài tập trung nghiên cứu chợ và văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng (châu thổ Sông Hồng bao gồm: Hà Nội, Hải Phòng, Ninh Bình, Hà Nam, Nam Định, Thái Bình, Hưng Yên, Bắc Ninh, Hải Dương, Vĩnh Phúc).
5. Phương pháp nghiên cứu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp phân tích, tổng hợp
6. Bố cục và nội dung đề tài
Chương 1: Một số vấn đề chung
1.1 Chợ và lịch sử hình thành
1.2 Khái niệm văn hóa - văn hóa buôn bán
1.3 Cơ sở kinh tế - xã hội chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng
Chương 2: Chợ và văn hóa buôn bán của cư dân nông thôn vùng châu thổ sông Hồng
2.1 Các loại hình chợ ở vùng châu thổ Sông Hồng
2.1.1 Các chợ đáp ứng nhu cầu vật chất
2.1.2 Các chợ đáp ứng nhu cầu tinh thần
2.2 Một số phương thức buôn bán truyền thống vùng châu thổ Sông Hồng
2.3 Ứng xử trong buôn bán
Chương 3: Chợ nông thôn vùng châu thổ sông Hồng trong quá trình phát triển và xu hướng trong tương lai
3.1 Chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng trong quá trình phát triển
3.2 Xu hướng phát triển của chợ nông thôn vùng châu thổ Sông Hồng
KẾT LUẬN
Tài liệu tham khảo