Môn học: Phương pháp nghiên cứu trong Văn hóa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trình Minh Tân
MSHV: 186031064013
Lớp: Cao học Văn hóa học đợt 1 năm 2018 (K19A)
Bài tập thực hành 1: Phân tích đề tài
Đề tài: ĐỊA DANH Ở HẬU GIANG DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌC
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Địa danh ở Hậu Giang] [dưới góc nhìn Văn Hóa Học]
Cụm từ trung tâm: Địa danh
Định tố 1: Hậu Giang (không gian nghiên cứu)
Định tố 2: dưới góc nhìn Văn Hóa Học (phương pháp, cách thức nghiên cứu)
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
Đối tượng nghiên cứu: Mối tương quan giữa văn hóa và địa danh và những nội dung văn hóa được thể hiện trong địa danh
Phạm vi không gian: tỉnh Hậu Giang
Thời gian: Luận văn tập trung nghiên cứu tư liệu trong phạm vi thời gian từ năm 1739 về sau vì nguyên nhân chủ yếu: Theo sách sử 1739, vùng đất Cần Thơ được khai mở và chính thức có mặt trên dư đồ Việt Nam với tên gọi là Trấn Giang, do Mạc Thiên Tích có công khai phá cùng thời với đất Cà Mau. Sự hiện diện của người Việt làm cho địa danh thay đổi mạnh mẽ.
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản
Địa danh thuộc ngôn ngữ học >< thuộc văn hóa học
Địa danh trong lịch sử >< địa danh hiện nay
Văn hóa qua địa danh >< địa danh văn hóa
-Phương pháp nghiên cứu địa danh >< phương pháp nghiên cứu văn hóa học
-> Giả thuyết nghiên cứu:
Địa danh là sản phẩm văn hóa của con người trong quá trình tương tác với môi trường tự nhiên và môi trường xã hội.
Địa danh và văn hóa có mối quan hệ với nha. Địa danh phản ánh văn hóa của một vùng đất.
Làm rõ địa danh ở Hậu Giang dưới góc nhìn văn hóa học là việc làm cần thiết và ý nghĩa giúp người dân hiểu hơn về văn hóa Hậu Giang.