Môn học: Phương pháp nghiên cứu trong Văn hoá học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Phan Thị Kim Hiện
MSHV: 18831064021
Lớp: Cao học Văn hóa học K19B (đợt 2)
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: Trang phục truyền thống Nhật Bản dưới góc nhìn văn hóa học
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Trang phục truyền thống] [<Nhật Bản> <dưới gốc nhìn văn hóa học>]
- Cụm từ trung tâm: Trang phục truyền thống
- Cụm từ định tố: Nhật Bản dưới gốc nhìn văn hóa học
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Trang phục truyền thống
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Nhật Bản
+ Chủ thể: Người Nhật
+ Thời gian: Từ khi có Kimono đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Trang phục truyền thống Nhật Bản><Trang phục truyền thống Việt Nam
+ Trang phụ truyền thống Nhật Bản><Trang phục truyền thống các quốc gia khác
+ Văn hóa Nhật><Văn hóa Việt
- Giả thuyết nghiên cứu: Trải qua hàng nghìn năm lịch sử, Kimono vẫn lưu giữ được yếu tố truyền thống và ngày càng phát triển, song không phải bất biến bởi đó là quy luật khách quan. Điều kiện kinh tế, chính trị-xã hội, giao lưu văn hóa, phát triển khoa học kỹ thuật và nhận thức của con người đã dẫn đến những biến đổi theo dòng lịch sử. Điển hình, sự kết hợp màu sắc thể hiện màu theo mùa, từng dịp mặc Kimono hoặc địa vị chính trị của người mặc. Và trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay thì mọi quốc gia đều có những thời cơ nhất định nhưng bên cạnh đó cũng có không ít những thách thức, một trong số đó là sự hòa tan, đồng hóa văn hóa. Nó có thể làm biến đổi những giá trị truyền thống và những nếp sống văn hóa cũng diễn ra ngày một phức tạp. Vì thế mà những giá trị văn hóa truyền thống của mỗi quốc gia có khả năng sẽ bị mai một, điển hình như trang phục truyền thống.