NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT
Môn: Phương pháp nghiên cứu trong văn hóa học
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Ngô Thị Thu Hà
MSHV: 18831064020
Lớp: Cao học Văn hóa học K19B
---------------------------
Bài tập thực hành 1: Phân tích đề tài
Tên đề tài: NGHỆ THUẬT MÚA RỐI NƯỚC TRONG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CỦA NGƯỜI VIỆT
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Nghệ thuật múa rối nước][trong<đời sống văn hóa>của<người Việt>]
-Cụm từ trung tâm: Nghệ thuật múa rối nước
-Cụm từ định tố: Trong đời sống văn hóa của người Việt
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
-Đối tượng nghiên cứu: Nghệ thuật múa rối nước
-Phạm vi nghiên cứu: Đời sống văn hóa
+ Chủ thể: Người Việt
+ Không gian: Việt Nam
+ Thời gian: Từ khi xuất hiện nghệ thuật múa rối nước
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định các cặp đối lập
- Rối cạn><Rối bóng
- Người Việt>< Các dân tộc khác
- Ổn định>< Biến đổi
5. Giả thuyết nghiên cứu
-Múa rối nước là loại hình nghệ thuật sân khấu dân gian Việt Nam và đã trải qua hơn 1000 năm tồn tại. Vậy thì điều gì đã làm nên sức sống mãnh liệt ấy, và liệu rằng những đặc điểm của một nền văn hóa nông nghiệp có ảnh hưởng gì đến nghệ thuật múa rối nước hay không?
- Nghệ thuật múa rối nước ở Việt Nam hiện nay có thay đổi gì so với trước đây hay không?