BIỂU TƯỢNG RẮN NAGA TRONG VĂN HÓA KHMER NAM BỘ
Môn: Phương pháp nghiên cứu trong văn hóa học
Giảng viên: GS. TSKH Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Thị Thanh Vân
MSHV: 186031064015
Lớp: Cao học Văn hóa học K19A
---------------------------
Bài tập thực hành 2: Lập đề cương
Tên đề tài: BIỂU TƯỢNG RẮN NAGA TRONG VĂN HÓA KHMER NAM BỘ
Mở đầu
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục tiêu nghiên cứu
3. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
-Đối tượng nghiên cứu: Rắn Naga
-Phạm vi nghiên cứu: Trong Văn hóa Khmer Nam Bộ
+ Chủ thể: Người Khmer
+ Không gian: Nam Bộ
+ Thời gian: Toàn thời gian
4. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu
- Phương pháp quan sát: Đi thực tế tại Chùa Khmer ở Tp. Hồ Chí Minh
- Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu
5. Bố cục và nội dung đề tài
Nội dung
Chương 1: Cơ sở lý luận và cơ sở thực tiễn
1.1. Cơ sở lý luận
Các khái niệm
1.1.1 Biểu tượng
1.1.2 Rắn Naga
1.2. Cơ sở thực tiễn
Tiểu kết chương 1
Chương 2: Biểu tượng rắn Naga trong kiến trúc và hội họa Chùa Khmer Nam Bộ
2.1 Nguồn gốc và truyền thuyết về rắn Naga
2.2 Rắn Naga trong kiến trúc và hội họa chùa Khmer
2.3 Ý nghĩa của rắn Naga trong văn hóa của người Khmer
Tiểu kết chương 2
Chương 3: Rắn Naga trong so sánh với các biểu tượng khác
3.1 So sánh với Rồng trong văn hóa của người Lạc Việt cổ (Bách Việt)
3.2 So sánh với Rồng trong văn hóa Trung Hoa
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC