Làn sóng Hàn Quốc ở Việt Nam giai đoạn hội nhập quốc tế
Đã gửi: Thứ 7 05/10/19 21:02
Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Thị Thúy Hằng
MSHV: 19831060105
LỚP: CA1901 (đợt 1)
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: Làn sóng Hàn Quốc ở Việt Nam giai đoạn hội nhập quốc tế
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Làn sóng Hàn Quốc] [<Việt Nam> <giai đoạn hội nhập quốc tế- từ 1986 đến nay>
- Cụm từ trung tâm: Làn sóng Hàn Quốc
- Cụm từ định tố: Việt Nam giai đoạn hội nhập quốc tế
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Làn sóng Hàn Quốc
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi không gian: Việt Nam
+ Phạm vi thời gian: giai đoạn hội nhập quốc tế- từ 1986 đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) - Làn sóng Nhật Bản (Nhật lưu)
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) - Làn sóng các nước phương Tây (Tây hóa)
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam - Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở một số nước Châu Á khác
+ Tác động tích cực - tiêu cực của làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam
+ Đón nhận và bài xích làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam
+ Giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Hàn lưu - dấu hiệu thoái trào
- Giả thuyết nghiên cứu: Hàn lưu mang sứ mệnh truyền bá văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc đến các quốc gia Châu Á trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đón nhận cuồng nhiệt và chịu những tác động rõ rệt đến nhiều lĩnh vực văn hóa - xã hội,... Như một quy luật tất yếu thì Hàn lưu có giai đoạn phát triển mạnh mẽ cũng có những dấu hiệu thoái trào, tuy nhiên thành công của Hàn lưu khiến chúng ta nghĩ đến phương pháp học tập để xây dựng làn sóng Việt Nam - Việt lưu.
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Thị Thúy Hằng
MSHV: 19831060105
LỚP: CA1901 (đợt 1)
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: Làn sóng Hàn Quốc ở Việt Nam giai đoạn hội nhập quốc tế
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Làn sóng Hàn Quốc] [<Việt Nam> <giai đoạn hội nhập quốc tế- từ 1986 đến nay>
- Cụm từ trung tâm: Làn sóng Hàn Quốc
- Cụm từ định tố: Việt Nam giai đoạn hội nhập quốc tế
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Làn sóng Hàn Quốc
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Phạm vi không gian: Việt Nam
+ Phạm vi thời gian: giai đoạn hội nhập quốc tế- từ 1986 đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) - Làn sóng Nhật Bản (Nhật lưu)
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) - Làn sóng các nước phương Tây (Tây hóa)
+ Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam - Làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở một số nước Châu Á khác
+ Tác động tích cực - tiêu cực của làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam
+ Đón nhận và bài xích làn sóng Hàn Quốc (Hàn lưu) ở Việt Nam
+ Giai đoạn phát triển mạnh mẽ của Hàn lưu - dấu hiệu thoái trào
- Giả thuyết nghiên cứu: Hàn lưu mang sứ mệnh truyền bá văn hóa, quảng bá hình ảnh đất nước và con người Hàn Quốc đến các quốc gia Châu Á trong đó Việt Nam là một trong những quốc gia đón nhận cuồng nhiệt và chịu những tác động rõ rệt đến nhiều lĩnh vực văn hóa - xã hội,... Như một quy luật tất yếu thì Hàn lưu có giai đoạn phát triển mạnh mẽ cũng có những dấu hiệu thoái trào, tuy nhiên thành công của Hàn lưu khiến chúng ta nghĩ đến phương pháp học tập để xây dựng làn sóng Việt Nam - Việt lưu.