NGHỆ THUẬT THƯ ĐẠO Ở NHẬT BẢN THỜI HEIAN DƯỚI GÓC NHÌN VHH

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: NGHỆ THUẬT THƯ ĐẠO Ở NHẬT BẢN THỜI HEIAN DƯỚI GÓC NHÌN V

Gửi bàigửi bởi thuyhangtranbl » Chủ nhật 08/12/19 16:25

Đề tài của Trâm rất hay và mình 1 ý kiến nhỏ là phần chia bố cục chương:
- Chương 2 gần như trùng lại tên đề tài
- Chương 3 là vai trò của du học sinh có thể lồng ghép vào từng phần của chương 2.

Chúc Trâm sơm hoàn thiện bài của mình,
Thân mến
Thuý Hằng
RANDOM_AVATAR
thuyhangtranbl
 
Bài viết: 42
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 19:20
Cảm ơn: 19 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: NGHỆ THUẬT THƯ ĐẠO Ở NHẬT BẢN THỜI HEIAN DƯỚI GÓC NHÌN V

Gửi bàigửi bởi thuyhangtranbl » Chủ nhật 08/12/19 16:25

Đề tài của Trâm rất hay và mình 1 ý kiến nhỏ là phần chia bố cục chương:
- Chương 2 gần như trùng lại tên đề tài
- Chương 3 là vai trò của du học sinh có thể lồng ghép vào từng phần của chương 2.

Chúc Trâm sơm hoàn thiện bài của mình,
Thân mến
Thuý Hằng
RANDOM_AVATAR
thuyhangtranbl
 
Bài viết: 42
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 19:20
Cảm ơn: 19 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 4 11/12/19 0:17

thuyhangtranbl đã viết:Đề tài của Trâm rất hay và mình 1 ý kiến nhỏ là phần chia bố cục chương:
- Chương 2 gần như trùng lại tên đề tài
- Chương 3 là vai trò của du học sinh có thể lồng ghép vào từng phần của chương 2.

Chúc Trâm sơm hoàn thiện bài của mình,
Thân mến
Thuý Hằng

Hi Hằng,
Cám ơn Hằng đã góp ý nha. Trâm sẽ điều chỉnh lại!
Chúc Hằng làm bài tốt nhe.
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 4 18/12/19 12:28

Em Mai Trâm xin chân thành cám ơn những nhận xét góp ý của các anh chị trên diễn đàn Văn hóa học trong việc sửa bài tập giúp em ạ.
Đề tài sơ khai ban đầu của em là “NGHỆ THUẬT THƯ ĐẠO Ở NHẬT BẢN THỜI HEIAN DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA HỌC” nhưng do bị hạn chế khi triển khai nên em xin phép được đổi sang đề tài mới, đó là “CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ” ạ! Em xin cảm ơn các anh chị đã góp ý cho đề tài này ạ! Và dưới đây là bài em đã chỉnh sửa sau khi nhận được các góp ý của anh chị ạ!

ĐỀ TÀI ĐÃ THAY ĐỔI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ


BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP THỰC HÀNH 1: PHÂN TÍCH ĐỀ TÀI

Chọn 1 đề tài nghiên cứu cho mình và phân tích đề tài đã chọn:
1. Phân tích cấu trúc (NP) của đề tài.
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
3. Lập sơ đồ.
4. Xác định (các) cặp đối lập cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.

BÀI LÀM

Tên đề tài: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ


1. Phân tích cấu trúc (NP) của đề tài.
[Chính sách du học] [< Nhật Bản> < thời Minh Trị>]
Cụm từ trung tâm: Chính sách du học
Cụm từ định tố: Nhật Bản, thời Minh Trị

2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
Đối tượng nghiên cứu: Chính sách du học
Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Nhật Bản
Thời gian: Thời Minh Trị
Chủ thể: Chính phủ

3. Lập sơ đồ


Hình ảnh

4. Xác định (các) cặp đối lập cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.
1. Chính sách đào tạo ở nước ngoài (Chính sách du học) > < Chính sách đào tạo ở trong nước
2. Các nước ĐNA > < Nhật Bản > < Phương Tây
3. Trước thời Minh Trị > < Thời Minh Trị > < Sau thời Minh Trị

Giả thuyết nghiên cứu:

Nghiên cứu nhằm nhận diện ra chính sách giáo dục lâu dài của Nhật Bản thời Minh Trị là gửi học sinh đi học để tiếp thu những văn minh, kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài để xây dựng đất nước, thông qua các chính sách của Chính phủ về việc chọn ngành, trường và nước để gửi du học sinh đến học.
Ngoài ra còn là cơ sở để góp phần lý giải cho nền văn minh hóa, cận đại hóa đất nước sau thời Minh Trị.

HẾT BÀI TẬP 1.
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 4 18/12/19 12:51

SỬA BẢI TẬP 2
ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP THỰC HÀNH 2: LẬP ĐỀ CƯƠNG
Trên cơ sở phân tích đề tài, Lập đề cương chi tiết cho đề tài đã chọn.
---------------------------------------------------------------------------------------------

BÀI LÀM


ĐỀ CƯƠNG CHI TIẾT ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

MỤC LỤC

DẪN NHẬP

1. Lý do chọn đề tài

Lý do khách quan
+ Chính phủ Minh Trị đã xúc tiến dịch sách báo phương Tây để nhanh chóng phổ biến kiến thức mới cho người Nhật ít nhiều có hiệu quả trong việc nắm bắt khoa học kỹ thuật và văn hóa phương Tây, nhưng cũng có hạn chế là dịch thuật có khi không chính xác hoặc không diễn tả thật chính xác được nội dung của nguyên bản.
+ Còn việc mời chuyên gia nước ngoài đến cố vấn, chỉ đạo, giảng dạy có tác dụng to lớn trong việc tiếp thu những kiến thức tiên tiến trên thế giới nhưng đó vẫn chỉ là tiếp xúc một cách gián tiếp mà không phải là biện pháp lâu dài.
+ Chính sách cơ bản và lâu dài để người Nhật nắm quyền chủ đạo trong công cuộc xây dựng đất nước đó chính là Chính sách giáo dục. Và chỉ có việc gửi học sinh ra nước ngoài du học mới có khả năng tiếp thu văn minh và kỹ thuật nước khác một cách trực tiếp và sâu sắc nhất.
Lý do chủ quan
+ Việt Nam chúng ta trong giai đoạn hội nhập cũng cần học hỏi những nền văn minh, khoa học kỹ thuật của nước ngoài để phát triển đất nước. Chính vì vậy việc nghiên cứu chính sách du học của Nhật Bản là thực sự cần thiết và quan trọng để học hỏi phương pháp hoạch định và thực thi chính sách giáo dục lâu dài và bền vững của Chính phủ Nhật Bản.

2. Mục đích nghiên cứu
Mục đích nghiên cứu là để hiểu được sự tài tình trong chiến lược phát triển đất nước của Nhật Bản, bản thân là một nước phương Đông nhưng lại mạnh dạng sánh vai với các nước phương Tây, thì nền tảng là chính sách giáo dục của Chính phủ. Đồng thời cũng là bài học cho Việt Nam trong việc đào tạo và phát triển nhân tài cho đất nước.

3. Lịch sử vấn đề
(1) “Cải cách giáo dục Nhật Bản thời Minh Trị và vai trò của nó” – Trần Thị Tâm (Đại học Khoa học Huế).
+ Kết quả nghiên cứu: Cải cách giáo dục Nhật bản thành công dựa trên việc xây dựng hệ thống giáo dục kiểu mới và xác lập chương trình học phong phú đa dạng. Đồng thời khẳng định tầm quan trọng của giáo dục trong việc phát triển đất nước.
+ Hạn chế: Chủ yếu học tập ở phương Tây nhưng chỉ học tập trong nước, không đề cập đến vấn đề gửi học sinh sang nước ngoài để học tập.

(2) “Nhật Bản cải cách giáo dục như thế nào” – Nguyễn Quốc Vương
+ Kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu so sánh nền giáo dục cuối thời Mạc Phủ (trước thời Minh Trị) là nền giáo dục thụ động, thực hiện theo “Sắc chỉ giáo dục” của Thiên Hoàng Minh Trị. Đến thời Minh Trị lấy người học làm trung tâm, thay đổi về triết lý giáo dục.
+ Hạn chế: Nghiên cứu chủ yếu chỉ dừng lại ở việc hiểu được giáo dục Nhật Bản phát triển là nhờ thay đổi chính sách, cải cách từ thụ động sang chủ động, hướng đến cái mới. Nhưng chưa phân tích cụ thể một chính sách nào góp phần vào phát triển giáo dục Nhật Bản.

(3) “Một vài suy nghĩ về cải cách giáo dục Nhật Bản thời Minh Trị” – Đặng Thế Anh.
+ Kết quả nghiên cứu: Nghiên cứu được giới hạn thời gian là trong thời Minh Trị, các chính sách giáo dục được thay đổi mạnh mẽ như thế nào. Cụ thể là: hình thành chế độ học đường quốc gia; chi phí dành cho giáo dục cho trẻ em từ 6 đến 12 tuổi đều cho Nhà nước chi trả; đào tạo trong nước và cử đi học ở nước ngoài; đặc biệt là quyết định cải cách mạnh mẽ kiên quyết của chính phủ kết hợp với sự đồng lòng của người dân mới tạo ra được nền giáo dục bền vững.
+ Hạn chế: Nghiên cứu bao quát hết các mặt góp phần nên thành công của chính sách giáo dục Nhật Bản nên chưa đi sâu phân tích cụ thể ở một chính sách nào, do đó chính sách du học vẫn còn là mảnh đất màu mỡ cho các nghiên cứu tiếp theo.

Ngoài ra còn một số nghiên cứu trước đây có liên quan được sử dụng trong bài viết.

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
+ Đối tượng: Chính sách giáo dục của Chính phủ, mà cụ thể là “Chính sách du học”.
+ Phạm vi nghiên cứu:
Giới hạn về không gian: Tiến hành nghiên cứu tại Nhật Bản.
Giới hạn về thời gian: Trong thời Minh Trị.
Giới hạn chủ thể: Chính phủ.

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
Đóng góp về khoa học: Góp phần lý giải những vấn đề của lịch sử cận đại Nhật Bản, đặc biệt là về văn minh hóa, cận đại hóa đất nước...những nhân tố giúp Nhật Bản trở thành một cường quốc của Châu Á.
Đóng góp về thực tiễn: Giúp Việt Nam chúng ta học hỏi phương pháp hoạch định và thực thi chính sách giáo dục của Chính phủ Nhật Bản để phát triển đất nước bền vừng.

6. Khung lý thuyết và giả thuyết nghiên cứu
Nghiên cứu nhằm nhận diện ra chính sách giáo dục lâu dài của Nhật Bản thời Minh Trị là gửi học sinh đi học để tiếp thu những văn minh, kỹ thuật tiên tiến của nước ngoài để xây dựng đất nước, thông qua các chính sách của Chính phủ về việc chọn ngành, trường và nước để gửi du học sinh đến học.
Ngoài ra còn là cơ sở để góp phần lý giải cho nền văn minh hóa, cận đại hóa đất nước sau thời Minh Trị.

7. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu
+ Phương pháp nghiên cứu: Phương pháp hệ thống và phương pháp loại hình.
+ Nguồn tư liệu: sơ cấp.

8. Bố cục đề tài
Ngoài dẫn nhập và kết luận, đề tài nghiên cứu được chia thành ba chương. Chương 1 xây dựng cơ sở lý luận thông qua hệ thống các khái niệm, các lý thuyết và hướng tiếp cận được chọn sử dụng cho đề tài. Đồng thời là các lý luận thực tiễn, phản ánh tình hình xã hội Nhật Bản cuối thời Mạc Phủ (trước thời Minh Trị), thời Minh Trị và sau thời Minh Trị diễn ra như thế nào, để làm cơ sở cho chương 2 khi phân tích về các chính sách giáo dục trong và ngoài nước thời Minh Trị như thế nào. Và các yếu tố ảnh hưởng đến chính sách du học gồm những yếu tố nào, ảnh hưởng ra sao được tiến hành trong chương

CHƯƠNG 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1. Cơ sở lý luận
1.1.1. Các khái niệm cơ bản (Chính sách giáo dục, Du học)
1.1.2. Các lý thuyết và hướng tiếp cận chọn sử dụng
1.2. Cơ sở thực tiễn
1.2.1. Tình hình xã hội ở Nhật Bản cuối thời Mạc Phủ
1.2.2. Tình hình xã hội ở Nhật Bản thời Minh Trị
1.2.3. Tình hình xã hội ở Nhật Bản sau thời Minh Trị
Tiểu kết chương 1

CHƯƠNG 2: CHÍNH SÁCH GIÁO DỤC NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ
2.1. Đào tạo trong nước
2.2. Đào tạo ở nước ngoài

2.2.1. Giai đoạn I (1868 – 1874): Sau khi lật đổ chính quyền Mạc Phủ
2.2.2. Giai đoạn II (1875 – 1881): Ban hành quy chế mới
Tiểu kết chương 2

CHƯƠNG 3: CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CHÍNH SÁCH DU HỌC NHẬT BẢN
3.1. Đối tượng

3.1.1. Sinh viên của các trường đại học nổi tiếng
3.1.1.1. Trường Đại học Tokyo
3.1.1.2. Trường Đại học Keio
3.1.1.3. Trường Sư phạm Aichi
3.1.2. Con của các công khanh trong triều đình

3.2. Ngành học
3.2.1. Khoa học tự nhiên
3.2.2. Khoa học xã hội và nhân văn
3.2.3. Kỹ thuật – Công nghệ
3.2.4. Luật học
3.2.5. Y học
3.2.6. Nông học

3.3. Kinh phí
3.3.1. Học bổng toàn phần từ ngân sách Chính phủ
3.3.2. Quy chế cho vay tiền đi du học
Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN
DANH MỤC TÀI LIỆU TRÍCH DẪN

PHỤ LỤC
--------------------------------------------------------------------------------
HẾT BÀI TẬP 2
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 4 18/12/19 13:00

SỬA BÀI TẬP 3
ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP THỰC HÀNH 3: SƯU TẦM TÀI LIỆU VÀ SỬ DỤNG DOCUMENT MAP

--------------------------------------------------------------------------------------
BÀI LÀM

1. SƯU TẦM TÀI LIỆU

* Tiếng Việt

**Sách và Tạp chí

1. Edwin O. Reischauer 1998: Nhật Bản câu chuyện về một quốc gia, NXB Thống Kê.
Kataoka Sachihico 2005: 140 năm Cận đại Nhật Bản và đặc trưng văn hoá Nhật Bản, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á, số 56 tr.20–27.
2. Lê Thị Anh Đào 2004: Vấn đề cải cách giáo dục, đào tạo nhân tài ở hai phong trào Duy Tân châu Á (Nhật Bản, Trung Quốc) thời Cận đại, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á số 49, tr.51-55.
3. Ngô Hương Lan 2005: Giáo dục bậc Đại học và trên Đại học ở Nhật Bản: những chặng đường đổi mới, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á số 60, tr.52–58.
4. Nguyễn Kim Lai “&” Đặng Thị Tuyết Dung 2004: Vai trò của giáo dục đối với quá trình hiện đại hoá trong thời kỳ Minh Trị ở Nhật Bản, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á số 51, tr.57–62.
5. Phan Ngọc Liên 1997: Lịch sử Nhật Bản, NXB Văn hoá.
6. R.H.P Mason – J.G. Caiger 2003: Lịch sử Nhật Bản, NXB Lao Động.
7. Trần Phương Hoa 2006: Giáo dục Pháp - Việt ở Việt Nam giai đoạn 1906 – 1945 và cải cách giáo dục ở Nhật Bản thời Minh Trị, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á số 64, tr.41–47.
8. Trần Thị Tâm 2009: Cải cách giáo dục Nhật Bản trong thời kỳ Minh trị và vai trò của nó, In trong: Tạp chí Nghiên cứu Nhật Bản và Đông Bắc Á số 7, tr.20–24.

**Internet
1. Baomoi.com 18.08.2017: Giáo dục là quốc sách hàng đầu - bài học từ Nhật Bản, https://baomoi.com/giao-duc-la-quoc-sac ... 044091.epi
2. Erct.com 03.2013: Cải cách Giáo Dục Nhật Bản dưới thời
Minh Trị Thiên Hoàng
, http://www.erct.com/2-ThoVan/LuuAn/Cai- ... at-Ban.htm
3. Hoikhuyenhoc.vn 10.2008: Cải cách giáo dục-đào tạo ở Nhật Bản hiện nay và so sánh với Việt Nam, http://www.hoikhuyenhoc.vn/modules.php? ... st&sid=882
4. Inas.gov.vn 28.10.2013: Cải cách giáo dục nhật bản trong thời kỳ minh trị và vai trò của nó, http://www.inas.gov.vn/560-cai-cach-gia ... ua-no.html
5. Nghiencuuquocte.org 21.12.2015: So sánh thái độ học hỏi nước ngoài của Trung-Nhật, http://nghiencuuquocte.org/2015/12/21/h ... rung-nhat/
6. Poi.htu.edu.vn 12.09.2017: Một vài suy nghĩ về cải cách giáo dục Nhật Bản trong thời kỳ Minh Trị, http://poi.htu.edu.vn/nghien-cuu/mot-va ... h-tri.html
7. Redsvn.net 15.09.2018: Lịch sử phát triển của nền giáo dục Nhật Bản, http://redsvn.net/lich-su-phat-trien-cu ... -nhat-ban/
8. Vanhoanghean.com.vn 18.11.2009: Nhật bản và cải cách Minh trị (1866) trong nhận thức của nguyễn Trường Tộ, http://www.vanhoanghean.com.vn/chuyen-m ... -truong-to
9. Vnexpress.net 13.05.2014: Nhật Bản cải cách giáo dục như thế nào, https://vnexpress.net/goc-nhin/nhat-ban ... 88237.html
10. Vtown.vn 01.01.2012: Cách mạng Minh Trị, cuộc cách mạng thay đổi hoàn toàn Nhật Bản, http://vtown.vn/articles/cach-mang-minh ... t-ban.html
11. Vusta.vn 27.06.2007: Vai trò của giáo dục đối với quá trình hiện đại hoá trong thời kỳ Minh Trị ở Nhật Bản, http://www.vusta.vn/vi/news/Trao-doi-Th ... 17786.html

*Tiếng Nhật

**Internet

1. Bushoojapan.com 11.11.2017: 学制と教育令と学校令~教育システムにめっちゃ苦しんだ明治政府の四苦八苦, https://bushoojapan.com/tomorrow/2017/11/11/106262
2. Library.u 28.10.2005: 明治初期の子どもと学校, http://library.u-gakugei.ac.jp/lbhome/t ... i_H16.html
3. Meiji-jidai.com 2016: 明治時代の教育の歴史はどのように進んでいったのか, https://www.meiji-jidai.com/life/post-182
4. Mext.go.jp 2010: 我が国の義務教育制度の変遷, http://www.mext.go.jp/b_menu/shingi/chu ... 382316.htm
5. Mext.go.jp 2010: 明治維新直後の教育改革, http://www.mext.go.jp/b_menu/hakusho/ht ... 317579.htm
6. Mskj.or.jp 09.2004: 明治時代前期の教育 ~国家主導の教育の考察~, https://www.mskj.or.jp/report/2586.html

2. SỬ DỤNG DOCUMENT MAP


Hình ảnh

------------------------------------------------------------------------------------------
HẾT BÀI TẬP 3
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 4 18/12/19 14:54

SỬA BÀI TẬP 5
ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP 5: LẬP BẢNG SO SÁNH

BẢNG SO SÁNH GIỮA GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

Hình ảnh
---------------------------------------------------------------------
HẾT BÀI TẬP 5
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 5 19/12/19 1:39

SỬA BÀI TẬP 4

ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ
BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP 4: XÂY DỰNG ĐỊNH NGHĨA THEO 7 BƯỚC

Chọn một khái niệm cơ bản trong đề tài nghiên cứu của mình để xây dựng định nghĩa.

BÀI LÀM

Bước 1: Tìm định nghĩa “Giáo dục”
Định nghĩa 1: Theo nghĩa Hán – Việt, giáo là dạy, dục là nuôi. Giáo chỉ sự săn sóc về tinh thần, tức thuộc về đức dục và trí dục. Dục chỉ sự săn sóc về thể chất, về sự nuôi dưỡng để cơ thể phát triển tức là thể dục. Vậy giáo dục là đào luyện để con người khá hơn, phát triển ngày một tốt hơn về mọi mặt.

Định nghĩa 2: Trong tiếng Pháp, từ éducation có nguồn gốc từ tiếng Latinh educare mà ra. Education tức là Excondure có nghĩa “đem ra ngoài, làm nảy nở”, đưa từ tình trạng thiếu thốn đến một tình trạng đầy đủ, tốt đẹp hơn. Educare còn dùng để chỉ sự nuôi luyện loài vật, trồng trọt, uốn nắn loài cây. Do đó, giáo dục có nghĩa là uốn nắn, rèn luyện con người, truyền thụ kiến thức cho người khác.

Định nghĩa 3: Năm 1649, Hàn lâm viện nước Pháp lần đầu tiên đưa ra định nghĩa về giáo dục như sau: Giáo dục là sự săn sóc học vấn của trẻ con, hoặc về sự luyện tập trí tuệ hoặc về sự luyện tập thân thể.

Định nghĩa 4: Theo từ điển của Claude Augé, khái niệm giáo dục được định nghĩa như sau: Giáo dục là tất cả những cố gắng có ý thức, nhờ đó giúp con người phát triển mọi năng lực về thể chất, trí tuệ và đạo đức, nhằm đi tới mức hoàn thiện, hạnh phúc và có thể làm tròn sứ mạng xã hội của mình.

Định nghĩa 5: Trong sách “Giáo dục học” của Ilina – nhà giáo dục học Xô Viết, định nghĩa Giáo dục là một quá trình truyền thụ kinh nghiệm lịch sử - xã hội cho các thế hệ mới nhằm chuẩn bị cho họ bước vào cuộc sống xã hội và bước vào lao động sản xuất.

Định nghĩa 6: Ở Việt Nam, GS.Hà Thế Ngữ đã nêu ra định nghĩa Giáo dục là quá trình đào tạo con người một cách có mục đích, nhằm chuẩn bị cho con người tham gia đời sống xã hội, tham gia lao động sản xuất, bằng cách tổ chức việc truyền thụ và lĩnh hội những kinh nghiệm lịch sử - xã hội của loài người.

Bước 2: Phân tích từng định nghĩa theo yêu cầu về định nghĩa
+ Định nghĩa 1:
Ưu điểm: Nhận diện cụ thể và chính xác đối tượng cũng như mục đích của giáo dục theo phương pháp định nghĩa chiết tự nên rất dễ hiểu.
Nhược điểm: Tính chính xác kém, không bao quát mọi vấn đề.

+ Định nghĩa 2:
Ưu điểm: Ngắn gọn, dễ nhận diện.
Nhược điểm: Tính chính xác kém, nội dung không rõ ràng.

+ Định nghĩa 3:
Ưu điểm: Có tính khái quát cao.
Nhược điểm: Sử dụng nhiều từ “hoặc” gây mâu thuẫn giữa các nội dung trong định nghĩa.

+ Định nghĩa 4:
Ưu điểm: Phản ánh đầy đủ những nội dung cơ bản của khái niệm, toàn diện.
Nhược điểm: Dài dòng, khó xác định thế nào là đủ.

+ Định nghĩa 5:
Ưu điểm: Ngắn gọn, tính khái quát cao, dễ phù hợp khi đối tượng thay đổi.
Nhược điểm: Tính chính xác kém.

+ Định nghĩa 6:
Ưu điểm: Phản ánh đầy đủ những nội dung cơ bản của khái niệm, toàn diện.
Nhược điểm: Dài dòng, khó xác định thế nào là đủ.

Bước 3: Phân loại định nghĩa, xác định những nét nghĩa chung
Những định nghĩa trên có điểm chung là nhắc đến Giáo dục là “quá trình truyền đạt” “kinh nghiệm, kiến thức” cho “con người” để “phát triển đạo đức, trí tuệ” và giúp “con người hoàn thiện hơn”.

Bước 4: Xác định đặc trưng giống
Đặc trưng giống: Quá trình truyền thụ.
Đặc trưng loài: Kiến thức, kinh nghiệm, thể chất, đạo đức.

Bước 5: Xác định ngoại diên của khái niệm
Ngoại diên của khái niệm “Giáo dục” là: Đào tạo, dạy dỗ, nuôi dạy, nuôi dưỡng, chăm sóc, săn sóc, chỉ dạy, dạy…

Bước 6: Lập bảng đối chiếu tiêu chí với ngoại diên của Giáo dục
Bảng đối chiếu tiêu chí với ngoại diên của Giáo dục

Hình ảnh

Bước 7: Lập sơ đồ cấu trúc của định nghĩa
Tổng hợp các khái niệm trên có thể rút ra định nghĩa về Giáo dục như sau: Giáo dục là quá trình truyền thụ có mục đích của con người khi truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho người khác để con người hoàn thiện hơn.

Hình ảnh
--------------------------------------------------------------------------------
HẾT BÀI TẬP 4
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 5 19/12/19 1:45

BÀI TẬP 6 (Bài tập 6 thì không có sự thay đổi ạ, nhưng em đăng lại để cho Quý thầy cô, các anh chị trong diễn đàn dễ theo dõi ạ)

ĐỀ TÀI: CHÍNH SÁCH DU HỌC CỦA NHẬT BẢN THỜI MINH TRỊ

BÀI TẬP MÔN PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

GVHD: GS.TSKH. TRẦN NGỌC THÊM
HVCH: Phan Thị Mai Trâm
MSHV: 19831060112
LỚP: CA1901

BÀI TẬP 6: LẬP MÔ HÌNH


Các yếu tố ảnh hưởng đến Chính sách du học

Hình ảnh

-------------------------------------------------------
HẾT BÀI TẬP 6
-------------------------------------------------------
Em Phan Thị Mai Trâm học viên ngành Châu Á Học năm 2019 xin chân thành cám ơn các anh chị đã góp ý cho bài viết của em. Trên đây là bài em đã sửa sau khi tiếp thu ý kiến của tất cả các anh chị ạ!
Em xin chân thành cảm ơn ạ!

Phan Thị Mai Trâm
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Re: NGHỆ THUẬT THƯ ĐẠO Ở NHẬT BẢN THỜI HEIAN DƯỚI GÓC NHÌN V

Gửi bàigửi bởi TRAN THI HUE » Thứ 5 19/12/19 18:34

chị Trâm ơi,
em để ý thấy tên chương 2 bị trùng với tên đề tài rồi ấy chị,
thứ 2. trong bảng so sánh giữa mục tiêu giáo dục và đào tạo ấy chị,
em nghĩ cả giáo dục và đào tạo đều giống nhau là chuẩn bị cho công việc hiện tại và tương lai ( ý kiến của em ^^).
chúc chị hoàn thành tốt đề tài nghiên cứu chị nhé!
mến,
em Huệ
Hình đại diện của thành viên
TRAN THI HUE
 
Bài viết: 31
Ngày tham gia: Thứ 3 01/10/19 15:35
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 14 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến10 khách

cron