TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN TRAN

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi Văn Thị Hạnh Dung » Thứ 3 08/10/19 14:13

Em xin chào chị Phương Anh ạ,
Em nghĩ không gian nghiên cứu của bài này là Nhật Bản và truyện tranh ạ. Đây là ý kiến cả nhân của em thôi ạ. Em xin cảm ơn chị nhiều ạ.
RANDOM_AVATAR
Văn Thị Hạnh Dung
 
Bài viết: 48
Ngày tham gia: Thứ 2 30/09/19 14:54
Cảm ơn: 14 lần
Được cám ơn: 21 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHẠM THỊ THANH THẮM » Thứ 4 09/10/19 14:25

Hi Phương Anh sensei

Nhật nổi tiếng về manga và anime, Anh sensei chọn đề tài nghiên cứu về Trang phục truyền thống thông qua truyện tranh thật là 1 đề tài thú vị và hấp dẫn nha. Phần tên đề tài t Thấy thiếu vì do tên đề tài mình dài nên ko hiện hết được tiêu đề ấy, mình có thể viết tắt 1 số từ phổ biến đó Anh sensei. T thấy phần giả thuyết nghiên cứu hình như Anh sensei chưa đưa vào bài tập hay Sao á.

Chúc Anh sensei hoan thành tốt bài tập nhé
RANDOM_AVATAR
PHẠM THỊ THANH THẮM
 
Bài viết: 79
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 20:25
Cảm ơn: 48 lần
Được cám ơn: 37 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH » Thứ 2 14/10/19 23:44

- Môn : Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
- Giảng viên : GS. TSKH TRẦN NGỌC THÊM
- Học viên : PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
- MSHV : 19831060102
- LỚP : Cao Học CHÂU Á HỌC CA 1901
- ĐT : 0933819485
- Email : anhphann94@gmail.com
---------------------------------------------------------
Em xin được sửa bài tập sau khi được Thầy hướng dẫn học trên lớp và các anh chị đóng góp ý kiến ạ

Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài

Tên đề tài: TRUYỀN BÁ VĂN HÓA THÔNG QUA TRUYỆN TRANH NHẬT BẢN ĐẾN NGƯỜI VIỆT NAM

1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Truyền bá văn hóa] [<Thông qua truyện tranh Nhật Bản> <người Việt Nam>]
- Cụm từ trung tâm: Truyền bá văn hóa
- Cụm từ định tố: Thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam

2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
+ Không gian: Việt Nam
+ Chủ thể: Người Việt Nam
+ Thời gian: Năm 1990 đến nay

3. Lập sơ đồ phân tích
Hình ảnh

4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Việt Nam
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Âu-Mỹ
+ Văn hóa Việt Nam ><Văn hóa Nhật Bản

- Giả thuyết nghiên cứu: 
Cứ nói đến truyện tranh là người ta sẽ nghĩ ngay đến sản phẩm dành cho con nít. Vậy có thật sự truyện tranh nhất là truyện tranh Nhật Bản không có gì đáng để tham khảo, học hỏi hay không? Qua đề tài: truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người VN tôi xin bác bỏ ý kiến trên.

Bài thực hành 2: Lập đề cương.


DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Cấu trúc của đề tài
Tên đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam

1.Lí do chọn đề tài.
Truyện tranh từ trước đến nay được xem là sản phẩm dành cho con nít, nhưng đối với tôi truyện tranh không chỉ để dùng giải trí mà thông qua đó tiếp thu những kiến thức mà trong sách vở không nói đến. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam

2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài này nhằm chứng minh thông qua truyện tranh người Nhật đã gián tiếp truyền bá văn hóa của họ và sự tiếp nhận của người Việt Nam.

3. Lịch sử nghiên cứu.
- Tiếng Việt
- Tiếng Anh
- Tiếng Nhật

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
- Phạm vi nghiên cứu:
- Không gian: Việt Nam
- Thời gian: Năm 1990 đến nay

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Về mặt khoa học: thông qua việc tổng hợp và phân tích về đề tài truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khác về loại hình nghệ thuật giải trí - Truyện tranh.
Về mặt thực tiễn: Dùng làm tài liệu cho các nghiên cứu sau này.

6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu.
- Phương pháp hệ thống.
- Tổng hợp và phân tích tài liệu.

7. Kết cấu đề tài.
Ngoài chương dẫn nhập và kết luận, đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Văn hóa được người Nhật truyền bá qua truyện tranh
Chương 3: Sự tiếp nhận của người Việt Nam đối với truyện tranh Nhật Bản
-----------------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lí luận
1.1.1 Khái niệm về nghệ thuật giải trí
1.1.2 Khái niệm về truyện tranh và phân loại truyện tranh Nhật bản
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Quá trình du nhập của truyện tranh Nhật Bản
1.2.2 Quá trình phát triển của truyện tranh Nhật Bản
Tiểu kết chương 1

CHƯƠNG 2. VĂN HÓA NGƯỜI NHẬT TRUYỀN BÁ QUA TRUYỆN TRANH
2.1 Giao tiếp
2.2 Lễ nghi
2.3 Ẩm thực
2.4 Trang phục
Tiểu kết chương 2

CHƯƠNG 3. SỰ TIẾP NHẬN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ĐỐI VỚI TRUYỆN TRANH NHẬT BẢN
3.1 Tiếp nhận tích cực của người Việt Nam đối với truyện tranh Nhật Bản
3.2 Tiếp nhận tiêu cực của người Việt Nam đối với truyện tranh Nhật Bản
Tiểu kết chương 3

KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO

--------------------------------------------------------------

Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy /Anh/Chị .
Em chân thành cảm ơn.
RANDOM_AVATAR
PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Chủ nhật 06/10/19 7:15
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH » Chủ nhật 20/10/19 23:37

- Môn : Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
- Giảng viên : GS. TSKH TRẦN NGỌC THÊM
- Học viên : PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
- MSHV : 19831060102
- LỚP : Cao Học CHÂU Á HỌC CA 1901
- ĐT : 0933819485
- Email : anhphann94@gmail.com
---------------------------------------------------------
Em xin được sửa và bổ sung bài tập sau khi được Thầy hướng dẫn học trên lớp và các anh chị đóng góp ý kiến ạ

Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài

Tên đề tài: TRUYỀN BÁ VĂN HÓA THÔNG QUA TRUYỆN TRANH NHẬT BẢN TỪ NĂM 1990 ĐẾN NAY

1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Truyền bá văn hóa] [<Thông qua truyện tranh Nhật Bản> <người Việt Nam><1990 đến nay>]
- Cụm từ trung tâm: Truyền bá văn hóa
- Cụm từ định tố: Thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam từ năm 1990 đến nay

2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
+ Không gian: Việt Nam
+ Chủ thể: Người Việt Nam
+ Thời gian: Năm 1990 đến nay

3. Lập sơ đồ phân tích
Hình ảnh

4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Việt Nam
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Âu-Mỹ
+ Văn hóa Việt Nam ><Văn hóa Nhật Bản

- Giả thuyết nghiên cứu: 
Truyện tranh của Nhật bản du nhập vào Việt nam thông qua 2 con đường: chính thức và không chính thức. Từ cuối những năm 1980, đầu những năm 1990 trên thị trường đã xuất hiện những sách dịch từ truyện trang Nhật Bản được in và dịch lậu từ những nguồn không chính thống về. Còn con dường chính thức được đánh dấu bằng việc ký kết giữa Nhà xuất bản Kim Đồng và công ty xuất bản Shogakukan, cùng ông Fujiko Fujio – tác giả của truyện tranh Đôrêmon vào năm 1993. Thành công của bộ truyện này đã mở ra một lối đi mới cho sự nghiệp sáng tác và kinh doanh xuất bản ở Việt Nam. Thông qua con đường này người Nhật đã thành công truyển bá văn hóa của họ đến với Việt Nam.

Bài thực hành 2: Lập đề cương.

Đề cương:
DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Cấu trúc của đề tài
Tên đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam từ năm 1990 đến nay
1.Lí do chọn đề tài.
Truyện tranh từ trước đến nay được xem là sản phẩm dành cho con nít, nhưng đối với tôi truyện tranh không chỉ để dùng giải trí mà thông qua đó tiếp thu những kiến thức mà trong sách vở không nói đến. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam

2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài này nhằm chứng minh thông qua truyện tranh người Nhật đã gián tiếp truyền bá văn hóa của họ và sự tiếp nhận của người Việt Nam.

3. Lịch sử nghiên cứu.
- Tiếng Việt
- Tiếng Anh
- Tiếng Nhật

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
- Phạm vi nghiên cứu:
- Không gian: Việt Nam
- Thời gian: Năm 1990 đến nay

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Về mặt khoa học: thông qua việc tổng hợp và phân tích về đề tài truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khác về loại hình nghệ thuật giải trí - Truyện tranh.
Về mặt thực tiễn: Dùng làm tài liệu cho các nghiên cứu sau này.

6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu.
- Phương pháp hệ thống.
- Tổng hợp và phân tích tài liệu.

7. Kết cấu đề tài.
Ngoài chương dẫn nhập và kết luận, đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Văn hóa xuất hiện trong truyện tranh NB
Chương 3: Sự tiếp nhận của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
-----------------------------------------------------------------------------
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1.Cơ sở lý luận
1.1.1.Khái niệm về nghệ thuật giải trí
1.1.2.Khái niệm về truyện tranh và phân loại truyện tranh NB

1.2.Cơ sở thực tiễn
1.2.1.Quá trình du nhập của truyện tranh NB
1.2.2.Quá trình phát triển của truyện tranh NB

1.3.Tiểu kết chương 1

Chương 2. VĂN HÓA XUẤT HIỆN TRONG TRUYỆN TRANH NB
2.1.Ứng xử
2.2.Ẩm thực
2.3.Thời trang
2.4.Lễ nghi
2.5.Tiểu kết chương 2

Chương 3. SỰ TIẾP NHẬN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ĐỐI VỚI TRUYỆN TRANH NB
3.1.Tiếp nhận tích cực của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
3.2.Tiếp nhận tiêu cực của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
3.3.Tiểu kết chương 3

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1.Quang Minh (2004), Sức hút của truyện tranh Nhật Bản, Giáo dục thời đại số 152.
2.Vĩnh Sính (2016), Việt Nam và Nhật bản giao lưu văn hóa, Hà Nội: Khoa học Xã hội.
3.Hạ Thị Lan Phi (2012), Sự du nhập và ảnh hưởng của Manga ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí nghiên cứu Đông Bắc Á.
4.Nguyễn Tiến Lực (2012) Nhật Bản và Việt Nam: phong trào văn minh hóa cuối TKXIX đầu TK XX, Nxb Giáo dục.
5.Lê Văn Sửu, Những tác động của truyện tranh đến độc giả, https://mythuatms.com/hoc-ve-nh-ng-tac- ... d1360.html
Tiếng Anh
1. Angela Drummond- Mathew (2008) “What Boy Will Be: A study of Shoune Manga”, Peter Lang Publishing, Inc.New York.
2.Cooper-Chen Anne (2010) “Cartoon cultures: the globalization of Janpanese popular media”, Peter Lang Publishing, Inc.New York.
Tiếng Nhật
1.KAWASHIMA Keiko (The Japan Foundation Japanese-Language Institute, Kansai) KUMANO Nanae (The Japan Foundation, Madrid) (2011),アニメ・マンガの日本語授業への活用.
--------------------------------------------------------------
Bài thực hành 3: Sưu tầm tài liệu và làm document map

Hình ảnh
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy /Anh/Chị.
Em chân thành cảm ơn.
RANDOM_AVATAR
PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Chủ nhật 06/10/19 7:15
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi Ming Ming » Thứ 2 21/10/19 10:03

Chào Phương Anh, mình là Diễm Minh - lớp 2018-2.
Xin phép có mấy góp ý cho bài tập 3 của Phương Anh nha:

- Theo mình biết thì hướng dẫn mới nhất về cách ghi danh mục tài liệu tham khảo, thì giữa tên tác giả, năm xuất bản, tên tài liệu được cách nhau bởi dấu "." chứ không phải dấu "," như trước đây.
- Phần tài liệu tiếng Anh, đoạn nhà xuất bản, nếu theo cấu trúc "Địa điểm: nhà xuất bản" thì phải là "New York: Peter Lang Publishing"

Rất mong nhận được phản hồi của Phương Anh để mình cùng hoàn thiện các bài tập nha.
Trân trọng.
RANDOM_AVATAR
Ming Ming
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 11:05
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 9 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH » Thứ 2 21/10/19 16:14

Chào Anh/Chị Ming Ming
Em xin cám ơn bình luận của Anh/Chị.
Em sẽ cập nhật lại a.
RANDOM_AVATAR
PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Chủ nhật 06/10/19 7:15
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH » Thứ 3 05/11/19 0:24

- Môn : Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
- Giảng viên : GS. TSKH TRẦN NGỌC THÊM
- Học viên : PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
- MSHV : 19831060102
- LỚP : Cao Học CHÂU Á HỌC CA 1901
- ĐT : 0933819485
- Email : anhphann94@gmail.com
---------------------------------------------------------
Em xin được sửa và bổ sung bài tập sau khi được Thầy hướng dẫn học trên lớp và các anh chị đóng góp ý kiến ạ

Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài


Tên đề tài: TRUYỀN BÁ VĂN HÓA THÔNG QUA TRUYỆN TRANH NHẬT BẢN TỪ NĂM 1990 ĐẾN NAY

1.Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Truyền bá văn hóa] [<Thông qua truyện tranh Nhật Bản> <người Việt Nam><1990 đến nay>]
- Cụm từ trung tâm: Truyền bá văn hóa
- Cụm từ định tố: Thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam từ năm 1990 đến nay

2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
+ Không gian: Việt Nam
+ Chủ thể: Người Việt Nam
+ Thời gian: Năm 1990 đến nay

3. Lập sơ đồ phân tích
Hình ảnh

4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Việt Nam
+ Truyện tranh Nhật Bản >< Truyện tranh Âu-Mỹ
+ Văn hóa Việt Nam ><Văn hóa Nhật Bản

- Giả thuyết nghiên cứu:
Đề tài này nhằm chứng minh thông qua truyện tranh người Nhật đã gián tiếp truyền bá văn hóa của họ và sự tiếp nhận của người Việt Nam. Và trong quá trình tham khảo, tìm kiếm các đề tài khoa học/luận án đều mang thiên hướng định nghĩa, so sánh hay ảnh hưởng của truyện tranh. Đề tài về việc tiếp nhận những văn hóa trong truyện tranh Nhật bản mang đến thì chưa có nhiều nên tôi muốn tìm hiểu thêm về vấn đề này.

Bài thực hành 2: Lập đề cương.


Đề cương:
DẪN NHẬP
1. Lý do chọn đề tài
2. Mục đích nghiên cứu
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
6. Phương pháp nghiên cứu
7. Cấu trúc của đề tài
Tên đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam từ năm 1990 đến nay

1.Lí do chọn đề tài.
Truyện tranh từ trước đến nay được xem là sản phẩm dành cho con nít, nhưng đối với tôi truyện tranh không chỉ để dùng giải trí mà thông qua đó tiếp thu những kiến thức mà trong sách vở không nói đến. Chính vì vậy tôi chọn đề tài: Truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam

2. Mục đích nghiên cứu.
Đề tài này nhằm chứng minh thông qua truyện tranh người Nhật đã gián tiếp truyền bá văn hóa của họ và sự tiếp nhận của người Việt Nam.

3. Lịch sử nghiên cứu.
- Tiếng Việt
- Tiếng Anh
- Tiếng Nhật

4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Truyền bá văn hóa
- Phạm vi nghiên cứu:
- Không gian: Việt Nam
- Thời gian: Năm 1990 đến nay

5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
Về mặt khoa học: thông qua việc tổng hợp và phân tích về đề tài truyền bá văn hóa thông qua truyện tranh Nhật Bản đến người Việt Nam sẽ giúp chúng ta có cái nhìn khác về loại hình nghệ thuật giải trí - Truyện tranh.
Về mặt thực tiễn: Dùng làm tài liệu cho các nghiên cứu sau này.

6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu.
- Phương pháp hệ thống.
- Tổng hợp và phân tích tài liệu.

7. Kết cấu đề tài.
Ngoài chương dẫn nhập và kết luận, đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Văn hóa xuất hiện trong truyện tranh NB
Chương 3: Sự tiếp nhận của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
-----------------------------------------------------------------------------
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1.Cơ sở lý luận
1.1.1.Khái niệm về nghệ thuật giải trí
1.1.2.Khái niệm về truyện tranh và phân loại truyện tranh NB
1.2.Cơ sở thực tiễn
1.2.1.Quá trình du nhập của truyện tranh NB
1.2.2.Quá trình phát triển của truyện tranh NB
Tiểu kết chương 1

Chương 2. VĂN HÓA XUẤT HIỆN TRONG TRUYỆN TRANH NB
2.1.Ứng xử
2.2.Ẩm thực
2.3.Thời trang
2.4.Lễ nghi
Tiểu kết chương 2

Chương 3. SỰ TIẾP NHẬN CỦA NGƯỜI VIỆT NAM ĐỐI VỚI TRUYỆN TRANH NB
3.1.Tiếp nhận tích cực của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
3.2.Tiếp nhận tiêu cực của người Việt Nam đối với truyện tranh NB
Tiểu kết chương 3

TÀI LIỆU THAM KHẢO
Tiếng Việt
1.Quang Minh (2004), Sức hút của truyện tranh Nhật Bản, Giáo dục thời đại số 152.
2.Vĩnh Sính (2016), Việt Nam và Nhật bản giao lưu văn hóa, Hà Nội: Khoa học Xã hội.
3.Hạ Thị Lan Phi (2012), Sự du nhập và ảnh hưởng của Manga ở Việt Nam hiện nay, Tạp chí nghiên cứu Đông Bắc Á.
4.Nguyễn Tiến Lực (2012) Nhật Bản và Việt Nam: phong trào văn minh hóa cuối TKXIX đầu TK XX, Nxb Giáo dục.
5.Lê Văn Sửu, Những tác động của truyện tranh đến độc giả, https://mythuatms.com/hoc-ve-nh-ng-tac- ... d1360.html
Tiếng Anh
1. Angela Drummond- Mathew (2008) “What Boy Will Be: A study of Shoune Manga”, Peter Lang Publishing, Inc.New York.
2.Cooper-Chen Anne (2010) “Cartoon cultures: the globalization of Janpanese popular media”, Peter Lang Publishing, Inc.New York.
Tiếng Nhật
1.KAWASHIMA Keiko (The Japan Foundation Japanese-Language Institute, Kansai) KUMANO Nanae (The Japan Foundation, Madrid) (2011),アニメ・マンガの日本語授業への活用.
--------------------------------------------------------------
Bài thực hành 3: Sưu tầm tài liệu và làm document map

Hình ảnh

Bài thực hành 4: Lập định nghĩa

I.Các định nghĩa
Bước 1: Tìm các định nghĩa
Định nghĩa 1
Theo Wikipedia Truyện tranh là những câu chuyện đã xảy ra trong cuộc sống hay những chuyện được tưởng tượng ra được thể hiện qua những bức tranh có hoặc không kèm lời thoại hay các từ ngữ, câu văn kể chuyện.
Định nghĩa 2
Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ: truyện tranh là truyện kể bằng tranh, thường có thêm lời, dùng cho thiếu nhi.
Định nghĩa 3
Theo https://dictionary.goo.ne.jp Manga là những bức tranh được vẽ bằng nét vẽ nghệ thuật chủ yếu thể hiện sự dí dỏm và cả sự châm biếm. Nội dung dựa trên sự liên tục của các bức tranh.
Định nghĩa 4
Theo https://dictionary.cambridge.org Manga là những cuốn sách kể chuyện bằng hình ảnh.

II.Bước 2: Phân tích định nghĩa
Định nghĩa 1
Ưu điểm: Khái quát được các thành tố của “truyện tranh”
Nhược điểm: Nguồn gốc định nghĩa không rõ ràng vì không xác định được tác giả.
Định nghĩa 2
Ưu điểm: Khái quát được các thành tố của “truyện tranh”
Nhược điểm: Đối tượng của truyện tranh ngoài thiếu nhi ra, tùy các thể loại mà đối tượng khác nhau.
Định nghĩa 3
Ưu điểm: Nêu đặc trưng theo khuynh hướng cổ điển
Nhược điểm: Không có đầy đủ thành tố để cấu thành “truyện tranh”
Định nghĩa 4
Ưu điểm: Ngắn gọn, xúc tích.
Nhược điểm: Khái niệm mang tính khái quát.

III.Bước 3:
Xác định đặc trưng chung có thể tiếp thu: Truyện - từ ngữ; tranh - hình ảnh. Đó là 2 thành tố cơ bản của “truyện tranh”.
Những đặc trưng sai/thiếu: Tùy thể loại truyện tranh mà đối tượng sẽ khác nhau, không nên mặc định đối tượng của truyện tranh là thiếu nhi.

IV.Bước 4: Xác định đặc trưng giống để quy khái niệm được định nghĩa vào
- Có hình ảnh
- Có nội dung
- Có lời thoại
- Vẽ bằng tay hay máy

V.Bước 5: Tìm tất cả các cách khái niệm lưu hành, xác định ngoại diên của khái niệm
- Webtoon
- Tiểu thuyết
- Truyện ngôn tình
- Truyện cười
- Truyện ma
- Truyện cổ tích

VI.Bước 6 : Lập bảng đối chiếu tiêu chí với ngoại diên của khái niệm :
Hình ảnh

VII.Bước 7 :
Sản phẩm sơ bộ : Truyện tranh sáng tác dùng để đọc là nghệ thuật kể chuyện bằng những bức tranh được vẽ bằng tay hay trên máy liên tiếp tạo nên nội dung câu chuyện, có lời thoại của nhân vật.

SƠ ĐỒ CẤU TRÚC
Hình ảnh

Bài thực hành 5: Lập bảng so sánh

Hình ảnh

Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy /Anh/Chị.
Em chân thành cảm ơn.
RANDOM_AVATAR
PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Chủ nhật 06/10/19 7:15
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH » Chủ nhật 10/11/19 23:24

- Môn : Phương Pháp Nghiên Cứu Khoa Học
- Giảng viên : GS. TSKH TRẦN NGỌC THÊM
- Học viên : PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
- MSHV : 19831060102
- LỚP : Cao Học CHÂU Á HỌC CA 1901
- ĐT : 0933819485
- Email : anhphann94@gmail.com
--------------------------------------------------------
EM XIN CHỈNH SỬA BÀI TẬP 4,5,6

Bài thực hành 4: Lập định nghĩa


I.Các định nghĩa
Bước 1: Tìm các định nghĩa
Định nghĩa 1
Theo Wikipedia Truyện tranh là những câu chuyện đã xảy ra trong cuộc sống hay những chuyện được tưởng tượng ra được thể hiện qua những bức tranh có hoặc không kèm lời thoại hay các từ ngữ, câu văn kể chuyện.
Định nghĩa 2
Từ điển tiếng Việt của Viện ngôn ngữ: truyện tranh là truyện kể bằng tranh, thường có thêm lời, dùng cho thiếu nhi.
Định nghĩa 3
Theo https://dictionary.goo.ne.jp Manga là những bức tranh được vẽ bằng nét vẽ nghệ thuật chủ yếu thể hiện sự dí dỏm và cả sự châm biếm. Nội dung dựa trên sự liên tục của các bức tranh.
Định nghĩa 4
Theo https://dictionary.cambridge.org Manga là những cuốn sách kể chuyện bằng hình ảnh.

II.Bước 2: Phân tích định nghĩa
Định nghĩa 1
Ưu điểm: Khái quát được các thành tố của “truyện tranh”
Nhược điểm: Nguồn gốc định nghĩa không rõ ràng vì không xác định được tác giả.
Định nghĩa 2
Ưu điểm: Khái quát được các thành tố của “truyện tranh”
Nhược điểm: Đối tượng của truyện tranh ngoài thiếu nhi ra, tùy các thể loại mà đối tượng khác nhau.
Định nghĩa 3
Ưu điểm: Nêu đặc trưng theo khuynh hướng cổ điển
Nhược điểm: Không có đầy đủ thành tố để cấu thành “truyện tranh”
Định nghĩa 4
Ưu điểm: Ngắn gọn, xúc tích.
Nhược điểm: Khái niệm mang tính khái quát.

III.Bước 3:
Xác định đặc trưng chung có thể tiếp thu: Truyện - từ ngữ; tranh - hình ảnh. Đó là 2 thành tố cơ bản của “truyện tranh”.
Những đặc trưng sai/thiếu: Tùy thể loại truyện tranh mà đối tượng sẽ khác nhau, không nên mặc định đối tượng của truyện tranh là thiếu nhi.

IV.Bước 4: Xác định đặc trưng giống để quy khái niệm được định nghĩa vào
- Có tranh vẽ
- Có nội dung
- Phương thức: vẽ

V.Bước 5: Tìm tất cả các cách khái niệm lưu hành, xác định ngoại diên của khái niệm
- Truyện dài
- Truyện ngắn
- Tranh lụa
- Tranh thủy mặc

VI.Bước 6 : Lập bảng đối chiếu tiêu chí với ngoại diên của khái niệm :

Hình ảnh

VII.Bước 7 :
Sản phẩm sơ bộ : Truyện tranh là tác phẩm sáng tác dùng để đọc, là nghệ thuật kể chuyện bằng những bức tranh được vẽ bằng tay tạo nên nội dung cốt truyện.

SƠ ĐỒ CẤU TRÚC

Hình ảnh

Bài thực hành 5: Lập bảng so sánh


Hình ảnh

Bài thực hành 6: Lập mô hình

Chọn một nội dung thích hợp trong đề tài của mình để lập mô hình


Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
PHAN CHÂU PHƯƠNG ANH
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Chủ nhật 06/10/19 7:15
Cảm ơn: 13 lần
Được cám ơn: 15 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi Nguyen Thi Xuan Lan » Thứ 2 11/11/19 1:00

Chào Phương Anh!

Em ơi, trong văn hóa ẩm thực, trang phục, ứng xử có mối liên hệ đến lễ nghi không em.
Vì chị thấy em chỉ đi mũi tên có một chiều mà không có sự tác động trở lại

Chúc em học tốt!

Xuân Lan
RANDOM_AVATAR
Nguyen Thi Xuan Lan
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 13:57
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 10 lần

Re: TRANG PHỤC TRUYỀN THỐNG CỦA NGƯỜI NHẬT THÔNG QUA TRUYỆN

Gửi bàigửi bởi MaiTramPhan » Thứ 7 07/12/19 0:14

Chào em Phương Anh,
Cám ơn em đã mang đến một đề tài nghe rất thú vị nhe.
Trong sơ đồ phân tích của em có đối tượng nghiên cứu là "Truyền bá văn hóa" thì nó không có so sánh với những đối tượng khác hả em?
Chúc em làm bài tốt nhe.
Mai Trâm
RANDOM_AVATAR
MaiTramPhan
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 4 25/09/19 22:41
Cảm ơn: 21 lần
Được cám ơn: 23 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến5 khách

cron