Sau khi nhận được tất cả sự góp ý của các anh/chị tham gia trên diễn đàn, em có vài chỉnh sửa về BT 1 và BT 2. Bài đăng dưới đây là bản đã được chỉnh sửa ạ!
Môn học:
PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌCGiảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Thị Bích Hồng
MSHV: 18831060112
Khoa: Châu Á học
Lớp: Cao học Châu Á học khóa 2018 đợt 2 (CA1802)
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tàiTên đề tài:
HƯƠNG ĐẠO NHẬT BẢN DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓA1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài[Hương đạo] [<Nhật Bản> <dưới góc nhìn văn hóa>]
- Cụm từ trung tâm: Hương đạo
- Cụm từ định tố: <Nhật Bản> <dưới góc nhìn văn hóa>
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Hương đạo
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Nhật Bản
+ Giới hạn chủ thể: Người Nhật
+ Giới hạn thời gian: Toàn thời gian
3. Lập sơ đồ phân tích4. Xác định trọng tâm nghiên cứu- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Hương đạo >< Các nghệ thuật khác (Trà đạo, Thư đạo, Kiếm đạo, Hoa đạo,…)
+ Nhật Bản >< Trung Quốc
+ Góc nhìn văn hóa >< Góc nhìn khác
1. Hương đạo hay các loại hình nghệ thuật khác? => Rõ ràng, ít mâu thuẫn
2. Người Nhật hay các tộc khác? => Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
3. Góc nhìn văn hóa >< Góc nhìn khác? => Không rõ ràng, mâu thuẫn => Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Giả thiết nghiên cứu: Hương đạo là nghệ thuật thưởng thức mùi hương, được đánh giá là một truyền thống văn hóa lâu đời của người Nhật sánh ngang với Trà đạo, Thư đạo, Kiếm đạo và Hoa đạo. Những chuyên gia Hương đạo cho rằng, nghệ thuật này mới được định hình từ thế kỷ XV. Tuy nhiên, cũng có nhiều cứ liệu cho thấy Hương đạo đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ VI ngay từ khi Phật giáo từ Trung Quốc và Triều Tiên du nhập vào Nhật Bản. Dần dà, Hương đạo phát triển theo nghi lễ dâng hương mỗi dịp lễ tết ở Nhật Bản. Hương đạo giai đoạn thế kỷ XVII, XVIII bắt đầu thịnh hành nhiều kiểu thi thưởng thức trầm. Người ta tổ chức các buổi thi đấu xem ai có thể phân biệt từng loại trầm khác nhau. Từng loại trầm lại được gắn với nguồn gốc xuất xứ, diễn tả những nét văn hóa khác nhau. Hương đạo cũng giúp phản ánh chiều sâu văn hóa của người thưởng thức và cũng giúp tạo thành mối giao lưu văn hóa, tìm tòi sáng tạo.
=> Bắt nguồn từ việc đáp ứng nhu cầu trong cuộc sống (cái trần tục), qua thời gian được nâng thành một loại hình thuộc về nghệ thuật, rồi từ nghệ thuật thưởng hương đã trở thành "đạo" (cái thiêng), diễn ra dưới hình thức như tín ngưỡng của người Nhật.
- Mục đích nghiên cứu: + Hiểu rõ thêm về một loại hình nghệ năng đặc sắc của nền văn hóa Nhật Bản.
+ Đem đến một cái nhìn mới mẻ, hệ thống về một loại hình văn hóa nghệ thuật: nghệ thuật thưởng hương – một loại hình với những yếu tố độc đáo đã được người Nhật tôn lên một bậc trở thành “đạo”.[/justify]
----------------------------------------------------
Bài thực hành 2: Lập đề cương chi tiếtTên đề tài:
HƯƠNG ĐẠO NHẬT BẢN DƯỚI GÓC NHÌN VĂN HÓADẪN NHẬP1. Lý do chọn đề tài- Hương đạo là nghệ thuật thưởng thức mùi hương, được đánh giá là một truyền thống văn hóa lâu đời của người Nhật sánh ngang với Trà đạo, Thư đạo, Kiếm đạo hay Hoa đạo nhưng có một chỗ đứng khiêm nhu, ít người biết đến.
- Còn nhiều tranh cãi về quá trình hình thành và phát triển của Hương đạo. Có nhiều cứ liệu cho thấy Hương đạo đã xuất hiện từ khoảng thế kỷ VI ngay từ khi Phật giáo từ Trung Quốc và Triều Tiên du nhập vào Nhật Bản.
- Dần dà, Hương đạo phát triển theo nghi lễ dâng hương mỗi dịp lễ tết ở Nhật Bản.
- Hương đạo giúp phản ánh chiều sâu văn hóa của người thưởng thức và cũng giúp tạo thành mối giao lưu văn hóa, tìm tòi sáng tạo.
=> Vì thế, nếu tìm hiểu văn hóa Trung Hoa mà bỏ qua loại hình văn hóa này thì quả là một thiếu sót lớn.
- Mặc khác, bản thân tác giả cũng đam mê tìm hiểu về các loại trầm hương.
- Được biết từ thời Champa, Việt Nam đã có sự kết nối giao thương với Nhật Bản và các nước Đông Nam Á thông qua việc xuất khẩu hương liệu dùng thưởng hương, xông hương, và đến Nhật Bản, thì những hương liệu này được tận dụng phát triển thành Hương đạo.
2. Mục đích nghiên cứu- Hiểu rõ thêm về một loại hình nghệ năng đặc sắc của nền văn hóa Nhật Bản.
- Đem đến một cái nhìn mới mẻ, hệ thống về một loại hình văn hóa nghệ thuật.
3. Lịch sử vấn đề- Tiếng Việt…
- Tiếng Anh…
- Tiếng Nhật…
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Hương đạo (nghệ thuật thưởng hương)
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Nhật Bản
+ Giới hạn chủ thể: Người Nhật
+ Giới hạn thời gian: Toàn thời gian.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn- Về khoa học: hệ thống một cách tương đối khái quát và toàn diện về dấu ấn của Hương đạo trong văn hóa Nhật Bản.
- Về thực tiễn: tập hợp phong phú đầu tiên có phân loại các tư liệu về Hương đạo trong văn hóa nhận thức, tận dụng và sùng bái trong văn hóa Nhật Bản.
6. Phương pháp nghiên cứu- Phương pháp so sánh - loại hình: nghiên cứu cơ sở hình thành và đặc điểm.
- Phương pháp hệ thống: sưu tầm tư liệu đa ngành, định vị đối tượng nghiên cứu, xây dựng đề cương nghiên cứu và sắp xếp tư liệu nghiên cứu.
- Thao tác phân tích và tổng hợp: phân tích đối tượng nghiên cứu từ nhiều góc độ khác nhau và tổng hợp những vấn đề được bàn luận đến trong luận văn dưới dạng các tiểu kết.
7. Bố cục của luận vănNgoài phần Mở đầu và Kết luận, Luận văn dự kiến gồm ba chương như sau:
Chương 1: Tổng quan về Hương đạo Nhật Bản
Chương 2: Văn hóa nhận thức và tận dụng Hương đạo
Chương 3: Văn hóa sùng bái Hương đạo
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN VỀ HƯƠNG ĐẠO NHẬT BẢN1.1. Các khái niệm
1.1.1. Văn hóa nghệ thuật và cảm thức thẩm mỹ
1.1.2. Hương đạo và các khái niệm liên quan
1.1.3. Thiền tông Nhật Bản và thẩm mỹ Thiền
1.2. Hương đạo trong tọa độ văn hóa Nhật Bản
1.2.1. Hương đạo nhìn từ chủ thể văn hóa
1.2.2. Hương đạo nhìn từ không gian văn hóa
1.2.3. Hương đạo nhìn từ thời gian văn hóa
Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG 2: VĂN HÓA NHẬN THỨC VÀ TẬN DỤNG HƯƠNG ĐẠO2.1. Văn hóa nhận thức Hương đạo
2.1.1. Đặc tính và giá trị của hương
2.1.2. Hương đạo trong nhận thức của chủ thể
2.1.3. Hương đạo trong nhận thức của khách thể
2.2. Văn hóa tận dụng Hương đạo
2.2.1. Trong y học
2.2.2. Trong thơ ca văn học
2.2.3. Trong sinh hoạt cộng đồng
2.2.4. Trong giao lưu văn hóa
Tiểu kết chương 2
CHƯƠNG 3: VĂN HÓA SÙNG BÁI HƯƠNG ĐẠO 3.1. Nghi thức thưởng hương
3.2. Hương đạo và Thiền tông Nhật Bản
3.2.1. Tinh thần của Hương đạo
3.2.2. Thẩm mỹ Thiền trong Hương đạo
3.2.3. Khuynh hướng thẩm mỹ của Hương đạo
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO