VĂN HÓA ẨM THỰC NHẬT BẢN QUA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Nguyễn Thị Xuân Lan
MSHV: 18831060115
Lớp: Cao học Châu Á học 2018 (đợt 2) - CA1802
…………………………
Bài tập thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: VĂN HÓA ẨM THỰC NHẬT BẢN QUA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp của tên đề tài
[Văn hóa ẩm thực Nhật Bản] [<qua giao tiếp> trong kinh doanh]
- Cụm từ trung tâm: Văn hóa ẩm thực Nhật Bản
- Cụm từ định tố: qua giao tiếp trong kinh doanh
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa ẩm thực Nhật Bản
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Không gian: Nhật Bản
+ Chủ thể: Người Nhật
+ Thời gian: toàn thời gian
3. Lập sơ đồ cấp hệ của các khái niệm
4. Xác định các cặp đối lập cơ bản -> xác định vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Văn hóa ẩm thực Nhật Bản hay văn hóa ẩm thực phương Tây? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
- Người Nhật hay các tộc khác? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
- Phi văn hóa hay văn hóa? – Không rõ ràng -> Mâu thuẫn = Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu.
Giả thuyết nghiên cứu: Văn hóa ẩm thực là những tập quán và khẩu vị ăn uống của con người; những ứng xử của con người trong ăn uống; những tập tục kiêng kỵ trong ăn uống; những phương thức chế biến, bày biện món ăn thể hiện giá trị nghệ thuật, thẩm mỹ trong các món ăn; cách thưởng thức món ăn…
Nhật Bản được toàn thế giới biết đến không chỉ là một cường quốc kinh tế mà còn bởi những đức tính đáng quý của người dân nơi đây.
Vì vậy, việc giao tiếp qua ăn uống đã trở thành một quy tắc và góp phần rất quan trọng dẫn tới thành công trong quan hệ làm ăn với người Nhật.
…………………………
Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy / Cô, các Anh / Chị và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nguyễn Thị Xuân Lan.