VĂN HÓA ẨM THỰC NHẬT BẢN QUA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
Môn học: Phương pháp nghiên cứu khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Nguyễn Thị Xuân Lan
MSHV: 18831060115
Lớp: Cao học Châu Á học 2018 (đợt 2) - CA1802
Email: xuanlannguyen2778@gmail.com
Điện thoại: 0902923684 …………………………
Bài tập thực hành 2: Lập đề cươngTrên cơ sở phân tích đề tài,
Lập đề cương chi tiết cho đề tài đã chọnPost lên diễn đàn.
Tên đề tài: VĂN HÓA ẨM THỰC NHẬT BẢN QUA GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH
MỤC LỤC
DẪN NHẬP1. Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, số người tham gia học tiếng Nhật ngày càng tăng cao trong cả nước. Vì vậy, việc tìm hiểu thêm về văn hóa Nhật Bản là một điều thật cần thiết cho người học tiếng Nhật cũng như việc sống, học tập và làm việc ở Nhật.
Khi nói đến văn hóa, có các nét văn hóa đặc trưng là ăn, mặc ở, đi lại…trong đó ẩm thực hầu như đóng vai trò tất yếu và ảnh hưởng đến mọi lĩnh vực trong đời sống con người.
Việc giao tiếp qua ăn uống đã trở thành một quy tắc và góp phần rất quan trọng dẫn tới thành công trong quan hệ làm ăn với người Nhật.
Vì vậy, em đã chọn đề tài “Văn hóa ẩm thực Nhật Bản qua giao tiếp trong kinh doanh” làm bài nghiên cứu cho môn học này.
2. Mục đích nghiên cứu- Cung cấp nguồn tư liệu tiếng Việt về văn hóa ẩm thực Nhật Bản được thể hiện qua giao tiếp trong kinh doanh.
- Tìm hiểu những nét đặc trưng nhất trong văn hóa ẩm thực Nhật Bản thông qua giao tiếp trong kinh doanh, giúp hiểu sâu hơn về văn hóa đặc biệt là văn hóa ẩm thực Nhật Bản, góp phần tạo ra sự thành công trong các quan hệ kinh doanh của người Nhật.
3. Lịch sử nghiên cứu vấn đề- Nêu lên các công trình đã nghiên cứu có liên quan.
- Từ đó đánh giá theo từng bình diện
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu- Đối tượng nghiên cứu: Văn hóa ẩm thực
- Phạm vi nghiên cứu:
Chủ thể: người Nhật
Không gian: Nhật Bản
Thời gian: toàn thời gian
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn- Hiểu hơn về các nghi thức giao tiếp trong ẩm thực Nhật Bản, tạo thêm cơ hội thành công cho các đối tác muốn hợp tác kinh doanh lâu dài với Nhật Bản.
- Cung cấp nguồn tư liệu tiếng Việt liên quan đến lĩnh vực văn hóa, khía cạnh văn hóa ẩm thực của Nhật Bản.
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu- Phương pháp hệ thống
- Phương pháp tổng hợp và phân tích tài liệu
- Phương pháp so sánh
- Phương pháp logic
7. Bố cục của luận văn Chương 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN 1.1. Cơ sở lý luân
- Khái niệm văn hóa và văn hóa giao tiếp
- Ẩm thực và văn hóa ẩm thực
- Khái niệm về kinh doanh
1.2. Cơ sở thực tiễn
- Vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên và ẩm thực Nhật Bản
- Điều kiện lịch sử, xã hội và ẩm thực Nhật Bản
Tiểu kết chương 1Chương 2: GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH NHẬT BẢN 2.1. Văn hóa ứng xử
2.2. Giao tiếp trong kinh doanh Nhật Bản
2.3. Tính văn hóa Nhật Bản và giao tiếp kinh doanh
Tiểu kết chương 2Chương 3: ẨM THỰC QUA NGHI THỨC GIAO TIẾP TRONG KINH DOANH CỦA NGƯỜI NHẬT 3.1. Khái niệm nghi thức giao tiếp
3.2. Ẩm thực qua giao tiếp
3.3. Ẩm thực thông qua nghi thức giao tiếp
Tiểu kết chương 3KẾT LUẬN
TÀI LIỆU THAM KHẢO
PHỤ LỤC ẢNH…………………………
Em rất mong được sự đóng góp ý kiến của quý Thầy / Cô, các Anh / Chị và các bạn.
Em xin chân thành cảm ơn!
Nguyễn Thị Xuân Lan.