GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Lê Truyến » Thứ 2 14/10/19 16:03

Chào Thầy Thịnh !
Phần ý nghĩa khoa học va thực tiễn : Áp dụng nền giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan vào Việt Nam thời hiện đại .
Hy vọng gợi ý này có ích cho bài viết của Thầy.
Thân !
RANDOM_AVATAR
Lê Truyến
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:54
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 2 14/10/19 17:18

Bùi Thị Thanh Trúc đã viết:Em chào Thầy
Trong bài của mình có nên chăng thêm một mục ảnh hưởng chung của Phật Giáo đến Thái Lan ( kinh tế, văn hoá, chính trị).
Sau đó mình làm ảnh hưởng riêng đối với giáo dục từ đó thấy được vị trí của Phật giáo.
Suy nghĩ của em.
Chúc thầy làm bài tốt
Thanh Trúc

Cảm ơn Trúc, Thịnh sẽ suy nghĩ lại xem thế nào.
Thân!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 2 14/10/19 17:20

Lê Truyến đã viết:Chào Thầy Thịnh !
Phần ý nghĩa khoa học va thực tiễn : Áp dụng nền giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan vào Việt Nam thời hiện đại .
Hy vọng gợi ý này có ích cho bài viết của Thầy.
Thân !

-------------
Cảm ơn Lê Truyến nhiều vì phần góp ý trên nha!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 2 14/10/19 17:27

Ming Ming đã viết:Em chào thầy,
Em là Diễm Minh :D Em có mấy ý đóng góp đối với bài tập 2 của thầy như sau ạ:

- Ở chương 2, em nghĩ cụm từ "Ảnh hưởng của Phật giáo" là không cần thiết, vì Phật giáo TL dĩ nhiên là phải ảnh hưởng từ Phật giáo. Tên chương 2 có thể là Nội dung và phương pháp giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan, 2.1. là Nội dung ..., 2.2. là Phương pháp...
- Thầy in đậm mấy dòng tiêu đề cho dễ nhìn nha thầy.

Trân trọng.
Em MM.

Cảm ơn Diễm Minh.
Đặc thù của các trường Đại học Phật giáo thì sẽ bị ảnh hưởng bởi Phật giáo, chỉ là sự ảnh hưởng đến vấn đề gì, như thế nào, và phạm vi ảnh hưởng ra sao... nên Thịnh để tên đề mục như vậy cho có hướng đi và dễ làm hơn, nhưng Thịnh sẽ suy nghĩ lại ý tưởng của Diễm Minh :)
Thân!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 2 14/10/19 17:30

Nguyen Thi Xuan Lan đã viết:Chào Thầy!
Chương 1, mục cơ sở lý luận mình có nên nêu thêm phần "Các quan niệm về giáo dục trong Phật giáo thời hiện đại" không Thầy ạ!
Xuân Lan

Cảm ơn chị Lan
Sẽ bổ sung phần như chị đã góp ý ạ :)
Thân.
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 7 19/10/19 18:32

Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
Lớp: Châu Á học 2018-2
----------------------------
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài ( Bài chỉnh sửa)
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
<Giáo dục đại học Phật giáo> <ở Thái Lan>< thời hiện đại>
- Cụm từ trung tâm: <Giáo dục đại học Phật giáo>
- Cụm từ định tố: <Thái Lan >
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Giáo dục ĐHPG
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Thái Lan
+ Giới hạn chủ thể: Đại học PG
+ Giới hạn thời gian: Thời hiện đại – Từ khi thành lập viện đào tạo Phật giáo đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích

Hình ảnh
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục Đại học Phật giáo >< Giáo dục Đại học Khoa học xã hội=>Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
+ Đại học PG Thái Lan>< Đại học PG Đài Loan=> Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Đại học PG Thái Lan >< Học viện PG Việt Nam=> Không rõ ràng, mâu thuẫn? =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+Giáo dục PG Thái Lan bậc cao truyền thống ><GD ĐHPG Thái Lan hiện đại=>Không rõ ràng, mâu thuẫn?=>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
- Giả thiết nghiên cứu: Hiện Thái Lan có 2 hệ thống trường Đại học Phật giáo là Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU) và Đại học Phật giáo Mahamakut (MBU). Hai trường này do Hoàng gia Thái Lan thành lập và bảo trợ với tiền thân là Viện đào tạo chỉ dành cho các nhà sư, sau này từ 1997 được Bộ giáo dục Thái Lan công nhận và mở thêm các chuyên ngành khoa học xã hội cùng nhiều hệ đào tạo và nhiều chi nhánh cho mọi đối tượng theo học. Sở dĩ Thái Lan lại thành công với mô hình ĐHPG, vừa thích ứng với sự biến đổi xã hội, vừa đào tạo tầng lớp tu sĩ có học thức cho Phật giáo Thái Lan là do được hỗ trợ nguồn lực tài chính mạnh mẽ cộng sự ủng hộ từ Hoàng gia với mô hình giáo dục ĐHPG thích hợp với thay đổi của thời đại.
--------------------------------------------------------------
Bài thực hành 2: Lập đề cương (Bài chỉnh sửa)
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
1.Lí do chọn đề tài
- Nhắc đến Vương quốc Thái, khiến ta liên tưởng đến Phật giáo, một tôn giáo đã lan truyền từ thời xa xưa và thấm sâu vào lòng đất Thái và theo dòng chảy của thời gian, trải qua thăng trầm của lịch sử với vinh quang lẫn đau thương và cả mất mát cho đến tận ngày nay đã trở thành quốc giáo, một trong những biểu tượng tinh thần của người Thái.
- Chùa và tăng sĩ đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt thời gian qua, ngôi trường đầu tiên được thành lập ở Thái Lan được xây dựng ngay trên đất Chùa.
- Ngày nay, chùa không còn giữ vai trò giáo dục phổ cập như trước, hoàn cảnh xã hội đã thay đổi, thì môi trường giảng dạy Phật học cũng phải thay đổi theo nhu cầu của thời đại, nhất là việc đào tạo và giảng dạy tu sĩ để duy trì nền móng kinh tạng cho Phật giáo Thái.
- Cho nên, việc xuất hiện các trường Phật học dưới sự bảo trợ của Hoàng gia từ thời Vương triều Rama V, sau này, cùng với việc tiếp thu nền giáo dục phương Tây, chuẩn hóa việc đào tạo trình độ Phật học nâng cao, không những đáp ứng việc đào tạo Tăng tài mà còn tạo ra những con người đủ năng lực và phẩm chất để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.
- Vì vậy, đó là lý do đề tài này được chọn để bước đầu tìm hiểu sự chuyển biến của nền giáo dục Phật học bậc đại học cùng với vòng xoay của thời đại
2. Mục đích nghiên cứu
- Hiểu rõ hơn nền giáo dục Đại học Phật giáo Thái Lan qua góc nhìn giáo dục Phật giáo truyền thống và hiện đại.
- Hiểu rõ hơn về bối cảnh, nội dung, cách thức và phương châm và sự chuyển biến của giáo dục truyền thống đến mô hình Đại học Phật giáo Thái từ đó đưa ra cái nhìn tổng quan hơn.
3. Lịch sử nghiên cứu
- Tiếng Việt…
- Tiếng Anh…
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Đại học Phật giáo
- Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Thái Lan
Thời gian: thời hiện đại
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn
- Đóng góp một cái nhìn khoa học, hệ thống về công trình nghiên cứu.
- Đóng góp thực tiễn cho việc hiểu biết về nền giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan.
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu
- Phương pháp hệ thống
- Tổng hợp và phân tích tài liệu
7. Kết cấu đề tài
Ngoài chương dẫn nhập và kết luận gồm 3 chương
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Vai trò của Phật giáo đối với giáo dục bậc cao truyền thống tại Thái Lan
Chương 3: Sự ra đời và phát triển của giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan thời hiện đại
---------------------------------------------------------------------------------------
CHƯƠNG 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
1.1 Cơ sở lí luận
1.1.1 Các quan niệm về giáo dục
1.1.2 Các quan niệm về giáo dục trong Phật giáo nguyên thủy
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Sự ra đời của giáo dục Phật giáo truyền thống Thái Lan tại chùa
1.2.2 Sự ra đời của giáo dục Phật giáo truyền thống tại các viện đào tạo Phật giáo
Tiểu kết chương 1
CHƯƠNG 2. VAI TRÒ CỦA PHẬT GIÁO ĐỐI VỚI GIÁO DỤC BẬC CAO TRUYỀN THỐNG TẠI THÁI LAN
2.1 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với mục đích giáo dục bậc cao truyền thống tại Thái Lan
2.2 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với phương pháp giáo dục bậc cao truyền thống tại Thái Lan
2.3 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với nội dung giáo dục bậc cao truyền thống tại Thái Lan
2.4 Đặc trưng của giáo dục bậc cao truyền thống tại Thái Lan
Tiểu kết chương 2
CHƯƠNG 3: SỰ RA ĐỜI VÀ PHÁT TRIỂN CỦA ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
3.1 Sự ra đời của đại học Phật giáo Thái Lan
3.2 Cải cách và sự phát triển của giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan
3.3 Thành tựu và đặc trưng của giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan hiện nay
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
TÀI LIỆU THAM KHẢO
----------------------------------------------------
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy và các anh chị để bài được hoàn chỉnh hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 7 19/10/19 18:39

Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
MSHV:18831060122
Lớp: Châu Á học 2018-2
-------------------------------------------------------------------------------
Bài thực hành 3: Sưu tầm tài liệu và sử dụng Document map
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

I. SƯU TẦM TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Chantanee, A. (2019). Curriculum Quality Management with Quality Cycle and Four Iddhipadas in the Higher Education Institution. The Journal of International Association of Buddhist Universities (JIABU), 12(1), 385-395. Truy xuất từ https://www.tci-thaijo.org/index.php/Ji ... iew/217264
2. Dinh, T. B. L. (2019). The Human Personality Development: An Integration Method of Psychoanalysis and Theravāda Buddhism Perspective. The Journal of International Association of Buddhist Universities (JIABU), 12(1), 129-141. Truy xuất từ https://www.tci-thaijo.org/index.php/Ji ... iew/205691
3.Gerald W. Fry. (2018). Education in Thailand An Old Elephant in Search of a New Mahout. Springer Nature Singapore Pte Ltd. Truy xuất từ https://doi.org/10.1007/978-981-10-7857-6
4. Hammalawa Saddhatissa. (2003). Đạo đức học Phật giáo. (Thích Thiện Chánh dịch). Hà Nội: Hồng Đức.
5. Junjiro Takakusu. (1972). Tinh hoa triết học Phật giáo. (Tuệ Sỹ dịch). Sài Gòn: Ban tu thư viện đại học Vạn Hạnh.
6. Karuna Kusalasaya. (2005) Buddhism in Thailand Its Past and Its Present. Sri Lanka: The Buddhist Publication Society.
7. Khammai Dhammasami. (2018). Buddhism, Education and Politics in Burma and Thailand. Bloomsbury Academic. Truy xuất từ http://www.ojs.mcu.ac.th/index.php/ijbe ... /2782/2070
8. Nguyễn Quốc Vương. (2017). Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam. Hà Nội: Tri Thức
9. OECD/UNESCO. (2016). Education in Thailand. An OECD-UNESCO Perspective, Reviews of National Policies for Education, OECD Publishing, Paris. Truy xuất từ http://dx.doi.org/10.1787/9789264259119-en
10. Phramaha Panya Kham Ai & Poonpilas Asavisanu. (2016). Learning-Centered Leadership for Buddhist Monastic Education in Thailan. Prajñā Vihāra Vol. 17 No 1, January-June 2016, 99-106. Truy xuất từ http://www.assumptionjournal.au.edu/ind ... /1475/1550
11. PhrakruArunsutalangkarn. (2016). Buddhism and Education in Thai Society. Journal of Buddhist Education and Research. Vol. 2 No. 1 (January – June 2016), 8-16. Truy xuất từ https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED595023.pdf
12. Stacy L. Carter. (2006). The development of special education services in Thailand. International journal of special education vol21 no.2 2006, 32-36. Truy xuất từ https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ843603.pdf
13.Thích Thánh Nghiêm. (2008). Lịch sử Phật giáo thế giới. Hà Nội: Khoa học xã hội.
14.Thích Vinh Đạo. (2016). Triết lý giáo dục đạo đức học Phật giáo nguyên thủy. Hà Nội: Hồng Đức.
15.Trần Quang Thuận. (2015). Phật giáo Thái Lan. Hà Nội: Hồng Đức
...
II. SỬ DỤNG DOCUMENT MAP
Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Lê Hương CAH2018 » Thứ 2 21/10/19 15:35

đỗ văn duy thịnh đã viết:Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
MSHV:18831060122
Lớp: Châu Á học 2018-2
-------------------------------------------------------------------------------
Bài thực hành 3: Sưu tầm tài liệu và sử dụng Document map
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

I. SƯU TẦM TÀI LIỆU THAM KHẢO


1. Chantanee, A. (2019). Curriculum Quality Management with Quality Cycle and Four Iddhipadas in the Higher Education Institution. The Journal of International Association of Buddhist Universities (JIABU), 12(1), 385-395. Truy xuất từ https://www.tci-thaijo.org/index.php/Ji ... iew/217264
2. Dinh, T. B. L. (2019). The Human Personality Development: An Integration Method of Psychoanalysis and Theravāda Buddhism Perspective. The Journal of International Association of Buddhist Universities (JIABU), 12(1), 129-141. Truy xuất từ https://www.tci-thaijo.org/index.php/Ji ... iew/205691
3.Gerald W. Fry. (2018). Education in Thailand An Old Elephant in Search of a New Mahout. Springer Nature Singapore Pte Ltd. Truy xuất từ https://doi.org/10.1007/978-981-10-7857-6
4. Hammalawa Saddhatissa. (2003). Đạo đức học Phật giáo. (Thích Thiện Chánh dịch). Hà Nội: Hồng Đức.
5. Junjiro Takakusu. (1972). Tinh hoa triết học Phật giáo. (Tuệ Sỹ dịch). Sài Gòn: Ban tu thư viện đại học Vạn Hạnh.
6. Karuna Kusalasaya. (2005) Buddhism in Thailand Its Past and Its Present. Sri Lanka: The Buddhist Publication Society.
7. Khammai Dhammasami. (2018). Buddhism, Education and Politics in Burma and Thailand. Bloomsbury Academic. Truy xuất từ http://www.ojs.mcu.ac.th/index.php/ijbe ... /2782/2070
8. Nguyễn Quốc Vương. (2017). Đi tìm triết lý giáo dục Việt Nam. Hà Nội: Tri Thức
9. OECD/UNESCO. (2016). Education in Thailand. An OECD-UNESCO Perspective, Reviews of National Policies for Education, OECD Publishing, Paris. Truy xuất từ http://dx.doi.org/10.1787/9789264259119-en
10. Phramaha Panya Kham Ai & Poonpilas Asavisanu. (2016). Learning-Centered Leadership for Buddhist Monastic Education in Thailan. Prajñā Vihāra Vol. 17 No 1, January-June 2016, 99-106. Truy xuất từ http://www.assumptionjournal.au.edu/ind ... /1475/1550
11. PhrakruArunsutalangkarn. (2016). Buddhism and Education in Thai Society. Journal of Buddhist Education and Research. Vol. 2 No. 1 (January – June 2016), 8-16. Truy xuất từ https://files.eric.ed.gov/fulltext/ED595023.pdf
12. Stacy L. Carter. (2006). The development of special education services in Thailand. International journal of special education vol21 no.2 2006, 32-36. Truy xuất từ https://files.eric.ed.gov/fulltext/EJ843603.pdf
13.Thích Thánh Nghiêm. (2008). Lịch sử Phật giáo thế giới. Hà Nội: Khoa học xã hội.
14.Thích Vinh Đạo. (2016). Triết lý giáo dục đạo đức học Phật giáo nguyên thủy. Hà Nội: Hồng Đức.
15.Trần Quang Thuận. (2015). Phật giáo Thái Lan. Hà Nội: Hồng Đức
...
II. SỬ DỤNG DOCUMENT MAP
Hình ảnh


Hi bạn Thịnh
Mình nghĩ phần tài liệu tham khảo nên chia ra làm 2 phần là Tài liệu Tiếng Anh và tài liệu Tiếng Việt để dễ tiếp cận
RANDOM_AVATAR
Lê Hương CAH2018
 
Bài viết: 18
Ngày tham gia: Thứ 5 26/09/19 12:20
Cảm ơn: 2 lần
Được cám ơn: 4 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 7 02/11/19 16:28

Bài thực hành số 4
Môn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
MSHV: 18831060122
Lớp: Châu Á học 2018 đợt 2
***
Yêu cầu: Xây dựng định nghĩa (trình bày theo 7 bước và lập sơ đồ)
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
* Xây dựng định nghĩa
1.Định nghĩa: Giáo dục đại học.
Ronald Barnett đưa ra bốn khái niệm chủ yếu về Giáo dục đại học (trích trong cuốn Quality Assurance in Higher Education (trang 5)):
Định nghĩa 1: Higher education as the production of qualified human resources.
Giáo dục đại học là một dây chuyền sản xuất mà đầu ra là nguồn nhân lực đạt chuẩn.
Định nghĩa 2: Higher education as training for a research career.
Giáo dục đại học là đào tạo nhà nghiên cứu.
Định nghĩa 3: Higher education as the efficient management of teaching provision.
Giáo dục đại học là quản lý hiệu quả việc tổ chức giảng dạy.
Định nghĩa 4: Higher education as the matter of extending life chances.
Giáo dục đại học là mở rộng cơ hội trong cuộc sống.
---
Định nghĩa 5: Giáo dục đại học là bộ phận của khoa học giáo dục, nghiên cứu quá trình giáo dục, đào tạo thanh niên thành nhân lực khoa học, kỹ thuật, quản lý có trình độ khoa học theo yêu cầu phát triển của xã hội.
Theo Từ điển giáo dục học. (2001). Nhà xuất bản Từ điển bách khoa liên kết với Viện nghiên cứu và phổ biến kiến thức bách khoa (trang 105-106).
2.Phân tích định nghĩa:
Định nghĩa 1:
Ưu điểm: Ngắn gọn, súc tích trong 1 câu, cho rằng giáo dục đại học là một dây chuyền sản xuất mà mục đích là cho ra nguồn nhân lực đạt chuẩn.
Khuyết điểm: Cho người học như một sản phẩm trong dây chuyền sản xuất, người học hoàn toàn thụ động.
Định nghĩa 2:
Ưu điểm: Ngắn gọn.
Khuyết điểm: Chỉ nói về một khía cạnh về nội dung giáo dục đại học là nghiên cứu.
Định nghĩa 3:
Ưu điểm: Ngắn gọn, súc tích, đề cao đặc trưng của giáo dục là tổ chức giảng dạy hiệu quả.
Khuyết điểm: Chỉ nói về tổ chức giảng dạy mà không nói về mục đích đào tạo đối tượng được giảng dạy.
Định nghĩa 4:
Ưu điểm: Nói rõ giáo dục đại học là mở rộng cơ hội.
Khuyết điểm: Chỉ nói về mở rộng cơ hội, nhưng không nói là mở rộng cơ hội cho ai.
Định nghĩa 5:
Ưu điểm: Mang tính bao quát, giáo dục đại học là bộ phận của ngành khoa học giáo dục, đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.
Khuyết điểm: Chưa nói về không gian cho việc đào tạo.
3. Phân loại các định nghĩa, xác định những nét chung có thể tiếp thu, những đặc điểm sai thiếu cần bổ sung, sửa chữa.
Định nghĩa 2, 3, 5: Định nghĩa đặc trưng.
4. Đặc trưng giống của định nghĩa "giáo dục đại học" nằm trong lớp định nghĩa về "giáo dục".
5. Xác định những ngoại diên
- Giáo dục sau đại học
- Giáo dục trung học
- Giáo dục tiểu học
6. Tìm tất cả các tiêu chí để khu biệt khái niệm
- Là bộ phận của giáo dục bao hàm giảng dạy, học tập và nghiên cứu tại cơ sở giáo dục bậc cao.
- Nhằm giáo dục và đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội.
7. Tổng hợp mục 4 + 6 xây dựng thành định nghĩa
Giáo dục đại học là bộ phận của khoa học giáo dục, nghiên cứu quá trình giáo dục và đào tạo nguồn nhân lực đạt chuẩn đáp ứng nhu cầu của xã hội.

Sơ đồ
Hình ảnh
---------------------

BÀI THỰC HÀNH 5: LẬP BẢNG SO SÁNH
Tên đề tài: Giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan thời hiện đại

Hình ảnh
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi tungtruong2009 » Chủ nhật 03/11/19 6:54

Hi a.Thịnh, về phần bài tập so sánh, T chưa thấy có sự so sánh thực sự trong đó. So sánh thì phải có sự giống nhau và khác nhau. Còn sơ đồ của a chỉ là bảng liệt kê thôi. Đôi chút góp ý nhé.

Tùng
Hôm nay hơn hôm qua
Trương Thanh Tùng
Học viên Cao học Châu Á Học Khóa 2019
RANDOM_AVATAR
tungtruong2009
 
Bài viết: 43
Ngày tham gia: Thứ 3 17/09/19 19:39
Cảm ơn: 103 lần
Được cám ơn: 11 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến15 khách

cron