GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Đây là nơi các thành viên Diễn đàn trao đổi các vấn đề về phương pháp luận và phương pháp học tập và nghiên cứu văn hoá học...

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 3 08/10/19 20:53

Hoàng Thị Vân Anh đã viết:Chào bạn Thịnh,

Mình thắc mắc chút về sơ đồ phân tích:

Về chủ thể nghiên cứu là Sinh viên Tu sĩ, và Không gian là Thái Lan.
Đối tượng so sánh là "Du học sinh" (Việt Nam) và "Sinh viên" (Đài Loan) liệu có hơp lý không? Nghiên cứu "du học sinh" VN đang học ở Thái Lan và "Sinh viên" Đài Loan đang học ở Đài Loan để so sánh với "Sinh viên Tu sĩ" đang học ở Thái Lan ạ?

Cảm ơn bạn nhiều.

Hoàng Vân Anh

------
chào Vân Anh.
chủ thể nghiên cứu là "Sinh viên tu sĩ" có đối tượng để so sánh là "sinh viên không phải tu sĩ" và "du học sinh", cả 3 trường hợp này đều cùng học chung ở các trường Đại học Phật giáo Thái. Thân!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 6 11/10/19 8:53

Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
Lớp: Châu Á học 2018-2
----------------------------------------------------------------------------------------------------
(Em xin được sửa lại bài tập 1 sau khi được học Thầy trên lớp và sự góp ý của các anh chị).
Bài thực hành 1: Phân tích tên đề tài
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
<Giáo dục đại học Phật giáo> <Thái Lan>< thời hiện đại>
- Cụm từ trung tâm: Đại học Phật giáo
- Cụm từ định tố: Thái Lan
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Đại học Phật giáo
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Thái Lan
+ Giới hạn chủ thể: người Thái
+ Giới hạn thời gian: Thời hiện đại – Từ khi thành lập viện đào tạo Phật học đến nay
3. Lập sơ đồ phân tích


Hình ảnh

4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục Đại học Phật giáo >< Giáo dục Đại học Khoa học Xã hội=>Rõ ràng, ít mâu thuẫn.
+ Giáo dục PG Thái Lan truyền thống ><GD ĐHPG Thái Lan hiện đại=>Không rõ ràng, mâu thuẫn?=>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+ Đại học PG Thái Lan >< Học viện PG Việt Nam=> Không rõ ràng?=>cần nghiên cứu
- Giả thiết nghiên cứu: Hiện Thái Lan có 2 hệ thống trường Đại học Phật giáo là Đại học Mahachulalongkornrajavidyalaya (MCU) và Đại học Phật giáo Mahamakut (MBU). Hai trường này do Hoàng gia Thái Lan thành lập và bảo trợ với tiền thân là Viện đào tạo chỉ dành cho các nhà sư, sau này từ 1997 được Bộ giáo dục Thái Lan công nhận và mở thêm các chuyên nghành khoa học xã hội cùng nhiều hệ đào tạo và nhiều chi nhánh cho mọi đối tượng theo học. Vì sao Thái Lan lại thành công với mô hình ĐHPG, vừa thích ứng để đào tạo nhân lực đáp ứng nhu cầu xã hội, vừa đào tạo tu sĩ có học thức cho Phật giáo Thái Lan ?
--------------------------------------------------------------
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ thầy và các anh chị để bài được hoàn chỉnh hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 7 12/10/19 9:41

Môn học: PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU KHOA HỌC
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Đỗ Văn Duy Thịnh
MSHV:18831060122
Lớp: Châu Á học 2018-2
------------------------------------------------------------------------------------------
Bài thực hành 2: Lập đề cương.
Tên đề tài: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI
1.Lí do chọn đề tài.
- Nhắc đến Vương quốc Thái, khiến ta liên tưởng đến Phật giáo, một tôn giáo đã lan truyền từ thời xa xưa, thấm sâu vào lòng đất Thái và theo dòng chảy của thời gian, trải qua thăng trầm của lịch sử với vinh quang lẫn đau thương và cả mất mát, cho đến tận ngày nay đã trở thành quốc giáo, một trong những biểu tượng tinh thần của người Thái.
- Chùa và tăng sĩ đã đóng một vai trò quan trọng trong suốt thời gian qua, ngôi trường đầu tiên được thành lập ở Thái Lan được xây dựng ngay trên đất chùa.
- Ngày nay, chùa không còn giữ vai trò giáo dục phổ cập như trước, hoàn cảnh xã hội đã thay đổi thì môi trường giảng dạy Phật học cũng phải thay đổi theo nhu cầu của thời đại, nhất là việc đào tạo và giảng dạy tu sĩ để duy trì nền móng kinh tạng cho Phật giáo Thái.
- Cho nên, việc xuất hiện các trường Phật học dưới sự bảo trợ của Hoàng gia từ thời Vương triều Rama V, sau này cùng với việc tiếp thu nền giáo dục phương Tây, chuẩn hóa việc đào tạo trình độ Phật học nâng cao, không những đáp ứng việc đào tạo Tăng tài mà còn tạo ra những con người đủ năng lực và phẩm chất để đáp ứng nhu cầu của xã hội hiện đại.
- Vì vậy, đó là lý do đề tài này được chọn để bước đầu tìm hiểu sự chuyển biến của nền giáo dục Phật học bậc đại học của Thái Lan.
2. Mục đích nghiên cứu.
- Hiểu rõ hơn nền giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan qua góc nhìn giáo dục Phật học truyền thống và hiện đại.
- Hiểu rõ hơn về bối cảnh, nội dung, cách thức và phương châm và sự chuyển biến của giáo dục đại học Phật giáo Thái từ đó đưa ra cái nhìn tổng quan hơn.
3. Lịch sử nghiên cứu.
- Tiếng Việt…
- Tiếng Anh…
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu.
- Đối tượng nghiên cứu: Đại học Phật giáo.
- Phạm vi nghiên cứu:
Không gian: Thái Lan.
Thời gian: thời hiện đại.
5. Ý nghĩa khoa học và thực tiễn.
- Đóng góp một cái nhìn khoa học, hệ thống về công trình nghiên cứu.
- Đóng góp thực tiễn cho việc hiểu biết về nền giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan.
6. Phương pháp nghiên cứu và nguồn tư liệu.
- Phương pháp hệ thống.
- Tổng hợp và phân tích tài liệu.
7. Kết cấu đề tài.
Ngoài chương dẫn nhập và kết luận, đề tài gồm 3 chương:
Chương 1: Cơ sở lý luận và thực tiễn
Chương 2: Ảnh hưởng của Phật giáo đối với giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan thời hiện đại
Chương 3: Sự thay đổi của đại học Phật giáo Thái Lan hiện nay
-----------------------------------------------------------------------------------------
Chương 1. Cơ sở lý luận và thực tiễn
1.1 Cơ sở lí luận
1.1.1 Các quan niệm về giáo dục
1.1.2 Các quan niệm về giáo dục trong Phật giáo Nguyên thủy
1.2 Cơ sở thực tiễn
1.2.1 Sự ra đời của giáo dục Phật học truyền thống Thái Lan tại chùa
1.2.2 Sự ra đời của giáo dục Phật học truyền thống tại các viện đào tạo Phật học
Tiểu kết chương 1
Chương 2. Ảnh hưởng của Phật giáo đối với giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan thời hiện đại
2.1 Tiền đề và bối cảnh hình thành đại học Phật giáo thời hiện đại
2.2 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với phương châm giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan
2.2 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với nội dung giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan
2.4 Ảnh hưởng của Phật giáo đối với phương pháp giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan
Tiểu kết chương 2
Chương 3: Sự thay đổi của đại học Phật giáo Thái Lan hiện nay
3.1 Sự kết hợp giữa giáo dục Phật học truyền thống và học hỏi mô hình giáo dục đại học phương Tây
3.2 Đặc thù của giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan hiện nay
Tiểu kết chương 3
KẾT LUẬN
Bài học kinh nghiệm cho Việt Nam
...
Tư liệu trích dẫn
--------------------------------------------------------------
Em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến từ Thầy và các anh chị để bài tập được hoàn chỉnh hơn!
Em xin chân thành cảm ơn!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Lê Truyến » Thứ 7 12/10/19 10:53

Chào Thầy Thịnh !
Bộ máy thể chế giáo dục Thái Lan hiện nay chủ yếu dựa vào 3 cơ quan chức năng: Ủy ban giáo dục quốc gia, bộ giáo dục và bộ đại học. Không biết là Thầy có nêu vấn đề này trong tiến trình nghiên cứu hay không. Hy vọng gợi ý này có ích cho bài viết sau này của Thầy.
Thân !
RANDOM_AVATAR
Lê Truyến
 
Bài viết: 47
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:54
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Thứ 7 12/10/19 20:47

Lê Truyến đã viết:Chào Thầy Thịnh !
Bộ máy thể chế giáo dục Thái Lan hiện nay chủ yếu dựa vào 3 cơ quan chức năng: Ủy ban giáo dục quốc gia, bộ giáo dục và bộ đại học. Không biết là Thầy có nêu vấn đề này trong tiến trình nghiên cứu hay không. Hy vọng gợi ý này có ích cho bài viết sau này của Thầy.
Thân !

cảm ơn Truyến nha, Thịnh sẽ tìm hiểu thêm về vấn đề này.
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Trần Thị Bích Hồng » Chủ nhật 13/10/19 16:28

Chào thầy Thịnh!
Em thấy ở phần cơ sở lý luận thầy nên định vị tọa độ văn hóa Thái Lan, từ đó lý giải sự tác động của loại hình văn hóa đến giáo dục nơi đây.
Và bài làm của mình thầy thấy có nên chăng tìm hiểu thêm về những nét đặc trưng của giáo dục PG Thái Lan, cái mà có thể phân biệt với giáo dục PG ở các nơi khác.
Thân,
Bích Hồng
RANDOM_AVATAR
Trần Thị Bích Hồng
 
Bài viết: 28
Ngày tham gia: Thứ 4 18/09/19 14:03
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi đỗ văn duy thịnh » Chủ nhật 13/10/19 17:45

Trần Thị Bích Hồng đã viết:Chào thầy Thịnh!
Em thấy ở phần cơ sở lý luận thầy nên định vị tọa độ văn hóa Thái Lan, từ đó lý giải sự tác động của loại hình văn hóa đến giáo dục nơi đây.
Và bài làm của mình thầy thấy có nên chăng tìm hiểu thêm về những nét đặc trưng của giáo dục PG Thái Lan, cái mà có thể phân biệt với giáo dục PG ở các nơi khác.
Thân,
Bích Hồng

Cảm ơn Bích Hồng, Thịnh sẽ xem lại vấn đề mà Hồng nêu, để có cách định vị tọa độ văn hóa Thái trong phần cơ sở lý luận, còn những nét đặc trưng của giáo dục PG Thái trong chương nội dung khi phân tích sẽ có nội dung đó.
Thân!
RANDOM_AVATAR
đỗ văn duy thịnh
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 10:36
Cảm ơn: 4 lần
Được cám ơn: 7 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Bùi Thị Thanh Trúc » Chủ nhật 13/10/19 21:58

Em chào Thầy
Trong bài của mình có nên chăng thêm một mục ảnh hưởng chung của Phật Giáo đến Thái Lan ( kinh tê, văn hoá, chính trị).
Sau đó mình làm ảnh hưởng riêng đối với giáo dục từ đó thấy được vị trí của Phật giáo.
Suy nghĩ của em.
Chúc thầy làm bài tốt
Thanh Trúc
RANDOM_AVATAR
Bùi Thị Thanh Trúc
 
Bài viết: 27
Ngày tham gia: Thứ 4 02/10/19 16:33
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 3 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Nguyen Thi Xuan Lan » Thứ 2 14/10/19 8:55

Chào Thầy!
Chương 1, mục cơ sở lý luận mình có nên nêu thêm phần "Các quan niệm về giáo dục trong Phật giáo thời hiện đại" không Thầy ạ!
Xuân Lan
RANDOM_AVATAR
Nguyen Thi Xuan Lan
 
Bài viết: 54
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 13:57
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 10 lần

Re: GIÁO DỤC ĐẠI HỌC PHẬT GIÁO THÁI LAN THỜI HIỆN ĐẠI

Gửi bàigửi bởi Ming Ming » Thứ 2 14/10/19 10:43

Em chào thầy,
Em là Diễm Minh :D Em có mấy ý đóng góp đối với bài tập 2 của thầy như sau ạ:

- Ở chương 2, em nghĩ cụm từ "Ảnh hưởng của Phật giáo" là không cần thiết, vì Phật giáo TL dĩ nhiên là phải ảnh hưởng từ Phật giáo. Tên chương 2 có thể là Nội dung và phương pháp giáo dục đại học Phật giáo Thái Lan, 2.1. là Nội dung ..., 2.2. là Phương pháp...
- Thầy in đậm mấy dòng tiêu đề cho dễ nhìn nha thầy.

Trân trọng.
Em MM.
RANDOM_AVATAR
Ming Ming
 
Bài viết: 34
Ngày tham gia: Thứ 3 24/09/19 11:05
Cảm ơn: 0 lần
Được cám ơn: 9 lần

Trang trướcTrang kế tiếp

Quay về Phương pháp học tập và nghiên cứu VHH

Ai đang trực tuyến?

Đang xem chuyên mục này: Không có thành viên nào đang trực tuyến20 khách

cron