Bài thực hành số 1
Môn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Ngọc Diễm Minh
MSHV: 18831060117
Lớp: Châu Á học 2018 đợt 2
***
Yêu cầu: Phân tích tên 01 đề tài nghiên cứu khoa học
Tên đề tài: CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO SINH VIÊN Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Công tác giáo dục chính trị tư tưởng] [<cho sinh viên> <ở Trung Quốc> <hiện nay>]
- Cụm từ trung tâm: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Cụm từ định tố: cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Trung Quốc
+ Giới hạn chủ thể: Sinh viên
+ Giới hạn thời gian: Hiện nay (giai đoạn Tập Cận Bình)
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kiến thức nghề nghiệp? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kỹ năng? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay Việt Nam? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay các nước không theo định hướng xã hội chủ nghĩa? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+ Truyền thống hay Hiện đại? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
* Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu: Nội dung, phương pháp và kết quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc trong giai đoạn từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, có so sánh với Việt Nam và các nước khác.
* Giả thuyết nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay là một trong những nội dung cốt lõi, quyết định thành công của công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội mang màu sắc Trung Quốc.