GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO SV Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
Đã gửi: Thứ 2 07/10/19 15:44
Bài thực hành số 1
Môn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Ngọc Diễm Minh
MSHV: 18831060117
Lớp: Châu Á học 2018 đợt 2
***
Yêu cầu: Phân tích tên 01 đề tài nghiên cứu khoa học
Tên đề tài: CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO SINH VIÊN Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Công tác giáo dục chính trị tư tưởng] [<cho sinh viên> <ở Trung Quốc> <hiện nay>]
- Cụm từ trung tâm: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Cụm từ định tố: cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Trung Quốc
+ Giới hạn chủ thể: Sinh viên
+ Giới hạn thời gian: Hiện nay (giai đoạn Tập Cận Bình)
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kiến thức nghề nghiệp? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kỹ năng? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay Việt Nam? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay các nước không theo định hướng xã hội chủ nghĩa? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+ Truyền thống hay Hiện đại? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
* Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu: Nội dung, phương pháp và kết quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc trong giai đoạn từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, có so sánh với Việt Nam và các nước khác.
* Giả thuyết nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay là một trong những nội dung cốt lõi, quyết định thành công của công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội mang màu sắc Trung Quốc.
Môn học: Phương pháp Nghiên cứu Khoa học
Giảng viên: GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm
Học viên: Trần Ngọc Diễm Minh
MSHV: 18831060117
Lớp: Châu Á học 2018 đợt 2
***
Yêu cầu: Phân tích tên 01 đề tài nghiên cứu khoa học
Tên đề tài: CÔNG TÁC GIÁO DỤC CHÍNH TRỊ TƯ TƯỞNG CHO SINH VIÊN Ở TRUNG QUỐC HIỆN NAY
1. Phân tích cấu trúc ngữ pháp tên đề tài
[Công tác giáo dục chính trị tư tưởng] [<cho sinh viên> <ở Trung Quốc> <hiện nay>]
- Cụm từ trung tâm: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Cụm từ định tố: cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay
2. Xác định đối tượng và phạm vi nghiên cứu
- Đối tượng nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng
- Phạm vi nghiên cứu:
+ Giới hạn không gian: Trung Quốc
+ Giới hạn chủ thể: Sinh viên
+ Giới hạn thời gian: Hiện nay (giai đoạn Tập Cận Bình)
3. Lập sơ đồ phân tích
4. Xác định trọng tâm nghiên cứu
- Các cặp đối lập cơ bản:
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kiến thức nghề nghiệp? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Giáo dục chính trị tư tưởng hay Giáo dục kỹ năng? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay Việt Nam? - Rõ ràng, ít mâu thuẫn
+ Trung Quốc hay các nước không theo định hướng xã hội chủ nghĩa? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
+ Truyền thống hay Hiện đại? - Không rõ ràng =>Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu
* Vấn đề cần đi sâu nghiên cứu: Nội dung, phương pháp và kết quả của công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc trong giai đoạn từ khi chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền, có so sánh với Việt Nam và các nước khác.
* Giả thuyết nghiên cứu: Công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho sinh viên ở Trung Quốc hiện nay là một trong những nội dung cốt lõi, quyết định thành công của công cuộc xây dựng Chủ nghĩa Xã hội mang màu sắc Trung Quốc.